Các tips không thể bỏ lỡ để đạt điểm cao IELTS Speaking

Speaking là một kỹ năng nhiều thí sinh luyện thi IELTS e ngại. Trong số những yếu tố ảnh hưởng đến điểm thi, grammar là phần quan trọng mà nhiều người học chưa lưu tâm. Nếu bạn nắm được những grammar tips, những lỗi thường gặp cũng như cách cải thiện ngữ pháp trong bài thi speaking mà Patado chia sẻ, bạn có thể đạt kết quả thi như ý.

Grammar IELTS và các điểm trọng tâm bạn cần biết

Top 3 cuốn sách grammar IELTS giúp bạn đạt điểm cao 

1. Các tiêu chí đánh giá grammar trong IELTS Speaking

Theo các grammar tips, sự đa dạng trong ngữ pháp cũng như độ chính xác ngữ pháp là hai yếu tố được sử dụng để đánh giá. Cụ thể như sau: 

– Sự đa dạng trong cấu trúc: yếu tố này xét về khả năng sử dụng một loạt cấu trúc ngữ pháp từ ở mức cơ bản đến các cấu trúc phức tạp.

– Tính linh hoạt khi sử dụng: Bạn có thể sử dụng nhiều cấu trúc nhưng phải đặt đúng vị trí phù hợp sao cho bài nói được tự nhiên. Bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều cấu trúc phức tạp khiến bài thi bị gượng gạo.

– Tần suất mắc lỗi: Việc bạn mắc lỗi trong ngữ pháp nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng đến điểm số của mình. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài, bạn có thể mắc một số lỗi nhỏ, đặc biệt khi sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Tuy nhiên, nếu những lỗi này không gây hiểu nhầm, bài thi của bạn vẫn có khả năng tăng điểm. 

2. Grammar tips cho IELTS speaking – các cấu trúc ngữ pháp nên sử dụng

ielts speaking

Để có một bài nói hoàn hảo, bạn cần đảm bảo những quy tắc về danh từ, động từ, các thì, các loại câu. Dưới đây là những điểm ngữ pháp cơ bản nhất bạn cần nắm cũng như biết cách vận dụng chính xác:

– Câu đơn: Chỉ bao gồm một mệnh đề độc lập. Ví dụ: I drink coffee in the morning

– Câu ghép: Gồm hai mệnh đề độc lập liên kết với nhau bởi các từ nối. Ví dụ:  I drink coffee in the morning, but I don’t drink it at night

– Câu phức: Bao gồm tổ hợp các mệnh đề phụ thuộc và độc lập được nối với nhau. Ví dụ: Although I drink coffee in the morning, I don’t drink it at night because it keeps me awake

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số cấu trúc ngữ pháp quan trọng gồm:

– Các thì cơ bản: hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành, quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn

– Cấu trúc so sánh: So sánh bằng, so sánh nhất, so sánh lũy tiến, so sánh số lần

– Mệnh đề quan hệ: Bạn cần lưu ý cách sử dụng các đại từ quan hệ which, who, when, whom….sao cho chính xác

– Câu điều kiện: Cấu trúc, cách sử dụng các loại I, II, III trong câu điều kiện là những điểm bạn cần ghi nhớ

– Câu bị động: Đây là một trong những grammar tips thường gặp bạn cần ghi nhớ. Câu bị động thường được sử dụng trong bài nói để nhấn mạnh hành động, tác nhân gây ra hành động (dùng cho chủ thể là người hoặc vật). Bạn nên xe kẽ câu bị động vào câu chủ động để bài nói đa dạng hơn. 

– Động từ khiếm khuyết: Nên được sử dụng trong bài nói để tăng tính đa dạng trong cấu trúc câu cũng như nhấn mạnh quan điểm thảo luận của bản thân. Các động từ khiếm khuyết bạn cần ghi nhớ gồm: Might, Can, Could, Shall, Should, Will, Would, Must (không có To) hay Ought, Need, Have (phải có To). 

3. Làm cách nào để tăng điểm ngữ pháp cho bài IELTS Speaking ?

ielts speaking

3.1. Học các cấu trúc ngữ pháp khác nhau và thực hành 

Bạn có thể tìm đọc các tài liệu chuyên về ngữ pháp trong IELTS để nắm được cấu trúc của các điểm ngữ pháp cơ bản. Sau khi hiểu được lý thuyết, bạn hãy thực hành sử dụng chúng thông qua các bài tập viết và những bài nói. 

Grammar tips của IELTS bạn phải biết để được điểm cao 

3.2. Lắng nghe người khác nói và lưu ý cấu trúc ngữ pháp họ sử dụng

Bạn có thể tìm kiếm các video các bài thi nói IELTS ở nhiều cấp độ hoặc nghe các bài nói chuyện TED. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với các cấu trúc ngữ pháp, ngữ cảnh chúng được sử dụng một cách chuẩn xác nhất. 

Luyện tập nói thường xuyên để tăng kỹ năng và sự tự tin

3.3. Ghi âm lại bài nói của bản thân 

Đừng ngần ngại thu lại bài luyện nói của bạn bởi đây là cách học rất hiệu quả. Khi nghe lại bản ghi âm, bạn hãy ghi chú những cấu trúc ngữ pháp bạn đã sử dụng và kiểm tra xem liệu nó đã đa dạng và chuẩn xác hay chưa. Sau khi nhận biết những lỗi thường gặp, bạn hãy tiếp tục luyện nói, chỉnh sửa lỗi sai và lặp lại việc ghi âm cho những lần tiếp theo. 

3.4. Luyện tập với bạn bè thường xuyên

Có thể bạn sẽ khó nhận ra lỗi sai của bản thân. Vì vậy, hãy luyện tập với một người bạn để họ nghe, nhận biết và giúp bạn khắc phục những lỗi đó. Bên cạnh đó, hãy tận dụng các cơ hội để thực hành nói. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ hoặc giao tiếp với người nước ngoài. Những bài nói dù không chuyên về IELTS nhưng vẫn rất hữu ích để bạn tăng khả năng phản xạ và phát âm. 

Trên đây là những grammar tips cho bài thi IELTS Speaking mà Patado tin rằng sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên trau dồi ngữ pháp cũng như luyện nói thường xuyên để bài thi được trôi chảy bạn nhé. Nếu muốn cải thiện band điểm IELTS hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được nhận lộ trình cá nhân miễn phí.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay