Luyện thi IELTS Speaking

Phương pháp luyện IELTS Speaking cực hiệu quả

Speaking là một kỹ năng tương đối khó trong thi IELTS. Vậy để đạt được band điểm thật cao ở phần thi này thì bạn cần nắm chắc phương pháp gì ? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Patado ở bài viết dưới đây nhé.

IELTS là gì ? Mọi điều cần biết về kì thi IELTS tại Việt Nam

Tìm hiểu về IELTS Speaking Part 3 – Dạng 7: Solutions 

I. 4 tiêu chí chấm điểm trong Speaking IELTS

Một bài thi speaking IELTS sẽ có 4 tiêu chí chấm điểm. Đó là: fluency (nói lưu loát), pronunciation (phát âm), vocabulary (từ vựng) và grammar (ngữ pháp). Để việc luyện speaking IELTS được hiệu quả cao thì chúng ta sẽ có những phương pháp riêng phù hợp với từng tiêu chí.

1. Fluency và Pronunciation

Trong phần thi vấn đáp IELTS, đây là 2 tiêu chí chấm điểm quan trọng nhất. Để đạt được điểm cao ở mục này bạn có thể luyện tập thông qua các video TED Talk hoặc phim ảnh bằng tiếng anh. Khi xem phim, bạn nên chú ý vào ngữ điệu và cách phát âm của diễn viên. Sau đó, việc lặp lại nhiều lần lời thoại của nhân vật theo đúng ngữ điệu và cách phát âm đó sẽ giúp bạn nói được chính xác và lưu loát hơn.

Khi bắt đầu luyện speaking IELTS tại nhà, bạn sẽ cảm thấy chưa quen với tốc độ nói của diễn viên. Lúc này việc bạn cần làm là tua chậm clip lại. Và tập nói thật chậm từng từ một cho rõ chữ. Từ từ tăng tốc độ nói lên và bạn sẽ đạt được độ lưu loát cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể thu âm và nghe lại đoạn nói để kiểm tra cách phát âm của mình.

2. Vocabulary và Grammar

Với tiêu chí Vocabulary, giám khảo cần tìm ở bạn là vốn từ vựng và khả năng dùng từ đúng ngữ cảnh. Vậy nên bạn có thể tìm đến những quyền sách về từ vựng như “Vocabulary for IELTS Advanced”. Hoặc bộ sách IELTS Cambridge để cập nhật cho mình các từ vựng mới. Những lúc học từ mới như thế này, điều bạn cần là sự kiên trì và một cuốn sổ, hoặc flashcard để ghi chép và ôn tập lại những từ vựng đã học. Đôi khi bạn cần phải gặp từ đó trên dưới 20 lần mới có thể hoàn toàn ghi nhớ nghĩa và cách sử dụng nó.

sach hoc tu vung tieng anh cambridge vocabulary for ielts advanced

Sách Vocabulary for IELTS Advanced

Đối với tiêu chí grammar, điều bạn cần là sử dụng đúng ngữ pháp và đa dạng cấu trúc câu. Để nâng cao điểm trong phần này, bạn nên học các nhiều dạng câu từ các sách về ngữ pháp tiếng Anh. Ví dụ như bộ sách online “Destination” hay “Grammar in use”. Sau đó, bạn làm bài tập cho thành thạo rồi áp dụng trực tiếp trong lúc luyện speaking IELTS luôn. Lúc luyện nói, nếu có lỗi thì bạn hãy sửa lại liền để tạo thành phản xạ.

Việc luyện speaking IELTS chỉ thật sự hiệu quả khi bạn luyện tập nó mỗi ngày như một thói quen. Vậy nên hay bắt đầu nó ngay với nguồn tài liệu dưới đây nhé.

II. Phương pháp luyện Speaking IELTS tại nhà hiệu quả

1. Tập luyện nói theo chủ đề sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho bài thi speaking

Phần 2 và phần 3 của bài thi nói IELTS sẽ là những câu hỏi liên quan tới 1 chủ đề ngẫu nhiên. Vì thế bạn nên luyện speaking IELTS theo nhiều chủ đề. Để có thể thấu hiểu và nói chuyện một cách tự nhiên hơn. Và quan trọng không kém, việc luyện nói theo chủ đề sẽ giúp bạn có cơ hội tập luyện sử dụng từ vựng đúng hoàn cảnh.

Khi bắt đầu tập nói, bạn có thể chọn những chủ đề đơn giản hoặc gần gũi với bản thân. Ví dụ như sở thích hoặc ước mơ. Như thế bạn sẽ có hứng thú và tích cực tập luyện speaking IELTS mỗi ngày. Tuy nhiên bạn cũng cần luyện nói nhiều chủ đề khác. Để chuẩn bị sẵn vốn từ và những kiến thức cần thiết cho bản thân.

ielts speaking

Chia từ vựng theo từng chủ đề sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn

Luyện speaking IELTS ngay tại nhà bằng các trang web và ứng dụng online

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng và trang web giúp bạn luyện speaking IELTS ngay tại nhà. Mỗi chương trình sẽ có chức năng riêng để hỗ trợ cho bạn. Nếu bạn cần nơi có những dạng câu hỏi chuẩn đề thi và câu trả lời mẫu thì IELTS Liz và IELTS Simon là những nơi hướng dẫn IELTS tốt và được nhiều người biết tới nhất. Nhưng nếu bạn muốn học cách phát âm từ vựng theo chủ đề thì có thể tham khảo ứng dụng điện thoại ELSA Speak hoặc Duolingo. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm người nói chuyện trực tiếp với mình để dễ dàng nhận feedback và sửa lỗi thì có thể tìm ngay đến ứng dụng Cambly.

app luyen noi tieng anh hay giong chuan nhu nguoi ban xu elsa

Ứng dụng Elsa Speak – phần mềm luyện nói tiếng anh theo chủ đề

Khi nói tiếng Anh, việc sử dụng idioms hợp lý và tinh tế cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo.

III. Lựa chọn học ở đâu ? 

Muốn đạt được thành công chắc chắn bạn phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Hãy chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày để phần IELTS speaking của bạn cải thiện rõ rệt. Và bạn hoàn toàn có thể tìm đến những trung tâm uy tín như Patado để nhận được sự hỗ trợ của các giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Lớp học với mô hình 1-1 cũng sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái trao đổi vấn đề của mình.

Quan trọng, trước khi vào học, bạn sẽ được kiểm tra trình độ đầu vào. Từ kết quả đó, bộ phận chuyên môn sẽ xây dựng một lộ trình chuyên biệt phù hợp với khả năng của bạn. Khi đi theo kế hoạch cùng sự cố gắng của bản thân và sự hỗ trợ của thầy cô sẽ khiến bạt đạt được mục tiêu đã đề ra.

Trong trường hợp, nếu thi không đạt số điểm như kì vọng, trung tâm sẽ chi trả lệ phí thi lại cho bạn. Đây là điều không phải bên nào cũng có thể làm được.

Học càng sớm sẽ càng giúp bạn chủ động, xây dựng kế hoạch tương lai của mình. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay