Luyện thi IELTS Writing

Kinh nghiệm học IELTS Writing : Bí kíp đạt điểm cao trong IELTS Writing

IELTS Writing chưa bao giờ là một phần thi dễ được điểm cao đối với mọi thí sinh tham gia kì thi IELTS. Trên thực tế, thống kê cho thấy đây là phần thi có tỉ lệ điểm thấp nhất trong 4 kĩ năng IELTS. Vậy điều gì khiến IELTS writing khó đến thế, kinh nghiệm học IELTS writing ra sao để được band điểm cao. Tất cả sẽ có trong bài viết này.

Xem thêm: 

IELTS là gì? – Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Lộ trình học IELTS Listening thông minh – lên band cực đỉnh

IELTS Writing gồm những gì? Tìm hiểu phần thi IELTS Writing

Để ăn điểm trong phần thi IELTS writing, bạn cần phải sở hữu một khối lượng từ vựng rất rộng đồng thời  phải biết diễn đạt nó thành văn viết một cách thật khéo léo mà vẫn đảm bảo tính học thuật. Ngoài ra các chủ đề bài viết IELTS thường khá khó nhằn và thậm chí đòi hỏi một chút kiến thức chuyên môn nên chưa bao giờ IELTS writing là một phần thi dễ dàng cả.

Các task trong phần thi IELTS Writing

Bài thi IELTS gồm hai phần với quỹ thời gian tổng là 60 phút. Thông thường ielts writing task 1 sẽ là phần đơn giản và chiếm ít thời gian hơn trong khi ielts writing task 2 là phần khó ghi điểm và tiêu tốn khá nhiều quỹ thời gian làm bài.

IELTS Writing Task 1

Nội dung của phần IELTS writing task 1 sẽ xoay quanh một bảng số liệu hoặc một biểu đồ. Nhiệm vụ của thí sinh là viết một đoạn văn với độ dài tối thiểu là 150 từ phân tích và mô tả số liệu, mục đích để người đọc nắm rõ những ý chính rút ra từ bảng biểu đó. Theo khảo sát cho thấy phần lớn các thí sinh kì thi IELTS chỉ tốn từ 15 – 20 phút cho phần thi này.

Ielts writing task 2

Tìm hiểu các dạng bài IELTS Writing task 1 để có cách làm bài hiệu quả 

IELTS Writing Task 2

Đây là phần thi khó hơn cả của IELTS writing. IELTS writing task 2 sẽ yêu cầu thí sinh viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh mang tính học thuật về một  vấn đề xã hội hoặc một ý kiến gây tranh cãi, đôi khi là các chủ đề mang tính chất chuyên môn. Ở phần thi này, thí sinh cần thể hiện quan điểm, cái nhìn cá nhân nhưng vẫn phải giữ được giọng văn học thuật trang trọng. Phần thi này thường sẽ chiếm 40 – 45 phút của thí sinh.

Các dạng bài Writing thường xuất hiện trong bài thi IELTS writing task 2 bao gồm:

  • Câu hỏi trình bày quan điểm đồng ý hay không đồng ý với một luận điểm cho trước (Agree or Disagree)
  • Đánh giá hai ý kiến trái chiều(Discussion (Discuss both views)
  • Nêu vấn đề và hỏi giải pháp (Problem & Solution)
  • Trình bày thuận lợi và bất lợi của một sự vật sự việc (Advantage and Disadvantage)
  • Trả lời câu hỏi (2-part Question)

Tìm hiểu ngay các dạng bài IELTS Writing task 2 và phương pháp xử lí dạng bài này 

Hướng dẫn cách viết bài IELTS Writing dễ ăn điểm

IELTS Writing Task 1

Cấu trúc bài làm phổ biến cho một bài IELTS writing task 1 thường sẽ như sau:

  • Giới thiệu (Introduction)
  • Đánh giá tổng quan bảng biểu, biểu đồ (overview)
  • Đánh giá, phân tích chi tiết

Để viết tốt bài thi IELTS writing task 1, bạn cần làm tốt từng đoạn trong cấu trúc bài làm nêu trên, cụ thể như sau:

  • Ở phần introduction, bạn cần viết ngắn gọn và thể hiện được xem bảng biểu đề bài cho đang nói về cái gì. Cách dễ và tiết kiệm thời gian nhất là bạn sẽ viết lại câu (paraphrase) câu mô tả của đề bài thành một câu mang tính giới thiệu hơn. Các từ thường được dùng để paraphrase bao gồm: các từ mô tả (show, compare, introduce,..); những từ chỉ số liệu (the figure, statistics, the number,…),…
  • Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ mô tả khái quát đặc điểm của bảng biểu đề bài cho. Tại phần này các bạn chỉ cần nêu ra những đặc điểm dễ nhận thấy của bảng biểu đề bài nhất, không nên đi sâu vào chi tiết để giữ nội dung viết cho phần sau. Trong phần này bạn chú ý nên sử dụng những từ mang tính khái quát như: overall, clearly, in general,… Phần này sẽ viết khoảng 2 -3 câu.
  • Ở phần mô tả chi tiết, đây là phần quan trọng hơn cả vì có khá nhiều thứ giám khảo có thể đọc ở đây, thông thường phần này thí sinh sẽ chia làm 2 đoạn, mỗi đoạn 3 – 4 câu để mô tả những phần riêng biệt của bảng biểu. Ở phần này, chúng ta chỉ cần nhóm những thông tin tương đồng với nhau (ví dụ như chỉ số này cùng tăng, cùng giảm,..) và lí giải lí do cho việc tăng giảm đó. Ngoài ra nếu bạn thấy một chỉ số khá đặc biệt hoặc khá lạ với phần còn lại, bạn có thể viết riêng thành 1, 2 câu văn.

IELTS Writing Task 2

Để đối phó với phần thi này thì gần như không có công thức xác định nào như với phần IELTS writing task 1 bởi có rất nhiều chủ đề hội đồng đề thi có thể chọn làm đề bài chính thức cho IELTS writing task 2. Tuy nhiên có một số tiêu chí chấm điểm mà bạn có thể lưu ý đến để đảm bảo bài thi không bị bỏ sót điểm nào.

Tiêu chí hoàn thành bài thi: dĩ nhiên một bài viết được chấm điểm cao cần phải trả lời được đúng câu hỏi đề bài, sử dụng luận điểm hợp lí và viết hoàn chỉnh một bài văn đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Ngoài ra bài văn cần đảm bảo độ dài khoảng 250 từ trở lên.

Tiêu chí mạch lạc, liên kết: Các phần, đoạn hay từng câu văn cần có tính liên kết với nhau, mục đích để bổ sung hỗ trợ cho ý lớn mà thí sinh đang viết.

Tiêu chí từ vựng: Giám khảo luôn chú ý đến cách thí sinh dùng từ trong bài viết. Ở IELTS writing task 2, thí sinh cần đảm bảo sử dụng đúng những từ, cụm từ đơn giản phổ biến đồng thời thêm những cụm từ học thuật, trang trọng để tăng band điểm của mình.

Tiêu chí sử dụng cấu trúc ngữ pháp: với tiêu chí này, giám khảo yêu cầu thí sinh cần sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp khi diễn đạt ý câu trong bài. Thêm vào đó, các câu ghép rất được khuyến khích sử dụng bởi nó tăng tính logic và học thuật cho bài viết.

Bố cục của bài viết IELTS writing task 2 thường khá tương tự với một bài văn tiếng việt bao gồm mở bài, thân bài, kết bài. Tuy nhiên ở phần mở bài bạn cần nêu luôn được quan điểm của mình và phần thân bài thường sẽ được chia làm hai đoạn để giải thích cho luận điểm nêu ra ở đề bài.

Để viết một bài IELTS writing task 2 tốt, bạn cần làm theo những bước cơ bản sau:

  • Phân tích đề
  • Lập dàn ý theo khung sườn
  • Viết mở bài
  • Viết các đoạn văn thân bài.
  • Tổng kết

 

Khám phá lộ trình học IELTS Reading từ A – Z – Chia sẻ cách học IELTS Reading đạt điểm cao

Kinh nghiệm học IELTS Writing hiệu quả

Lên kế hoạch học tập

Đây là thứ đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu tự học ielts writing. Trước khi có thể lên một kế hoạch ielts writing hợp lí, bạn cần biết trình độ mình đang ở đâu. Cách đơn giản nhất để biết điều đó là đến các trung tâm tiếng anh thi thử hoặc nhờ ai đó đã thi IELTS kết quả cao chấm hộ bài làm của mình. Từ đó bạn mới có đặt ra được target score là bao nhiêu, cần học trong bao nhiêu tháng, mỗi tháng sẽ học cụ thể cái gì,…

Patado bật mí xây dựng lộ trình học IELTS Writing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm học Ielts writing : Bí kíp đạt điểm cao trong bài Ielts writing

Chép bài mẫu IELTS writing

Đây là một cách ôn tập cực kì hiệu quả đặc biệt là với IELTS writing task 1. Suy cho cùng mục tiêu của phần lớn chúng ta nhắm tới là một band điểm cao. Vì thế hãy lên trên internet tìm các bài viết band điểm 9.0 để chép lại mỗi ngày. Với task 1 bạn sẽ làm quen với câu cú ngữ pháp của bài mô tả biểu đồ còn với task 2, bạn sẽ nắm được cách viết chung chung của từng dạng câu hỏi.

Luyện tập viết và chữa bài hiệu quả

Cái này là rất cần thiết nếu bạn muốn nhắm tới sự cải thiện rõ rệt trong bài thi IELTS writing. Bạn sẽ cần luyện tập viết thường xuyên và nhờ hoặc thuê một ai có chuyên môn chấm điểm cho bạn. Từ đó bạn có thể nắm được lỗi sai mình đang mắc phải, bổ sung từ vựng cũng như các cấu trúc ngữ pháp hay có thể tăng band điểm của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Reading tại nhà hiệu quả –  Bật mí phương pháp tự học Reading IELTS cho người mới bắt đầu

Lời kết

Vừa rồi là chia sẻ về kinh nghiệm học IELTS writing cá nhân được mình tổng hợp từ một số học viên đã đạt band điểm từ 8.0 – 8.5 phần IELTS Writing của trung tâm Patado. Hi vọng sau bài viết bạn đã tự tin hơn và có cho mình lộ trình học IELTS Writing phù hợp. Chúc bạn may mắn trong các kì thi sắp tới!!!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay