Kinh nghiệm thi

NHỮNG KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU KHI ĐI THI IELTS – AI CŨNG MUỐN BIẾT

Bạn sắp bước vào kỳ thi IELTS? Mặc dù đã ôn luyện rất chăm chỉ theo đúng lộ trình IELTS nhưng chắc chắn vẫn không thể tránh khỏi sự bối rối, đặc biệt là những bạn lần đầu đăng ký kỳ thi này. Ngoài kinh nghiệm học IELTS từ việc tìm hiểu trên mạng hay những người đi trước như các anh chị thì kinh nghiệm thi IELTS cũng là điều mà bất kỳ sĩ tử nào cũng mong muốn được lắng nghe và học hỏi. Thật may mắn, trong bài viết lần này Patado sẽ chia sẻ cho bạn toàn bộ kinh nghiệm “xương máu” khi đi thi IELTS mà ai cũng muốn biết. Cùng đọc ngay nhé!

Xem ngay:

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Kinh nghiệm học IELTS Reading

Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Reading

I. KINH NGHIỆM CHUẨN BỊ TRƯỚC NGÀY THI IELTS

Bạn băn khoăn điều gì trước khi đưa ra quyết định thi chứng chỉ IELTS? Có thể với nhiều lý do, bạn sẽ cảm thấy chưa đủ tự tin hay trì hoãn việc đi thi này. Hãy đọc ngay những chia sẻ mà Patado đã đúc kết về kinh nghiệm thi IELTS trong giai đoạn trước khi thi ngay dưới đây nhé.

1. THỜI ĐIỂM “VÀNG” ĐỂ THI IELTS VÀ NƠI ĐĂNG KÝ?

Bạn nghĩ đâu là thời điểm “vàng” để bạn đăng ký thi IELTS? Có phải là khi bạn hoàn thành xong 50 đề thi thật của IELTS, khi đã học thuộc cả kho từ vựng của 15 topics nào đó hay khi chuẩn bị xong các ý tưởng cho phần thi Speaking theo dự đoán,…? 

Nếu đó là những suy nghĩ để bạn chọn thời điểm để đăng ký thi IELTS thì bạn Patado phải nhắc bạn rằng: Bạn đang để giấc mơ, mục đích lúc đầu của mình trở nên xa vời hơn đó. 

Không có thời điểm nào là hoàn hảo, chỉ có thời điểm thích hợp. Ví dụ bạn muốn đăng ký thi IELTS vào tháng 10, điều này đồng nghĩa với việc bạn phải đăng ký từ đầu tháng 8. Hai tháng trước khi thi IELTS là khoảng thời gian hợp lý giúp bạn hoàn thành những mảng kiến thức còn dang dở, tập trung và chuẩn bị tốt hơn. Bạn cần dàn đều các kiến thức muốn học để tránh bị dồn việc, áp lực trước khi thi.

kinh nghiệm thi ielts

Không có thời điểm nào là hoàn hảo, chỉ có thời điểm thích hợp

Để đăng ký thi IELTS tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo một trong hai cách sau đây:

  • Cách đăng ký trực tiếp: Đến trụ sở chính của tổ chức IDP hoặc BC, địa chỉ số 20 Thụy Khuê, Hà Nội để đăng ký và nộp lệ phí thi. Số điện thoại +84 1800 1299.
  • Cách đăng ký online: Truy cập website của IDP hoặc BC sau đó chuyển khoản lệ phí thi theo hướng dẫn.

Tham khảo thêm: Địa điểm, lệ phí, lịch thi IELTS 2020 tại BC và IDP

2. HỌC IELTS MỌI LÚC MỌI NƠI

Bạn sẽ có hai tháng để luyện thi IELTS trước khi bước vào kỳ thi chính thức, vậy nên để chuẩn bị tốt cả 4 kỹ năng bạn cần phải lên tranh thủ luyện tập bất cứ lúc nào bạn có thời gian rảnh. Cho dù bạn đã lên thời khóa biểu khoa học và rõ ràng nhưng không nên quá cứng nhắc. Không nên đặt lịch 9 giờ tối luyện Speaking là nhất quyết phải đến 9 giờ tối mới hoạt động cơ miệng của mình. Bạn có thể luyện trong lúc đi tắm, đi vệ sinh, đi bộ trên đường,… Việc này sẽ giúp bạn luyện nói nhanh hơn, tăng độ trôi chảy và cách phát âm của mình một cách liên tục.

Khám phá ngay: Top 5 trang IELTS online uy tín

kinh nghiệm th ielts 4 kỹ năng

Để chuẩn bị tốt cả 4 kỹ năng bạn cần phải lên tranh thủ luyện tập bất cứ lúc nào

3. TĂNG TỐC CHO PHẦN TỪ VỰNG

Học từ vựng là một việc bắt buộc của bất kỳ ai nếu muốn đọc hiểu các văn bản tiếng Anh. Kinh nghiệm thi IELTS cho giai đoạn trước khi thi đó là tăng tốc cho phần từ vựng. Một cách tăng tốc hiệu quả mà Patado muốn chia sẻ cho bạn đó là chia từ mới thành 2 nhóm từ bao gồm: nhóm từ học để hiểu và nhóm từ học để dùng. 

Nhóm từ học để dùng là nhóm từ bạn cần phải biết nghĩa, các ngữ cảnh phù hợp để sử dụng từ đó, cách phát âm chính xác. Còn với nhóm từ học để hiểu thì đơn giản là bạn chỉ cần hiểu nghĩa của nó mà thôi.

Kinh nghiệm thi IELTS cho giai đoạn trước khi thi đó là tăng tốc cho phần từ vựng

Kinh nghiệm thi IELTS cho giai đoạn trước khi thi đó là tăng tốc cho phần từ vựng

Tham khảo ngay: 

Ngữ pháp tiếng Anh: Cụm động từ (phrasal verb)

Ngữ pháp tiếng Anh: Cấu trúc because of, because

Chuyển đổi câu trực tiếp sang câu gián tiếp

4. THI THỬ TRƯỚC KHI THI THẬT 

Kinh nghiệm thi IELTS cuối cùng cho giai đoạn trước khi thi đó là thi thử. Việc này sẽ giúp bạn kiểm tra được trình độ hiện tại của mình, từ đó có thể xác định được bản thân cần bổ sung những điều gì. 

Việc thi thử IELTS ngày nay vô cùng đơn giản. Bạn có thể tìm kiếm các đề thi thử online trên mạng, trên các website uy tin. Luyện đề thi IELTS mỗi ngày sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về trình độ hiện tại của mình.

II. KINH NGHIỆM THI IELTS TỰ TIN NHẤT CÓ THỂ

Sau khi chuẩn bị kỹ càng trong 2 tháng đợi thi thì gần đến những ngày thi bạn cần làm gì để có thể bước vào kỳ thi một cách tự tin nhất? Dưới đây là những kinh nghiệm thi IELTS mà thông tin được Patado tổng hợp cho bạn. Cùng lấy giấy bút ra và ghi vào nhé.

1. CÁC VIỆC CẦN LÀM KHI BƯỚC VÀO NGÀY THI

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân: Để vào được phòng thi bạn cần xuất trình các giấy từ như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (nếu còn hiệu lực). Việc này nên chuẩn bị luôn từ tối hôm trước nhé.

Đến thi đúng giờ: Theo quy định của tổ chức thi IELTS, nếu bạn đến muộn, bạn sẽ bị hủy quyền dự thi và cũng sẽ không có lịch xin lùi thi đâu. Nếu bạn không muốn bị mất cơ hội thì bạn cần để ý thời gian và có mặt trước giờ thi 20 phút. Cẩn thận hơn, bạn hãy khảo sát trước đường đi của mình. Xem là tuyến đường bạn đi có dễ bị tắc đường hay khó đi hay không. Điều này giúp đảm bảo hành trình bạn đi đến địa điểm thi cũng như tránh trường hợp bị lạc đường.

Đeo đồng hồ: Thời gian thi IELTS gần 3 tiếng vậy nên sắm một chiếc đồng hồ đeo tay sẽ giúp bạn quản lý được thời gian tốt hơn.

Thực hiện từng bước theo đúng hướng dẫn của giám thị: Để tránh gặp những rắc rối không đáng, bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh từng lời chỉ dẫn của giám thị. Bởi nếu bạn mở phần bài thi chưa được phép hay bất cứ việc gì vi phạm nội quy thi, bạn sẽ bị hủy thi ngay lập tức. 

Bạn cần để ý thời gian và có mặt trước giờ thi 20 phút

Bạn cần để ý thời gian và có mặt trước giờ thi 20 phút

2. KINH NGHIỆM THI KỸ NĂNG NGHE

Phần thi nghe Listening, bạn sẽ đeo tai nghe vì thế hãy kiểm tra thật kỹ âm lượng sao cho vừa phải và nghe rõ nhất. Ở phần thi này, bạn phải tập trung gấp 30 lần bình thường để bám sát vào bài nghe. Câu nào không nghe rõ hết thì ghi một vài key word ra rồi quay lại sau.

Bạn chỉ có 10 phút để điền vào phiếu đáp án. Có rất nhiều bạn làm luôn vào đề mà không tranh thủ ghi vào tờ đáp án nên đến giờ nộp bài vẫn không kịp. Vì thế, bạn cần lưu ý để canh thời gian nhé.

Hãy kiểm tra thật kỹ âm lượng sao cho vừa phải và nghe rõ nhất

Hãy kiểm tra thật kỹ âm lượng sao cho vừa phải và nghe rõ nhất

Lưu ý rằng, bạn sẽ dễ ăn điểm ở Section 1 và 2 vì bài nghe ở phần này sẽ không khó như những phần sau. Vậy nên hãy ưu tiên hai phần này trước. Ở section 3 và 4, lượng thông tin và từ vựng sẽ tăng lên khiến bạn bị choáng ngợp nhưng vẫn giữ bình tĩnh để nghe nhé. Bạn không nên đặt nặng vấn đề là phải hiểu hết 100%, bạn vẫn có thể đoán ý và tập trung xem đề bài người ta yêu cầu mình nghe những ý nào rồi từ đó chọn câu trả lời phù hợp.

Có thể bạn muốn biết: Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Listening 

3. KINH NGHIỆM THI KỸ NĂNG NÓI

Kinh nghiệm thi IELTS cho phần thi nói Speaking đạt điểm cao đó là nói to, rõ và đúng. Hãy luôn trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, đừng nên trả lời ngắn cụt lủn mà hãy liên tưởng sang các vấn đề liên quan để thể hiện được vốn từ và bài nói trở nên phong phú hơn.

Đừng quên việc phải giữ bình tĩnh để có một tâm thể tự tin và thoải mái nhất khi thực hiện phần thi nói nhé.

Kinh nghiệm thi IELTS cho phần thi nói Speaking đạt điểm cao đó là nói to, rõ và đúng.

Kinh nghiệm thi IELTS cho phần thi nói Speaking đạt điểm cao đó là nói to, rõ và đúng.

Có thể bạn muốn biết: Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Speaking

4. KINH NGHIỆM THI KỸ NĂNG ĐỌC

Tiếp theo là kinh nghiệm thi IELTS cho phần đọc Reading. Lời khuyên mà Patado muốn dành cho bạn là không nhất thiết phải làm theo thứ tự theo đề bài. Bạn nên chọn làm từ đoạn ngắn nhất trước sau đó là các đoạn dai sau. Tuy nhiên, bạn cần dành từ 10 đến 20 giây để quan sát đề. Sau đó lựa chọn ra một bài đọc mà bạn thấy có vẻ ổn nhất, cảm tình nhất để đọc trước. 

Áp lực về thời gian luôn là vấn đề hạn chế ở phần thi đọc Reading. Bạn cần phải canh thời gian để điền vào giấy trả lời cho 40 câu hỏi. Có rất nhiều bạn có thói quen đọc rồi dịch từng từ, việc này chỉ đốt thời gian của bạn thêm thôi. Hãy tập đoán ý của câu và tìm ra những key word trọng tâm. Luyện tập nhiều thì bạn sẽ đoán ý ngày một giỏi hơn. Nếu bí quá, bạn hãy quay lại đề đọc lại và tìm câu trả lời nằm luôn trong đề.

Xem ngay: Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Reading

5. KINH NGHIỆM THI KỸ NĂNG VIẾT

Phần thi viết Writing là phần thi cuối cùng trong cả kỳ thi IELTS, giám thị sẽ phát 2 tờ giấy: 1 tờ màu trắng và 1 tờ có màu khác tương đương với Task 1 và Task 2. Hãy lưu ý màu sắc của hai Task vì nếu bạn ghi nhầm bài Task 1 sang Task 2 thì bài thi đó sẽ tính là không hợp lệ. 

Bạn hoàn toàn có thể chọn làm Task 2 trước Task 1 và ngược lại. Theo Patado, bạn nên làm Task 1 trước vì dễ trước khó sau. Hãy khởi động tay viết thông qua làm Task 1 trước rồi mới dốc toàn sức lực, tâm trí cho Task 2 nhé.

Tuy vậy, bạn vẫn không nên chủ quan Task 1 vì từ ngữ bạn sử dụng không được bay bổng quá vì phải dựa vào sơ đồ, hình vẽ để miêu tả. Vậy nên, bạn cần luyện tập tư duy logic và đánh giá tốt. Nên nhớ rằng, đầu tiên cần phải lập dàn ý để hình dung trong đâu các ý, cách sắp xếp để lời văn viết ra được mạch lạc và nhanh hơn.

Hãy lưu ý màu sắc của hai Task để tránh ghi nhầm bài Task 1 sang Task 2 

Hãy lưu ý màu sắc của hai Task để tránh ghi nhầm bài Task 1 sang Task 2

Có thể bạn muốn biết: Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Writing

III. KINH NGHIỆM SAU KHI THI IELTS

Đôi khi, thi xong chưa chắc đã thực sự xong. Bạn sẽ gặp phải một số vấn đề và rất cần có chia sẻ từ những kinh nghiệm thi IELTS cho giai đoạn sau khi thi. Đó là: 

  • Hãy cứ làm đơn phúc khảo nếu bạn cảm thấy điểm số chưa xứng đáng: Dù sẽ mất thêm chi phí và điểm trung bình cũng không thay đổi nhiều nhưng điều quan trọng bạn nhận lại được đó là sự tự tin về bản thân mình. Hơn nữa, việc này cũng rất quan trọng đối với những bạn có ý định xin học bổng. Vậy nên, nếu như bạn cảm thấy điểm số chưa xứng đáng thì hãy làm đơn phúc khảo nhé.
  • Hãy cứ thi lại vì bạn còn rất nhiều cơ hội: Cơ hội là do bản thân bạn tạo ra. Nếu như bạn cảm thấy chưa thỏa mãn với điểm số, chưa đạt được mục đích mà bản thân đề ra thì đừng vội nản. Bạn vẫn có ngày mai để tiếp tục phấn đấu mà.

IV. 9 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI THI IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Để đạt được điểm số IELTS như mong muốn, có rất nhiều người đã chấp nhận thi lại và ít người may mắn đạt được số điểm ưng ý ngay từ lần đầu thi. Nhưng cũng nhờ đó mà Patado có thể mách bạn 9 điều cần biết khi đi thi IELTS cho người mới thi lần đầu. Hãy đọc kỹ nhé.

  • Thành công chỉ đến với những người chuẩn bị kỹ càng từ trước: Sự chuẩn bị được xem là chìa khóa thành công mà kinh nghiệm thi IELTS nào cũng có. Khi chuẩn bị mọi thứ thật tươm tất, bạn sẽ dễ dàng hái được quả ngọt. 
  • Lưu ý giờ giấc: Việc đúng giờ vừa giúp bạn có thời gian để chuẩn bị tinh thần tốt hơn vừa không bị hủy thi và mất cả đống tiền dự thi vì một lý do nào đó đến muộn.
  • Giải quyết các vấn đề tránh xao nhãng trước lúc thi: Hãy chuẩn bị cho mình sự thoải mái nhất trước khi buổi thi bắt đầu, đó là đi vệ sinh. 
  • Ưu tiên làm theo chỉ dẫn: Việc bám sát vào chỉ dẫn của để bài sẽ giúp bạn tập trung vào việc trả lời chính xác nhất, tránh bị thừa chữ, thừa ý.
  • Hãy hỏi nếu bạn không hiểu: Tuyệt đối không được ngại hỏi. Bạn hãy cố gắng làm cho mọi thứ thật hoàn hảo trước khi bước vào thời gian làm bài như: số báo danh, chỗ ngồi, cách tô,…
  • Phân chia thời gian hợp lý: Mỗi giây mỗi phút trong buổi thi lúc này đều là vàng là bạc. Vậy nên bạn cần phân chia thời gian làm các phần sao cho phù hợp nhất. Bởi bạn sẽ không được cho thêm thời gian làm bài dù với bất cứ lý do gì.
  • Cẩn thận để tránh những sai sót: Bạn hãy luôn chuẩn bị tâm thế vượt chướng ngại vật để không bị quá áp lực, cũng như phải cẩn thận đọc hướng dẫn kỹ càng trước khi hành động để tránh gặp những rắc rối không đáng có.
  • Không nên lặp lại một từ nhiều lần: Hãy tận dụng những từ đồng nghĩa, trạng từ, tính từ để bài viết hay bài nói của bạn không bị nhàm chán.
  • Hãy luôn sáng tạo: Sự trôi chảy sẽ không phải là điều tạo nên sự thành công cho bài thi của bạn đâu. Thay vào đó là sự ngẫu hứng, sáng tạo sẽ giúp bạn trở nên ấn tượng hơn.

kinh nghiệm thi ielts

Tuyệt đối không được ngại hỏi. Bạn hãy cố gắng làm cho mọi thứ thật hoàn hảo trước khi bước vào thời gian làm bài 

Xem thêm: 

Lộ trình học IELT cho người mất gốc

Tham khảo Phân bổ thời gian học IELTS hiệu quả

Thật quá nhiều kiến thức, kinh nghiệm thi IELTS mà bạn phải trau dồi, phải không? Hãy ghi chú lại những điều bạn cho là cần thiết vào một cuốn sổ để lưu ý tự nhắc nhở mình trong thời gian chuẩn bị bước vào kỳ thi. Hy vọng rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn tự tin hơn để sẵn sàng chinh phục IELTS. Đừng quên truy cập vào website của Patado để chúng tôi được đồng hành cùng bạn mỗi ngày trong quá trình học và chuẩn bị hành trang thật hoàn hảo cho kỳ thi IELTS nhé. Chúc bạn luôn may mắn!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay