Kinh nghiệm thi

IELTS và TOEIC – HỌC CÁI NÀO TỐT HƠN?

Bạn là một người trẻ và đang sống trong thời buổi kinh tế hội nhập, vậy nên việc sở hữu một chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là một yếu tố quan trọng. Chứng chỉ tiếng Anh giúp bạn tự tin hơn để phát triển cũng như thăng tiến sự nghiệp một cách nhanh chóng hơn. Hiện nay có rất nhiều chứng chỉ ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng. Trong đó, chứng chỉ TOEIC, IELTS và TOEFL có giá trị cao nhất và được dùng phổ biến nhất trên thế giới. 

Vậy IELTS, TOEFL, TOEIC là gì, cái nào khó nhất và cái nào tốt nhất? Trong bài viết này, Patado sẽ so sánh IELTS và TOEIC trước để bạn dễ hình dung hơn nhé. Cùng bắt đầu nhé!

Xem ngay: IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Địa điểm, lệ phí, lịch thi IELTS 2020 tại BC và IDP

Chứng chỉ IELTS và những điều cần biết

I. THẾ NÀO LÀ IELTS & TOEIC?

Trước khi so sánh IELTS và TOEIC, học cái nào tốt hơn thì hãy cùng tìm hiểu định nghĩa về hai loại chứng chỉ này nhé!

1.  IELTS LÀ GÌ?

IELTS là một loại chứng chỉ được thiết kế và thực hiện bởi tổ chức ESOL trường Đại học Cambridge, nằm trong Hội đồng Anh vào năm 1980. IELTS được viết tắt của cụm từ International English Language Testing System tạm dịch là Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế.

Chứng chỉ ielts

IELTS được chia thành hai loại: IELTS Academic và IELTS General. Trong đó, IELTS Academic thường được sử dụng để xét tuyển vào các mục đích đi du học. Còn IELTS General sẽ tập trung hơn vào môi trường làm việc, đặc biệt là làm việc và sinh sống tại một đất nước chọn nói tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.

2.  TOEIC LÀ GÌ?

TOEIC được thiết kế bởi tổ chức IIG, đây là loại chứng chỉ được hàng trăm trường đại học, cao đẳng, công ty doanh nghiệp trên thế giới sử dụng để xét tuyển đánh giá khả năng tiếng Anh là các ứng viên đến phỏng vấn. 

chứng chỉ toeic

TOEIC là tên viết tắt của cụm từ Test of English for International Communication, có thể dịch đơn giản là Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Chứng chỉ TOEIC sẽ là kết quả phản ánh kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn trong công việc, đặc biệt là những ngành nghề liên quan đến kinh doanh, du lịch, thương mại.

II. PHÂN BIỆT GIỮA IELTS & TOEIC

IELTS và TOEIC đều là những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, đều thực hiện các phần thi Nghe – Nói – Đọc – Viết và đều có hiệu lực trong hai năm kể từ ngày cấp. Vậy hai loại này có những điểm nào khác nhau cần phải phân biệt. Cùng Patado so sánh IELTS và TOEIC ngay sau đây:

1. Cấu trúc bài thi

Cả IELTS và TOEIC đều phải thi đầy đủ 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đối với thi chứng chỉ IELTS sẽ được chia theo hai hình thức là IELTS Academic (chuyên về thi kiểu học thuật) và IELTS General (dạng bài thi tổng quát). Còn ở TOEIC sẽ thi theo hai dạng đó là thi 2 kỹ năng Nghe – Đọc và thi cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Mỗi dạng bài thi của IELTS và TOEIC sẽ có các đánh giá khác nhau. Cụ thể sẽ được phân biệt theo bảng dưới đây:

 

Format cấu trúc thi IELTS  TOEIC
Nghe – Listening Thí sinh sẽ được nghe 4 phần khác nhau, đó có thể là các đoạn độc thoại hoặc hội thoại. Tiếp đó, thí sinh sẽ phải trả lời 40 câu hỏi theo các dạng: điền từ, chọn đáp án đúng, điền số,…

Thời gian thi: 40 phút

Thí sinh sẽ được nghe 4 phần qua băng cassette hoặc đĩa CD. Sau đó là trả lời 100 câu hỏi.

Thời gian thi: 45 phút

Nói – Speaking Phần thi nói sẽ được chia làm 3 phần:

Phần 1: Nói về các chủ đề quen thuộc trong đời sống.

Phần 2: Trình bày một chủ đề nào đó tùy thích.

Phần 3: Diễn giải, tranh luận

Thời gian thi: 15 phút

Thí sinh sẽ trả lời 11 câu hỏi bao gồm thảo luận, vấn đáp,…

Thời gian thi: 20 phút

Đọc – Reading Thí sinh phải đọc 3 đoạn văn dài với chủ đề khác nhau. Sau đó, trả lời hết 40 câu hỏi theo các dạng bài như: Chọn đáp án đúng, điền từ, nối thông tin,…

Thời gian thi: 60 phút

Thí sinh phải đọc 3 đoạn văn dài được cung cấp với chủ đề khác nhau. Sau đó, trả lời hết 100 câu hỏi.

Thời gian thi: 75 phút

Viết – Writing Thí sinh sẽ thi theo 2 bài, mỗi bài sẽ yêu cầu viết một bài luận khác nhau.

Bài 1: Đối với Academic thí sinh sẽ phải viết một bài miêu tả bản đồ. Đối với General là viết một lá thư.

Bài 2: Viết một bài luận trình bày ý kiến.

Thời gian thi: 60 phút

Thí sinh viết câu trả lời dựa theo 8 câu hỏi được cung cấp.

Thời gian thi: 60 phút

Tổng thời gian thi Khoảng 3 tiếng Thi 2 kỹ năng Nghe – Đọc là 2 tiếng.

Thi cả 4 kỹ năng là hơn 3 tiếng.

Yêu cầu bắt buộc Thi đầy đủ cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết Có thể chọn thi 2 kỹ năng Nghe – Đọc hoặc cả 4 kỹ năng. 

Ở Việt Nam, TOEIC thường phổ biến thi 2 kỹ năng Nghe và Đọc.

 

2. Thang điểm IELTS – TOEIC 

 

Tính thang điểm IELTS TOEIC
Tính theo thang bậc từ 0 – 9 tương đương với từ không biết gì cho đến thành thạo.

Tính mức trung bình chung của cả 4 kỹ năng.

Tính theo thang điểm 100 – 990 là điểm cộng dồn của hai kỹ năng. 

Mỗi kỹ năng có tổng điểm tối đa là 495 được tính là 100 câu/1 kỹ năng. 

Điểm từ câu 1-2 là 5 điểm, các câu tiếp theo trả lời đúng là cộng thêm 5 điểm.

 

3. Đối tượng hướng đến sử dụng

Trước khi trả lời cho câu hỏi “IELTS và TOEIC – Học cái nào tốt nhất?”, bạn cần phải hiểu được đối tượng hướng đến của hai loại chứng chỉ này là ai? Và thiết kế ra để phục vụ với mục đích gì? 

Tùy vào yêu cầu riêng của các trường đại học, cao đẳng, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp thì IELTS và TOEIC sẽ được ứng dụng nhiều và đa dạng hơn. Nhưng chủ yếu đối tượng hướng đến của hai chứng chỉ này là:

  • IELTS: IELTS Academic dành cho những bạn muốn học tập tại môi trường quốc tế như đi du học. IELTS General dành cho những bạn muốn làm việc và sinh sống lâu dài hoặc định cư luôn ở nước ngoài.
  •  TOEIC: dành cho những người đi làm và chủ yếu làm trong những ngành nghề chính như kinh doanh, du lịch, thương mại, dịch vụ,… 

4. Lệ phí thi và thông tin bài thi

Lệ phí thi chứng chỉ IELTS là 4.750.000 đồng.

Lệ phí thi chứng chỉ TOEIC được chia làm 2 loại:

  • Nếu thi 2 kỹ năng Nghe và Đọc giá là 890.000 đồng.
  • Nếu thi cả 4 kỹ năng thi môn Nói và Viết sẽ đóng thêm 80USD.

III. IELTS HAY TOEIC CÁI NÀO TỐT HƠN?

Qua việc so sánh IELTS và TOEIC bên trên, chắc hẳn bạn cũng đã nhận ra được loại chứng chỉ nào phù hợp với mình. Thực tế, mỗi chứng chỉ sẽ có ưu nhược điểm và mục đích sử dụng khác nhau. Nó còn tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng tiếng Anh của bạn trong tương lai.

Nếu như bạn muốn đi du học, săn học bổng quốc tế hay có ý định làm việc và định cư ở nước ngoài thì yêu cầu bắt buộc là bằng IELTS. 

Một số yêu cầu mà bạn có thể tham khảo để cân nhắc trước khi chọn học IELTS hay TOEIC:

  • Yêu cầu về học tập và làm việc tại nước ngoài: Mỗi trường học, đơn vị doanh nghiệp sẽ có yêu cầu riêng về cả IELTS và TOEIC. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ trường học hay doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển để chọn chứng chỉ cho phù hợp.
  • Yêu cầu về đầu ra đại học theo tiêu chuẩn: Tìm hiểu tiêu chí tốt nghiệp đại học của IELTS và TOEIC là bao nhiêu để bạn có thể bắt đầu chọn học.
  • Đặc biệt, đối với học sinh THPT, nếu đạt 4.5 IELTS sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ, đạt 6.5 IELTS sẽ được tuyển thẳng vào một số trường đại học lớn đứng đầu.

nên học ielts hay toeic

Có thế thấy, tùy theo từng trường hợp, hoàn cảnh và yêu cầu thì bạn có thể cân nhắc lợi thế của hai chứng chỉ IELTS và TOEIC để lựa chọn. Nếu nhìn một cách khách quan, Patado nhận thấy rằng luyện thi IELTS sẽ giúp bạn nâng cao cả 4 kỹ năng một cách toàn diện hơn. Chính vì sự toàn diện và đồng đều ở cả 4 kỹ năng là Nghe – nói – đọc – viết sẽ giúp người học dễ dàng phát triển hơn trong sự nghiệp. Người học cũng sẽ trở nên linh động hơn trong công việc, học tập cũng như trong cuộc sống sau này. 

Vậy nên, bằng chứng chỉ IELTS hiện đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và việc sở hữu tấm bằng này đang trở thành một xu hướng đánh dấu mốc phát triển giá trị bản thân của con người. Bạn cũng hoàn toàn có thể cân nhắc những loại chứng chỉ khác dựa theo nhu cầu của bản thân và yêu cầu từ trường học, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp mà bạn muốn tham gia.

>> Tham khảo ngay: Kinh nghiệm học IELTS

Làm gì khi nản chí học IELTS

IV. MỘT SỐ CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH KHÁC

Ngoài IELTS và TOEIC – Hai loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phổ biến nhất hiện nay thì vẫn có một số loại chứng chỉ khác như TOEFL, PTE, OPI/OPIc. Trong đó:

  • TOEFL là một loại chứng chỉ đánh giá cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo tiêu chuẩn Âu Mỹ. TOEFL được viết tắt bởi cụm từ Test Of English as a Foreign Language, đây là kỹ thi được tổ chức để đánh giá năng lực nói tiếng Anh – Mỹ của người học.
  • PTE là một loại chứng chỉ được nhiều trường đại học, cao đẳng và tổ chức chính phủ trên thế giới tin tưởng để đánh giá khả năng tiếng Anh của người học. Thi PTE là thi học thuật với mục đích lựa chọn những thí sinh có mong muốn học tập tại các trường học quốc tế.
  • OPI/OPIc là chứng chỉ đánh giá khả năng nói của người học thông qua các bài phỏng vấn, giao tiếp.

Chứng chỉ TOEFL

Có thể bạn muốn biết: Lợi ích của chứng chỉ Ielts

So sánh IELTS VÀ TOEFL

Bên trên là toàn bộ nội dung so sánh IELTS và TOEIC mà Patado đã tổng hợp và phân tích rất rõ ràng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hình dung được rõ hơn thế nào là IELTS và TOEIC, cấu trúc thi cũng như đối tượng hướng đến hai loại chứng chỉ này. Từ đó, bạn có thể lựa chọn được loại chứng chỉ phù hợp để hỗ trợ cho công việc của bạn sau này. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích về IELTS và TOEIC cũng như các bài học tiếng Anh đơn giản, dễ nhớ của Patado mỗi ngày nhé. Chúc bạn luôn thành công!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay