Kinh nghiệm thi

Phương pháp “vàng” giúp học phiên âm tiếng anh hiệu quả

Một trong những điều giúp bạn nói tiếng Anh lưu loát và thành thạo giống người bản xứ chính là rèn luyện phiên âm tiếng anh chuẩn xác. Tuy nhiên điều này không hề dễ dàng đối với những ai mới học tiếng Anh. Bởi phát âm tiếng Anh rất khác với tiếng Việt và để phát âm đúng là điều không hề dễ. Và bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tiết lộ các phương pháp vàng hỗ trợ học phiên âm tiếng anh hiệu quả.

1. Các phương pháp giúp học phiên âm tiếng anh hiệu quả

Để luyện tập và học được các âm tiết trong tiếng anh hiệu quả bạn cần tìm ra cho mình cách học thích hợp. Sau đây, Patado sẽ giới thiệu đến bạn các phương pháp giúp học phiên âm tiếng anh tốt hơn. Cùng theo dõi nhé!

1.1 Lựa chọn kiểu giọng “chuẩn” mà bạn muốn học

– Trên thế giới hiện nay có rất nhiều đất nước nói tiếng Anh và từ đó cũng xuất hiện nhiều các phát âm khác nhau, Tuy nhiên, nếu xét về chất giọng chuẩn trong tiếng anh chỉ có 2 dạng, đó là: tiếng anh chuẩn Anh – Anh và tiếng anh chuẩn Anh – Mỹ. Và trước khi bắt đầu học phiên âm, bạn nên lựa chọn cho mình kiểu giọng chuẩn mà mình muốn theo học.

1.2 Nhận biết và tập phát âm tất cả các âm có trong tiếng Anh

– Đây là một việc rất quan trọng khi bạn bắt đầu học tiếng anh. Bởi vì bạn sẽ cảm thấy khá ngỡ ngàng khi biết rằng tiếng anh có rất nhiều âm mà tiếng Việt không hề có. Vì vậy, học phiên âm tiếng Anh chính là việc bạn sẽ học các âm mới mà bạn chưa từng thấy bao giờ.

– Đặc biệt, bạn cần phải chú ý, đó là: phiên âm trong tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ khác nhau rất nhiều. Chính vì vậy, bạn chỉ nên học phát âm theo một giọng chuẩn để tránh bị nhầm lẫn.

– Vậy nhận biết âm tiết là gì? Nhận biết âm chính là bạn có thể nghe thấy một từ và biết được chính xác nó là âm gì trong tiếng anh.

– Còn phát âm đúng là sau khi nghe xong, bạn có thể nói lại từ đó giống với cách người bản xứ phát âm.

– Và để làm được cả hai điều này, đầu tiên bạn cần tìm hiểu và học các phiên âm từ bảng phiên âm tiếng Anh (IPA)

Bảng phiên âm tiếng anh IPA

1.3 Rèn luyện cách nói có trọng âm

– Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa tiếng anh và tiếng việt chính là trọng âm. Trong tiếng anh, một từ gồm nhiều âm tiết tuy nhiên chỉ có một âm tiết được gọi là trọng âm chính (primary stress). Cách học trọng âm được chia thành 2 phần như sau:

+ Bạn cần phải nhận biết trọng âm của từ nằm nơi nào.

+ Học cách nhấn trọng âm của từ đúng để phát âm chính xác hơn.

– Và một điểm đặc biệt, bạn cần lưu ý đó là: trọng âm của một từ trong tiếng Anh-Mỹ và Anh – Anh có thể không giống nhau đâu nhé!

Xem thêm: Các phương pháp luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người mới bắt đầu

1.4. Tập cách nói đúng giai điệu

– Mỗi ngôn ngữ trên thế giới đều tồn tại một thứ “âm nhạc” rất riêng. Và việc của bạn chính là học được giai điệu trong thứ âm nhạc đó. Vì vậy, học giai điệu trong tiếng anh gồm có: học cách giữ hơi, nhấn từ chính xác, biết âm tiết nào quan trọng,… Do đó, khi học giai điệu tiếng anh, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy giống như đang học hát vậy.

Luyện nói phiên âm tiếng anh đúng giai điệu

1.5 Học cách nói chính xác ngữ điệu

– Ngữ điệu trong tiếng Anh cũng tương tự như trong tiếng Việt ở một điểm là: chúng đều bộc lộ tâm trạng hay ẩn ý của người nói. Tuy nhiên, mỗi ngôn ngữ khác nhau sẽ có cách thể hiện ngữ điệu riêng biệt.

– Tất cả những trạng thái cảm xúc của con người như: ngạc nhiên, buồn bã, vui mừng, căm tức,… đều được thể hiện qua ngữ điệu. Do đó, khi bạn nói được ngữ điệu chính xác, bạn sẽ nói tiếng Anh giống với người bản xứ hơn rất nhiều.

1.6 Tập thói quen kiểm tra phiên âm từ tiếng Anh thường xuyên

– Khi học nói tiếng Anh, nếu như bạn cảm thấy không chắc chắn về cách phát âm tiếng anh của một từ. Khoảng hơn 60% các từ trong tiếng Anh có cách nói khác nhiều so với cách viết. Và nếu không tra từ điển, – bạn chắc chắn sẽ nói sai.

– Do đó, khi đọc tiếng Anh, bạn hãy luôn tự đặt câu hỏi rằng: “Từ này phát âm như thế nào? Nó gồm những phiên âm nào?”. Để chắc hơn, bạn nên tra từ điển. Nếu như bạn học ơ âm tiếng anh không tốt, đây chính là cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Mách bạn các bí quyết giao tiếp tiếng anh tốt hơn từng ngày

1.7 Luyện nghe tiếng Anh thường xuyên hơn

– Đây là phương pháp hiệu quả nhất để học phát âm lẫn phiên âm tiếng Anh. Bạn có thể bật TV, radio, phim, âm nhạc,…  Khi luyện nghe tiếng Anh, bạn hãy tập trung cách mỗi âm hoặc từ được phát âm. Và bạn hãy tập nhận biết xem đó là âm gì.

Luyện nghe phiên âm tiếng anh hiệu quả

1.8 Ghi âm lại giọng nói của mình

– Khi tập đọc hoặc nói, bạn có thể mở điện thoại lên ghi âm lại giọng nói của mình và sau đó bật nghe lại. Nếu như bạn không thể nghe ra mình vừa nói gì, người khác cũng sẽ không hiểu được. Việc ghi âm và nghe lại giúp bạn phát hiện được lỗi sai phiên âm tiếng anh cũng như phát âm, từ đó giúp bạn cải thiện cách nói hơn.

Xem thêm: Luyện nói tốt hơn với 101 đoạn hội thoại giao tiếp tiếng Anh hằng ngày

2. Luyện phiên âm tiếng Anh thông qua khóa học trực tuyến 1:1 với Patado

– Nếu như bạn học phiên âm tiếng Anh cũng như giao tiếp một mình vẫn được, nhưng nếu như có người giúp bạn rèn luyện chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn. Do đó, bạn có thể lựa chọn những khóa học tiếng Anh trực tuyến 1:1 với giáo viên sẽ giúp cải thiện cách nói tiếng Anh của bạn.

– Một trong những trung tâm Anh ngữ trực tuyến 1:1 với giáo viên được nhiều học viên tin tưởng và lựa chọn, đó là: Patado.

– Với những lý do sau đây, chúng tôi tin rằng Patado sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những học viên muốn rèn luyện cách học phiên âm tiếng anh:

+ Bạn sẽ được học tiếng Anh 1:1 với giáo viên, do đó học viên có thể tự do trao đổi, học hỏi, luyện tập trực tiếp với giáo viên mà không phải ngại ngùng hay e sợ người khác sẽ nhìn và nghe.

+ Nguồn tài liệu tiếng Anh đa dạng các chủ đề cùng với đó là một số đề thi thử thích hợp với trình độ của học viên.

Cùng học phiên âm tiếng anh tại Patado

+ Có nhiều khóa học để rèn luyện cách giao tiếp cũng như phiên âm tiếng anh được thiết kế phù hợp với trình độ và khả năng của từng học viên.

+ Những tiết học, bài giảng được thiết kế vui nhộn, không nhàm chán, khơi gợi sự hứng thú của người học với tiếng Anh.

+ Đội ngũ giáo viên chất lượng, giàu kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh và hầu hết là giảng viên tiếng Anh của những trường Đại học hàng đầu. Họ rất nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ học viên hết mình.

+ Học phí tương đối phù hợp với khả năng tài chính của mỗi học viên.

– Bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số khóa học sau đây của Patado để cải thiện phiên âm tiếng Anh nhé! Cụ thể, đó là:

+ Khóa học Tiếng anh giao tiếp cho người mới bắt đầu.

+ Khóa học Tiếng anh giao tiếp ELEMENTARY.

+ Khóa học Giao tiếp chuẩn Âu.

Và còn nhiều khóa học khác, bạn có thể xem thêm tại trang chủ của Patado nhé!

Với bài viết trên, Patado đã giới thiệu đến bạn những cách học phiên âm tiếng anh hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ chọn ra cho mình được một phương pháp học thích hợp nhé! Và đừng quên một điều quan trọng, đó là: hãy luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện phiên âm tiếng anh cũng như giao tiếp thành thạo hơn đấy! Chúc bạn học tiếng anh vui vẻ và thành công hơn nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay