Kinh nghiệm thi

Bảng quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất tại Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay, bên cạnh những những chứng chỉ tiếng Anh trong nước, còn có rất nhiều các chứng chỉ quốc tế vốn ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy việc tham khảo bảng quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh sẽ một phần giúp bạn đánh giá năng lực của bản thân trong các kỳ thi tương ứng hoặc giúp các nhà tuyển dụng đánh giá sát hơn năng lực các ứng viên của mình.

Trước khi tìm hiểu về bảng quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh, hãy cùng Patado nhìn lại một chút về các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

1. Chứng chỉ tiếng Anh trong nước (A1, A2, B1,…)

Chứng chỉ tiếng anh trong nước

Đây là các chứng chỉ được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ngày 24/01/2014. Các chứng chỉ này chủ yếu phục vụ công tác đánh giá năng lực tiếng Anh của cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, năng lực tiếng Anh của các bộ, công chức, viên chức được chia ra làm 6 cấp bậc tương ứng với A1, A2, B1, B2, C1, C2 dựa theo khung CEFR của châu Âu. Trong đó A1 là cấp thấp nhất (Cấp độ 1) còn C2 là cấp cao nhất (Cấp độ 6):

  • Sơ cấp (Bậc 1, bậc 2): A1, A2
  • Trung cấp (Bậc 3, bậc 4): B1, B2
  • Cao cấp: (Bậc 5, Bậc 6): C1, C2.

Tuy đây là chứng chỉ được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và cũng rất phổ biến nhưng hiện nay tùy từng đơn vị khác nhau, việc áp dụng các chứng chỉ đầu vào tiếng Anh trong tuyển dụng nhân sự hay chiêu sinh, mức độ ưa chuộng trong việc sử dụng các chứng chỉ là khác nhau và dần có xu hướng sử dụng các chứng tiếng Anh quốc tế như TOEIC, TOEFL hay IELTS. Và tại Việt Nam cũng có quy định về bảng quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh sao cho các trường hoặc nhà tuyển dụng có thể đánh giá thí sinh theo một quy chuẩn  nhất định.

Cấu trúc đề thi chứng chỉ tiếng Anh B1 và thời hạn sử dụng

2. Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Những chứng chỉ quốc tế đang là xu thế trong những năm gần đây, trong đó TOEIC, TOEFL hay IELTS là top những chứng chỉ phổ biến và quyền lực nhất tại Việt Nam hiện nay. Bảng quy đổi này cũng được áp dụng phổ biến tại nước ta.

các chứng chỉ tiếng anh quốc tế

  • TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication – bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Hiện nay TOEIC đã có bài kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp đánh giá toàn diện thí sinh hơn so với trước kia. Chứng chỉ TOEIC hiện nay trở nên vô cùng phổ biến, là tiêu chuẩn đánh giá năng lực đầu vào và đầu ra của nhiều trường cao đẳng và đại học tại Việt Nam.
  • IELTS là viết tắt của là từ viết tắt của International English Language Testing System là Hệ thống bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế. Đây là tổ chức được sáng lập bởi tổ chức giáo dục IDP (Úc), Hội đồng Anh và ESOL thuộc Đại học Cambridge. Ở một góc độ nào đó, IELTS cũng đánh giá toàn diện 4 kỹ năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh nhưng ở cấp độ cao hơn so với TOEIC. Các bài thi của IELTS thường khó hơn và mang tính chất học thuật hơn. Vì vậy ngoài việc được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên trong các doanh nghiệp nước ngoài, IELTS còn rất phổ biến trong việc cấp học bổng hay đánh giá năng lực ngoại ngữ của du học sinh.
  • TOEFL viết tắt của từ Test Of English as a Foreign Language, là bài kiểm tra đánh giá Tiếng Anh giao tiếp quốc tế của ETS (Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ). TOEFL cũng tương tự như IELTS, là bài kiểm tra khả năng tiếng Anh của thí sinh trong môi trường học thuật, đặc biệt là tại các môi trường sử dụng tiếng Anh Mỹ. Đây cũng là tiêu chí đánh giá năng lực phổ biến dành cho học sinh các nước du học sang Mỹ.

Tổng hợp tất cả các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hot nhất hiện nay

Dưới đây là bảng quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh quyết định số 66/2008/QĐ của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo. Tuy nhiên cũng nên nhấn mạnh rằng, bảng quy đổi này mang tính chất tham khảo, chủ yếu áp dụng cho các tổ chức liên quan đến chính phủ, còn trong các tổ chức khác ví dụ như các doanh nghiệp, trường học, không phải đơn vị nào cũng chấp nhận giá trị quy đổi này:

Bảng quy đổi chứng chỉ tiếng anh

Như vậy, nếu như bạn đã có một các chứng chỉ tiếng Anh trên, muốn kiểm tra khả năng và thiết lập mục tiêu mới để chinh phục các chứng chỉ khác, hãy tham khảo bảng quy đổi bên trên. Còn nếu đang muốn ứng tuyển vào đơn vị nào đó mà bạn lại không có chứng chỉ mà đơn vị đó yêu cầu, bảng quy đổi chỉ mang tính chất tương đối, hãy tìm hiểu kỹ xem đơn vị đó có chấp nhận bảng quy đổi điểm hay không.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các khóa luyện thi IELTS trực tuyến tại Patado, đừng ngần ngại, hãy liên hệ Trung tâm tư vấn qua số điện thoại 024.6285.5588 để được giải đáp cụ thể và miễn phí nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay