Luyện thi IELTS Writing

Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing & các dạng bài cơ bản

Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing được đánh giá là bài thi khó đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về cả thời gian lẫn công sức ôn luyện. Vậy hãy cùng Patado đi từ tổng quan đến chi tiết về bài IELTS Academic Writing và tìm hiểu những lưu ý quan trọng về bài thi này nhé!

Xem thêm:

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Cấu trúc bài thi IELTS General Writing – Mọi thông tin quan trọng cần nắm vững

Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing

1. Tổng quan: Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing

Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing được chia thành hai phần.

Thời gian làm bài 60 phút
Số câu hỏi 2
Cấu trúc bài thi
  • Task 1 (>=150 từ – nên hoàn thành trong 20 phút): đề bài yêu cầu mô tả số liệu, quy trình, biểu đồ, sơ đồ, bảng, đồ thị,…
  • Task 2 (>=250 từ): bạn cần viết một bài luận ngắn bày tỏ quan điểm của bản thân về một vấn đề, một quan điểm,…

 

Cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing

Bạn có đang thắc mắc khác biệt giữa IELTS Academic Writing & General Writing là gì?

2. Dạng bài cơ bản trong cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing 

2.1. IELTS Academic Writing – Task 1

Dạng câu hỏi Thí sinh có thể được yêu cầu mô tả các dữ kiện hoặc số liệu được trình bày trong một hoặc nhiều đồ thị, biểu đồ hoặc bảng về một chủ đề liên quan; có thể được đưa cho một sơ đồ của một máy móc, một thiết bị hoặc một quy trình và được yêu cầu giải thích cách thức hoạt động của nó.

Thí sinh nên viết theo phong cách hàn lâm hoặc bán trang trọng / trung tính và bao gồm những điểm quan trọng nhất và phù hợp nhất trong sơ đồ. Một số điểm nhỏ hoặc chi tiết có thể bị bỏ sót.

Thí sinh không nên dành quá 20 phút cho phần này. Cần viết ít nhất 150 từ và sẽ bị phạt nếu câu trả lời quá ngắn. Mặc dù thí sinh sẽ không bị phạt nếu viết quá 150 từ, nhưng câu trả lời Task 1 dài hơn có thể có ít thời gian hơn cho Task 2 ( đóng góp gấp đôi vào điểm số của phần Writing).

Thí sinh cần lưu ý sẽ bị phạt nếu câu trả lời lạc đề hoặc không được viết dưới dạng văn bản đầy đủ, liên kết (ví dụ: sử dụng dấu đầu dòng trong bất kỳ phần nào của câu trả lời hoặc biểu mẫu ghi chú, v.v.). Thí sinh bị phạt nặng vì đạo văn (tức là sao chép từ nguồn khác).

Thí sinh phải ghi câu trả lời của mình vào tập đáp án.

Mục đích Đánh giá khả năng xác định các thông tin và xu hướng quan trọng và có liên quan nhất trong biểu đồ, biểu đồ, bảng hoặc sơ đồ và đưa ra một cái nhìn tổng quan được tổ chức tốt về nó bằng cách sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác theo phong cách học thuật.
Số câu hỏi 1
Câu hỏi mẫu, answer sheet Task 1

Đừng bỏ lỡ bộ sách ôn thi IELTS hiệu quả, Tải trọn bộ sách Get Ready for IELTS

IELTS Academic Writing - Task 1

2.2 IELTS Academic Writing – Task 2

Dạng câu hỏi Thí sinh được giao một chủ đề để viết về phong cách học thuật hoặc bán trang trọng / trung tính. Các câu trả lời nên được xem xét một cách rõ ràng về các vấn đề liên quan.

Thí sinh phải đảm bảo rằng họ đã đọc kỹ nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời đầy đủ và phù hợp. Ví dụ, nếu chủ đề là một khía cạnh cụ thể của máy tính, nên tập trung vào khía cạnh này trong phản hồi của mình.

Thí sinh không nên dành quá 40 phút cho phần này, cần viết ít nhất 250 từ và sẽ bị phạt nếu câu trả lời của quá ngắn.

Thí sinh sẽ không bị phạt nếu viết quá 250 từ, nhưng nếu viết một câu trả lời quá dài có thể không có thời gian để kiểm tra và sửa chữa ở cuối và một số ý có thể không liên quan trực tiếp đến câu hỏi.

Task 2 đóng góp nhiều gấp đôi vào điểm phần Viết cuối cùng so với Task 1. Vì vậy, những thí sinh không cố gắng trả lời phần này sẽ giảm đáng kể cơ hội đạt được điểm tốt.

Thí sinh sẽ bị phạt vì không liên quan nếu câu trả lời lạc đề hoặc không được viết dưới dạng văn bản đầy đủ, liên kết (ví dụ: sử dụng dấu đầu dòng trong bất kỳ phần nào của câu trả lời hoặc biểu mẫu ghi chú,…).

Thí sinh sẽ bị phạt nặng vì đạo văn (tức là sao chép từ nguồn khác), đảm bảo rằng họ không sao chép trực tiếp từ giấy câu hỏi vì điều này sẽ không được đánh giá.

Mục đích Đánh giá khả năng trình bày một lập luận rõ ràng, phù hợp, được tổ chức tốt, đưa ra bằng chứng hoặc ví dụ để hỗ trợ các ý tưởng và sử dụng ngôn ngữ chính xác.
Số câu hỏi 1
Câu hỏi mẫu, answer sheet Task 2

IELTS Academic Writing

3. Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing

  • Đáp ứng đủ yêu cầu đề bài (Task achievement): bạn cần thực hiện đúng và đủ yêu cầu của đề bài, phát triển được ý chính và các ý phụ (supporting ideas), đủ số lượng từ…
  • Độ liên kết và mạch lạc của bài viết (Coherence & cohesion): bài viết cần có sự logic, sử dụng liên từ nối ý nối câu uyển chuyển, thuyết phục
  • Cách sử dụng từ vựng (Lexical resource): vốn từ vựng phong phú, viết từ vựng chính xác, sử dụng đúng các từ loại tiếng Anh => bài viết thuyết phục không bị trùng lặp.
  • Cách sử dụng ngữ pháp (Grammatical range and accuracy): việc sử dụng các cấu trúc phức tạp, các câu ghép giúp bài viết được đánh giá cao hơn so với việc sử dụng các cấu trúc đơn giản. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến độ chính xác, tránh mắc lỗi sai như chia động từ, các dấu câu,… 

Từ vựng là điều quan trọng tiên quyết để có thể sử dụng tiếng Anh, cùng xem Tổng hợp về từ vựng IELTS – Mẹo dùng & phương pháp học

4. Tài liệu hữu ích cho việc ôn luyện IELTS Writing

  • Academic Writing for IELTS (Sam McCarter): sách phân tích kỹ từng dạng bài task 1 và task 2 giúp bạn hiểu và nắm được cách viết từng dạng. Ngoài ra, sách cũng đưa ra một số bài mẫu cung cấp lượng lớn từ vựng và ngữ pháp “chất” cho bài viết Academic Writing và phân tích chi tiết cách viết để đạt band điểm cao.
  • Collins – Get ready for IELTS Writing: gồm tổng cộng 12 bài, trong đó có 11 bài tương ứng với 11 chủ đề thường xuất hiện trong các đề thi IELTS, bài còn lại là bài Practice test nằm ở cuối sách giúp bạn đánh giá khả năng của bản thân sau quá trình ôn luyện.
  • IELTS Advantage Writing Skills: sách đem đến cho bạn kiến thức chung về IELTS Writing. Mỗi bài sẽ đưa ra dàn ý, một số từ vựng và bài mẫu cho bạn tham khảo. Bên cạnh đó sách cũng bổ sung bài tập về ngữ pháp, từ vựng, collocations và hướng dẫn cách viết bài để nâng band điểm vô cùng hữu ích.
  • Improve your IELTS Writing skills: sách gồm 10 bài học tương ứng với 10 chủ đề. Mỗi bài đều gợi ý “keypoints” giúp người học dễ tiếp cận và xây dựng đúng hướng triển khai bài viết. Bên cạnh đó sách cũng có sẵn một số bài mẫu & nguồn hữu ích để bạn tham khảo thêm.

Bạn bắt đầu làm quen và luyện thi IELTS, hãy xem Kinh nghiệm luyện thi IELTS Writing cho người mới bắt đầu

Trên đây là toàn bộ thông tin cần lưu ý về cấu trúc bài thi IELTS Academic Writing, hi vọng bạn hiểu và nắm rõ tổng quát bài thi Academic Writing về từng dạng trong phần thi này. Để tham khảo thêm nhiều kiến thức và kỹ năng làm bài thi IELTS nói chung, bạn nhớ theo dõi Patado và chia sẻ những bài viết hữu ích nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay