Luyện thi IELTS Writing

IELTS Writing – Cách làm dạng IELTS Writing Task 1 – Pie chart

Pie chart là một trong những dạng biểu đồ thường gặp hoặc được kết hợp trong dạng bài biểu đồ hỗn hợp. Nhìn chung biểu đồ pie chart hay biểu đồ hình tròn là dạng bài không quá khó nếu nắm rõ phương pháp đọc hiểu đề bài và viết bài. Trong bài viết này, Patado sẽ cung cấp cho bạn cách viết bài pie chart trong phần thi IELTS writing task 1 một cách đơn giản và khoa học đạt điểm cao nhất.

Xem thêm:

Ngữ pháp tiếng Anh tổng hợp cần nhớ

Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Writing

1. Tổng quan về dạng bài pie chart IELTS writing task 1

Dạng biểu đồ Pie chart có hình dạng tròn, được sử dụng để so sánh mô tả các yếu tố so với một chủ thể tổng. Đơn vị sử dụng trong bài Pie chart thường là phần trăm và tương ứng với một hình tròn đầy đủ sẽ là 100%. Tuy nhiên vẫn có một số dạng bài sử dụng số liệu đếm con số cụ thể nên thí sinh cần để ý.

Pie chart

Những yếu tố trong một bảng tròn thường được tô các màu khác nhau để phân biệt. kèm theo đó là số liệu cụ thể ghi bên cạnh. Phần màu nào có diện tích càng to thì số liệu thực tế của chúng càng lớn và ngược lại.

Dạng câu hỏi trong đề bài pie chart sẽ đánh giá khả năng đọc hiểu, so sánh các số liệu khi được đặt trong bảng hình tròn cũng như phân tích và viết báo cáo một cách khách quan, khoa học.

Xem thêm: Các dạng bài ielts wrting task 1

2. Các dạng biểu đồ hình tròn IELTS writing task 1

Với bài IELTS writing task 1 dạng pie chart, thông thường sẽ có hai loại :

  • Dạng biểu đồ hình tròn đơn: Đây là dạng dễ nhất của biểu đồ hình tròn khi mà gần như thí sinh sẽ không phải phân tích sự thay đổi do yếu tố này không xuất hiện trong biểu đồ hình tròn đơn
  • Dạng biểu đồ nhiều hình tròn: Đây là dạng thường gặp hơn cả. Dạng này còn được chia làm hai dạng nhỏ khác: các hình tròn theo thời gian và không theo thời gian

pie chart

 

3. Hướng dẫn làm bài pie chart của IELTS writing task 1

Nhiệm vụ khó nhất khi làm bài pie chart chính là phân tích biểu đồ vì có khá nhiều màu sắc đặt cạnh nhau, thể hiện cho các loại số liệu khác nhau nên người viết khá dễ bị loạn.

Để nắm được xem mình sẽ viết những gì, bạn cần chú ý những bước sau: 

–  Đánh dấu những yếu tố có diện tích lớn nhất cùng màu sắc của chúng, xác định mốc thời gian để sử dụng đúng thì của động từ trong bài viết. Đây chính là những ý chính bạn sẽ sử dụng làm nội dung cho bài viết của mình

– Ngoài ra bạn cũng nên để ý sự thay đổi của các đối tượngphân tích những sự thay đổi đáng chú ý.

Xem thêm: Ielts writing – Cách làm ielts writing task 1- Bar chart

Đối với loại biểu đồ hình tròn đơn hoặc không có thời gian: nhiệm vụ của bạn rất đơn giản là phân tích những đặc điểm nổi bật nhất trong hình tròn. 

Đối với loại biểu đồ hình tròn có thời gian, bạn nên phân tích từng đối tượng phân lẻ, từ sự thay đổi về số liệu đến nguyên nhân thay đổi. Bạn có thể coi bài viết dạng này giống như bài viết dạng line graph, sử dụng các từ vựng, cấu trúc về sự thay đổi tương tự.

Bố cục cụ thể của một bài pie chart ielts writing task 1

Introduction: Phần này bạn cần paraphrase, viết lại ý của đề bài theo cách của mình mà vẫn giữ lại nghĩa cho câu gốc đề bài đưa ra.

Overview: đây là phần mô tả diện tích của các yếu tố nổi bật. Phần này viết khá nhanh do hình tròn đề bài thường phân khá rõ ràng yếu tố lớn nhỏ, bạn chỉ nhặt ra và viết trong khoảng 2 – 3 câu.

Đoạn detail 1 và đoạn detail 2: Mỗi đoạn sẽ có độ dài từ 4 – 5 câu. Đây là phần chúng ta phân tích các đặc điểm nổi bật của những đối tượng chúng ta đã đề cập tới trong đề bài. Khi viết đoạn này bạn cần đặc biệt chú ý đến mức thời gian, đơn vị đo (là % hay đơn vị cụ thể),….

pie chart

 

Các từ ngữ, cấu trúc nên sử dụng

Từ vựng và pie chart có đôi chút khác biệt so với bar chartline graph do tính chất hình tròn thiên về sử dụng từ ngữ chỉ phần trăm, số lượng.

Các từ vựng chỉ tỉ lệ phần trăm: 

ielts writing task 1

 

Các động từ dùng cho tỉ lệ phần trăm: make up to, represent, occupy, consitute,…

Các cấu trúc so sánh tỉ lệ phần trăm: twice as much/many, three times as many, second, third, most,…

Xem thêm: Ielts writing – Cách làm dạng ielts writing task 1 Process

4. Một số lỗi dễ mắc phải khi làm bài IELTS writing task 1 dạng pie chart

Dùng nhầm đơn vị: Các bài pie chart rất phổ biến sử dụng đơn vị là phần trăm thay vì đơn vị con số cụ thể. Vì thế những bạn mới làm quen với dạng bài này rất hay nhầm lẫn. Ví dụ:như 25 percent thành 25 + danh từ. 

Mô tả những yếu tố không đáng kể: Chắc chắn trong một bài IELTS writing task 1 dang hình tròn luôn chứa những thông tin nhiễu, chiếm thiểu số so với các đơn vị khác. Việc phân tích yếu này thường không được giám khảo đánh giá cao cũng như tốn của thí sinh kha khá thời gian.

Thiếu sự so sánh giữa các yếu tố: Tuy việc phân tích riêng từng yếu tố là một điều dễ làm và an toàn trong bài Pie chart. Nhưng thiếu đi sự phân tích đan xen với từng câu phân tích có thể khiến bài viết của bạn kém hay và không được điểm tối đa. Giải pháp ở đây là hãy sử dụng các câu ghép, móc nối những dữ liệu phân tích đơn thành một câu so sánh dài với các yếu tố khác.

Lời kết

Pie chart là một dạng bài khá dễ nếu thí sinh nắm được cách viết và tránh các lỗi sai thường gặp. Hi vọng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn kĩ hơn về dạng bài này và chuẩn bị tốt hơn cho bài thi IELTS writing sắp tới. Nếu có nhu cầu tìm đọc thêm những nội dung bổ ích và miến phí tương tự, hãy truy cập website Patado để nâng cao vốn kiến thức về IELTS của bản thân nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay