Luyện thi IELTS Speaking

Sample Answer IELTS Speaking part 2 & 3 – Topic Coronavirus

Tình hình dịch bệnh Corona có lẽ đang là vấn đề nóng nhất hiện nay, nó đã trở thành vấn đề toàn cầu và cả thế giới đang hằng ngày gồng mình chống chọi với bệnh dịch. Với hậu quả nghiêm trọng như vậy, khó tránh khỏi khả năng chủ đề sức khỏe nói chung hay Coronavirus nói riêng sẽ xuất hiện trong các bài thi IELTS. Trong bài viết ngày hôm nay, Patado sẽ gửi đến bạn bài mẫu IELTS Speaking part 2 & 3 về chủ đề này nhé.

Cấu trúc bài thi IELTS Speaking và cách “tối ưu hóa” điểm thi

Lộ trình học IELTS Speaking 5 bước hiệu quả

dich-benh-corona-patado

Dịch bệnh Corona có thể là một chủ đề trong phần thi IELTS Speaking

IELTS Speaking Part 2 – Topic Coronavirus

Task: Describe the article on health you read on magazine or the Internet

Sample Answer:

Sample answer

Dịch:

Tôi sẽ nói về một bài báo chủ đề sức khỏe mà tôi đã đọc gần đây. Bài báo nói về sự bùng phát chủng coronavirus mới (2019-nCoV) và các biện pháp bảo vệ cơ bản chống lại nó.

Phần đầu của bài báo mô tả chung về dịch bệnh. Coronavirus 2019 là một dạng mới của họ coronavirus gây ra bệnh viêm phổi ở người. Nó bắt nguồn từ Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 sau một loạt các trường hợp viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc. Mặc dù các ca bệnh đầu tiên đã được ghi nhận vào tháng 12 năm 2019 nhưng phải đến tháng 1 năm 2020, nó mới được công bố rộng rãi, ngay lập tức khiến cả thế giới kinh ngạc vì tính chất rất dễ lây lan của nó. Ngay sau đó, các biện pháp cách ly và cấm du lịch được thực hiện trên khắp thế giới, nhiều trường học bị đóng cửa, và mọi người bắt đầu đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Qua bài báo, tôi được biết các triệu chứng của bệnh bao gồm ho, sốt, khó thở và có thể tổn thương cả hai phổi. Một số lời khuyên về cách bảo vệ bản thân khỏi vi-rút cũng được đưa ra. Những biện pháp bao gồm rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch có cồn, duy trì giãn cách xã hội đồng thời tránh chạm vào mắt, mũi và miệng. Tin hay không tùy bạn, bài báo cũng nói rằng đeo khẩu trang nhìn chung không có hiệu quả đối với những người chưa xuất hiện các triệu chứng!

Highlight Vocabulary

outbreak   /ˈaʊtbreɪk/ bùng nổ
protective measures /prəˈtektɪv  ˈmeʒə/ các phương thức phòng vệ
epidemic /epəˈdemɪk/ lan truyền
pneumonia /njuːˈməʊniə/ viêm phổi
cluster /ˈklʌstə/ tụ họp, tụm
petrifying  /ˈpɛtrɪfaɪɪŋ/ làm sững sờ
quarantine /ˈkwɒrəntiːn/ cách ly
symptom /ˈsɪmptəm/ triệu chứng
lesion /ˈliːʒ(ə)n/ thương tổn
social distancing /ˈsəʊʃəl ˈdɪstənsɪŋ/ giãn cách xã hội
ineffective  /ˌɪnɪˈfektɪv/ không có hiệu quả

 

IELTS Speaking Part 3

Do you think health is important? Why?

Sample Answer

Dịch:

Sức khỏe vô cùng quan trọng. Không có nó, chúng ta không thể làm việc, không thể kiếm sống, không thể hòa nhập với xã hội và chúng ta trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Sức khỏe là một trong những thứ không thể mua được, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện các bước để cải thiện và bảo vệ sức khỏe của mình. Bằng cách bảo vệ sức khỏe, chúng ta đang bảo vệ tương lai của chính mình.

What types of activities do you think help people stay healthy?

Sample answer

Dịch:

Có rất nhiều hoạt động có thể giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt. Rèn luyện tim mạch bằng các hoạt động như chạy bộ, tennis và bóng đá thực sự có ích. Nhưng nhiều người cũng thích tập các bài tập nhẹ nhàng hơn như yoga hoặc taichi để giúp vừa có sức khỏe thể chất vừa có sức khỏe tinh thần. Cá nhân tôi nghĩ rằng đảm bảo sự cân bằng của các loại bài tập khác nhau là tốt nhất đồng thời kết hợp với một lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh.

What is the difference between physical health and mental health?

Sample answer

Dịch:

Sức khỏe thể chất là tất cả về cơ thể của chúng ta: cơ bắp, tuần hoàn máu, các cơ quan nội tạng và về việc giữ cho hệ thống miễn dịch và các hệ thống cơ thể khác hoạt động tốt. Mặt khác, sức khỏe tinh thần đề cập đến mức độ lành mạnh của suy nghĩ và những quan điểm. Nó ảnh hưởng đến khả năng của chúng ta để giải quyết với các tình huống trong cuộc sống.

What difficulties did some people face with social distancing and lockdown at the time of the Coronavirus outbreak?

Sample answer

Dịch:

Tôi nghĩ rằng một số người đã phải đối phó với rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian này. Một số người phải vật lộn với sự cô lập, một số người lo lắng về thu nhập của họ và những người khác phải đối phó với việc bị mắc kẹt trong một tòa nhà không thể ra ngoài. Hầu hết trong số đó là các vấn đề tâm lý, nhưng cũng có một số vấn đề thực tế. Một số người không thể đến siêu thị do dễ bị tổn thương và phải vật lộn để kiếm thức ăn. Đó là một thời gian thực sự thử thách.

What did some people do to stay positive at that time?

Sample answer

Dịch:

Mọi người đã sử dụng các phương pháp khác nhau để giữ sự lạc quan và nỗ lực trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tôi nghĩ một vài người đã lên mạng để làm việc hoặc giao lưu. Những người khác chuyển sang tập thể dục trong nhà và các dự án nghệ thuật. Các hoạt động thân thiện với thiên nhiên như trồng cây trong nhà và xem video trực tiếp về động vật hoang dã cũng rất phổ biến. Thật ngạc nhiên về sự dũng cảm và sáng tạo của con người!

What useful technology helped us combat the Coronavirus?

Sample answer

 

Dịch:

Đó là một câu hỏi thực sự thú vị. Để tôi nghĩ xem… Tôi đoán một số góp ích của công nghệ là những thiết bị như máy thở giúp mọi người thở khi họ bị Coronavirus nghiêm trọng và công nghệ kiểm tra và theo dõi tiếp xúc đã được sử dụng khá hiệu quả ở nhiều quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Trong tương lai các công nghệ mới sẽ được áp dụng, các ứng dụng mới đang được thiết kế để cho phép mọi người theo dõi họ đã ở đâu và liệu họ có tiếp xúc với vi rút bất cứ lúc nào hay không. Tôi nghĩ rằng điều này thực sự sẽ giúp chúng ta kiểm soát virus tốt hơn.

During the Coronavirus crisis, some people did courageous deeds. Can you give an example of one from your country?

Sample answer

Dịch:

Không chỉ có một ví dụ về lòng dũng cảm khi đối mặt với bệnh tật hoặc cái chết có thể xảy ra ở đất nước tôi trong đại dịch Coronavirus. Tất cả các bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện, nhân viên chăm sóc tại nhà, nhân viên xã hội và những nhân viên tuyến đầu khác đều lao động quên mình vì những rủi ro mà họ phải đối mặt. Kết quả là một số người trong số họ đã hy sinh. Mỗi ngày, họ đều thể hiện lòng dũng cảm và quyết tâm cứu sống. Họ quả thực rất dũng cảm và nếu không có họ thì nhiều người đã chết.

What do you think could have been done better to deal with the Coronavirus outbreak?Sample answer

Dịch:

Khó mà nói ra được. Mỗi quốc gia có cách tiếp cận riêng dựa trên tình hình trên đất nước của họ và các quyết định được dẫn dắt bởi khoa học. Với những nhận thức cụ thể, một số quốc gia lẽ ra phải thực hiện kiểm tra và truy tìm tiếp xúc nghiêm ngặt hơn khi bắt đầu đại dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng rãi. Ngoài ra, một số đất nước trong đó lẽ ra phải thực hiện giãn cách sớm hơn trước khi virus lây lan cho đến nay.

phong-chong-dich-benh-patado

Tuân thủ nghiêm túc các quy tắc phòng bệnh

Cần chuẩn bị những gì trước khi thi IELTS Speaking?

Đầu tiên, trước khi tham gia bất kì một bài thi nào thì cũng cần chuẩn bị cho mình một tâm lý bình tĩnh và tự tin. Đặc biệt là bài thi Speaking chấm điểm qua hình thức vấn đáp, cho nên sự thiếu bình tĩnh rất dễ khiến cho thí sinh có tình trạng ngắc ngứ và không trôi chảy, ảnh hưởng rất lớn đối với kết quả thi.

Thứ hai, thí sinh nên nắm chắc thang điểm của phần thi Speaking, vì mỗi band điểm sẽ có yêu cầu khác nhau tùy vào nhiều yếu tố như sự trôi chảy, cách dùng từ hay phát âm… Việc nắm chắc được thang điểm trước khi thi sẽ giúp thí sinh dễ dàng đạt được mục tiêu điểm của mình.

Thứ ba, các bạn nên luyện tập càng nhiều càng tốt trước ngày thi vì không ai mang một chiếc đầu rỗng đi thi cả. Việc luyện tập thường xuyên vừa giúp bạn tự tin hơn trong quá trình thi, vừa giúp cải thiện sự lưu loát cũng như phát âm chuẩn hơn rất nhiều.

Thứ tư, chủ động làm quen với những chủ đề thường gặp cũng như sử dụng ngôn ngữ nói một cách tự nhiên. Tính chất của phần thi Speaking chính là vấn đáp nên sẽ không quá đặt nặng vào những chủ đề chuyên ngành, mà chủ yếu sẽ là những vấn đề xoay quanh cuộc sống. Do đó, việc sử dụng ngôn ngữ nói tự nhiên sẽ giúp bạn nâng điểm cực tốt đó.

Cuối cùng, là luyện tập và tăng vốn từ vựng của bản thân. Giám khảo sẽ ấn tượng hơn nếu bạn biết cách diễn đạt ý kiến của mình theo nhiều cách khác nhau. Và tất nhiên, vốn từ vựng phong phú sẽ là yêu cầu không thể thiếu đúng không nào?

Trên đây là tổng hợp bài mẫu IELTS Speaking part 2 và 3 cũng như những chú ý trước khi tham gia bài thi, hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tham khảo những cách trả lời và vượt qua bài test Speaking suôn sẻ nhất. Và đừng quên tuân thủ các quy tắc phòng bệnh để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh bạn nhé.

1/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay