Luyện thi IELTS Writing

Cấu trúc bài thi IELTS – Những điều bạn cần biết về cấu trúc bài thi IELTS Writing

Nắm được cấu trúc bài thi IELTS writing là một lợi thế cực kì lớn để bạn đạt được mức điểm cao hơn trong phần thi IELTS writing cực kì khó xơi. Tuy nhiên nắm rõ cấu trúc rồi thì phải làm sao để tận dụng nó lại là một câu chuyện khác. Trong bài viết này, Patado sẽ giới thiệu cũng như phân tích cấu trúc bài thi IELTS writing đầy đủ.

Xem thêm:

Cách viết bài IELTS writing task 2 dạng Argumentative/Opinion/Agree or Disagree Essay (Opinion essay)

Các dạng bài ielts writing task 2

1. Tổng quan đề thi IELTS writing – các dạng bài thi IELTS writing

Bài thi IELTS writing là một trong bốn phần thi thuộc kì thi IELTS writing.

Phần thi task 1 sẽ chiếm ít thời gian, là bài viết có khuôn mẫu sẵn.

Phần thi task 2 sẽ thử thách khả năng tư duy cũng như khối lượng kiến thức xã hội của thí sinh.

Vậy chi tiết điểm khác nhau giữa kiểu thi IELTS academic và IELTS general training nằm ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu tại So sánh điểm khác biệt giữa hai kì thi IELTS academic và IELTS general training

Cấu trúc bài thi IELTS writing general training đầy đủ cập nhật 2020

Như đã nói ở trên, cả hai kiểu bài thi IELTS writing gồm hai phần

Thời gian làm bài 60 phút
Số câu hỏi 2 câu
Cấu trúc bài thi

Có 2 task:

Task 1: Trình bày một tình huống và được yêu cầu viết một lá thư yêu cầu cung cấp thông tin hoặc giải thích tình huống. Thư có thể là cá nhân, bán trang trọng hoặc trang trọng theo phong cách.

Task 2 : Viết một bài luận để đáp lại một quan điểm, lập luận hoặc vấn đề. Bài luận có thể khá cá nhân trong phong cách.

Luyện thi IELTS Writing cần có một Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Writing cụ thể, cùng tham khảo những chia sẻ của Patado.

Task 1:

Dạng câu hỏi

Thí sinh sẽ được yêu cầu viết một lá thư cung cấp thông tin hoặc giải thích, đánh giá một tình huống ngoài đời.

Vì là bài thi general training nên từ ngữ của bài viết không yêu cầu sự trang trọng hay học thuật, chỉ cần đảm bảo đủ độ đọc hiểu và không sử dụng từ ngữ thuộc văn nói. Các dạng viết thư phổ biến bao gồm:

  • Lá thư yêu cầu
  • Lá thư chia buồn
  • Lá thư thể hiện sự cảm kích
  • Lá thư cho lời khuyên, gợi ý
  • Lá thư xin lỗi
  • Lá thư phàn nàn
Mục đích Đánh giá khả năng tuân theo các quy ước viết thư tiếng Anh (tức là trình tự đưa thông tin vào, văn phong sử dụng, cách bắt đầu và kết thúc một bức thư), sử dụng ngôn ngữ chính xác và phù hợp cũng như tổ chức và liên kết thông tin một cách mạch lạc và gắn kết.
Số câu hỏi 1
Câu hỏi mẫu Sample question task 1

 

Bạn đang tìm kiếm bộ sách luyện thi IELTS Writing thì đừng bỏ lỡ Sách luyện thi IELTS Writting hiệu quả mà Patado đã tổng hợp.

Task 2:

Dạng câu hỏi Thí sinh viết bài luận bày tỏ ý kiến cá nhân về một quan điểm, vấn đề xã hội.

Sau đó, họ hướng dẫn người dự thi cách thảo luận về vấn đề này, có thể liên quan đến việc cung cấp thông tin thực tế chung, phác thảo và / hoặc trình bày giải pháp, biện minh cho ý kiến, đánh giá bằng chứng và ý tưởng.

Các chủ đề được quan tâm chung, chẳng hạn như: liệu các hoạt động giải trí của trẻ em có nên mang tính giáo dục hay không, tại sao các gia đình không còn gần gũi như trước đây và cách chúng có thể xích lại gần nhau hơn, các vấn đề môi trường có thể được giải quyết như thế nào, ai sẽ trả tiền cho việc chăm sóc của người già, liệu có nên cấm hút thuốc nơi công cộng…

Người dự thi cần đảm bảo rằng họ hoàn thành nhiệm vụ một cách cẩn thận và đưa ra câu trả lời đầy đủ và phù hợp. Họ nên sắp xếp các ý tưởng của mình một cách rõ ràng và đảm bảo hỗ trợ lập luận của họ bằng các ví dụ có liên quan (kể cả từ kinh nghiệm của chính họ nếu có) hoặc bằng chứng.

Đối với nhiệm vụ này, người dự thi cần có khả năng truyền đạt những ý tưởng trừu tượng và phức tạp hơn, đồng thời sử dụng nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp. Task 2 đóng góp nhiều gấp đôi vào điểm phần Viết cuối cùng so với Task 1.

Vì vậy, thí sinh không cố gắng trả lời được phần này sẽ giảm đáng kể cơ hội đạt điểm cao. Người dự thi được yêu cầu viết ít nhất 250 từ và sẽ bị phạt nếu câu trả lời của họ quá ngắn. Họ chỉ nên dành không quá 40 phút cho nhiệm vụ này.

Người dự thi cũng cần lưu ý rằng họ sẽ bị phạt vì không liên quan nếu câu trả lời lạc đề hoặc không được viết dưới dạng văn bản đầy đủ, liên kết (ví dụ: sử dụng dấu đầu dòng trong bất kỳ phần nào của câu trả lời hoặc biểu mẫu ghi chú, v.v.). Họ sẽ bị phạt nặng vì đạo văn (tức là sao chép từ nguồn khác).

Mục đích Đánh giá khả năng tuân theo các quy ước viết rời rạc trong tiếng Anh (tức là trình tự đưa thông tin vào, cách sử dụng, cách bắt đầu và kết thúc bài viết rời rạc, cách sắp xếp đoạn văn), tổ chức và liên kết thông tin một cách mạch lạc và gắn kết và sử dụng ngôn ngữ. một cách chính xác và thích hợp.
Số câu hỏi 1
Câu hỏi mẫu Sample question task 2

Cùng rèn luyện thêm với Bài tập IELTS và đáp án mẫu đề thi ielts writing để quen hơn với đề thi IELTS.

2. Tiêu chí chấm điểm thi viết IELTS general training 

Task Response (25%) Đây là tiêu chí đánh giá xem người viết có đi đúng theo yêu cầu của đề bài hay không. Điều này thường sẽ được đánh giá thông qua việc liệu phần trả lời của thí sinh trong bài viết có đúng, đủ so với đề bài
Coherence and cohension (25%) Đây là tiêu chí để chấm điểm sự mạch lạc, dễ hiểu. Thông thường giám khảo sẽ đánh giá điều này thông qua cách thí sinh sắp xếp các ý từ ý lớn đến ý nhỏ sao cho logic và thuyết phục nhất
Lexical resource (25%) Tiêu chí này đánh giá vốn từ vựng mà thí sinh mang lại trong bài viết. Thường thì tiêu chí này sẽ đánh giá thông qua sự đa dạng cũng như tính liên quan đến chủ đề của những từ ngữ, cụm từ thí sinh sử dụng
Grammatical Range and Accuracy (25%) Yếu tố này đo lường bởi sự chính xác cũng như đa dạng của các cấu trúc ngữ pháp mà thí sinh sử dụng

Patado Bật mí những bí kíp luyện thi IELTS Writing để đạt 8.0+ cực dễ dàng

3. Hướng dẫn làm bài IELTS writing general training

Với phần task 1 của IELTS writing general training, tình huống đưa ra hoàn toàn không có thật và bạn phải tưởng tượng đến các yếu tố thời gian, con người địa điểm. Để đảm bảo bố cục của một lá thứ, thí sinh sẽ phải viết 3 đoạn, 2 -4 câu mỗi đoạn. Bố cục của một lá thư bao gồm: Phần chào hỏi, phần giới thiệu, thân bài và chữ kí kết thúc lá thư.

Dù yêu cầu của đề bài không yêu cầu thí sinh phải sử dụng văn phong trang trọng. Tuy nhiên tùy vào từng tình huống đưa ra bạn phải quyết định xem mình sẽ sử dụng giọng văn nào.

Cuối cùng bạn cần phải tránh lạc đề, nhìn lại tổng thể bài viết xem liệu lá thư của mình đã đạt được mục đích đưa ra hay chưa.

Phần task 2 của IELTS Writing General Training thì gần như bạn có thể làm tương tự như IELTS Writing task 2 của kì thi IELTS Academic. Dĩ nhiên là phần này bạn không bắt buộc phải quá cẩn trọng về từ vựng, tức một số từ ngữ thuộc văn nói, không trang trọng vẫn có thể chấp nhận được.

 Ôn luyện thi IELTS writing nhưng bạn đã biết Cách làm bài IELTS writing task 2 dễ ăn điểm chưa?

4. Một số tài liệu học IELTS general training phổ biến

Hiện nay có rất nhiều đầu sách giúp thí sinh ôn tập và cải thiện band điểm phần viết cho kì thi IELTS general training nói riêng. Trong số đó có thể kể đến:

  • General Training Writing Sample – Task 1 
  • General Training Writing Sample – Task 2 
  • General Training Writing Sample Script
  • IELTS Writing Answer sheet 

Cùng tham khảo Kinh nghiệm học IELTS Writing của một số người đã đạt band cao trong bài test IELTS Writing.

Vừa rồi là tổng quan cấu trúc bài thi IELTS writing được cập nhật vào 2020. Nếu bạn vẫn đang phân vân về việc học tập và ôn thi IELTS, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của trung tâm anh ngữ Patado để được tư vấn một cách chính xác và tận tình.

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay