Kinh nghiệm thi

Bật mí 5 bí quyết đạt điểm cao IELTS reading

Reading là một trong những kỹ năng tương đối nhẹ nhàng trong kì thi IELTS. Nhưng để đạt được điểm cao thì chưa chắc không phải ai cũng nắm được bí quyết. Bài viết này, Patado sẽ chia sẻ cho bạn 5 bí quyết hữu ích để được thang điểm cao phần thi này nhé. 

IELTS là gì ? Mọi điều cần biết về kì thi IELTS tại Việt Nam

Bài test IELTS – Tất tần tật thông tin từ A đến Z

Với Reading, bạn có thời gian làm bài là 60 phút, đã bao gồm thời gian làm bài và thời gian chuyển đáp án vào answer sheet. Bài thi có 40 câu hỏi chia cho 3 bài đọc, đoạn 1 và đoạn 2 mỗi đoạn 13 câu, đoạn 3 có 14 câu hỏi, trong đó đoạn 1 luôn dễ nhất. Cách tính điểm của bài thi Reading như sau:

(Lưu ý bảng này chỉ là thang tính điểm mang tính khái quát, tùy vào độ khó dễ đề thi khác nhau sẽ có cách tính điểm chênh lệch đi 1 chút.)

Để làm tốt phần Reading, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng như sau:

ielts reading

  • Vốn từ vựng lớn: Để giúp bạn dễ dàng hiểu nhanh các bài đọc vừa khó vừa dài, các bạn nên tích lũy vốn từ vựng học thuật lớn cho mình sau mỗi lần luyện đề Reading để phục vụ cho các lần giải đề tiếp theo, vì khả năng cao các từ vựng học thuật ấy sẽ được lặp lại. Trong quá trình làm bài, bạn nên sử dụng từ điển Anh – Anh để không những tra nghĩa mà còn nắm được các từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong bài.
  • Kỹ năng nắm bắt các cặp câu, từ được paraphrase (làm cho đồng nghĩa) giữa câu hỏi và bài đọc: Để luyện tập được kỹ năng này, các bạn cần phân tích, xem lại ít nhất vài lần đáp án các bài Reading, đặc biệt là paraphrasing trong từng đề mình đã làm.
  • Kỹ năng nắm bắt ý chính đoạn nhanh: Để làm tốt dạng đề Matching heading, bạn cần có khả năng đọc lướt và hiểu nhanh ý chính của đoạn ấy, thường các sĩ tử IELTS sẽ đọc nhanh câu đầu, câu cuối của đoạn, nếu chưa thấy rõ ý chính thì sẽ đọc thêm 1 hay 1 vài câu giữa đoạn.
  • Kỹ năng Scanning: Kỹ năng này giúp các bạn tìm kiếm nhanh vị trí trong bài đọc có chứa các chi tiết trong câu hỏi mà bạn đang gặp. Nó bao gồm các bước: Xác định keywords, thông tin chính trong câu hỏi; Đọc nhanh các đoạn văn cùng lúc nhiều dòng để tìm keywords/thông tin chính trong câu hỏi/các từ đồng nghĩa với câu hỏi; Khi tìm thấy đoạn chứa thông tin câu hỏi thì dừng lại đọc kỹ toàn bộ câu hay thậm chí đọc rộng ra câu trước và sau đó để tìm đáp án.
  • Kỹ năng phân biệt giữa thông tin sai và thông tin không được đề cập: Có rất nhiều thí sinh thi IELTS bị mắc lỗi nhầm lẫn giữa False/No và Not given. Đa số lỗi này là do các bạn suy luận ý của tác giả từ quan điểm của mình và kết luận câu đó là sai. Để luyện tập kỹ năng này, các bạn cần phân tích kỹ các đáp án của dạng bài True/False/Not given và Yes/No/Not Given sau mỗi lần giải đề để rút kinh nghiệm câu nào là ngược lại với thông tin trong bài và câu nào là không được đề cập trong bài đọc.

Nỗi sợ lớn nhất của đa số thí sinh khi làm bài thi IELTS Reading đó chính là đọc những đoạn văn vừa dài, vừa khó với khối lượng từ vựng lớn. Vấn đề các bạn thường xuyên gặp phải là đọc trước quên sau, không nắm bắt được nội dung, phải đọc lại từ đầu… Và để luyện tập thêm khả năng Reading tiếng Anh, đặc biệt là IELTS, bạn có thể đọc thêm những bài viết hữu ích với đa dạng nội dung từ dễ đến khó để giúp mình tăng tốc độ đọc hiểu, như:

1.Trang web/Ứng dụng VOA news https://learningenglish.voanews.com

Trang web đọc tin tức VOA này có sẵn các bài đọc phân ra 3 cấp độ : Beginner, Intermediate và Advanced nê các bạn có thể lựa chọn những bài đọc phù hợp với mình rồi dần nâng cao lên để được học nhiều từ vựng cấp độ khó hơn.

Lưu ý: nếu bạn không thể vào được trang web này thì các bạn có thể cài ứng dụng VPN trên App store hay Google play để thoải mái truy cập và đọc báo nhé.

2. Trang web https://www.bbc.com/news

ielts reading

Trang web đọc tin tức này phù hợp với các bạn ở trình độ Intermediate trở lên với nhiều chủ đề về chính trị, xã hội từ khắp nơi trên thế giới.

3. Trang web https://www.theguardian.com/us và https://www.nytimes.com/

Đây là 2 trang báo có mức độ từ vựng lẫn cấu trúc câu từ khó. Trang này phù hợp với các bạn ở trình độ Upper-intermediate trở lên.

Bên cạnh đó, bạn có thể rèn luyện thêm bằng cách đọc thêm sách, truyện tiếng Anh để không những giải trí sau giờ học mà còn giúp mình mở rộng kho từ vựng và quen dần với cấu trúc ngữ pháp thường được sử dụng trong văn viết.

Bên cạnh việc tự ôn luyện tại nhà, bạn có thể tìm đến các trung tâm uy tín để giúp quá trình chinh phục chứng chỉ IELTS nhanh hơn. Và Patado sẽ là một lựa chọn rất tốt cho bạn, bởi ở đây luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Mô hình học 1-1 cùng đội ngũ giảng viên tận tâm sẽ khiến bạn tiến bộ một cách rõ rệt. Không chỉ kỹ năng IELTS reading của bạn được cải thiện mà cả 3 kỹ năng còn lại bạn cũng sẽ được thầy, cô tận tình giảng dạy.

Hãy nỗ lực theo đúng lộ trình riêng biệt được xây dựng thì chắc chắn mục tiêu của bạn sẽ nhanh chóng đạt được. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để nhận được sư tư vấn tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay