Luyện thi IELTS Reading

Tips luyện IELTS Reading cho người mới bắt đầu không thể bỏ qua

Reading là một kỹ năng dễ dàng ăn điểm trong thi IELTS. Tuy nhiên bạn phải biết phương pháp học chính xác thì mới có thể đạt được band điểm cao. Hãy cùng tìm hiểu ngay với Patado ở bài viết dưới đây nhé.

IELTS là gì ? Mọi điều cần biết về kì thi IELTS tại Việt Nam

Tìm hiểu về IELTS Speaking Part 3 – Dạng 7: Solutions 

I. Tập luyện kỹ năng đọc hiểu tiếng anh

Đây là những kỹ năng cơ bản cần có để giúp bạn đọc hiểu passage trong đề thi hay bất cứ văn bản tiếng Anh nào.

1. Luyện Reading cơ bản

Chú ý tới từ khóa

Từ khóa (hay còn gọi là keyword) là những từ vựng chứa thông tin chính mà câu văn truyền tải. Bạn có thể dễ dàng nắm được nội dung của một câu hay một đoạn văn chỉ bằng việc nắm được các keyword của nó. Thường trong cấu trúc ngữ pháp của câu, từ khóa đóng vai trò là động từ hay danh từ.

Để tìm ra vị trí của thông tin cần có một cách nhanh nhất từ passage, bạn cần xác định từ khóa của đề và tìm kiếm nó trong bài đọc. Một mẹo nhỏ là bạn có thể gạch chân từ khóa mà bạn tìm được để dễ nhìn thấy.

Trình độ phù hợp

Khi mới bắt đầu, đừng vội hấp tấp với những bài đọc khó. Hãy bắt đầu với những bài đọc dễ để làm quen, sau đó nâng dần lên những bài đọc ngang trình độ hoặc cao hơn một chút. Bằng cách làm quen từ từ, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng nắm được cách làm hơn. Đồng thời cũng tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết.

Chú ý từ đồng nghĩa

Như đã nói ở trên, để nắm được nội dung văn bản cần phải nắm được các từ khóa. Tuy nhiên bạn sẽ không thể trông chờ vào việc lướt mắt và tìm kiếm 2 từ giống nhau.

Thông thường, khi bài đọc ở trình độ trung bình trở lên, từ khóa sẽ được paraphrase. Hiểu nôm na là đề bài sẽ cho bạn một từ đồng nghĩa với keyword hoặc cấu trúc tương đương. Và bạn phải nhận ra chúng là một. Điều này khá khó nếu bạn không có đủ vốn từ vựng.

2. Skimming and scanning

ielts reading

Đây là 2 kỹ năng quan trọng giúp bạn tăng tốc và nâng cao hiệu quả khi làm reading. Vào giai đoạn đầu làm quen, bạn có thể chưa cần đến chúng. Nhưng khi bắt đầu vào trình độ intermediate, bạn không thể không thành thạo chúng để tăng tốc cho việc luyện reading ielts.

Skimming là gì?

Skimming là kỹ năng đọc lướt văn bản để nắm được ý chính trong bài

Skimming nên được sử dụng khi nào?

Nên sử dụng trước khi đọc câu hỏi. Nói cách khác, bạn nên skimming đầu tiên khi bắt đầu phần reading và nên dành khoảng 2-3 phút cho bước này. Từ đây, bạn sẽ nắm được ý chính của cả bài, ý chính của từng đoạn và hiểu được cấu trúc bài. Để khi muốn tìm thông tin bạn có thể nhanh chóng đoán và tìm được nó nằm ở đoạn nào.

Đồng thời nó cũng sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như matching headings/statements hoặc ý chính của đoạn văn.

Scanning là gì?

Scanning là kỹ năng đọc quét để tìm thông tin cụ thể.

Scanning nên được sử dụng khi nào?

Với những câu hỏi mà bạn đoán được câu trả lời phải là một thông tin đặc biệt ví dụ như địa danh (viết hoa), ngày tháng (chữ số), số tiền (chữ số), tên tỏ chức (viết tắt chữ cái đầu),…thì bạn nên sử dụng kỹ năng này.

3. Những điều lưu ý để làm tốt phần test reading IELTS

Ngoài việc luyện tập kỹ năng, có những mẹo nhỏ mà ai cũng cần biết để tối ưu hiệu quả khi làm Reading. Đó là:

Kiểm soát thời gian

Bài thi Reading bao gồm 3 đoạn văn, 40 câu hỏi với thời lượng là 60 phút. Vị chi trung bình mỗi phần cần dành 20 phút. Tuy nhiên bạn chỉ nên dành khoảng 15-18 phút để có thời gian check đáp án.

Ngoài ra, Passage 1 thường sẽ dễ hơn Passage 2 & 3 (sắp xếp theo độ khó tăng dần) nên bạn không nên tốn quá nhiều thời gian cho nó.

Kiểm tra đáp án

Sau khi làm bài xong, bạn nên đảm bảo mình còn dư khoảng 5 phút hoặc hơn để đối chiếu đáp án so với đề. Một số trường hợp đáng tiếc như nhìn nhầm hoặc trên đề khoanh một đằng trong phiếu đáp án ghi một nẻo đều không nên xảy ra.

Đọc câu hỏi trước khi bắt đầu với passage

Để tiết kiệm thời gian tối đa, đọc câu hỏi trước khi đọc passage sẽ là gợi ý tốt. Việc đọc lướt câu hỏi giúp bạn định hình sẵn trong đầu những thông tin gì cần lưu ý. Và khi đọc lướt passage thì bạn có thể ghi nhớ vị trí luôn nếu tìm thấy được.

Không để trống đáp án

Cho dù bạn không đủ thời gian để làm hay không biết làm, điều tối kị chính là để trống đáp án. Nếu bạn để trống đáp án, bạn chắc chắn sẽ mất điểm.

Nhưng nếu bạn viết đại đáp án, bạn vẫn còn một chút hy vọng cho dù nhỏ cỡ nào. Đôi khi việc bạn “lụi” trúng kết quả của 1,2 câu lại giúp bạn không bỏ lỡ số điểm mình mong muốn.

4. Tập luyện IELTS Reading online

ielts reading

Có kha khá những trang web hay ho giúp bạn luyện IELTS Reading tại nhà nhưng vẫn cực hiệu quả. Thậm chí còn nâng trình độ của bạn lên cao một cách tự nhiên thay vì những giờ luyện đề khô khan.

Bristish Council

Website chính thức của Hội đồng Anh cung cấp cho bạn nhiều bài đọc ngắn phù hợp với nhiều trình độ để nâng cao kỹ năng. Ngoài ra cũng có nhiều tính năng cực thú vị như vừa chơi game vừa học để giúp đánh thức “con sâu lười” trong bạn.

Short Stories

Nếu bạn yêu thích việc đọc truyện thì đừng bỏ qua trang web này. Những quyển tiểu thuyết dài lê thê với hàng đống từ mới làm bạn nản lòng? Đừng lo vì đây là website chuyên về truyện ngắn được phân thành rất nhiều muc phù hợp cho bạn luyện tập hàng ngày.

Using English

Đây là một website đọc online đúng nghĩa, sẽ giúp bạn luyện tập kỹ năng đọc bằng các bài tập và bài thi. Qua đó có thể cải thiện phần thi IELTS. Website chia thành nhiều level nên bạn có thể chọn level phù hợp với mình để bắt đầu.

Breaking News English

Vừa cập nhật thông tin lại nâng cao khả năng luyện reading ielts, còn gì bằng? Thay vì đọc những mẩu tin ngẫu nhiên trên báo nước ngoài và phải chọn lựa tin tức để đọc thì trang web này tổng hợp giúp bạn những tin tức phù hợp với mục đích luyện reading ielts. Ngoài ra chúng còn được phân loại độ khó phù hợp với các level khác nhau.

5. Một số tips tự luyện IETLS Reading tại nhà hiệu quả

Như đã nói, học tiếng Anh nói chung hay luyện IELTS Reading nói riêng là cả một quá trình. Bạn không thể và cũng không nên ép bản thân mình phải đạt được kết quả cao trong một sớm một chiều. Thay vào đó, hãy tự tạo những thói quen và cách đọc đúng đắn để tiến bộ nhanh chóng và vững vàng nhất.

Tạo thói quen đọc Tiếng Anh hàng ngày

Việc đọc hàng ngày khiến não bộ của bạn dần quen với việc đó. Đồng thời cũng biến tiếng Anh thành một thứ ngôn ngữ thứ 2 mà bạn phải tiếp xúc hàng ngày. Như vậy sẽ giúp bạn thoải mái với nó hơn là cảm giác nó là một thứ mới và khác lạ hoàn toàn.

Phương pháp học từ vựng phù hợp với bản thân

Có rất nhiều phương pháp học từ vựng khác nhau tuy nhiên không có cách nào hiệu quả với tất cả mọi người. Bạn có thể tham khảo và thử vài cách sau để tìm kiếm “chân ái” của mình

  • Cài đặt app nhắc từ vựng vào điện thoại, máy tính
  • Dán giấy note ở tất cả mọi nơi mà bạn dễ thấy
  • Học từ vựng qua phim ảnh, nhạc,…
  • Chơi minigame để học từ vựng
  • Dùng flashcard mang theo mọi lúc mọi nơi

Một lời khuyên nho nhỏ nếu như bạn chưa có nhiều quen thuộc với tiếng Anh. Hãy cố gắng sử dụng những từ điển Anh-Anh chính thống như Oxford hay Cambridge càng nhiều càng tốt. Bởi lẽ đây là những từ điển chuẩn, được công nhận. Ngoài ra việc đọc mô tả từ vựng sẽ giúp bạn hiểu nghĩa và cách dùng từ vựng đó. Việc đọc những từ có nghĩa tương đương bằng tiếng Việt trong từ điển Anh-Việt sẽ khó để bạn phân biệt cách dùng và sự khác nhau của những từ vựng tiếng Anh.

Muốn đạt được thành công chắc chắn bạn phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Hãy chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày để phần IELTS Reading của bạn cải thiện rõ rệt. Và bạn hoàn toàn có thể tìm đến những trung tâm uy tín như Patado để nhận được sự hỗ trợ của các giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Lớp học với mô hình 1-1 cũng sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái trao đổi vấn đề của mình.

Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments