Luyện thi IELTS Reading

Hướng dẫn làm Reading IELTS – Identifying writer’s views & claims

IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/claims là dạng bài khó và xuất hiện khá phổ biến trong các bài thi IELTS. Dạng bài tập này yêu cầu bạn vận dụng nhiều kỹ năng để tìm kiếm, hiểu thông tin đồng thời cũng cần suy nghĩ logic để đưa ra câu trả lời chính xác. Vậy trong bài viết này, hãy cùng Patado tìm hiểu chi tiết về dạng bài này và khám phá giải pháp làm bài thông minh nhé!

Xem thêm:

Chi tiết về dạng bài IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/claims

Dạng bài Reading IELTS (General) – Identifying writer’s views/claims tương tự như dạng bài Identifying Information. Bài sẽ đưa ra một vài ý kiến liên quan đến bài đọcvà nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu thông tin và điền “Yes” (Có), “No” (Không), “Not given” (Không được đề cập đến).

Điểm mấu chốt nhất với dạng bài này cũng là điểm khiến thí sinh phân vân nhất đó chính là lựa chọn “No” hay “Not given”.

  • “No” thông tin người viết đưa ra trong bài khác với thông tin được đưa ra trong câu
  • “Not given” được dùng khi thông tin không được nhắc đến trong bài đọc
  • “Yes” thông tin người viết đưa ra trong bài trùng với thông tin được đưa ra trong câu

Các kỹ năng bổ trợ cho bài đọc:

1. Skimming & Scanning

Skimming (đọc lướt) giúp bạn xem nhanh và nắm được ý chính của văn bản. Hãy chú ý đến các tiêu đề, gạch chân phụ đề, câu mở đoạn và câu kết đoạn

Scanning (đọc dò) giúp bạn tìm được thông tin chi tiết. Để làm được điều này bạn cần nắm được từ khóa, từ đồng nghĩa hay các từ loại trong tiếng Anh.

2. Tư duy phản biện

Đây là chìa khóa giúp bạn hiểu bài logic và phát hiện những điểm phi logic trong quá trình đọc bài. Bạn có thể rèn luyện tư duy phản biện qua nhiều tình huống trong đời sống thường nhật. Quan trọng là bạn luôn biết đặt câu hỏi về mọi thứ, ví dụ “Như vậy có đúng hay không?”… và tìm ra lý do thuyết phục cho bản thân.

3. Mở rộng từ vựng và từ đồng nghĩa

Điều này sẽ giúp bạn đọc hiểu văn bản tốt hơn đồng thời cải thiện kỹ năng paraphrase. Như vậy khả năng làm bài chính xác đã cao hơn rồi!

Hướng dẫn làm bài IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/claims

Cách làm bài thi IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/claims và lưu ý khi làm bài được áp dụng giống với bài Identifying information. Cụ thể:

1. Các bước làm bài

Bước 1: Đọc đề bài cẩn thận, xác định đúng yêu cầu của đề bài

Bước 2: Đọc các câu hỏi, xác định từ khóa và cố gắng hiểu nội dung của câu

Bước 3: Tìm kiếm thông tin trong văn bản, đọc kỹ đoạn có câu trả lời. Ở bước này bạn cần lưu ý các trạng từ / động từ (ví dụ: all, some,…) vì những từ này có thể làm thay đổi nghĩa của câu

Bước 4: Lựa chọn đáp án và đối sánh lại với bài đọc. Lúc này bạn cần nắm chắc cách phân biệt “Yes/No/Not given” (đã đề cập phía trên) để đưa ra đáp án đúng.

Bước 5: Làm các bước tương tự với các câu còn lại trong bài

2. Tips làm bài

Tip 1: Thứ tự các câu hỏi tương ứng với trình tự thông tin trong văn bản

Tip 2: Nếu không thấy thông tin cần để trả lời câu hỏi, nhiều khả năng câu đó là “Not given”

Tip 3: Khó quá bỏ qua, tránh lãng phí thời gian

Tip 4: Câu mang ý khẳng định, phủ định tuyệt đối như “never, always,…” thường không chính xác.

3. Lưu ý khi làm bài

Note 1: Cố gắng đọc hiểu hiều thông tin nhất có thể, không quá phụ thuộc vào keywords

Note 2: Đọc kỹ yêu cầu đề bài, xác định hướng làm bài đúng nhất

Note 3: Chú ý số câu khi điền đáp án vào phiếu trả lời

Note 4: Lưu ý các động từ khuyết thiếu (should, can,…), lượng từ (a little, some, much,…), liên từ (or, but,…), trạng từ (always, usually, often,…)… vì những từ này có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu

Note 5: Trả lời câu hỏi phải dựa vào thông tin bài đọc, không được vận dụng kiến thức cá nhân để làm bài

Note 6: Làm hết tất cả 40 câu hỏi bất kể đúng hay sai

Note 7: Lưu ý đến các thì trong tiếng Anh: Ví dụ: He lived in Viet Nam with his family. Statement: He’s lived in Viet Nam with his family. => Answer: False (lived: đã sống/ ‘s lived đã và đang sống tại Việt Nam)

4. Một số lỗi cần tránh khi làm bài

Khoanh vùng thông tin chưa chính xác: đôi khi nếu chỉ dựa vào từ khóa chính bạn sẽ không thể xác định được đúng đoạn văn chứa thông tin mình cần. Hãy cố gắng đọc hiểu toàn bộ câu / đoạn trong bài nhé!

Đọc không kỹ bài: chỉ một từ vựng như “always, all,…” cũng có thể làm nghĩa của câu thay đổi. Vì vậy đừng bỏ qua bất cứ từ vựng nào, hãy đọc hết và cố gắng hiểu hết thông tin bài cho.

Mất quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi: “khó quá bỏ qua”. Nếu bạn tìm mãi không thấy thông tin đang cần rất có thể đó là câu “Not given”

Dùng quan điểm cá nhân để trả lời bài: câu trả lời cần bám sát nội dung bài đọc chứ không phải quan điểm cá nhân hay kiến thức thực tế

IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/claims: Bài vận dụng có đáp án

Answers:

9. Yes

10. Not given

11. Not given

12. No

13. No

14. Yes

Như vậy, trên đây là thông tin chi tiết về dạng đề thi IELTS Reading (General) – Identifying writer’s views/ claims và những tips đơn giản nhưng lại giúp bạn giành điểm cao trong bài thi Reading đồng thời tiết kiệm đáng kể thời gian làm bài. Để tìm hiểu chi tiết về các bài thi IELTS và thực hành thêm nhiều bài mẫu trên phương diện toàn 4 kỹ năng IELTS nghe nói đọc viết, truy cập ngay trang web Patado. Tài liệu học tập IELTS miễn phí dành riêng cho bạn!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay