Luyện thi IELTS Speaking

Lộ trình học IELTS Speaking 5 bước đơn giản tại nhà

IELTS Speaking luôn là kỹ năng khiến nhiều sĩ tử lúng túng do không được luyện tập nhiều trong quá trình ôn thi. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nhất thiết phải giao tiếp với người nước ngoài mới cải thiện được điểm Speaking. Tuy nhiên, với bài viết dưới đây, Patado sẽ chia sẻ lộ trình học IELTS Speaking gồm 5 bước cực đơn giản áp dụng được ngay tại nhà!

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Reading

Tổng quan về các tiêu chí chấm IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking được chia làm 3 phần, tương ứng với 3 Parts. Thí sinh sẽ được trò chuyện trực tiếp với giám khảo trong 11 – 14 phút, qua đó sẽ được đánh giá khả năng nói tiếng Anh của mình. 

Nội dung cụ thể của từng phần trong IELTS Speaking như sau:

  • Part 1: Giới thiệu bản thân. Thí sinh sẽ được hỏi những câu hỏi cá nhân như sở thích, công việc, học tập,…
  • Part 2: Thuyết trình. Thí sinh sẽ được giao một chủ đề và phải trình bày với giám khảo về chủ đề ấy trong khoảng 2 phút. Trước khi nói, mỗi bạn có 1 phút để gạch ra các ý chính định nói và các từ vựng hay trong bài nói.
  • Part 3: Thảo luận. Trong phần 3 IELTS Speaking, giám khảo sẽ hỏi những câu hỏi liên quan tới Part 2 nhưng ở mức độ sâu hơn. Thí sinh sẽ phải trình bày ý kiến của mình về những câu hỏi đó dưới dạng học thuật và chuyên sâu hơn.
Kinh nghiệm học IELTS Speaking

Phần thi IELTS Speaking

Với cấu trúc như trên, giám khảo sẽ đánh giá khả năng nói tiếng Anh của thí sinh qua 4 tiêu chí:

Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc) Trong tiêu chí này, giám khảo sẽ đánh giá khả năng sử dụng từ nối; sử dụng những câu dài; tốc độ nói (không ngắt quãng quá nhiều) và khả năng tự phát hiện và sửa lỗi sai.
Lexical Resource (Từ vựng) Từ vựng chính là nền tảng trong giao tiếp tiếng Anh. Vì thế, trong phần thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ đánh giá khả năng sử dụng từ vựng của thí sinh. Tuỳ vào tính chất các phần trong bài thi mà bạn phải áp dụng các từ vựng cho phù hợp.

Ví dụ, ở Part 1 và Part 2, bạn nên ưu tiên sử dụng các từ sử dụng nhiều trong văn nói (phrasal verbs, idioms,…). Tuy nhiên, ở Part 3, bạn cần sử dụng nhiều từ ngữ học thuật hơn để ghi điểm.

Grammar Range & Accuracy (Ngữ pháp) Bên cạnh từ vựng thì ngữ pháp cũng đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp tiếng Anh. Giám khảo sẽ đánh giá khả năng áp dụng linh hoạt các kiến thức ngữ pháp của bạn như kiến thức về thì, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện,…
Pronunciation (Phát âm) Với tiêu chí này, giám khảo sẽ kiểm tra khả năng phát âm (bao gồm ngữ âm và ngữ điệu) của thí sinh.

Xem ngay Test format – Speaking để nắm rõ cấu trúc và phương pháp làm bài hiệu quả

Lộ trình học IELTS Speaking đơn giản cho người mới bắt đầu

Bước 1: Học phát âm chuẩn

Phát âm chính là nền tảng của giao tiếp tiếng Anh. Vì thế, bước đầu tiên trong lộ trình học IELTS Speaking chính là điều chỉnh phát âm của bạn. Học phát âm chuẩn ở đây không chỉ là bạn học cách đọc đúng của từng từ riêng lẻ, mà còn học cả ngữ điệu khi giao tiếp. Bạn cần biết nhấn nhá, ngắt nghỉ trong câu sao cho tự nhiên và nếu càng nghe giống người bản xứ bạn càng ghi được nhiều điểm.

Đây chính là yếu tố quan trọng để giám khảo đánh giá tiêu chí Fluency & Coherence. Vì vậy, muốn đạt điểm cao trong tiêu chí này nói riêng và IELTS Speaking nói chung, bạn cần học phát âm tiếng Anh chính xác.

Lộ trình học IELTS Speaking

Phát âm tiếng Anh chuẩn là bước đầu tiên trong lộ trình học IELTS Speaking

Nằm lòng phát âm tiếng Anh với 6 quy tắc chính trong 5 phút

Bước 2: Học từ vựng, thành ngữ trong giao tiếp

Bên cạnh từ vựng học thuật (academic), bạn cũng cần học các từ vựng, thành ngữ được sử dụng nhiều trong giao tiếp trong lộ trình học IELTS Speaking. Điều này không chỉ hữu ích trong kỳ thi IELTS Speaking, đặc biệt là Part 1 và Part 2, mà còn giúp bạn giao tiếp tự nhiên như người bản xứ.

Thực tế, khi giao tiếp tiếng Anh, người bản xứ không dùng quá nhiều các từ vựng học thuật. Thay vào đó, họ thường sử dụng cụm động từ, thành ngữ,…, để giúp câu văn ngắn gọn và tự nhiên. Vì vậy, muốn đạt điểm cao trong IELTS Speaking, cụ thể là tiêu chí Lexical Resources, bạn cần phải bổ sung vốn từ vựng, thành ngữ dùng trong giao tiếp tiếng Anh

Làm chủ 70 cụm động từ tiếng Anh thông dụng, gạt bay nỗi sợ và lo lắng với phần kiến thức này 

Bước 3: Shadowing

Có thể nói Shadowing là phương pháp học tiếng Anh kinh điển, được rất nhiều người áp dụng. Bản chất của phương pháp này là bạn nhại lại những gì mình nghe được. Bạn sẽ bật một đoạn băng bất kỳ, có thể là tin tức, bài hát, phim tiếng Anh, nghe người bản xứ nói, sau đó bắt chước y hệt cách phát âm và ngữ điệu của họ.

Để áp dụng phương pháp Shadowing hiệu quả, bạn cần thu âm lại giọng của mình sau mỗi lần nói để dễ so sánh. Điều này giúp bạn điều chỉnh phát âm và ngữ điệu khi nói tiếng Anh sao cho tự nhiên nhất.

Lộ trình học IELTS Speaking

Lộ trình học IELTS Speaking: Luyện tập theo phương pháp Shadowing

Đừng bỏ qua kinh nghiệm học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu

Bước 4: Tự luyện các topic IELTS Speaking 

Tự luyện topic IELTS Speaking là cách làm vô cùng hiệu quả giúp bạn làm quen với format đề thi và áp lực thời gian. Hiện nay, trên mạng Internet có rất nhiều tài liệu Speaking như các bộ đề dự đoán, bộ đề thi thật,… Đây là nguồn luyện đề Speaking cực hiệu quả cho những ai muốn được “band” cao trong kỹ năng này. Bạn hãy chọn cho mình một đề, sau đó luyện trả lời và phản xạ theo các câu hỏi. Dần dần, bạn sẽ thấy phản xạ tiếng Anh của mình tăng lên đáng kể đấy!

Tìm hiểu IELTS Speaking part 1 kỹ hơn trong các thông tin quan trọng sau đây:Bài mẫu IELTS Speaking part 1

Bước 5: Thực hành nói với bạn

Bạn đang quá chán nản khi mỗi ngày đều phải học Speaking một mình? Bạn cảm thấy không có động lực nếu cứ đứng trước gương luyện nói mỗi ngày? Vậy tại sao không thử tìm cho mình một người bạn đồng hành để luyện tập Speaking hằng ngày nhỉ? Một chú ý nho nhỏ là các bạn nên tìm người bạn có cùng chí hướng và mục tiêu với mình để hợp tác hiệu quả nhé! Luyện tập Speaking với bạn cũng là một cách học hiệu quả, do bạn có thể học được từ lỗi sai của bạn và ngược lại.

Lộ trình học IELTS Speaking

Lộ trình học IELTS Speaking: Luyện tập với bạn hằng ngày

From Zero to Hero: Lộ trình học IELTS cho người mất gốc 

Một số lỗi thường gặp khi luyện IELTS Speaking

Nói quá nhanh

Lộ trình học IELTS Speaking: Không nên nói quá nhanh

Đây là lỗi thường gặp của người mới luyện nói tiếng Anh. Hầu hết chúng ta đều có tâm lý nói càng nhanh thì càng chứng tỏ ta thành thạo giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, trong tiêu chí Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc), giám khảo cũng đánh giá cả tốc độ nói của thí sinh. Bạn không nên nói quá nhanh, mà nên nói với tốc độ vừa phải, rõ ràng, dễ nghe. Hơn nữa, nói không quá nhanh còn giúp bạn kiểm soát được các lỗi về phát âm và ngữ pháp.

Dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh

Một lỗi khác mà các bạn học tiếng Anh hay gặp đó chính là thói quen dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tốc độ nói, vì bạn phải mất thời gian cho một công đoạn nữa là dịch. Vì thế, nếu muốn đảm bảo được điểm cao trong tiêu chí Fluency & Coherence, bạn cần bỏ thói quen dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Thay vào đó, hãy tập thói quen suy nghĩ và tư duy mọi thứ bằng tiếng Anh.

Tìm hiểu IELTS Speaking part 2 kỹ hơn trong các thông tin quan trọng sau đây: Bài mẫu IELTS Speaking part 2

Thiếu sự kết nối trong giao tiếp

Một số bạn khi nói không nhìn thẳng vào mắt người đối diện mà thường nhìn lên trần nhà, mặt đất hoặc nhìn ra chỗ khác. Điều này tuy nhỏ nhưng nó lại thể hiện bạn là người thiếu tự tin vào khả năng của mình.

Vì vậy, trong bất cứ trường hợp nào, đừng để lộ sự lo sợ của mình khi nói chuyện, đặc biệt là trước mặt giám khảo khi đi thi IELTS Speaking. Trong trường hợp quá mất bình tĩnh, đừng vội trả lời ngay, hãy dừng lại 1 – 2 giây để hít thở thật sâu, sau đó mới đưa ra đáp án của mình. Chỉ cần bình tĩnh và tự tin là bạn đã nắm được chắc 50% thắng cuộc rồi đó!

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, các bạn đã biết được lộ trình học IELTS Speaking tại nhà cực hiệu quả! Chỉ với 5 bước đơn giản nhưng nếu kiên trì luyện tập, bạn sẽ nhận về được kết quả không ngờ. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, các bạn hãy liên hệ tới Patado để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay