Luyện thi IELTS Speaking

Đập tan nỗi lo IELTS Speaking với bộ bí quyết “vàng”

IELTS Speaking là nỗi lo của rất nhiều ứng viên bởi nếu không có vốn từ phong phú, ngữ pháp không chắc thì bạn rất dễ bị “fail”. Vậy để chinh phục được hội đồng chấm thi thì bạn phải hiểu rõ được bản chất kỹ năng này. Bài viết sau đây, Patado sẽ giúp bạn vượt qua nỗi lo IELTS Speaking. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. 

IELTS là gì ? Mọi điều cần biết về kì thi IELTS tại Việt Nam

Phương pháp luyện IELTS S peaking cực hiệu quả

I. Các cách luyện thi IELTS Speaking hiệu quả

Bước 1: Tìm hiểu cấu trúc phần thi IELTS Speaking

Trong bài thi IELTS Speaking, thí sinh sẽ trực tiếp nói chuyện với giám khảo. Nội dung của phần thi Nói gồm 3 phần, thường xoay quanh cuộc sống thường ngày/ các vấn đề xã hội:

  • Part 1: đây là phần khởi động trong mỗi bài thi nói IELTS. Đối với phần này, những nội dung trong chủ đề của câu hỏi thường không quá khó, chủ yếu tập trung vào cuộc sống, gia đình, công việc, bạn bè, học tập của bạn.
  • Part 2: Tại phần thi này, thí sinh sẽ nhận được một thẻ câu hỏi (cue card) kèm theo một chủ đề. Thí sinh sẽ được 1 phút chuẩn bị. Thời gian nói tối đa của phần thi này là 2 phút.
  • Part 3: Toàn bộ phần thi này sẽ kéo dài khoảng từ 3-4 phút, thường là về chủ đề đã được hỏi trong Part 2. Đây là phần thi khó nhất về độ phức tạp của câu hỏi cũng như thí sinh không có thời gian chuẩn bị như những phần trước đó.
Cấu trúc phần thi IELTS Speaking
3 part và thời gian tương ứng trong phần thi IELTS Speaking (nguồn: www.ielts.org)

Bước 2: Tìm hiểu cách tính điểm phần thi IELTS Speaking

Phần thi Speaking có độ dài từ 11 đến 14 phút, được đặt ra để kiểm tra trình độ nói của thí sinh dựa theo 4 tiêu chí: Lexical Resource (vốn từ vựng), Grammar range & Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của ngữ pháp), Pronunciation (khả năng phát âm) và Fluency (sự lưu loát khi nói).

Mục đích của bước này là để ta biết được những yêu cầu của band điểm mục tiêu. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức, thay vì ôn luyện dàn trải.

Ví dụ:

  • Nếu bạn đặt mục tiêu 6.0 Speaking: Bạn cần luyện nói sao cho mạch lạc. Có bị ậm ừ đôi chỗ cũng không sao. Các ý được triển khai đủ dài.
  • Nếu bạn đặt mục tiêu 7.0 Speaking: Điểm khác biệt lớn nhất giữa band 6 và band 7 là thí sinh có thêm sự logic trong cách trình bày, cũng như sử dụng các phương tiện liên kết hiệu quả hơn khi Nói. Các từ vựng được “khoe” một cách thông minh, dùng nhiều câu và cấu trúc phức tạp nhưng không bị sai ngữ pháp.

II. Phương pháp luyện thi IELTS Speaking tại nhà

  • Phần thi nói yêu cầu bạn phải có được sự tự tin trong khi nói cũng như trong cách diễn đạt. Vì vậy, bạn cần có phương pháp tự học IELTS hiệu quả tại nhà để tạo ra phong thái tự nhiên nhất khi nói. Bạn có thể tham khảo những chủ đề thi nói thường gặp nhất và luyện tập trước gương mỗi ngày. Với cách ôn luyện thi IELTS Speaking này, bạn có thể quan sát được cử chỉ, khẩu hình của bản thân để điều chỉnh một cách hợp lý, gây thiện cảm cho người đối diện.
  • Để nói tốt, trước hết bạn phải tập nghe thật nhiều, bởi khi đó bạn mới có thể nói và phát âm một cách lưu loát và dễ nghe như người bản ngữ. Gợi ý cho bạn là nên tìm nghe các post card, video ngắn hoặc phim và tập luyện nói theo ngữ điệu trong đó.
  • Hàng ngày, bạn cũng có thể luyện nói bất cứ lúc nào bằng cách trò chuyện với chính mình về một chủ đề nổi bật. Luyện nói thường xuyên tại nhà sẽ giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt

III. Kinh nghiệm trong quá trình ôn luyện thi IELTS Speaking theo chủ đề

ielts speaking

1. Thường xuyên luyện tập, luyện tập và luyện tập

Chúng ta nên tiến hành việc luyện thi IELTS Speaking thật nhiều nhằm mục đích nâng cao sự thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh. Cách phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất chính là tự nghe tiếng Anh và tự luyện nói lại theo chủ đề vừa học. Khi học một ngôn ngữ mới, sự nhắc đi nhắc lại sẽ giúp bạn dần hình thành nên phản xạ giao tiếp, khiến trình độ của bạn tăng lên.

2. Thấu hiểu và có sự chuẩn bị cho các chủ đề Speaking thường gặp

Chủ đề của các bài thi IELTS Speaking thường khá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Chuẩn bị trước thông tin về các chủ đề thường gặp này sẽ giúp bạn đỡ run, cũng như có kiến thức nền tảng phong phú hơn, dễ dàng trả lời lại được giám khảo trong phần thi Speaking.

3. Sử dụng đa dạng các cụm từ paraphrase để diễn đạt

Kiểm tra kiến thức về từ vựng và cách dùng từ cũng được xem là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng khi thi IELTS Speaking. Vì vậy, bạn nên mở rộng vốn từ vựng của mình, tìm hiểu và tập luyện ghép câu sử dụng đa dạng các cụm từ paraphrase trong quá trình diễn đạt. Nhờ vậy, khi bị hỏi, bạn có thể trả lời tự nhiên hơn, không mất nhiều thời gian suy nghĩ mà cũng không bị lặp từ.

Bên cạnh việc tự học tập, rèn luyện thì bạn hoàn toàn có thể tham gia những lớp học quy mô nhỏ 1-1 như tại Patado để cải thiện kỹ năng một cách tốt nhất. Bởi ở đây, trung tâm có đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và luôn đặt chữ “Tâm” là tôn chỉ hoạt động của mình.

Thầy, cô luôn theo sát học viên trong mỗi buổi học và với lộ trình được thiết kế chuyên biệt thì nếu bạn cố gắng chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào trong quá trình luyện thi IELTS, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay