Phương pháp học IELTS Listening cải thiện band điểm rõ rệt

Để phần thi IELTS Listening hiệu quả thì bạn phải có phương pháp khoa học. Khi nắm chắc các kỹ năng bạn sẽ tự tin hơn trong phần thi của mình. Bài viết này, Patado sẽ chia sẻ cho bạn những phương pháp học IELTS Listening cải thiện band điểm hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay với bài viết này nhé.

IELTS là gì ? Mọi điều cần biết về kì thi IELTS tại Việt Nam

Tổng hợp bộ đề luyện thi IELTS Listening 

1. Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Thí sinh dự thi IELTS sẽ làm bài thi trong khoảng 3 tiếng, đảm bảo hoàn thành cho 4 phần thi nhỏ bao gồm thi Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Trong đó thời gian riêng của phần thi Listening kéo dài trong 40 phút.

Cấu trúc bài thi Listening gồm 4 đoạn hội thoại được ghi âm với độ khó tăng dần bao gồm: độc thoại, đàm thoại do người bản xứ hoặc do hai hoặc nhiều người có giọng phát âm khác nhau của nhiều quốc gia khác nói. Bạn sẽ được nghe trong vòng 30 phút và có 10 phút cuối giờ để ghi chép lại những gì vừa nghe được.

2. Phương pháp học IELTS Listening như thế nào?

ielts listening

2.1 Những khó khăn thường gặp khi luyện nghe IELTS Listening

  • Vốn từ vựng không đủ rộng

Đây là một vấn đề khá phổ biến và dễ hiểu với các bạn mới bắt đầu học tiếng anh hay trình độ chưa cao khi bắt đầu luyện nghe IELTS. Do không biết các cách diễn đạt của người bản ngữ và nhiều từ vựng học thuật ở section 3 và 4 của bài nghe, nhiều bạn gặp không thể hiểu được nội dung bài nghe

  • Phát âm chưa chuẩn

Cùng một từ nhưng có lẽ chính việc bạn phát âm sai lại là lý do tại sao bạn không nghe tốt, hoặc suy từ này sang từ khác khi nghe.

  • Không theo kịp tốc độ bài nghe

Mặc dù có lượng từ vựng vừa đủ và phát âm khá chuẩn, các bạn luyện thi IELTS vẫn khó khăn trong việc theo kịp nội dung bài.

2.2 Cách luyện Listening IELTS hiệu quả – 2 tips cơ bản nhất

Phương pháp học thi IELTS hiệu quả là bắt đầu từ các bài nghe ngắn và dễ

Các bạn nên tìm các cuốn sách luyện thi cho trình độ thấp để làm quen với việc luyện nghe IELTS trước khi đi vào ôn luyện đề trong các cuốn IELTS Cambridge để tránh việc nản chí. Nếu các bạn không có nhiều thời gian để luyện nghe IELTS trước khi đi thi, hãy bắt đầu bằng việc luyện tập với Section 1 – phần dễ nhất trong bài thi nghe.

Section 1 không có nhiều từ mới và các câu hỏi thường thiên về các chi tiết như tên riêng, ngày tháng, số điện thoại, v.v nên bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Một số cuốn sách bạn có thể tham khảo:

Tận dụng triệt để transcript bài nghe

Bước 1: Nghe lần 1

  • Luôn luôn đọc kỹ câu hỏi trong thời gian bài nghe cho phép bạn chuẩn bị trước khi vào bài nghe. Việc nắm rõ được các thông tin sẽ được hỏi sẽ giúp bạn theo dõi nội dung bài nghe tốt hơn. Ngoài ra, hãy dự đoán trước dạng từ vựng cần thiết cho các câu điền vào chỗ trống và dự đoán đáp án dựa vào bối cảnh cuộc hội thoại/bài nói. Bạn có thể không dự đoán đúng đáp án nhưng việc suy nghĩ về nội dung bài nói trước khi nghe sẽ khiến bạn chủ động tìm thông tin khi nghe hơn.
  • Các bạn ở trình độ beginner có thể tua chậm tốc nghe bài nghe bằng cách sử dụng Window Media Player (điều chỉnh play speed settings trong mục enhancement) hoặc tìm bài nghe trên Youtube (E.g: IELTS Cambridge 5 test 1) và tùy chỉnh tốc độ nghe (0.5 – 0.75)

Bước 2: Nghe lần 2 (nếu cần)

  • Nếu bạn chưa thể hoàn thiện hết các đáp án hoặc còn bỏ trống nhiều câu hỏi, hãy nghe lại lần 2 thứ hai.

Tuy nhiên, trước khi lần thứ 2, hãy nhìn lại xem liệu các đáp án mình còn bỏ trống là do nghe không hiểu từ mới hay vì mất tập trung mà lỡ mất thông tin để có thể tìm được đáp án chính xác hơn.

Bước 3: Đọc transcript – Kiểm tra đáp án và phân tích lý do vì sao mình sai

  • Sau khi đã hoàn thành bài nghe, hãy mở phần transcript để kiểm tra đáp án thay vì chỉ kiểm tra phần answer keys.

Việc đọc hiểu và phân tích transcript sẽ giúp bạn học thêm được từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau. Hãy để ý cách IELTS paraphrase từ vựng trong câu hỏi và trong audio bài nghe. Xong nhiều lần tổng kết các từ được paraphrase, bạn thậm chí còn có thể dự đoán trước cách IELTS paraphrase nữa đó! Việc học từ vựng không chỉ giúp bạn luyện nghe IELTS tốt hơn mà còn có lợi cho cả 3 kỹ năng đọc, viết và nói nữa đó.

2.3 Một số lưu ý khác khi luyện thi IELTS Listening

Sau khi hoàn thành 1 đề nghe, các bạn hoàn toàn có thể làm lại đề đó trong tương lai. Tuy nhiên, hãy cố gắng đạt kết quả cao hơn lần thứ nhất.

Thậm chí, hãy thử nghe hiểu nội dung bài nghe thay vì chỉ nghe để chọn đáp án đúng. Bạn sẽ học được cách chuyển ý của người nói và nghe theo cấp câu/đoạn thay vì chỉ nghe từng từ mà không hiểu được nội dung câu nói. Từ đó, việc theo kịp tốc độ bài sẽ trở nên dễ dàng hơn. Biết đâu bạn có thể học được nhiều kiến thức bổ ích để sử dụng trong nội dung bài nói hay viết của mình thì sao? Ngoài ra, các bạn có mục tiêu đạt điểm cao có thể điều chỉnh tốc độ bài nghe nhanh hơn để thử thách bản thân.

Với những chia sẻ về phương pháp học Listening IELTS hiệu quả trên đây, Patado hy vọng rằng các bạn sẽ nắm bắt được thêm một số điểm quan trọng để nâng cao kỹ năng Nghe của mình. Nếu có bất gì khó khăn nào trong việc ôn luyện IELTS, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay