Kinh nghiệm thi

Phương pháp tự luyện thi IELTS phù hợp cho người đi làm bận rộn

Tự luyện thi IELTS như thế nào để tăng band và đạt điểm tốt khi bạn đang đi làm và không thể tham gia các lớp học theo đúng lịch dạy của các trung tâm luyện thi IELTS. Phương pháp tự luyện thi IELTS giúp cải thiện kỹ năng cá nhân. Với bài viết dưới đây, Patado sẽ bật mí cho bạn phương pháp tự luyện thi IELTS hiệu quả, sẽ hỗ trợ bạn ôn tập và đem lại kết quả tốt trong kỳ thi IELTS. Cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS mới nhất như thế nào?

1. Định hướng chung cho việc tự luyện thi IELTS như thế nào 

Sẽ có rất nhiều bài viết chia sẻ phương pháp tự luyện thi IELTS như thế nào mà các bạn có thể tìm thấy ở trên mạng. Kiên nhẫn đọc các bài hướng dẫn luyện thi IELTS khác nhau để rút ra những cách thức học nào mà bạn cảm thấy phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Ngoài ra, tự tìm hiểu cấu trúc đề thi IELTS để làm quen với đề thi và luôn chắc chắn nắm được yêu cầu của bài thi.

chia thời gian luyện thi ielts hợp lý

Trước khi tự luyện thi IELTS, bạn nên đặt ra cho mình mục tiêu rõ ràng và band điểm cụ thể mà bạn mong muốn đạt được. Từ đó, bạn sẽ sẽ có động lực học tập và cố gắng tìm được nhiều phương pháp học tập để đạt được thang điểm mong ước.

Việc chuẩn bị các bộ tài liệu luyện thi IELTS như thế nào cho phù hợp với mục tiêu là rất quan trọng. Nguồn tài liệu hay sách tham khảo có rất nhiều nhưng bạn phải biết chọn lọc ra những cuốn sách chất lượng để học tập. Mục đích chung của những cuốn sách này đều hỗ trợ người học tự luyện thi IELTS hiệu quả tại nhà, cải thiện các kỹ năng một cách tốt hơn và có có thể sử dụng tiếng anh nhuần nhuyễn giống người bản ngữ.

2. Rèn luyện từng kỹ năng IELTS

2.1. Reading

Đây là kỹ năng được nhiều chuyên gia đánh giá là dễ dàng ôn tập nhất trong tất cả 4 kỹ năng. Để tránh tình trạng chán nản và buồn ngủ khi luyện các bài đọc, bạn hãy xây dựng thói quen luyện tập thường xuyên. Mỗi ngày, bạn có thể dành từ 20-30 phút để đọc những bài báo tiếng anh hoặc đọc truyện, để cải thiện kỹ năng đọc, trau dồi từ vựng.

Với những bạn ở trình độ cao hơn, bạn có thể đọc những bài trên trang www.sciencedaily.com, tại trang này gồm rất nhiều bài báo và nghiên cứu mới được cập nhật, Và trong những bài đọc này, bạn sẽ tìm thấy và đem lại cho mình vốn từ vựng đa dạng ở các lĩnh vực từ sinh vật học đến vũ trụ hay công nghệ cao.

Về nguồn tài liệu luyện thi IELTS kỹ năng Reading, bạn nên tham khảo và luyện tập những bộ đề sau đây:

  • Cam 1 – 8.
  • IELTS for academic purpose.
  • IELTS Plus 1 – 3.
  • IELTS Practice Tests của Peter May.

luyện thi ielts cho người bận rộn

Lời khuyên cho phương pháp tự luyện thi IELTS là bạn hãy làm đề giống như một bài thi IELTS bình thường, sau đó tự chấm theo lời giải ở cuối sách rồi xem lại những chỗ sai của mình. Làm đi làm lại đề từ 2-3 lần giúp đọc hiểu nhuần nhuyễn bài, để ý đến các dạng bài đọc luyện thi IELTS, cấu trúc của bài, cách họ hỏi và ra đề, từ đó bạn có thể nghiệm ra cách tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi như 1 số mẹo mà mình sẽ trình bày ở phần các làm bài IELTS.

Các bài tập luyện thi IELTS hiệu quả khi học tại nhà

2.2. Listening

Kỹ năng này tưởng dễ nhưng thực ra không đơn giản vì thí sinh chỉ được nghe 1 lần, vừa nghe vừa trả lời câu hỏi và có 15s để đọc trước mỗi phần nghe.Nghe chính là phần thi khó nhằn và khá rủi ro, do đó khi luyện tập. bạn phải đánh giá được chính xác trình độ của mình ở đâu và để tìm ra phương pháp thích hợp để cải thiện tốt hơn.

Phương pháp tự luyện IELTS cho kỹ năng nghe hiệu quả chính là: thường xuyên nghe đi nghe lại 1 đoạn 2-3 lần để nắm rõ ý chính cũng như hình thức trình bày. Tuy nhiên vì các dạng bài tập Listening trong phần thi nghe IELTS là điền từ và hiểu ý (trắc nghiệm cũng phải hiểu ý chính), bạn hãy lấy 1 đoạn vừa nghe vừa viết xuống, cách này có thể giúp bạn luyện đồng thời kỹ năng nghe, viết và phát âm.

– Bạn hãy bắt đầu với các bài nghe dễ trước trong những quyển sách tiếng anh cơ bản thuộc cấp độ Elementary hay Step up for IELTS rồi sau đó hãy dần dần nâng cao lên các bài nghe khó như: VOA hay BBC.

hai người chia sẻ về việc học tiếng anh

2.3. Speaking

Kỹ năng nói thường là điểm yếu của người học tiếng Anh, đây thường là môn có điểm thấp nhất trong 4 kỹ năng. Nguyên nhân có lẽ là bởi nói chính là một phản xạ tự động có của bản thân và trong quá trình trò chuyện đòi hỏi bạn phải trả lời nhanh sau 1s suy nghĩ. Và một khi bạn ấp úng trong lúc này và chậm cỡ 5s, kỹ năng nói của bạn sẽ bị đánh giá không tốt và bị giám khảo cho điểm thấp.

Vậy làm sao để có thể nói tốt? Nhiệm vụ của bạn lúc này chính là: học và trau dồi vốn từ vựng của bản thân, luyện tập các phát âm chuẩn xác như người bản xứ. Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện kỹ năng nói và gây ấn tượng tốt với giám khảo khi thi nói. Chính vì vậy, rèn luyện kỹ năng nói chính là nâng cao phản xạ, dùng đúng ngữ pháp, ngữ điệu tốt, phát âm chính xác và sử dụng từ vựng hợp lý.

Tương tự như 2 kỹ năng ở được nêu ở phần trên, bạn có thể lấy một bài đọc, sau đó đọc to bài viết ấy lên và ghi âm lại. Sau đó, bạn hãy nghe lại và đối chiếu với bài nghe chính xác để xem thử mình phát âm có sai không, ngữ điệu có ổn không. Quá trình này sẽ chỉnh lại cấu trúc nói và phát âm và nó hữu ích với tất cả mọi người, nên làm 3-5 lần/bài – càng nhiều càng tốt thì sẽ tăng khả năng về phát âm lên rất nhanh, nên nhớ quan trọng nhất trong kỹ năng nói là “trăm hay không bằng tay quen”.

2.4. Writing

Các thí sinh khi làm writing đa số đều bí ý, thiếu ý tưởng viết, bày tỏ luận điểm của mình. Đối với 1 bài thi IELTS WRITING, không cần các bạn phải viết hay, viết nhiều mà chỉ cần viết mạch lạc, luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn phong trôi chảy, đúng ngữ pháp, sử dụng phối hợp câu đơn câu kép giúp người đọc dễ hiểu và nắm được ý mình muốn trình bày là gì là được.

Lưu ý là bạn nên phân chia đều thời gian cho 2 phần. Các bạn có thể tham khảo các cuốn sách ngữ pháp luyện thi IELTS nổi tiếng miễn phí để học thêm các mẹo từ các tác giả.

luyện thi ielts writing

Trên đây là một số gợi ý cho phương pháp tự luyện thi IELTS tại nhà cho người đi làm. Quan trọng nhất vẫn là lên kế hoạch luyện thi IELTS và thực hiện nó một cách thật nghiêm túc. Chúc các bạn thành công.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay