Kinh nghiệm thi

Bỏ túi phương pháp giúp ghi nhớ kiến thức tiếng Anh thật lâu

Tiếp nhận kiến thức mới thường xuyên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng. Tuy nhiên nếu không biết cách để lưu trữ thì kiến thức rất dễ bị mai một và bị lãng quên. Trong bài viết này, Patado sẽ hướng dẫn bạn một số cách để ghi nhớ kiến thức tiếng Anh thật lâu và hiệu quả nhé!

Tất tần tật tips học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Luyện Aussie accent – tiếng Anh giọng Úc cực đơn giản tại nhà với loạt ví dụ đi kèm bổ ích

Cơ sở của việc ghi nhớ kiến thức

Trước khi đưa ra được giải pháp thích hợp cho việc ghi nhớ tiếng Anh lâu hơn, cùng Patado tìm hiểu cách thức mà bộ não của chúng ta hoạt động nhé!

ghi nhớ tiếng anh

Nếu là fan của series “Sherlock” hẳn bạn sẽ biết được rằng nhân vật chính, thám tử tài ba Sherlock Holmes không hề biết Trái Đất quay quanh Mặt Trời trong khi anh chàng là một người vô cùng uyên bác hay có thể được gọi là thiên tài. Lý giải cho điều này là bởi Sherlock cảm thấy những kiến thức như vậy không cần thiết, nên anh không quan tâm hay để chúng vào đầu.

Đây cũng là cách mà não bộ chúng ta hoạt động, nó sẽ lưu trữ những thông tin được xem là quan trọng, còn lại thì hầu hết, sau một khoảng thời gian nhất định thì các thông tin không quan trọng sẽ bị đào thải. Điều này cũng trả lời cho việc nhiều khi bạn không thể nhớ ra một bài học hay công thức nào đó dù chắc chắn đã được học.

Theo nghiên cứu của Hermann Ebbinghaus – một nhà tâm lý học người Đức, chỉ trong vòng 1 tiếng, bạn sẽ quên tới 50% những gì chỉ vừa mới tiếp thu vào đầu. Trong thời gian 1 tiếng này, não chúng ta có lẽ đã tiến hành phân loại thông tin và đưa chúng vào khu vực trí nhớ ngắn hạn, thời gian càng trôi đi thì kiến thức càng mờ nhạt.

ghi nhớ tiếng Anh

Vậy bộ não tự phân loại thông tin theo ý nó? Thật tuyệt vời là chúng ta hoàn toàn có thể lập trình cho não bộ của mình để nó làm việc cũng như lưu trữ kiến thức đã học theo ý chúng ta. Trong phần tiếp theo cùng Patado tìm hiểu một trong những phương pháp đã được kiểm chứng là vô cùng hữu hiệu cho việc ghi nhớ: “Spaced Repetition”.

Phương pháp “Spaced Repetition” giúp ghi nhớ tiếng Anh

Như đã đề cập ở trên, nếu chúng ta không lặp lại hay sử dụng thông tin thường xuyên thì não bộ sẽ dần quên đi chúng, vậy nên giải pháp ở đây đơn giản chỉ là lặp đi lặp lại những gì đã được học nhiều lần. Nhưng phải lặp lại như thế nào, liệu chúng ta có nên đọc đi đọc lại quyển giáo trình của mình từ ngày này qua ngày khác?

Không cần thiết phải như vậy, bởi với phương pháp “Spaced Repetition” hay Lặp lại cách đoạn bạn sẽ chỉ cần ôn lại những gì đã học theo những mốc thời gian cụ thể đã được chứng mình rằng sẽ giúp não bộ chuyển hóa thông tin vào vùng trí nhớ dài hạn – long-term memories.

Cùng tham khảo bảng dưới đây nhé:

ghi nhớ nhanh

Theo như bảng trên, nếu bạn đều có thể áp dụng cả hai cách tùy theo mong muốn của bản thân.

Giả sử bạn có bài thi tiếng Anh chỉ trong 2 ngày nữa và bạn không có nhiều thời gian để ôn tập một đoạn essay quan trọng, bạn có thể chia ra làm 4 lần ôn: 1 lần đọc lại essay ngay sau khi học; sau đó 15 bạn tiến hành đọc thêm một lần nữa, có thể kết hợp ghi ra giấy; tiếp tục ôn theo cách tương tự sau 6 tới 9 tiếng, có thể là lúc bạn ngủ dậy và lần cuối là 1 ngày sau khi học.

Tuy nhiên cách này chỉ giúp bạn ghi nhớ nhanh trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, hay có thể nói là kiến thức ở trong khu vực short-term memories lâu hơn những thông tin không được lặp lại. Nếu muốn nhớ lâu thì bạn cần thực hiện 5 bước ôn luyện theo bảng thứ 2 “Cách ghi nhớ lâu”

Thử áp dụng ngay với trọn bộ từ vựng IELTS theo chủ đề cực hấp dẫn này xem sao nhé

Với việc học và ghi nhớ tiếng Anh, phương pháp này là vô cùng thích hợp và hiệu quả, đồng thời chúng ta có thể tiết kiệm được tương đối thời gian để danh cho những môn học hay công việc quan trọng khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây cũng không phải là cách duy nhất mà bạn có thể áp dụng cho bản thân, dưới đây, Patado cũng sẽ liệt kê cho bạn một số những phương pháp khác mà bạn có thể tham khảo.

Một số cách khác để ghi nhớ kiến thức tiếng Anh tốt hơn

Sắp xếp thông tin theo một trình tự

Phương pháp này đặc biệt phù hợp với việc học ngữ pháp của bạn, nếu bạn sắp xếp các thì tiếng Anh theo trình tự thời gian thì sẽ dễ nhớ và chúng ta có thể liên hệ giữa các thì với nhau. Hoặc với việc học từ mới, nếu chúng ta đánh dấu các từ đã học theo số thứ tự thì khi đọc đến một từ nào đó chúng ta sẽ có thiên hướng dễ nhờ ngay sau nó hơn là chỉ ghi nhớ ngẫu nhiên.

Thử áp dụng phương pháp này cho việc học 16 thì trong tiếng Anh này nhé

Có quãng nghỉ giúp não ghi nhớ tiếng Anh tốt hơn

Nhiều người cho rằng, dành ra càng nhiều thời gian học thì càng nhanh đạt được hiệu quả, nhưng dành ra nhiều thời gian học ở đây không có nghĩa là bạn ngồi hàng tiếng đồng hồ chỉ học duy nhất tiếng Anh mà thôi. Việc này có thể gây tác dụng phản nghịch, khiến não bạn bị “loạn”.

Thay vào đó, bạn nên tập trung cao độ trong vòng từ 25-30 phút sau đó nghỉ giải lao hoặc học một môn, lĩnh vực nào đó hoàn toàn khác biệt so với những gì bạn vừa hoàn thành. Ví dụ sau khi bạn dành ra 30 phút học tiếng Anh thì bạn có thể dành 10 phút để vận động nhẹ hoặc học đàn trong vòng 30 và đổi ca liên tục.

Như vậy chúng ta không chỉ cho đầu óc có sự thư giãn mà còn tối đã hóa được hiệu quả học tập nữa.

Học theo cặp đối lập

Bạn có thể áp dụng phương pháp này cho việc học từ vựng bởi khi học theo cặp từ đối lập, bạn sẽ có thể cùng một lúc nhớ được 2 từ khác nhau. Đồng thời, cách này cũng giúp cho việc sử dụng các từ trong giao tiếp hay trong văn cảnh được hiệu quả hơn, đa dạng hơn rất nhiều.

ghi nhớ tiếng anh

Liên kết kiến thức đã học với cuộc sống xung quanh

Hình thức này gần giống với việc hình ảnh hóa thông tin đã học được do não bộ thường lưu trữ  dữ liệu dạng ảnh tốt hơn. Ngoài ra cách học này còn bao gồm việc gắn liên các kiến thức với sự việc hay hoạt động trong cuộc sống.

Đơn cử như mẹo mà bạn được dạy để nhớ các tháng có 30 ngày hay 31 ngày thông qua việc đếm các khớp đốt ngón tay chồi lên khi nắm chặt bàn tay lại. Hay khi học toán về sin, cos, tan chúng ta có ngay một bài vè để có thể luận theo đó mà nhớ công thức lượng giác chính xác hơn.

ghi nhớ tiếng anh

Tất cả những mẹo như vậy đều có bản chất là “gán” một thông tin đơn giản, quen thuộc cho một kiến thức mới, phức tạp. Các “vật gán” này nên là những gì bạn thường thấy, thường gặp hàng ngày để mỗi khi nhìn thấy chúng, bạn đều có thể nhanh chóng nhớ ra những gì đã được học.

Để tìm ra vật gán cũng không phải là điều đơn giản vì bạn cần bỏ thời gian để liên tưởng sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên có lẽ cũng chính nhờ quá trình tưởng tượng và tìm kiếm này mà những gì bạn học sẽ được lặp đi lặp lại trong đầu, khiến não bộ ghi nhận những thông tin này là quan trọng, từ đó mà lưu trữ chúng trong “khoang trí nhớ dài hạn”.

Ghi âm

Ghi âm thực tế không phải là một phương pháp quá mới lạ hay phổ biến nhưng đây lại là một cách vô cùng hữu hiệu để bạn có thể luyện tập không chỉ kỹ năng giao tiếp mà còn ghi nhớ hầu hết các kiến thức tiếng Anh một cách nhanh chóng.

Thông thường chúng ta sẽ chỉ ghi thông tin cần nhớ ra, đọc lướt bằng mắt sau đó có thể thêm bước đọc nhẩm để học thuộc. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh, khi chúng ta đọc to thông tin trong lúc học thì bộ não sẽ “nhạy” hơn và thu nạp thông tin nhanh chóng hơn.

Chưa kể đến việc nếu chúng ta kết hợp ghi chép, nhìn và nghe lại những gì đã học thì thông tin sẽ được lưu lại k chỉ dưới dạng cử chỉ (khi ghi chép), dạng hình ảnh (khi nhìn) mà còn ở cả dạng âm thanh (khi nghe). Tức những kiến thức này sẽ được lưu trữ một cách chi tiết và sống động nhất có thể.

ghi nhớ tiếng anh

Vậy nếu bạn không có quá nhiều thời gian hay sự riêng tư để đọc to trong lúc học thì bạn có thể dành thời gian ghi âm và nghe lại mỗi khi rảnh để ghi nhớ tốt hơn.

Lời kết

Những thông tin mà Patado cung cấp ở trên đây không chỉ giúp bạn trong việc học ngoại ngữ mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách phương pháp này cho việc ghi nhớ kiến thức nói chung.

Thực tế có rất nhiều phương pháp để bạn có thể ghi nhớ tiếng Anh tốt hơn nhưng với mỗi người thì hiệu quả đối với từng phương pháp lại khác nhau dựa theo điều kiện, trình độ cũng như sở thích riêng. Tuy nhiên điểm mấu chốt vẫn nằm ở sự kiên trì và chăm chỉ của bản thân người học.

Mong rằng với những gì Patado đã chia sẻ, bạn sẽ ngày càng tiến bộ hơn trong quá trình học ngoại ngữ của mình. Bạn cũng có thể đăng ký các khóa học tiếng Anh giao tiếp, IELTS và thương mại trực tuyến mà Patado hiện đang cung cấp ngay hôm nay để nhận những ưu đãi vô cùng hấp dẫn.

 

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay