IELTS Writing – Cách làm IELTS Writing task 1 – Map

Các dạng bài IELTS writing task 1 dạng pie chart, bar chart hay process,… có lẽ đã quá quen thuộc với các sĩ tử IELTS rồi. Tuy nhiên bạn có biết có một dạng bài rất hiếm gặp và được coi là kiểu đề bài khó nhấtt trong IELTS writing task 1 có tên là map (mô tả bản đồ) không? Trong bài viết này, Patado sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về dạng đề này cũng như cách làm bài IELTS writing map.

Xem thêm:

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Kinh nghiệm học IELTS cần “khắc cốt ghi tâm”

1. Tổng quan về dạng bài mô tả bản đồ map IELTS writing task 1

Map (mô tả bản đồ) là một trong những dạng đề thi thuộc bộ đề chính thức trong kì thi IELTS được hội đồng đề thi British Council công bố. Đây là loại đề ít được chọn vào trong đề thi nhất trong lịch sử IELTS. Tuy nhiên những đề thi IELTS của những năm gần đây đã bắt đầu đưa vào sử dụng lại dạng bài map cho IELTS writing task 1.

IELTS writing task 1

 

Bài thi dạng map được giám khảo dùng để kiểm tra khả năng ngôn ngữ của thí sinh trong việc: miêu tả thông tin hình ảnh được cung cấp một cách khách quan, không có quan điểm người viết. Thí sinh sẽ được yêu cầu mô tả một hoặc hai bản đồ trong một đoạn văn ngắn khoảng 150 từ, đảm bảo người đọc sẽ nắm được đường đi cũng như đưa hình mà tấm bản đồ mô tả.

Xem thêm: Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Writing

2. Những dạng bài bản đồ phổ biến trong IELTS writing task 1

Hiện tại trong lịch sử đề thi IELTS mới chỉ xuất hiện hai loại bài Map: mô tả một bản đồ đơn mô tả hai bản đồ song song. Tuy nhiên dạng mô tả bản đồ đơn ít xuất hiện hơn cả do bởi yêu cầu khá đơn giản, bạn chỉ cần mô tả đường đi đến một địa điểm nhất định.

 

ielts-writing-task-2

Loại mô tả hai bản đồ song song phổ biến hơn và cũng khó hơn hẳn khi mà thí sinh phải mô tả sự thay đổi của sự vật trên bản đồ (thường là sự phát triển của thành phố, tiến trình xây dựng con đường,…) mà vẫn đảm bảo sử dụng đúng ngôn từ và lưu lượng bài viết. Ngoài ra thí sinh cũng phải để ý tới sự thay đổi về thì, thời gian của động từ.

3. Hướng dẫn viết bài mô tả map của IELTS writing task 1

Bố cục cụ thể của một bài mô tả bản đồ ielts writing task 1

Dạng bài map về tổng quan ta vẫn sử dụng bố cục chung cho các bài IELTS writing task 1, cụ thể như sau:

  • Introduction: Tại phần này chúng ta sẽ gần như paraphrase lại đề bài. Đây là mở bài phổ biến và dễ làm nhất cho dạng bài IELTS writing task 1.
  • Overview: Đây là phần khá quan trọng bởi giám khảo bài viết IELTS rất chú trọng chấm điểm phần này. Tại phần tổng quan, bạn cần nêu ra được từ 2 – 3 ý để nêu lên bố cục tổng quát cũng như điểm thay đổi lớn của tấm bản đồ trong đề bài. Những điểm thay đổi này thường xoay quanh những yếu tố như: khu vực dân cư, số lượng cây cối, sự phát triển của cơ sở hạ tầng,…
  • Detail 1: Đoạn văn này sẽ sử dụng 3 – 4 câu để nói rõ về sự thay đổi cụ thể bạn đã nêu ở phần overview. Thông thường một đoạn sẽ dùng tập trung để nói về sự thay đổi của một yếu tố nhất định.
  • Detail 2: Làm tương tự như đoạn detail 1. Ở phần này bạn sẽ phân tích nốt những ý đã nhắc tới ở overview chưa được phân tích ở detail 1. Ngoài ra phần này bạn có thể đưa ra những phán đoán trong tương lai

ielts-writing-task-2-

 

Xem thêm: Các dạng bài ielts wrting task 1

Các từ ngữ, cấu trúc nên sử dụng trong bài map IELTS Writing

Có 2 nhóm từ vựng chính sẽ được sử dụng trong bài map, cụ thể:

  • Mô tả sự thay đổi về công trình/cây cối
  • Building: Demolish (phá hủy), extended, expanded, reconstructed, relocated, built, rebuilt, renovate, developed, modernized,open….
  • Cây cối: Planted, cut down, removed, chopped down,…
  • Mô tả phương hướng: to the north/east/south/west, North east, South west,…

Ngoài ra, cấu trúc thông thường được sử dụng sẽ bao gồm những mẫu câu mang tính mô tả tổng quát địa hình phổ biến ví dụ như:

  • In general, the building has been greatly modernized along with other facilities
  • From 2000 – 2020, it can be seen that the city has greatly expanded
  • In all, the road has been relocated for a better urban planning

 

4. Một số lỗi dễ mắc phải khi làm bài IELTS writing task 1 dạng map

Sai lỗi chính tả: Đôi khi thí sinh quá tập trung vào phân tích bản đồ, dẫn đến việc không để ý đến ngữ pháp, chính tả trong bài viết của mình.

Tốn quá nhiều thời gian phân tích và viết: bài bản đồ tuy phức tạp nhưng nên nhớ nó vẫn chỉ là phần thi IELTS writing task 1. Phần được đánh giá cao và khó hơn rất nhiều vẫn luôn là IELTS writing task 2. Vì thế chúng ta vẫn chỉ nên dành 10 – 15p cho phần thi IELTS writing task 1 dạng map.

IELTS writing task 1

 

Không mô tả được xu hướng nổi bật trong bản đồ: Đây là lỗi thường gặp với những bạn chưa quen với dạng bài này. Như đã nêu ở trên, xu hướng nổi bật của bản đồ thường xoay quanh vài yếu tố nhất định như cây cối, đường đi, dân cư, cơ sở vật chất,…

Viết vượt số lượng từ: Thường xảy ra với dạng bài hai bản đồ. Dạng bài hai bản đồ đòi hỏi thí sinh phải căn ke số lượng từ phù hợp để cho người đọc có cái nhìn rõ ràng về sự thay đổi của địa hình trên bản đồ. Vì thế với dạng bài này bạn nên chọn ra 2 – 3 yếu tố thay đổi chính để mô tả chi tiết, đảm bảo dung lượng bài viết.

Xem thêm: Ielts writing – Cách làm dạng ielts writing task 1- Pie chart

Lời kết

Như vậy, Patado đã cung cấp mọi thông tin cơ bản nhất bạn cần biết về bài thi IELTS writing task 1 dạng mô tả bản đồ. Hi vọng sau bài viết bạn sẽ cải thiện phần IELTS writing task 2 của bản thân cũng như chuẩn bị tốt hơn cho kì thi IELTS sắp tới. Chúc may mắn trong bài thi sắp tới. Để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích về bài thi IELTS ở cả 4 kỹ năng (nghe nói đọc viết), bạn có thể truy cập trang web https://patadovietnam.edu.vn/

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay