Luyện thi IELTS Reading

Thành thạo dạng bài Matching Headings trong Academic IELTS Reading

Matching Headings là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong bài Academic IELTS Reading. Với dạng bài này, học viên cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng đọc, xác định thông tin chính để tìm ra tiêu đề phù hợp nhất. Cùng Patado tìm hiểu sâu hơn về dạng bài này qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Reading

IELTS Reading Matching Headings

I/ Tổng quan về dạng bài Matching headings

Matching Headings là dạng bài ta sẽ bắt gặp trong hầu hết các bài IELTS Reading – Academic Reading. Với dạng bài này, các đoạn văn sẽ được đánh chữ cái A, B, C,… ở đầu đoạn. Thí sinh sẽ được cung cấp một danh sách các tiêu đề (headings) được đánh chữ số la mã: i, ii, iii, iv,… Nhiệm vụ của bạn là ghép các tiêu đề này với đoạn văn phù hợp. Hay nói cách khác, bạn cần chọn tiêu đề cho mỗi đoạn văn. 

Thông thường, số lượng các headings sẽ nhiều hơn số đoạn văn, đòi hỏi người học phải thực sự hiểu và chọn ra tiêu đề phù hợp.

Ví dụ về dạng bài Matching Headings IELTS Reading

Ví dụ về dạng bài Matching Headings – IELTS Reading

>>> Xem thêm: Test format – Academic Reading

II/ Cách làm dạng bài Matching headings – IELTS Reading – Academic Reading

Bước 1: Đọc kỹ các headings

Ở dạng bài này, bước đầu tiên bạn cần làm là đọc kỹ các headings.  Bạn cần nắm rõ và phân biệt sự khác nhau của các tiêu đề, từ đó mới có thể lựa chọn đoạn văn chính xác. Hãy dành thời gian đọc và phân tích các tiêu đề, tìm ra ý chính của chúng, từ đó lựa chọn đoạn văn tương ứng cho phù hợp.

Cách làm bài IELTS Reading

Hiểu rõ các headings giúp bạn lựa chọn đoạn văn chính xác

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 6 – Matching features bài tập và đáp án

Bước 2: Gạch chân từ khoá 

Sau khi hiểu rõ các headings, bạn cần gạch chân từ khoá (keywords) đáng chú ý. Đặc biệt là dạng bài Matching Headings trong bài thi IELTS Reading, việc gạch chân từ khoá rất quan trọng do nó giúp bạn xác định được ý chính của các tiêu đề. Hơn nữa, gạch chân từ khoá cũng là một cách đọc và hiểu các headings, từ đó có định hướng tốt hơn cho câu trả lời.

Các bước làm bài IELTS Reading

Gạch chân từ khoá giúp bạn định hướng thông tin và câu trả lời tốt hơn

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 1 – Multiple choice bài tập và đáp án

Bước 3: Đọc kỹ đoạn văn và tìm câu trả lời

Ở dạng bài này, bạn bắt buộc phải đọc kỹ đoạn văn để tìm ra câu trả lời. Nếu chỉ đọc lướt, bạn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn thông tin, từ đó chọn headings sai. Ngoài ra, với những đoạn văn có thông tin đã quá rõ ràng, bạn chỉ cần đọc lướt là có thể nhanh chóng xác định headings cần chọn. Vì thế, dạng bài Matching headings này đòi hỏi bạn phải vận dụng nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng đọc lướt, đọc quét và đọc kỹ để tìm thông tin.

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 11 – Short-answer questions bài tập và đáp án

III/ Một số lỗi thường gặp khi làm bài Matching headings

1. Không phân biệt rõ các headings

Sự thật là có rất nhiều headings có nội dung na ná nhau, điều này gây nhiều khó khăn cho học viên khi không thể phân biệt rõ các tiêu đề. Để khắc phục lỗi này, bạn cần tuân thủ hai bước chuẩn bị đầu tiên, đó là Đọc kỹ các headings và Gạch chân từ khoá quan trọng. Phân biệt rõ các headings giúp bạn chọn đúng tiêu đề cho đoạn văn, tránh tình trạng bị “mắc” ở một câu nào đó do nhầm lẫn ngay từ đầu.

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 4 – Matching information bài tập và đáp án

2. Chỉ đọc câu đầu và câu cuối của đoạn văn

Đây là một sai lầm tai hại khi làm dạng bài IELTS Academic Reading mà rất nhiều người gặp phải. Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần đọc câu đầu và câu cuối đoạn văn là có thể xác định được tiêu đề đoạn văn. Tuy nhiên, với những bài thi IELTS Academic Reading, một số đoạn văn bạn cần phải đọc kỹ thì mới xác định được nội dung chính của đoạn đó, từ đó mới chọn được heading đúng.

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 9 – Summary, note, table, flow-chart completion bài tập và đáp án

3. Không phân bổ thời gian hợp lý

Một số lỗi thường gặp trong IELTS Reading

Cần phân bổ thời gian hợp lý khi làm IELTS Reading

Một số bạn mắc sai lầm phổ biến khi làm dạng bài Matching Headings là không phân bổ thời gian một cách hợp lý. Thí sinh thường dành quá nhiều thời gian vào một câu hỏi hoặc cố gắng hiểu từng từ mới. Điều này đặc biệt lưu ý cần phải tránh khi làm bài, vì bài Reading chỉ kéo dài trong 60 phút. Vì vậy, bạn cần biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho các câu hỏi. Để khắc phục điều này, khi luyện tập ở nhà, bạn cần bấm thời gian như thi thật để quen dần với áp lực thời gian.

>>> Xem thêm: Bài mẫu IELTS Reading – Academic Reading Task type 10 – Diagram label completion bài tập và đáp án

IV/ Bài tập IELTS Academic Reading Task type 5 – Matching headings có đáp án

Tài liệu IELTS Reading Matching Headings

Tài liệu IELTS Reading Matching Headings

Tài liệu IELTS Reading Matching Headings

Đáp án: 

  1. ii 
  2. ix 
  3. viii 
  4. iv 
  5. vii

 Nguồn: Cambridge English IELTS 11 – Academic – Test 2 Passage 2

Hy vọng với bài viết vừa rồi, các bạn đã nắm được cách làm cũng như tránh được một số lỗi sai thường gặp trong dạng bài Matching headings trong kỳ thi IELTS Academic Reading. Đây là dạng bài phổ biến trong bài thi IELTS Reading, vì thế, các bạn hãy luyện tập thật nhiều nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ tới Patado để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay