Luyện thi IELTS Speaking

Định hướng cách trả lời IELTS Speaking part 2 dễ ăn điểm

Trong Part 2 của IELTS Speaking, người dự thi sẽ được giám khảo yêu cầu thuyết trình về chủ đề đã cho từ 3-4 phút. Thí sinh có thể dựa vào The Cue Card (phiếu gợi ý) được phát để có thể lên dàn ý cho bài nói của mình. Các chủ đề trong Part 2 có thể lấy trong bối cảnh xã hội hiện nay. Trong bài viết này, Patado sẽ mang đến cho bạn một số định hướng cho cách trả lời IELTS Speaking part 2 nhé.

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS tại Việt Nam cập nhật mới nhất

Bảng quy đổi điểm TOEIC, IELTS, TOEFL cực chi tiết và đầy đủ

Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu 

Tìm hiểu về hình thức thi của IELTS Speaking phần 2

Thông thường, thời gian thi của Part 2 kéo dài từ 3–4 phút và bao gồm cả thời gian chuẩn bị của thí sinh. Giám khảo sẽ đưa cho người dự thi một thẻ gợi ý với chủ đề được viết trên đó.

Sẽ có từ 3-5 gạch đầu dòng cho bạn biết những gì bạn nên nói cho bài thi của mình. Sau đó, thí sinh sẽ có 1 phút để chuẩn bị và bạn được phép ghi chú vào lúc này. Tiếp đến, bạn sẽ được yêu cầu nói về chủ đề đã cho tối đa trong 2 phút. Trong quá trình thi, giám khảo có thể sẽ hỏi bạn từ 1-2 câu hỏi về chủ đề bạn đang nói.

Part 2 trong phần thi IELTS Speaking sẽ tập trung vào khả năng nói và sử dụng tiếng Anh bản ngữ có độ dài nhiều hơn Part 1 về một chủ đề nhất định. Bạn phải thể hiện khả năng dùng tiếng Anh sao cho phù hợp và sắp xếp các ý một cách mạch lạc.

Định hướng cách trả lời IELTS Speaking part 2 dễ ăn điểm

Hình thức thi kỹ năng nói Part 2 trong IELTS Speaking

Chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Speaking “xương máu” từ người đi trước

Hướng dẫn cách trả lời khi nhận The Cue Card (thẻ gợi ý)

Trong phần thi IELTS Speaking part 2 topics, các giám khảo sẽ đưa cho bạn một The Cue Card (gọi là thẻ gợi ý). Một số từ quan trọng nhất trên thẻ gợi ý sẽ nằm ở câu đầu tiên. Đó cũng là chủ đề mà bạn sắp sửa thuyết trình trong thời gian 2 phút của mình. Bên cạnh đó, trong The Cue Card có những gạch đầu thông tin như một hướng dẫn về những gì bạn có thể đưa vào bài nói của mình. Sau đây là những định hướng cách trả lời cho bạn.

Các gạch đầu dòng chỉ nên dừng lại ở mức tham khảo

Theo đó, bạn sẽ có nhiều điều khác để có thể đưa vào bài nói của mình. Không nhất thiết phải “bám víu” vào các đề xuất trong những gạch đầu dòng. Đa số mọi người trong lúc thi thường “đọc lại” những gạch đầu dòng. Đây là một lỗi nghiêm trọng mà bạn nên tránh. Bạn phải lập ra chiến lược của riêng bản thân và đừng nên ngắt quãng quá lâu trong bài nói trước khi hết 2 phút nhé.

Bạn không cần phải dùng hết các hướng dẫn trong The Cue Card

Có thể thấy rằng các đề xuất trong các gạch đầu dòng không hoàn toàn liên quan đến trải nghiệm của bạn. Hoặc đơn giản hơn khi đây không thực sự là những gì bạn muốn nói cho chủ đề thi. Vì thế, đây là lý do để bạn có thêm ý tưởng khác giúp phát triển bài nói của mình.

Nên tập trung vào chủ đề

Điều quan trọng nhất là bạn nên tập trung vào chủ đề trong IELTS Speaking phần 2. Việc sử dụng các gạch đầu dòng làm hướng dẫn chỉ là tham khảo. Nhưng cũng không nên “gò bó” ý tưởng trong phiếu gợi ý nhé. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng sẽ không bị mất điểm nếu như bạn bỏ sót một gạch đầu dòng nào đâu nhé.

Đừng quên nói về những thứ liên quan đến chủ đề

Những ý tưởng mà bạn nói sẽ phụ thuộc vào chủ đề mà giám khảo đưa ra. Tuy nhiên, bạn cũng có thể “bứt phá” thêm bằng một số một số ý tưởng khác, chẳng hạn như:

  • Suy nghĩ của bạn;
  • Ý kiến ​​của bạn;
  • Cảm xúc của bạn;
  • Đưa ra ví dụ cụ thể;
  • Tình hình ở hiện tại;
  • Tình hình trong tương lai.

Nếu như bạn chuẩn bị một số các ý tưởng để bổ sung vào bài nói trong lúc kiểm tra. Điều này sẽ giải quyết nhanh chóng và linh hoạt hơn khi bạn gặp bất kỳ chủ đề nào. Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được một chủ đề là sở trường của bản thân. Ví dụ như: mô tả một bức ảnh yêu thích hay một thành phố bạn đã đến thăm,…

Định hướng cách trả lời IELTS Speaking part 2 dễ ăn điểm

Định hướng câu trả lời cho The Cue Card trong IELTS Speaking

Một số kinh nghiệm và mẹo thi IELTS mà bạn nên biết trước khi quá muộn

5 lý do phổ biến khiến bạn không hoàn thành tốt topic for speaking part 2 trong IELTS

Một điều hiển nhiên là các thí sinh thi kỹ năng nói bắt buộc phải có khả năng dùng Anh ngữ một cách thành thạo. Song đó, thí sinh cũng cần phải có 4 kỹ năng chính và sẽ được giám khảo đánh giá: sự lưu loát và mạch lạc, vốn từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm. Mỗi yếu tố trong 4 kỹ năng này sẽ chiếm 25% số điểm. Tuy nhiên, có 5 lý do dẫn đến việc bạn nhận được điểm thấp hơn nhiều so với khả năng của mình, đó có thể là:

  • Không nói đầy đủ trong 2 phút;
  • Hết ý tưởng để nói;
  • Bài nói không có cấu trúc;
  • Đọc phần ghi chú trên phiếu gợi ý hơn là nói chuyện một cách tự nhiên;
  • Lo sợ giám khảo không biết về chủ đề mình đang nói.

IELTS speaking tips – Cách hiệu quả tránh những sai lầm trong Part 2

Nên nói trong bao lâu?

Có khá nhiều người thường hỏi rằng có nên nói đúng 2 phút hay không? Theo đó, bạn nên tiếp tục bài nói đến khi giám khảo yêu cầu dừng lại, khi đó chính xác sẽ vừa khoảng 2 phút. Chẳng hạn như bạn dừng lại trước 1 phút 40 giây hoặc 1 phút 50 giây. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến điểm số của IELTS speaking phần 2. Bởi các giám khảo sẽ chấm điểm trôi chảy và mạch lạc nên bạn có thể bị mất điểm nếu như ngừng nói đột ngột.

Vì sao nhiều thí sinh kết thúc bài nói sớm?

Đó là bởi vì người dự thi không còn ý tưởng gì cho bài nói nữa cả. Lý do là bởi họ không sử dụng thời gian 1 phút chuẩn bị để lập kế hoạch khôn ngoan. Việc này làm cho nhiều thí sinh không biết nói gì khác. Vì thế, lập kế hoạch không tốt dẫn đến bài nói sẽ không có cấu trúc. Các ý tưởng cứ xuất hiện trong suy nghĩ và bạn “chộp” được ý nào thì nói ý đó. Thế nên bài nói không thực sự mạch lạc và liên kết với nhau. Từ đó, cụt ý xảy ra là điều dễ hiểu.

Định hướng cách trả lời IELTS Speaking part 2 dễ ăn điểm

Những mẹo cực hiệu quả để vượt qua Part 2

Không nên đọc ghi chú vào bài nói một cách thụ động

Một sai lầm thường thấy khác mà nhiều ứng viên mắc phải là đọc to ghi chú thay vì nói chuyện một cách tự nhiên. Nếu bạn đọc ghi chú của mình, bài thuyết trình của bạn sẽ giống như “đọc” chứ không phải “nói”. Khiến sự trôi chảy, trọng âm trong câu và cách phát âm không tự nhiên. Điều này sẽ không làm hài lòng giám khảo. Bởi lẽ, họ quan sát và theo dõi bạn để kiểm tra kỹ năng nói chứ không phải khả năng đọc.

Bên cạnh đó, nếu phụ thuộc quá nhiều vào ghi chú cũng có thể khiến bạn chuyển nhanh từ gạch đầu dòng này sang gạch đầu dòng khác. Từ đó, không phát triển được ý tưởng mới trong bài nói của mình. Thế nên, chỉ sử dụng ghi chú như một hướng dẫn trong quá trình thi nhé.

Tất tần tật từ A đến Z về bài test IELTS và dạng bài test cụ thể của 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Lập dàn ý sẵn trong đầu khi nói

Giám khảo sẽ không mong đợi một câu trả lời trong một giới hạn nhất định. Họ muốn xem những gì thí sinh biết về chủ đề được hỏi. Cụ thể là một vài sự kiện thực tế và đưa ra suy nghĩ, quan điểm và cảm xúc của riêng bạn. Hơn nữa, nội dung bài nói của bạn không quan trọng bằng cách bạn diễn đạt chúng như thế nào. Thông qua sự thể hiện khả năng nói trôi chảy, sử dụng ngữ pháp, cách phát âm và vốn từ vựng của người dự thi.

Không nên quá căng thẳng

Đừng lãng phí hoàn toàn thời gian lập kế hoạch cho chủ đề. Bởi có thể khiến cho bạn rơi vào trạng thái căng thẳng lúc nào không hay biết. Đa số các chủ đề đều liên quan đến cuộc sống hàng ngày và những trải nghiệm thông thường. Vì thế, bạn hãy thật sự tự tin và đối phó với bất kỳ chủ đề nào được hỏi nhé. Ngay cả khi chủ đề đó là vấn đề mà bạn hoàn toàn không biết gì về chúng. Tuy nhiên, hãy khôn ngoan lập kế hoạch trong 1 phút chuẩn bị cho từ 3-4 câu là đủ để tạo ra một câu trả lời.

Định hướng cách trả lời IELTS Speaking part 2 dễ ăn điểm

Những thông tin quan trọng của phần thi Part 2 trong IELTS Speaking

Chi tiết về Test format – Speaking trong IELTS với 3 phần thi quan trọng (Part 1-2-3). 

Trên đây là toàn bộ những định hướng phương pháp trả lời cho IELTS Speaking phần 2. Giúp bạn lên kế hoạch, xác định chiến lược tốt nhất để bài nói của mình được suôn sẻ. Bên cạnh IELTS Speaking part 2 sample trong bài viết này. Bạn cũng đừng quên đọc thêm thông tin về Part 1 và Part 3 chi tiết có trên website Patado nhé. Cùng đó là tham khảo qua các khóa luyện thi IELTS tại trung tâm Anh ngữ Patado. Đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục tấm bằng IELTS điểm cao. Chúc bạn ôn luyện thuận lợi cho kỳ thi IELTS sắp tới!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay