Kinh nghiệm thi

Học từ vựng “thần tốc” bằng thẻ flashcard tiếng Anh

Để trang bị kiến thức tiếng Anh vững chắc, bất kỳ người học nào cũng phải ôn luyện 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết sao cho tốt nhất. Tuy nhiên, một yếu tố không thể thiếu và được xem là quan trọng nhất đó chính là từ vựng. Bởi việc tích lũy vốn từ là giai đoạn bắt buộc và là nền tảng cơ bản nhất trong quá trình học Anh ngữ. Với những ai đang gặp trở ngại trong việc học từ vựng, một phương pháp khá hữu hiệu hiện nay mà bạn có thể áp dụng chính là thẻ flashcard tiếng Anh. Vậy đây là loại thẻ gì? Cách sử dụng như thế nào?

Trọn bộ từ vựng IELTS và cách học hiệu quả nhất

Bộ từ vựng ngành nail cực hot cực thú vị bạn nên biết

1. Thẻ flashcard tiếng Anh là gì?

Là loại thẻ gồm có nhiều tấm card nhỏ và được ghép lại chung với nhau, mỗi flashcard dùng cả hai mặt trước và sau với cách thức: câu hỏi và câu trả lời. Với mặt trước của thẻ ghi một từ mới nào đó, cách phiên âm, loại từ là gì. Còn mặt sau thẻ sẽ diễn giải nghĩa từ đó bằng tiếng Anh, giải thích nghĩa bằng tiếng Việt và kèm theo một số ví dụ minh họa. Việc dùng thẻ flashcard sẽ giúp bạn nhớ các nội dung liên quan của loại từ đó nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Thẻ flashcard học từ vựng trong tiếng Anh

2. Các tính năng hữu ích từ thẻ flashcard tiếng Anh

Đầu tiên, thẻ flashcard thường sẽ nhỏ gọn, cực tiện lợi, không tốn nhiều diện tích giúp người học có thể mang theo bất cứ đâu. Từ đó, bạn có thể học từ vựng bất kỳ thời gian và không gian nào thay vì ngồi một chỗ.

Não bộ chúng ta thấy một thứ gì đó thường xuyên thì lại càng nhớ lâu hơn. Với flashcard thường sẽ có nội dung ngắn gọn, súc tích nên sẽ hỗ trợ cho việc học từ vựng sẽ tiếp thu nhanh chóng nhất. Bạn có thể ngồi xuống kiểm tra lại sau một tuần học và bất ngờ với kết quả mà bản thân thu lại được đấy nhé.

Bên cạnh đó, thiết kế của flashcard tiếng Anh nhìn rất khoa học, logic và bắt mắt. Ở mặt trước của thẻ, thường sẽ in từ vựng chính với phông chữ lớn giúp cho bạn học dễ quen với mặt chữ hơn. Khác với từ điển, tấm thẻ sở hữu tính năng cần thiết để giúp bạn ghi nhớ nhanh và lâu từ vựng với phần diễn giải nghĩa ở mặt sau của thẻ.

>> Điểm danh 9 cách học từ vựng hiệu quả nhất nâng cao trình độ cho team “não cá vàng”.

3. Phương pháp học từ vựng với thẻ flashcard

3.1. Xáo trộn trật tự thẻ flashcard

Đây là một phương pháp giúp bạn ghi nhớ vốn từ lâu hơn trong các tình huống đa dạng khác nhau. Bởi nếu đi theo lần lượt thông tin có trên thẻ thứ tự đã sẵn có, khiến cho bạn khó nhận biết được loại từ khi chúng không còn theo một trật tự đã học.

3.2. Đừng đưa thông tin quá nhiều vào một tấm flashcard tiếng Anh

Đây chính là một lỗi thường gặp của nhiều bạn trong quá trình học từ vựng. Mỗi tấm thẻ bạn chỉ nên đưa vào một thông tin ở hình thức một câu hỏi – một câu trả lời. Các thông tin trên thẻ phải ngắn gọn, khi học thì bạn phải lướt thật nhanh và nên hiểu một điều là flashcard không phải một loại từ điển hay tài liệu học thuật nào.

3.3. Nên sắp xếp và ôn tập từ vựng theo cùng một chủ đề

Khi người học đã sở hữu được một tệp flashcard tiếng Anh nhất định với vốn từ tích lũy khá, hãy thử sắp xếp lại những loại từ theo cùng chủ đề và lập ra một tệp flashcard mới. Phương pháp này sẽ hỗ trợ bạn nhớ các loại từ có cùng chủ đề theo hệ thống và khoa học hơn. Từ đó, người học sẽ càng tự tin hơn khi gặp phải tình huống thực tế cần thảo luận về một chủ đề nào đó trong tiếng Anh.

3.4. Dùng các loại flashcard in màu

Màu sắc được dùng như gợi ý để giúp bạn học ghi nhớ đặc tính nào đó từ thông tin trên thẻ. Chẳng hạn như khi học từ vựng, màu sắc được sử dụng để làm dấu hiệu ý nghĩa khác nhau của loại từ. Với màu đỏ hoặc vàng dùng cho những từ mang tính tiêu cực, với màu xanh dùng cho những loại từ ý nghĩa tích cực và tốt đẹp, còn các màu trung tính có thể dùng cho các loại từ trung lập tức rằng không tốt cũng không xấu.

Một số phương pháp học từ vựng bằng flashcard

3.5. Nhớ mang theo flashcard tiếng Anh mỗi lúc để học từ vựng

Kích thước nhỏ gọn được xem là ưu điểm của tấm thẻ flashcard hữu ích cho việc học từ vựng. Bạn nên nhớ luôn mang theo mỗi lúc, bất kỳ đâu để nếu có cơ hội thì hãy đem ra ôn tập và học thêm các từ mới. Hình thành thói quen xem flashcard thường xuyên sẽ giúp ích cho việc tiếp thu vốn từ hiệu quả cao hơn đấy.

3.6. Đánh dấu những tấm flashcard đã học

Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh dấu một số tấm thẻ được học trước đó, sau từ 2 đến 3 lần đánh dấu như vậy thì bạn có thể cất riêng và ôn tập lại sau một khoảng thời gian dài. Đây chính là cách thức giúp bạn hệ thống lại vốn từ, giúp việc ôn luyện sẽ thuận lợi hơn.

>>Nằm lòng các website dịch tiếng Anh siêu chất lượng giúp bạn học dễ dàng hơn

4. Cách làm thẻ flashcard tiếng Anh cho việc học từ vựng

Người học hoàn toàn có thể thiết kế bộ flashcard riêng theo sở thích của mình. Hãy cùng Patado điểm qua một số gợi ý cách làm thẻ flashcard phục vụ cho việc học từ vựng trong phần dưới đây để bạn có thể dựa vào mà tạo ra bộ thẻ ưng ý nhất nhé.

Trước tiên, bạn chuẩn bị một giấy bìa màu trắng hoặc loại giấy gam màu sáng tùy thích, sau đó bạn cắt khổ giấy theo một kích thước phù hợp để tiện trong quá trình học. Người học cũng nên phân loại giấy màu theo từng bộ flashcard để phân biệt đặc tính, thông tin nào đó trên bộ flashcard bất kỳ.

Với mặt trước của thẻ, bạn nên điền đầy đủ nhất các thông tin cần thiết như: từ vựng chính, cách phát âm, câu ví dụ minh họa,… Mặt sau thẻ là nơi mà bạn có thể sáng tạo không giới hạn phương pháp học từ của mình, thông tin nên ở hình thức một câu hỏi – một câu trả lời, thêm hình ảnh minh họa,…

Đừng đóng khung cho sự sáng tạo bộ flashcard, bạn có thể thỏa sức tạo ra một bộ thẻ với cách trình bày phù hợp để quá trình học dễ dàng và nhớ lâu từ vựng hơn. Ngoài ra, bạn đừng quên tìm thêm các loại bài tập về cách phát âm tiếng Anh để phối hợp học kèm với thẻ flashcard nhé.

Hướng dẫn làm thẻ flashcard học từ vựng

>> Link tải trọn bộ sách Destination Vocabulary and Grammar bản PDF chất lượng nhất miễn phí

5. Các lưu ý khi sử dụng thẻ flashcard

Một lưu ý đầu tiên chính là hãy đưa thông tin được chắt lọc kỹ càng, đừng điền vào những thông tin không cần thiết khiến việc tiếp thu kém hiệu quả khi não bộ cần hoạt động nhiều để ghi nhớ. Người học hãy viết ra giấy trước rồi mới tóm gọn các ý sao cho rõ ràng, logic trước khi đưa vào bộ flashcard tiếng Anh.

Một nghiên cứu đã công bố rằng con người sẽ ghi nhớ được điều gì đó nhanh chóng và lâu hơn 60% nếu thông tin có kèm hình ảnh và màu sắc. Vì lẽ đó, với các từ vựng có thể diễn giải bằng hình ảnh, bạn nên tìm kiếm các hình ảnh có màu sắc để đưa vào bộ thẻ của mình.

Với những loại từ vựng bạn viết ra trong tệp flashcard khó có thể ghi nhớ theo thứ tự và ý nghĩa của từng từ khác nhau. Người học nên tạo ra một câu chuyện liên kết các loại từ lại với nhau có trong bộ flashcard. Cách tốt nhất là bạn nên ghi ra giấy để có thể đọc lại thường xuyên và nhớ ý nghĩa từ vựng cần học.

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng thẻ flashcard

Thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về tấm thẻ flashcard tiếng Anh dùng để học từ vựng hiệu quả nhất. Mong rằng bạn sẽ có được ý tưởng để chuẩn bị thiết kế riêng cho mình bộ thẻ học từ vựng, cùng đó là thiết lập ra kế hoạch học tập phù hợp nhất theo trình độ của bản thân nhé.

Theo TrungLH

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay