Sách luyện thi IELTS Listening & cách học tốt nhất cho beginners

Sách luyện thi IELTS Listening là một trong những công cụ ôn luyện không thể thiếu với những bạn mới bắt đầu học Listening. Lựa chọn đúng sách luyện thi phù hợp nghĩa là bạn có 60% cơ hội nâng cao band điểm của mình, 40% còn lại thuộc về phương pháp học mà bạn áp dụng. Vậy luyện thi IELTS Listening cho người mới bắt đầu nên dùng sách gì & nên học như thế nào? Cùng Patado xem chi tiết ngay dưới đây nhé!

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Sách luyện thi IELTS Reading hay nhất cho người mới bắt đầu

sach-luyen-thi-ielts-patado

I. Top sách luyện thi IELTS Listening cho người mới bắt đầu

Với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về sách luyện thi IELTS Listening thì dưới đây là những cuốn sách bạn không nên bỏ lỡ:

1. Listening carefully

Sách “Listening carefully” được thiết kế gồm 15 bài học thực hành theo các chủ đề cơ bản nhất thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening, ví dụ như: numbers, addresses, names, places, dates, food, furniture and room, prices,… Các bài tập được ra trong sách có độ khó vừa phải, phù hợp với những bạn mới bắt đầu ôn luyện kỹ năng nghe, tuy nhiên để hoàn thành bài chính xác bạn cần chú ý nghe kỹ và cẩn thận. Cuối sách là phần đáp án chi tiết và audioscripts để bạn so sánh và đánh giá khả năng của mình.

sach-luyen-thi-ielts-patado

Gợi ý cách học sách này: trước khi nghe bài hãy dành thời gian đọc kỹ câu hỏi và dự đoán đáp án, sau đó bạn tiến hành nghe. Nếu nghe 1 lần chưa rõ bạn có thể nghe lại để hoàn thành bài. Cố gắng luyện tập nghe và chép chính tả, tận dụng phần transcripts để so sánh và học từ mới, học phát âm. 

Bạn có thể download sách ngay dưới đây:

download Patado

2. Basic IELTS Listening

Đây là cuốn sách phù hợp với những bạn mới bắt đầu ôn tập và thực hành kỹ năng nghe bằng sách luyện thi IELTS Listening . Phần mở đầu, tác giả giúp bạn bạn hệ thống kiến thức tổng quát về bài thi IELTS Listening và các dạng câu hỏi thường gặp ví dụ như: Multiple choice, Matching, Map Labelling, Table Completion, Short Answer… Sách cũng được thiết kế gồm nhiều bài tập cơ bản ở từng chương. 

sach-luyen-thi-ielts-patado

Những bài tập này thường không khó bởi mục đích chính là để giúp các bạn làm quen với bài thi IELTS Listening. Cụ thể, sách gồm 5 bài học chính tương ứng với 5 chủ đề thường xuất hiện trong bài thi: Places & Names, Numbers, Popular Science, Academic English, Survival English. Mỗi bài học thường có 5 – 15 bài luyện tập đi kèm và phần đáp án để bạn kiểm tra đối chiếu ở cuối sách.

Bạn có thể download sách ngay dưới đây:

download Patado

3. Listening Strategy for IELTS

sách luyện thi ielts listening cho người mới bắt đầu

Listening Strategy for IELTS được thiết kế bao gồm 7 units, mỗi unit gồm có 20 bài tập thực hành nghe khác nhau đều xoay quanh chủ đề chính của unit đó. Cụ thể:

  • Bài 1: tập trung thực hành về chữ số
  • Bài 2: tập trung vào khả năng nghe chi tiết, điền thông tin còn thiếu vào biểu bảng
  • Bài 3: thực hành nghe với dạng bài miêu tả, thường là miêu tả biểu đồ
  • Bài 4 và 5: tập trung vào dạng bài nghe – trả lời câu hỏi (có thể dưới dạng điền từ hoặc trắc nghiệm)
  • Bài 6: thực hành nghe dạng bài khó hơn – nghe và hoàn thành bài tóm tắt cho trước
  • Bài 7: bài kiểm tra đầy đủ để bạn thực hành nghe và đánh giá trình độ của bản thân

Điểm cộng cho cuốn sách này đó là các bài trong sách được phân loại tương ứng với các dạng khác nhau trong đề thi IELTS Listening giúp bạn ôn tập và thực hành dễ dàng hơn. Bên cạnh đó sách cũng cung cấp đáp án các bài tập phía cuối giúp bạn so sánh, tìm ra lỗi sai của bản thân từ đó có kế hoạch cải thiện & khắc phục.

Bạn có thể download sách ngay dưới đây:

download Patado

4. Get ready for IELTS Listening

sách luyện thi ielts listening get ready for ielts

Cuốn sách luyện thi IELTS Listening này gồm 12 nội dung thuộc những chủ đề khác nhau như Food, Shopping, Friends, …, mỗi nội dung gồm phần tổng hợp kiến thức, bài tập. Ưu điểm nổi bật của sách bao gồm:

  • Nội dung trong sách trình bày theo bố cục rõ ràng giúp bạn tự học dễ dàng theo một lộ trình hiệu quả
  • Ngoài nội dung liên quan đến chủ đề & bài tập, sách cũng cung cấp cho bạn nhiều mẹo làm bài thông minh 
  • Sách cung cấp nguồn từ vựng phong phú giúp bạn nâng cao vốn từ của bản thân
  • Các lỗi lưu ý khi làm bài và chiến thuật làm bài đạt điểm cao cũng được tác giả đề cập chi tiết trong sách
  • Phần đáp án của sách gợi ý cho bạn hướng phát triển câu trả lời giúp bạn có cơ hội đạt điểm cao hơn trong bài thi thật
  • Cấu trúc mỗi bài được phân chia rõ ràng & logic: cung cấp từ vựng + ngữ pháp chính liên quan đến chủ đề trong bài => hướng dẫn cách trả lời câu hỏi & mẹo trả lời thông minh để đạt điểm tốt => bài kiểm tra giúp bạn thực hànhdownload Patado

Trọn bộ từ A đến Z những đầu sách luyện thi IELTS 2021

II. Các bước cày sách luyện thi IELTS Listening hiệu quả

Dưới đây Patado sẽ gợi ý cho bạn các bước cày sách luyện thi IELTS Listening hiệu quả, chủ yếu là cách luyện tập đề theo sách. Đối với phần kiến thức thường sách sẽ có hướng dẫn cụ thể và chi tiết vì vậy bạn chỉ cần học theo và ghi nhớ. 

Lưu ý: Các bước này không chỉ phù hợp với những bạn mới bắt đầu làm quen với bài test IELTS Listening mà kể cả những bạn đã có nền tảng sẵn cũng có thể tham khảo để nâng cao kỹ năng nghe bài của mình.

  • Bước 1: Các bạn nghe lần 1 và cố gắng hoàn thành bài hết sức có thể
  • Bước 2: Nghe lại lần 2 và hoàn thành những chỗ bạn chưa nghe được (nếu có)
  • Bước 3: So đáp án và tính toán số điểm trong lần nghe thứ nhất và lần nghe thứ 2
  • Bước 4: Nghe lại chỗ bạn làm chưa đúng. Chú ý: bạn cần nghe cho đến khi tìm được lý do VÌ SAO mình sai và đánh dấu lại chỗ đó, ví dụ như các lỗi về chính tả hoặc đuôi s/ es/ ed,… Sau đó bạn tổng hợp lại và highlight những lỗi “ngớ ngẩn” để tự nhắc mình quyết tâm không mắc phải lỗi đó nữa.
  • Bước 5: Đọc transcript và tra các từ mới bạn chưa biết
  • Bước 6: Đọc và ghi âm lại bài transcript sau đó so lại với bản gốc => vừa học từ vừa học phát âm
  • Bước 7: Ôn tập từ vựng đã học được trong bài

Nếu thấy mình có quá nhiều lỗi sai bạn cũng đừng quá lo lắng. Điểm số không quan trọng bằng việc bạn học được gì. Điểm số không cao chưa chắc đã là xấu, vì bài sai càng nhiều bạn sẽ học được càng nhiều từ những lỗi sai đó. Quan trọng nhất là bạn cần ngẫm nghĩ, học tập và ôn luyện thường xuyên để rút kinh nghiệm và ghi nhớ những gì đã học được. Có như vậy bạn mới nhanh tiến bộ và có cơ hội dành điểm cao trong bài test IELTS Listening.

Lộ trình học IELTS Listening thông minh – lên band cực đỉnh

III. Gợi ý: Cách nâng cao kỹ năng IELTS Listening tại nhà

Bên cạnh những cuốn sách luyện thi IELTS Listening, hãy dành thêm thời gian thực hành nghe mỗi ngày để cải thiện kỹ năng nghe của bạn. Bạn có thể nghe báo, tin tức qua các kênh như VOA, BBC, Economist,… theo trình tự các bước:

  • Bước 1: Nghe chủ yếu để hiểu nội dung, không giới hạn số lần nghe
  • Bước 2: Học từ mới trong bài
  • Bước 3: Đọc bài và học phát âm theo băng
  • Bước 4: Ôn tập những gì đã học

10 phần mềm luyện nghe nói tiếng Anh miễn phí tốt nhất trên điện thoại

Như vậy, trên đây Patado đã giới thiệu cho bạn top những sách luyện thi IELTS Listening hiệu quả cho người mới bắt đầu và phương pháp cày sách đạt hiệu quả cao. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể lựa chọn sách học và phương pháp học phù hợp để cải thiện kỹ năng nghe tốt nhất. 

Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin cập nhật khác liên quan đến IELTS nói chung và kỹ năng IELTS Listening nói riêng, mời bạn truy cập trang web của Patado!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay