Nhận biết các dạng bài tập luyện thi IELTS online Listening thường gặp.

Người mới bắt đầu tìm hiểu và luyện thi IELTS thường sẽ dành một khoảng thời gian để làm quen với các dạng đề, từ vựng hay phát âm. Sau đó, khi đã có đủ nền tảng kiến thức, mới bắt đầu luyện vào từng kỹ năng. Vậy, các bạn đã biết có bao nhiêu dạng bài của một đề thi IELTS Listening khi làm bài tập luyện thi IELTS Online không? Bài viết dưới đây của Patado sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nhé. 

luyện thi ielts online :hai người chia sẻ về việc học tiếng anh

1. Dạng bài Multiple Choice Question.

Dạng bài trắc nghiệm chọn đáp án đúng là một trong những dạng bài rất dễ nhận biết của IELTS Online Listening. Mỗi đề thi sẽ bao gồm câu hỏi và 3-4 đáp án, nhiệm vụ của các bạn thí sinh là chọn 1 đáp án đúng nhất để trả lời cho câu hỏi đó. Mẹo cho các bạn khi làm dạng bài này đó là hãy để ý đến các thông tin mà người đọc nhấn mạnh, phần âm trầm xuống hoặc nhấn mạnh hơn so với các phần khác. Điều đó có nghĩa đây chính là câu chủ đề của cả bài hoặc ý chính của đoạn đang được nhắc đến.

Có một điều mà các bạn cần chú ý nữa đó là thường tất cả các đáp án của dạng bài này thường được người nói nhắc đến trong bài nghe. Do đó, bạn sẽ thường bị rối và phải tập trung nghe hết bài thì mới có thể chắc chắn về đáp án mình đã chọn. Dạng bài này thường xuất hiện rất nhiều trong section 3 của 1 bài thi IELTS Listening. Và để đạt được điểm cao, bạn phải trả lời đúng và đầy đủ số lượng câu hỏi mà đề bài đưa ra. Dạng bài Multiple Choice Question được đánh giá là một dạng bài tập luyện thi IELTS Online Listening khó, do có khá nhiều bẫy trong các đáp án.

2. Dạng bài Form Completion.

Dạng bài này có yêu cầu là dựa trên các thông tin mà đề bài cung cấp, thí sinh nghe và hoàn thành các chi tiết bị bỏ trống trong biểu mẫu. Dạng bài tập luyện thi IELTS Online này thường xuất hiện rất nhiều trong section 1. Các bài nghe trong dạng này thường là một cuộc trò chuyện giữa ít nhất 2 người.

Trong section 1, thông tin yêu cầu là điền số và điền chữ. Nếu chưa chắc chắn, bạn hãy cẩn thận take note hoặc viết phiên âm của từ đó bên cạnh các gợi ý xung quanh, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để đưa ra đáp án đúng nhất.

Trước khi nghe, hãy đọc lướt qua đề bài và đoán trước câu trả lời, để khi vào phần thi bạn sẽ tập trung hơn và dễ dàng bắt được câu trả lời đúng.

Một số câu hỏi bạn có thể tự đặt ra khi đọc đề như sau:

– Đối tượng là gì?

– Từ nào đúng hơn về mặt ngữ pháp

– Câu trả lời hướng đến vai trò nào trong câu?

luyện thi ielts online: bài tập listening ielts

Bài tập ngữ pháp tiếng Anh luyện thi IELTS cơ bản chọn lọc Cambridge 

3. Dạng Sentence Completion – Summary Completion.

Các dạng bài tập luyện thi IELTS Online Listening kiểu này thường là dạng bài điền vào chỗ trống của một đoạn văn tóm tắt cho sẵn nhưng không được điền quá số từ cho phép (2-3 từ). Kỹ năng cần có cho dạng bài này đó là tổng hợp ý, từ, rút gọn ý của các đoạn hoặc câu có trong bài nghe. Bạn cần chú ý đến những từ đã xuất hiện trước đó hoặc sau chỗ khoảng trống trong bài, vì đó chính là manh mối hoặc thông tin cần thiết để bạn lựa chọn đáp án, kết hợp với bài nghe thì việc trả lời sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn bị bỏ lỡ một câu nào đó, đừng lo lắng, hãy cứ bỏ qua, khi có một khoảng ngắn giữa các bài nói, thì có thể tranh thủ đọc trước và hiểu câu hỏi tiếp theo chứ đừng kiểm tra lại những câu trả lời trước. Vì điều này sẽ khiến bạn bị mất thời gian và mất tập trung.

Chú ý những câu chuyển hướng như but, although hoặc however,… đây có thể là dấu hiệu cho biết ý nghĩa của câu sẽ được sửa đổi và có thể ảnh hưởng đến câu trả lời cuối cùng của bạn. Hãy tập trung nghe kỹ những gì người nói đề cập đến để không bị xao nhãng và hiểu nhầm ý. Bạn cũng nên học cách gạch keyword cùng với những từ đồng nghĩa, việc này sẽ bổ trợ cho bạn rất nhiều trong việc chọn đáp án khi luyện thi Ielts online.

4. Dạng bài Table Completion.

Một dạng bài khác nữa của bài tập luyện thi IELTS Online Listening đó là điền thông tin vào bảng. Đề bài sẽ cung cấp một bảng bao gồm các thông tin liên quan tới bài nghe và một số chỗ trống. Nhiệm vụ của thí sinh là nghe và hoàn thành bảng thông tin đó bằng cách điền từ vào chỗ trống.

Cũng giống như các dạng bài tập phía trên, thí sinh cần điền các đáp án phù hợp với số lượng từ được phép theo như đề bài . Câu trả lời đúng phải đạt các yêu cầu về dạng từ hoặc thì mới được tính điểm. Bài tập này được dùng để kiểm tra kỹ năng nghe hiểu và paraphrasing của thí sinh khi phát hiện các ý chính và từ khóa có trong bài. Do đó, bạn cần chú ý về dạng từ được sử dụng để điền vào chỗ sống sao cho thích hợp nhất.

5. Dạng bài Plan, Map, Diagram, Labelling.

Dạng bài tập luyện thi IELTS Online Listening này được hiểu là dán nhãn cho các bước trong một biểu đồ, bản đồ hoặc một sơ đồ nào đó mà đề bài đưa ra. Yêu cầu của dạng bài này khá phức tạp, yêu cầu thí sinh cần phải hiểu rõ các thông tin được mô tả trong bài nghe, kết hợp với việc phân tích và nhận diện thông tin một cách đầy đủ trên các biểu đồ được cho. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng từ vựng linh hoạt và các cách diễn đạt mà người nói đang mô tả về không gian hay phương hướng.

Cách làm cho dạng bài tập luyện thi IELTS Online Listening này là xác định loại từ thích hợp để điền vào các chỗ trống như danh/động/tính/trạng từ,… Thí sinh cần chú ý về giới hạn số từ được điền theo như đề bài để tránh bị điền quá nhiều. Có một điểm khá thuận lợi cho các bạn khi làm dạng bài này đó là đáp án của bài cũng là những thông tin mà người nói nhắc đến, bạn không cần phải đổi từ hoặc paraphrasing lại. Chú ý, các từ gạch nối ở giữa trong đáp án sẽ được tính là một từ. Ví dụ, hard-working là 1 từ, 2-day trip là 2 từ.

bài tập dạng map luyện thi ielts online listening

6. Dạng Matching Information

Đây là dạng bài phân loại thông tin trong câu hỏi vào trong các nhóm được cho sẵn. Thí sinh sẽ nghe và yêu cầu hiểu thông tin được nêu ra, theo dõi, bám sát và phân tích các nội dung có trong cuộc hội thoại đó.

Sau đó, chú ý đọc một lượt tất cả các đáp án có trong đề bài. Bạn cũng nhớ gạch chân các keywords để có thể dễ dàng theo sát khi điền đáp án. Lưu ý rằng, đáp án của dạng bài Matching Information này cũng có thể là các ký tự đại diện như A, B hoặc C. Bạn nên để ý cẩn thận để chuyển đáp án vào answer sheet chính xác và đầy đủ nhất.

Download tài liệu luyện thi IELTS miễn phí chuẩn quốc tế 2020

7. Dạng Short Answer Question

Đề bài của dạng Short Answer Question là trả lời những câu hỏi liên quan đến các thông tin có trong bài bàng các câu trả lời ngắn. Đặc biệt, câu trả lời bị giới hạn về số từ được điền.

Chủ đề chủ yếu của dạng câu hỏi này là xoay quanh các thông tin thực tế như nơi chốn, giá cả hay thời gian. Thí sinh cần đọc kỹ đề và chú ý nghe các từ khóa hoặc từ đồng nghĩa, điều này sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

luyện thi ielts online: bài tập điền từ ielts listening

8. Dạng Pick from a list

Với dạng bài tập luyện thi IELTS Online Listening này, bạn sẽ được cho 1 câu hỏi cùng 5 đáp án khác nhau và yêu cầu chọn ra từ 2 – 3 đáp án đúng trong số đó. Các bạn nên chú ý kỹ dạng câu hỏi này vì nó khác hoàn toàn với dạng Multiple Choice bên trên. Dạng bài này thường xuất hiện ở hầu hết các section trong bài thi IELTS Listeing nên bạn cần luyện tập thật nhiều để có thể thuần thục và lựa chọn đáp án chính xác thật nhanh.

Review những cuốn sách ngữ pháp luyện thi IELTS chuẩn gối đầu giường 

Thông qua bài viết này, Patado đã giúp các bạn sẽ có khái nhìn tổng quát về các yêu cầu cũng như cách làm của các dạng câu hỏi xuất hiện trong bài IELTS Listening. Sau khi đã nắm rõ cấu trúc đề và các dạng câu hỏi, các bạn có thể bắt đầu bước vào còn đường luyện thi IELTS Listening với phương pháp học hiệu quả và phù hợp với bản thân các bạn nhất. Đăng ký ngay  một khóa học luyện thi IELTS với Patado để nhận được nhiều mẹo hay hơn nữa từ giáo viên nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay