Luyện thi IELTS Reading

Reading IELTS: Bí kíp làm bài IELTS Academic Reading Task 1 type 6 – Dạng bài Matching features

Trong bài thi Reading IELTS – Academic Reading có một dạng bài rất hay là Matching features. Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc quét (Scanning) tốt để tìm ra đặc điểm một cách nhanh nhất. Vậy cụ thể cách làm dạng bài này như thế nào? Cùng Patado tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Làm gì khi nản chí học IELTS?

Cách làm IELTS Reading

I/ Tổng quan về dạng bài Matching features Academic Reading IELTS

Matching Features (Nối đặc điểm) là dạng bài rất hay gặp trong Academic Reading IELTS. Với dạng này, bạn sẽ nhận được 2 danh sách, bao gồm chủ thể (tên người, ngày, địa điểm,…) và đặc điểm liên quan tới chủ thể. Nhiệm vụ của bạn là phải xác định đúng đặc điểm liên quan tới chủ thể kia.

Nhìn chung, đây là dạng bài vừa khó vừa dễ trong Reading IELTS. Dễ là vì bạn chỉ cần vận dụng tốt kỹ năng đọc quét (Scanning) là có thể tìm thấy thông tin, do chủ thể thường là tên người, địa điểm,…, rất dễ để tìm kiếm. Tuy nhiên, cái khó của dạng này là các câu hỏi không theo thứ tự bài đọc, khiến bạn có thể gặp đôi chút khó khăn trong việc xác định và tìm kiếm thông tin.

Ví dụ về dạng bài Matching Features - General Reading IELTS

Ví dụ về dạng bài Matching Features – Academic Reading IELTS

>>> Xem thêm: Cách đọc tiếng Anh hiệu quả, nắm nội dung nhanh gọn

II/ Cách làm dạng bài Matching features – Reading IELTS – IELTS Academic

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi

Ở dạng bài này, bước đầu tiên bạn cần làm là đọc kỹ câu hỏi. Bạn cần nắm rõ và phân biệt sự khác nhau của các đặc điểm, từ đó mới có thể lựa chọn câu trả lời chính xác. Hãy dành thời gian đọc và phân tích các đặc điểm, từ đó lựa chọn đoạn văn tương ứng cho phù hợp.

Cách làm bài IELTS Reading

Hiểu rõ các đặc điểm giúp bạn lựa chọn đáp án chính xác

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 5 – Matching headings bài tập và đáp án

Bước 2: Gạch chân từ khoá 

Sau khi hiểu rõ câu hỏi, bạn cần gạch chân từ khoá (keywords) đáng chú ý. Đặc biệt là dạng bài Matching Features trong bài thi IELTS Reading Academic, việc gạch chân từ khoá rất quan trọng do nó giúp bạn xác định được ý chính của các đặc điểm. Hơn nữa, gạch chân từ khoá cũng là một cách đọc và hiểu các đặc điểm, từ đó có định hướng tốt hơn cho câu trả lời.

Các bước làm bài IELTS Reading

Gạch chân từ khoá giúp bạn định hướng thông tin và câu trả lời tốt hơn

>>> Xem thêm: Bài mẫu Academic Reading IELTS Task type 1 – Multiple choice bài tập và đáp án

Bước 3: Đọc lướt các đoạn văn và tìm câu trả lời

Ở dạng bài này, bạn có thể đọc lướt các đoạn văn để tìm chủ thể và xác định đặc điểm của chủ thể đó. Nếu trong bài đọc có nhiều hơn một đoạn văn chứa thông tin của chủ thể đó, bạn cần phải đọc kỹ lại đoạn đó để xác định chính xác câu trả lời. Có thể nói, Scanning chính là kỹ năng quan trọng nhất khi làm dạng bài Matching Features.

>>> Xem thêm: Bài mẫu Reading IELTS Academic Task type 11 – Short-answer questions bài tập và đáp án

III/ Một số lỗi thường gặp khi làm bài Matching features trong bài thi Reading IELTS

1. Không xác định được từ đồng nghĩa

Từ đồng nghĩa là phần kiến thức quan trọng nhất trong bài thi Reading IELTS nói chung và dạng bài Matching Features nói riêng. Các câu hỏi luôn được paraphrase thay vì copy nguyên các từ trong bài. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp trường hợp thông tin ở câu hỏi là dạng cụ thể hoặc bao quát hơn thông tin trong bài. Trong trường hợp này, bạn cần đọc kỹ lại đoạn thông tin đó và cố gắng xác định từ đồng nghĩa, từ đó lựa chọn đáp án chính xác.

>>> Xem thêm: Bài mẫu Academic Reading IELTS Task type 9 – Summary, note, table, flow-chart completion bài tập và đáp án

2. Không phân bổ thời gian hợp lý

Một số bạn mắc sai lầm phổ biến khi làm dạng bài Matching Features là không phân bổ thời gian một cách hợp lý. Thí sinh thường dành quá nhiều thời gian để đọc thông tin không cần thiết hoặc cố gắng hiểu từng từ mới. Điều này đặc biệt lưu ý cần phải tránh khi làm bài, vì bài Reading chỉ kéo dài trong 60 phút. Vì vậy, bạn cần biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho các câu hỏi. Để khắc phục điều này, khi luyện tập ở nhà, bạn cần bấm thời gian như thi thật để quen dần với áp lực thời gian.

>>> Xem thêm: Bài mẫu Academic Reading IELTS Task type 10 – Diagram label completion bài tập và đáp án

3. Nhầm lẫn giữa các đặc điểm được đề cập trong câu hỏi

Lỗi này xuất phát từ việc bạn không dành thời gian đọc kỹ câu hỏi và gạch chân từ khoá quan trọng trước khi làm bài. Đôi khi đặc điểm được đề cập trong câu hỏi và bài đọc không quá khác biệt, do người ra đề chỉ thêm những từ rất nhỏ như not, các trạng từ như usually, totally,… Trong trường hợp này, với những bạn nào có thói quen đọc lướt, bạn sẽ rất dễ đưa ra câu trả lời sai, do không để ý được những điều nhỏ như thế. Vì vậy, hãy đọc thật kỹ câu hỏi và thông tin đưa ra trong bài đọc để tránh nhầm lẫn các đặc điểm được đề cập nhé.

IV/ Bài tập Reading IELTS Academic Task type 6 – Matching features có đáp án

Tài liệu Reading IELTS Academic Matching Features

Tài liệu Reading IELTS Academic Matching Features

Tài liệu Reading IELTS Academic Matching Features

Đáp án:

  1. A
  2. C
  3. B
  4. A
  5. A

Nguồn: Cambridge English IELTS 11 – Academic – Test 4 Passage 1

Hy vọng với bài viết vừa rồi, các bạn đã nắm được cách làm cũng như tránh được một số lỗi sai thường gặp trong dạng bài Matching Features trong kỳ thi IELTS Reading – Academic Reading. Đây là dạng bài đòi hỏi khá nhiều kỹ năng, vì vậy, bạn hãy luyện tập thường xuyên để thật thành thạo nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ tới Patado để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay