Luyện thi IELTS Reading

3 lỗi sai thường gặp trong dạng IELTS Reading General Task type 11 – Short-answer question

Short-answer questions là dạng bài thường gặp trong bài thi General IELTS Reading. Thông thường, dạng bài này gây khá nhiều khó khăn cho thí sinh, do bạn phải biết chọn lọc thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi một cách chính xác. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu cực hiệu quả dưới đây, Patado tin rằng bạn sẽ không còn quá lo sợ hay tự ti khi gặp phải dạng bài này. Vậy những bí quyết đó là gì? Cùng Patado tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Kinh nghiệm học IELTS

IELTS Reading Short-answer questions

I/ Cấu trúc dạng IELTS Reading General type 11-  Short-answer questions

Khác với IELTS Listening, Short-answer questions lại là dạng bài khá phổ biến trong bài thi IELTS Reading, đặc biệt là General Reading IELTS. Thông thường, với dạng bài này, thí sinh sẽ phải trả lời câu hỏi liên quan tới nội dung bài đọc dưới dạng tự luận. Tuy nhiên, các câu trả lời sẽ có giới hạn về số từ và thí sinh buộc phải tuân theo số lượng đó.

Chẳng hạn: No more than THREE words (Không vượt quá 3 từ), No more than TWO words (Không vượt quá 2 từ),…

Ví dụ về dạng IELTS Reading type 11 - Short-answer questions

Ví dụ về dạng IELTS Reading type 11 – Short-answer questions

>>> Xem thêm: Test format – General Reading IELTS

II/ Cách làm dạng bài General IELTS Reading type 11 – Short-answer questions

Bước 1: Gạch chân các từ khoá quan trọng

Đây là bước đầu tiên khi bạn làm dạng Short-answer questions trong bài thi IELTS Reading. Hãy đọc kỹ câu hỏi và gạch chân các từ khoá quan trọng. Đó sẽ là cơ sở chính xác giúp bạn tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Nếu bỏ qua bước này, bạn rất có thể sẽ bị ngợp giữa các thông tin được cung cấp trong bài đọc, dẫn đến giảm tốc độ tìm câu trả lời.

Ngoài câu hỏi, bạn cũng cần hết sức chú ý tới yêu cầu số lượng từ trong đề bài. Vì vậy, bạn cũng nên gạch chân cả yêu cầu này, nhằm tránh trường hợp điền quá số từ cho phép.

>>> Xem thêm: Định hướng cách làm IELTS Reading General Task type 1 – Multiple choice bài tập và đáp án

Bước 2: Dự đoán trước câu trả lời

Kỹ năng dự đoán trước câu trả lời rất quan trọng trong IELTS Reading. Nó giúp bạn dễ dàng so sánh, đối chiếu với bài đọc và giúp bạn tránh những lỗi sai không đáng có. Dựa vào nội dung và từ để hỏi (What, Why, How, Who, Which, When), bạn có thể đưa ra câu trả lời dự đoán như: 

  • Từ loại cần điền là gì?
  • Từ cần điền liên quan tới nội dung gì? (ví dụ: giờ giấc, địa điểm, cảm xúc,…)
  • Các từ đồng nghĩa với keyword có thể gặp trong bài đọc.

Hãy suy nghĩ nhanh tới những điều liên quan đến đáp án, và “take note” lại để dễ dàng “bắt” chúng khi đọc bài. Bạn sẽ thấy cách này vô cùng hiệu nghiệm, không chỉ trong dạng bài short-answer questions, mà còn tất cả các dạng khác trong IELTS Reading.

Bước 3: Tìm kiếm câu trả lời và đối chiếu lại số từ cần điền

Sau khi chuẩn bị xong hai bước trên, việc cuối cùng bạn cần làm là cần đọc kỹ bài đọc để tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất. Tuỳ từng trường hợp mà bạn áp dụng các kỹ năng Skim, Scan hoặc đọc kỹ cho hợp lý. Ví dụ, nếu câu hỏi yêu cầu tìm kiếm thông tin chi tiết hơn một chút thì bạn bắt buộc phải đọc kỹ để tránh nhầm lẫn. Tuy nhiên, nếu câu hỏi chứa những thông tin cụ thể hơn (tên các nhà khoa học, tên nghiên cứu, năm,…), bạn có thể áp dụng kỹ năng Skimming và Scanning để tìm thông tin nhanh nhất.

Đặc biệt, sau khi khoanh vùng được đoạn văn chứa thông tin cần điền, bạn phải hết sức chú ý tới số lượng từ cần điền, từ đó có điều chỉnh cho hợp lý.

>>> Xem thêm: Định hướng cách làm General IELTS Reading Task type 2 – Identifying information bài tập và đáp án

III/ Một số lỗi thường gặp khi làm bài General IELTS Reading type 11 – Short-answer questions

1. Không chú ý tới số từ cần điền

Đây là lỗi rất phổ biến của các thí sinh khi làm dạng bài Short-answer questions. Khi tìm được đáp án, các bạn thường có tâm lý viết thật nhanh câu trả lời vào chỗ trống mà không quan tâm tới giới hạn từ của đề bài. Hơn nữa, sau khi làm bài xong, các bạn cũng không soát lại bài làm theo yêu cầu của đề, dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Lỗi thường gặp trong IELTS Reading short-answer questions

Viết quá giới hạn số từ là lỗi thường gặp khi làm bài Short-answer questions – IELTS Reading

>>> Xem thêm: Định hướng cách làm General IELTS Reading Task type 3 – Identifying writer’s views/claims bài tập và đáp án 

2. Không dự đoán trước câu trả lời

Một số bạn có tâm lý chủ quan nên thường bỏ quan bước “Dự đoán trước câu trả lời” do các bạn nghĩ mình có thể tìm kiếm thông tin và viết được chính xác đáp án. Tuy nhiên, với những trường hợp phức tạp và bài đọc có nhiều thông tin, không dự đoán trước câu trả lời có thể khiến bạn trả lời sai, dẫn đến những trường hợp cực đáng tiếc.

>>> Xem thêm: Định hướng cách làm General IELTS Reading Task type 4 – Matching information bài tập và đáp án

IV/ Tài liệu General IELTS Reading Task type 11 – Short-answer questions có đáp án

Tài liệu IELTS Reading General Short-answer questions

Tài liệu IELTS Reading General Short-answer questions

Đáp án:

  1. earthquake 
  2. 4/four sides 
  3. tank 
  4. verandas/ verandahs 
  5. underwater

Nguồn: Test 1 Reading – Cambridge IELTS 10

Hy vọng với bài viết vừa rồi, các bạn đã nắm được định hướng cách làm General IELTS Reading task type 11 – Short-answer questions. Đây là dạng bài đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng đọc lướt, đọc quét và đọc kỹ, vì thế, các bạn hãy luyện tập thật nhiều để đạt điểm cao nhé!  Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ tới Patado để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay