IELTS writing – Hướng dẫn viết các dạng bài IELTS Writing Task 2

Phần thi IELTS writing luôn được đánh giá là phần thi khó nhất của kì thi IELTS. Tuy nhiên trên thực tế độ khó của phần thi này thường đến từ bài thi IELTS writing task 2, khó viết khó ăn điểm hơn rất nhiều so với IELTS writing task 1. Không những thế bài viết writing IELTS task 2 lại chiếm tới 60% số điểm nên đây là một phần thi cực kì quan trọng. Trong bài viết hôm nay, Patado sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài IELTS writing task 2 khoa học và dễ ăn điểm nhất.

Xem thêm: 

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

[HOT] 5 trung tâm luyện thi IELTS chất lượng nhất tại Hồ Chí Minh

Tất tần tật từ A đến Z về bài test IELTS

Cấu trúc, nội dung bài IELTS writing task 2

Bài viết IELTS writing task 2 là một bài văn nghị luận essay có độ dài 250 từ, nhiều gần gấp đôi so với IELTS writing task 1. Đề bài IELTS writing task 2 thử thách ở chỗ các chủ đề của nó rất đa dạng, mang tính học thuật liên quan tới đời sống con người, các vấn đề xã hội,…

 

Ngoài ra IELTS writing task 2 còn yêu cầu thí sinh cần có ý kiến cá nhân của mình khi phân tích đề bài. Vì thế người viết IELTS writing task 2 tốt không những cần thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh mà cần có kiến thức xã hội ở mức nhất định.

 

Về cấu trúc của một bài viết IELTS writing đúng chuẩn, thông thường các bài IELTS writing task 2 sẽ được viết như sau:

– Introduction

– Supporting Paragraph 1

– Supporting Paragraph 2

– Conclusion

Tiêu chí chấm điểm của bài viết IELTS writing task 2

Bài viết IELTS writing khá dài và đi kèm với đó là vô số tiêu chí chấm điểm từ hội đồng anh. Sau đây là một số tiêu chí phổ biến và đã được những giáo viên IELTS lâu năm xác nhận:

Tiêu chí 1: Hoàn thành bài thi (task achievement)

Tiêu chí này yêu cầu thí sinh cần phải hoàn thành bài viết hoàn chỉnh, trả lời được đề bài với các luận điểm đúng như ở một bài essay khoa học. Ngoài ra tiêu chí này còn bao gồm việc dẫn chứng ví dụ đầy đủ cho luận điểm của người viết.

Tiêu chí 2: mạch lạc và dễ hiểu (Coherence and Cohesion)

Giám khảo yêu cầu một bài viết IELTS writing tốt cần có sự thống nhất xuyên suốt bài viết và trong từng luận điểm. Các đoạn văn được chia ra rõ ràng với độ dài tương đối nhau và chỉ tập trung nói về một luận điểm/đoạn. Thêm vào đó, các từ nối cần được sử dụng để giúp người đọc dễ hiểu bài viết hơn.

Tiêu chí 3: vốn từ vựng (Lexical Resource:)

Là một bài văn nghị luận khoa học, IELTS writing task 2 yêu cầu thí sinh sử dụng tốt những từ ngữ cơ bản, tránh những từ không phổ biến, khó hiểu. Hơn nữa, giám khảo cũng tiết lộ rằng thí sinh cần phải sử dụng các từ ngữ học thuật liên quan đến chủ đề bài viết cũng như thêm các collocations để tăng tính academic cho bài.

Tiêu chí 4: cấu trúc ngữ pháp.

Tiêu chí cuối cùng của bài viết IELTS writing task 2 yêu cầu thí sinh cần sử dụng đúng các kiểu câu cơ bản và áp dụng đúng thì trong câu, tránh các lỗi sai về mạo từ, danh từ số nhiều số ít,…. Bài viết khuyến khích thí sinh sử dụng các câu ghép để tăng tính học thuật cho bài viết cũng như thể hiện kĩ năng viết của người làm bài.

Xem thêm: Hướng dẫn viết các dạng bài ielts writing task 1

Các dạng bài IELTS writing task 2  và phương pháp làm

Argumentative/Opinion/Agree or Disagree Essay (Opinion essay)

Dạng bài này sẽ đưa ra một ý kiến cho trước về một vấn đề xã hội và yêu cầu thí sinh phải đưa ra quan điểm đồng tình, hoặc không đồng tình về ý kiến này. Dấu hiệu nhận biết dạng bài này là các câu hỏi sau ý kiến của để bài. Các câu hỏi này thường sẽ bắt đầu bằng:

  • What is your opinion?
  • Do you agree or disagree? Why
  • To what extent do you agree or disagree?

Thông thường ở dạng bài này sẽ có ba cách trả lời: hoàn toàn đồng ý, hoàn toàn không đồng ý và nửa đồng ý nửa không đồng ý. Riêng ở cách trả lời thứ ba bài viết của bạn sẽ phải chứng minh ý kiến của đề bài vừa có mặt đúng và mặt sai.

Về việc chọn lựa cách trả lời, bạn nên chọn cách trả lời mà bạn có thể liệt ra nhiều ý và luận điểm hợp lí hơn thay vì cứ chọn bừa theo cảm tính hoặc sở thích cá nhân. Ngoài ra ý kiến của bạn cần được nêu luôn trong phần mở bài, sau đó dùng cac đoạn thân bài để giải thích và đưa dẫn chứng. 

Xem thêm: Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng Argumentative/Opinion/Agree or Disagree Essay (Opinion essay)

Discussion Essay.

Dạng bài này sẽ đưa không chỉ 1 mà tận hai quan điểm trái ngược nhau và yêu cầu bạn đánh giá hai quan điểm này, từ đó đưa ra quan điểm của bản thân. Dấu hiệu của dạng bài này ngoài hai ý kiến trái ngược còn thường xuất hiện câu hỏi: Discuss both these views and give your opinion.

IELTS writing

Với dạng bài này, thông thường phần mở bài sẽ là paraphrase của đề bài và chỉ ra mục đích của đoạn văn sẽ bao gồm phân tích hai ý kiến này. Sau đó phần thân bài sẽ được chia làm ba đoạn: đoạn đầu phân tích ý kiến A, đoạn sau phân tích ý kiến B và đoạn cuối sẽ là lúc thí sinh đưa ra luận điểm cá nhân về cả hai ý kiến này. Ở đoạn này thí sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tính với một ý hoặc đưa ra một ý kiến hoàn toàn mới.

Xem thêm: Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng Discussion Essay

Advantages and Disadvantages Essay.

Đây là dạng bài đưa ra một giải pháp, hiện tượng  xã hội và yêu cầu thí sinh đánh giá ưu nhược điểm của nó. Bài viết dạng ưu nhược điểm rất dễ nhận dạng với kiểu câu hỏi What are/Discuss the advantages and disadvantages of …

Bố cục của kiểu bài viết này thực tế khá dễ chia và dễ viết. Một đoạn sẽ dùng để phân tích ưu điểm, đoạn tiếp theo sẽ phân tích nhược điểm. Nếu thí sinh cảm thấy chưa đủ thì có thể viết thêm một đoạn nêu quan điểm cá nhân của mình. 

Với bài viết này, bởi mức độ khó không quá cao nên thí sinh sẽ cần cạnh tranh nhau ở những yếu tố khác. Một trong những yếu tố giúp thí sinh tăng điểm là đi sâu vào việc đưa ra các ví dụ thực tế và liên quan nhất đến luận điểm mình đang phân tích.

Xem thêm: Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng Advantages and Disadvantages Essay.

Causes and Effects/Causes and Solutions/Problems and Solutions Essay.

Đề bài dạng này khá phức tạp bởi nó yêu cầu thí sinh phải hiểu vấn đề và từ đó đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Rất khó để viết dài và hay vì thường thí sinh chỉ nghĩ được 1 hoặc không nghĩ được nổi 1 giải pháp hợp lí cho vấn đề đó. Dấu hiệu nhận biết dạng bài này là câu hỏi: cause and solution hoặc problem and solution ở cuối đề bài.

 

Bài viết về problem solution thường được chia thành 2 hoặc 3 đoạn thân bài. Phần đầu sẽ là phân tích nguyên nhân và hai phần sau sẽ đưa ra các giải pháp với vấn đề đó. Tuy nhiên trong trường hợp quá bí ý tưởng, bạn nên chọn một giải pháp khả thi nhất, sau đó tập trung vào việc đưa ra dẫn chứng và ví dụ cụ thể để tăng tính thuyết phục, ăn chắc điểm đoạn đó.

Xem thêm: Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng causes and Effects/Causes and Solutions/Problems and Solutions Essay

Two-Part Question Essay.

Đề bài vừa khó viết lại vừa dễ viết. Dễ bởi vì nó thường bao gồm hai câu hỏi khá trừu tượng, để lại cho thí sinh rất nhiều khoảng trống để suy nghĩ và viết. Khó ở điểm các câu hỏi đôi khi lại quá triết lí và gây khó khăn trong việc tìm luận điểm phù hợp. 

Intro của bài viết dạng này thường sẽ bắt đầu bằng việc paraphrase lại cả hai câu hỏi và đưa ra mục đích của bài viết: trả lời hai câu hỏi đó.

Còn đối với thân bài, cách triển khai dễ nhất là chia thành hai đoạn để trả lời hai câu hỏi riêng rẽ. Sau đó sẽ dùng phần thân bài để tổng kết cả hai câu hỏi cũng như đưa ra một chút ý kiến cá nhân.

Xem thêm: Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng Two-Part Question Essay.

Một số lỗi thường gặp khi viết IELTS writing task 2

Đưa ra ý kiến cá nhân quá chủ quan

Thí sinh khi viết bài IELTS writing task 2 nếu không để kiểm tra kĩ các luận điểm của mình  có thể dẫn đến việc tự nhận ý kiến của mình đúng 100% với các từ ngữ như: must, all, everything,… trong khi thực tế thì lại không phải như vậy. Luận điểm kiểu này còn tệ hơn nếu thí sinh đưa ra ví dụ không chính xác hoặc thậm chí không thèm đưa ra ví dụ để minh họa cho nó.

 IELTS writing task 2

 

Sử dụng từ nối bừa bãi

Sử dụng từ nối trong bài IELTS writing task 2 đem lại sự mạch lạc cũng như tính logic cho các câu văn cũng như các đoạn văn của bài viết. Tuy nhiên việc lạm dụng hoặc dùng sai từ nối dù chỉ rất nhỏ có thể khiến thí sinh mất nhiều điểm bởi giám khảo sẽ hiểu sai dụng ý người viết

Sử dụng vốn từ không trang trọng

Bài viết IELTS writing task 2 được coi là một bài luận văn, nghị luận xã hội nên cách viết cũng như sử dụng từ ngữ đều cần được chọn lựa cẩn thận chỉn chu. Việc sử dụng các từ ngữ, cách diễn đạt dùng trong văn nói hàng ngày như diễn đạt tắt ý hay sử dụng những từ ngữ không trang trọng, không mang tính học thuật đều có thể làm mất điểm cho bài viết của bạn.

Sử dụng sai thì

Rất nhiều thí sinh làm bài thi IELTS writing task 2 thường suy ra từ đề bài (thường là hiện tại đơn) để chia thì này cho cả bài viết của họ. Trên thực tế, những luận điểm, ví dụ của bài viết cần chia ở những thì khác nhưng lại không được sử dụng, dẫn đến câu văn khó hiểu, đoạn văn mất đi tính mạch lạc.

Ngoài ra thí sinh band điểm thấp còn mắc phải những lỗi ngữ pháp cơ bản như: không đồng bộ chủ ngữ và vị ngữ, thiếu hoặc sử dụng sai mạo từ, thiếu linking word, sử dụng sai giới từ, cụm từ,.. Đây là những lỗi rất cơ bản và cần đảm bảo không mắc phải nếu muốn được điểm số cao ở bài writing phần 2

 

Lời kết

Như vậy, Patado đã cung cấp mọi thông tin cơ bản nhất bạn cần biết về bài thi IELTS writing task 2. Trên thực tế việc tự học IELTS writing thường gặp trở ngại nhất ở phần này bởi người học không có ai đọc, chữa bài viết cho họ cũng như đưa ra phương pháp, đường lối học đúng đắn. Vì thế việc học viết IELTS ở trung tâm là một điều cần thiết và đáng đồng tiền bát gạo. Hi vọng sau bài viết bạn sẽ cải thiện phần IELTS writing task 2 của bản thân cũng như chuẩn bị tốt hơn cho kì thi IELTS sắp tới. Chúc may mắn trong bài thi sắp tới.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay