Luyện thi IELTS Writing

IELTS Writing Task 2 – Hướng dẫn cách viết “ẵm trọn” band 7.0+

IELTS Writing Task 2 nói chung và bài Academic Writing nói riêng được đánh giá là bài thi khó bởi yêu cầu đáp ứng nhiều tiêu chí về kiến thức, kỹ năng,… Muốn đạt điểm cao, các sĩ tử cần đầu tư và nỗ lực rất nhiều về thời gian, công sức, do vậy nhiều bạn nhanh chóng trở nên chán nản hoặc mất định hướng khi ôn luyện kỹ năng này. Nếu bạn thật sự không biết nên bắt đầu như thế nào? Làm bài ra sao để đạt điểm cao trong ielts writing task 2? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

IELTS Academic Writing – Những thông tin quan trọng cần lưu ý

I. Chi tiết về bài IELTS Writing Task 2 – Academic Writing

Bài thi IELTS Writing nói chung và bài IELTS Academic Writing nói riêng bao gồm 2 phần: task 1 và task 2. Trong đó task 2 là bài luận ngắn tối thiểu dài 250 từ trình bày ý kiến, thảo luận về một vấn đề hay một quan điểm được đưa ra trên đề bài. Thời gian lý tưởng cho bài viết ielts writing task 2 là 40 phút (bao gồm ~35 phút viết và ~5 phút soát bài).

Tiêu chí chấm điểm bài viết Ielts Writing Task 2 gồm có:

  • Đáp ứng đủ yêu cầu đề bài (Task achievement): viết đủ số lượng từ, hiểu và triển khai được ý chính (main ideas), supporting ideas, nếu ví dụ phù hợp,…
  • Bài viết trôi chảy và mạch lạc (Coherence & cohesion): bài viết cần có sự logic, sử dụng liên từ nối ý nối câu uyển chuyển, thuyết phục
  • Cách sử dụng từ vựng (Lexical resource): vốn từ vựng phong phú, viết từ vựng chính xác, sử dụng đúng các từ loại tiếng Anh; paraphrase khéo léo không trùng lặp với đề bài
  • Cách sử dụng ngữ pháp (Grammatical range and accuracy): sử dụng đúng và chính xác các cấu trúc câu ghép, cấu trúc phức tạp trong bài

II. Hướng dẫn làm bài thi IELTS Writing Task 2 – Academic Writing

Để làm tốt bài thi IELTS Writing task 2, hãy ghi nhớ quy tắc 5 – 3: làm bài theo trình tự 5 bước, đảm bảo bố cục đủ 3 phần.

*5 bước cơ bản khi làm bài IELTS Writing Task 2

  • Đọc hiểu, xác định dạng đề và chủ đề
  • Lên ý tưởng paraphrase chủ đề để tránh trùng lặp
  • Lập dàn ý cho bài viết
  • Viết bài
  • Soát bài (soát lỗi chính tả, ngữ pháp…)

*Bố cục nhất định phải đủ 3 phần

  • Mở bài: viết paraphrase không trùng lặp với đề bài. Đi thẳng chủ đề (trả lời câu hỏi trên đề bài/ nêu quan điểm của bản thân)
  • Thân bài: thường viết 2 – 3 đoạn phân tích bao gồm đầy đủ ý chính, ý bổ trợ, ví dụ chứng minh,…
  • Kết bài: khẳng định lại vấn đề

III. Cách làm một số dạng bài IELTS Writing task 2

Bài IELTS Writing task 2 gồm nhiều dạng bài khác nhau. Mỗi dạng bài có cách khai thác và tổ chức bài riêng. Vậy hãy cùng Patado tìm hiểu cách làm một số dạng bài phổ biến trong IELTS Writing task 2 nhé!

1. IELTS Writing Task 2 – Agree or disagree

Cách tổ chức bài

  • Bài viết nhất định phải đủ 3 phần (mở – thân – kết)
  • Thân bài 2 -3 đoạn, mỗi đoạn có 1 main ideas và đưa thêm ý support + ví dụ minh họa cho main idea

Tips

  • Câu chốt mở đoạn nêu trực tiếp ý kiến “Agree hay Disagree”
  • Thân bài: 1 đoạn dùng để nêu ý phản bác, các đoạn sau nêu ý kiến của bản thân và dùng dẫn chứng để bảo vệ ý kiến đó

2. IELTS Writing Task 2 – Discussion

Cách tổ chức bài

  • Bài viết nhất định phải đủ 3 phần (mở – thân – kết)
  • Thân bài 2 đoạn, mỗi đoạn nêu ra 1 mặt của vấn đề (Advantage/ Disadvantage) và đưa thêm ý support + ví dụ minh họa cho main idea.

Tips

  • Chọn lọc ý support và ví dụ thật “chất” để chứng minh điều mình nói là đúng, không ai có thể chối bỏ

3. IELTS Writing Task 2 – Problems & Solutions

Cách tổ chức bài

  • Bài viết nhất định phải đủ 3 phần (mở – thân – kết)
  • Thân bài: mỗi đoạn có 1 nguyên nhân và 1 cách giải quyết đi kèm. Hoặc 1 đoạn nếu nguyên nhân, 1 đoạn nêu giải pháp

Tips

  • Đưa dẫn chứng và ví dụ “có chọn lọc” và logic để tăng tính thuyết phục

4. IELTS Writing Task 2 – Discuss both sides

Cách tổ chức bài

  • Bài viết nhất định phải đủ 3 phần (mở – thân – kết)
  • Thân bài 3 đoạn, mỗi đoạn có 1 main ideas và đưa thêm ý support + ví dụ minh họa cho mai idea. Đoạn 1 – bàn luận về “first side”. Đoạn 2 – bàn luận về “second side”. Đoạn 3 – bày tỏ ý kiến cá nhân

Tips

  • Nêu quan điểm cá nhân => chọn “side” bạn thấy đúng và rõ ràng & dùng dẫn chứng để chứng minh.
  • Có thể nêu ưu/ nhược điểm của từng “side”

>>> Xem chi tiết: Các dạng bài IELTS Writing task 2

IV. Những sai lầm cần tránh khi làm bài IELTS Writing Task 2

Khi làm bài IELTS Writing, bạn nhất định phải chú ý những lỗi cơ bản sau:

Không đọc kỹ đề

Việc không đọc kỹ đề dẫn đến việc nhầm lần giữa các quan điểm cần được phân tích, hiểu nhầm câu hỏi dẫn đến triển khai bài không đúng & không hiệu quả. Sai lầm này sẽ khiến bạn bị trừ điểm bởi đã phạm vào tiêu chí Task Response của bài thi ielts writing.

Dùng cách viết tuyệt đối hóa

Bài thi IELTS Academic Writing task 2 vốn mang tính học thuật cao vì vậy không nên khẳng định chắc chắn về một ý kiến hay quan điểm nào đó. Mỗi người có một quan điểm khác nhau, hãy thể hiện tính khách quan trong bài viết, tránh để bài viết mang tính chủ quan quá nhiều. Những từ vựng như “always, never, most, all,…” – những từ chỉ sự tuyệt đối nên tránh sử dụng trong bài.

Sử dụng dẫn chứng chưa thuyết phục, còn mơ hồ

Dẫn chứng là mấu chốt quan trọng để thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm mình đưa ra. Vì vậy khi viết cần chọn những dẫn chứng chất lượng, cụ thể và rõ ràng, tránh dùng những ví dụ chung chung.

Quen viết tắt

IELTS Academic Writing là bài viết có tính trang trọng, vì vậy tối kỵ sử dụng từ viết tắt (it’s, there’s,…). Trừ một số tên riêng của các tổ chức trên thế giới như UNESCO, WTO, WHO,… bạn có thể sử dụng.

Không đủ bố cục 3 phần

Bố cục bài viết được ví như bộ phận trên cơ thể con người. Thật sự là một thiếu sót lớn nếu một người thiếu mất đôi chân hay một bài viết mất đi kết bài. Bởi vậy kể cả nội dung bạn viết chưa tốt thì cũng nhất định phải viết đủ 3 phần mở – thân – kết và tách đoạn để người đọc dễ nhận biết

Sai ngữ pháp

Đây là lý do khiến bạn bị trừ điểm khá thê thảm kể cả khi bạn có ý tưởng tốt, dẫn chứng hay. Bởi vậy Patado đã khuyên bạn ngay từ đầu: viết bài 35 phút và dành 5 phút để soát lại bài – đơn giản nhưng không thừa.

>>> Xem thêm: Ngữ pháp tiếng Anh cơ bản từ A đến Z

V. Tài liệu ôn luyện IELTS Writing hữu ích

Để giúp bạn ôn luyện IELTS Writing hiệu quả không chỉ riêng phần ielts writing task 2 mà toàn bộ kỹ năng writing, Patado gợi ý cho bạn một số tài liệu ôn luyện IELTS hữu ích dưới đây:

  • Improve your IELTS Writing skills => cuốn sách thích hợp phát triển kỹ năng viết, đặc biệt là dạng bài IELTS Academic Writing
  • Cambridge IELTS – Practice IELTS => cuốn sách “bất hủ” giúp ôn thi & thực hành đề IELTS hiệu quả.

>>> Xem thêm: Trọn bộ sách luyện thi IELTS Cambridge

  • Collins – Writing for IELTS => gồm 11 chủ đề với các bài thi IELTS hoàn chỉnh. Cuốn sách cung cấp cách làm bài và tips làm bài đơn giản, hiệu quả giúp bạn đạt kết quả tốt hơn trong phần thi Writing.
  • 15 Days’ Practice for IELTS Writing => với cuốn sách này, bạn được học theo lộ trình bài bản 15 ngày để năng cao kỹ năng IELTS Writing

>>> Xem thêm: Trọn bộ từ A đến Z những đầu sách luyện thi IELTS

VI. Bài mẫu IELTS Writing Task 2 – Academic Writing

Dưới đây, Patado gợi ý cho bạn một bài mẫu IELTS Writing band 7.0 để bạn tham khảo cách viết và triển khai trong bài:

Như bạn có thể thấy, bài viết có bố cục rất rõ ràng, đủ 3 phần. Câu luận điểm (câu chốt phần mở bài) nếu thẳng thắn ý kiến cá nhân.

>>> Xem thêm: Định hướng cách làm bài IELTS Writing task 1 

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và định hướng cách làm bài thi IELTS Writing Task 2 – Academic Writing. Hi vọng qua bài viết bạn đã nắm được cách làm các dạng bài ielts writing task 2 và lưu ý những lỗi cơ bản giúp bài thi IELTS đạt kết quả cao nhất.

Để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích về bài thi IELTS ở cả 4 kỹ năng (nghe nói đọc viết), mời bạn truy cập trang web Patado

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay