Kinh nghiệm thi

Làm sao để luyện thi IELTS hiệu quả nhất? Kinh nghiệm học IELTS tuyệt đỉnh mới nhất 2021

Học IELTS như thế nào cho hiệu quả? Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu là gì? bí quyết luyện thi IELTS và ôn thi IELTS tại nhà là như thế nào? Chắc hẳn, đây đều là những băn khoăn của rất nhiều bạn chuẩn bị và đang học IELTS. Bạn cảm thấy hoang mang, lo lắng khi không biết tìm hướng đi đúng đắn nhất trên con đường chinh phục IELTS. Hãy bình tĩnh bởi Patado sẽ đồng hành với bạn để chia sẻ cho bạn cách làm sao để luyện thi IELTS một cách hiệu quả nhất và kinh nghiệm học IELTS mới nhất 2020 ngay trong bài viết dưới đây. Cùng đọc hết nhé!

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

So sánh thi IELTS trên giấy và IELTS trên máy tính

Lộ trình phương pháp và cách học IELTS Listening 

1. CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI BẮT ĐẦU HỌC IELTS?

Trước khi bắt đầu bất kể một công việc gì, đặc biệt là một kế hoạch lâu dài như học IELTS, bạn cần phải có những chuẩn bị về thái độ, mục tiêu và cả sự quyết tâm của bản thân. Thực tế, có rất nhiều bạn trẻ đầu tư học IELTS từ khá sớm, thậm chí không ngại chi nhiều tiền bạc để tham gia các lớp học thêm có giáo viên giỏi nhất và mua tài liệu tiếng Anh đắt đỏ. Nhưng vẫn chưa hái được “quả ngọt” cho công cuộc chinh phục IELTS của mình. 

Vấn đề trên vẫn còn nhiều người học IELTS là do nguyên nhân họ chưa có một thái độ học nghiêm túc, tích cực, chưa có mục tiêu rõ ràng, chưa nhận ra được tầm quan trọng của IELTS nên bản thân chưa đủ quyết tâm để hoàn thành nó đến cùng. 

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu học IELTS?

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu học IELTS?

Vậy nên, để học tiếng Anh tốt và luyện thi IELTS thành công, người học cần chuẩn bị:

  • Thái độ nghiêm túc: Khi đọc được bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã biết được tầm quan trọng khi sở hữu tấm chứng chỉ IELTS trong xã hội hiện nay. Hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần vững vàng với một thái độ thật nghiêm túc để không bị lùi bước, nản chí trong quá trình học.
  • Mục tiêu nhỏ: Hãy cho mình một mục tiêu rõ ràng có gắn mốc thời gian cụ thể để đó như là một áp lực thôi thúc bạn luyện tập IELTS một cách chăm chỉ hơn. Ví dụ như các bạn đang học đại học sẽ dành ra khoảng 1 năm để thi chứng chỉ tiếng Anh, nên việc ôn luyện các kỹ năng sẽ thực hiện trong khoảng từ 3 đến 6 tháng. Hoặc một mục tiêu nhỏ hơn là mỗi ngày quyết tâm phải lôi được quyển sách tiếng Anh ra đọc là tốt rồi.
  • Quyết tâm, kiên trì thực hiện: Một kinh nghiệm học IELTS hiệu quả đó là hãy biến việc học tiếng Anh mỗi ngày như một thói quen, sở thích và nâng lên thành sự đam mê thì càng tốt. 

Hãy coi kì thi IELTS là một mục tiêu bạn phải đạt được để có thể theo đó mà cố gắng. Kết quả thi IELTS của bạn sẽ tỉ lệ thuận với thái độ, công sức và thời gian mà bạn bỏ ra để học một cách nghiêm túc. Nếu như bạn học qua loa và không được hoạch định rõ ràng thì sẽ rất khó khăn để bạn vượt qua kỳ thi tiếng Anh quốc tế này.

2. KINH NGHIỆM LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ MỚI CẬP NHẬT 

Việc tự học IELTS tại nhà cũng dựa theo 4 phần thi tương đương với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Nếu bạn đang chưa biết học tiếng Anh ra sao thì dưới đây sẽ là những kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu vồ cùng đầy đủ và thú vị mà Patado tổng hợp:

2.1 KINH NGHIỆM LUYỆN KỸ NĂNG NGHE – LISTENING

Trước hết, hãy tìm hiểu những khó khăn dễ gặp phải khi ôn luyện kỹ năng nghe trong bài thi IELTS:

  • Không kịp nghe trọn từ dẫn đến không biết chọn đáp án nào đúng.
  • Chỉ được nghe 1 lần duy nhất
  • Nhiều từ có phát âm gần giống nhau
  • Tên riêng không được đánh vần theo từng chữ cái.

Dưới đây là một số tips hiệu quả giúp bạn cải thiện phần học kỹ năng nghe trong bài thi IELTS:

  • Luyện nghe vào một thời gian cố định trong ngày: Mỗi ngày bạn nên dành từ 30-45 phút cho việc luyện nghe tiếng Anh. Lời khuyên là bạn nên chọn các thể loại phim tình cảm, hài hước, tâm lý bằng tiếng Anh để học được cách phát âm, đối thoại của các nhân vật trong phim.
  • Tận dụng thời gian hợp lý trước, trong và sau khi nghe: Luôn tập cho mình thói quen tận dụng thời gian trống để xử lý nhanh các bài tập. Bạn sẽ có 10 phút cuối để chuyển đáp án nên khi nghe hãy làm trực tiếp luôn vào đề để tránh việc mất thời gian vừa nghe vừa chuyển đáp án.
  • Vừa nghe vừa tập ghi đáp án luôn để tránh nhỡ từ.

Bạn chưa biết cải thiện kĩ năng nghe như thế nào? Xem ngay lộ trình phương pháp và cách học IELTS Listening mà Patado đã nghiên cứu 

Luyện nghe ielts

Nếu bạn chưa có một nền tảng tiếng Anh tốt, hãy tham khảo ngay Lộ trình học IELT cho người mất gốc

2.2 KINH NGHIỆM LUYỆN KỸ NĂNG NÓI – SPEAKING

Một trong những kỹ năng gặp nhiều trở ngại nhất trong quá trình học IELTS đó chính là luyện kỹ năng Speaking. Bởi lẽ đây là phần dễ kèo điểm của bạn xuống nhất. Đồng thời, để vượt qua tốt phần thi này bạn cần phải thể hiện được vốn từ vựng, ngữ pháp, sự trôi chảy, lời văn ý nghĩa mạch lạc. Một số khó khăn nhất định bạn sẽ gặp phải trong quá trình luyện thi IELTS:

  • Không có người nói cùng nên khó có thể nhận xét hay tự đánh giá bản thân.
  • Thiếu vốn từ vựng dẫn đến trả lời câu hỏi bị sơ sài.
  • Sợ sai và ngại nói nhiều, ngại thể hiện bản thân.
  • Chưa có cách thức ôn thi phù hợp, hiệu quả.
Luyện kỹ năng nói trong bài thi IELTS

Luyện kỹ năng nói trong bài thi IELTS

Từ việc xác định những khó khăn trên, Patado sẽ chia sẻ các kinh nghiệm học IELTS, đặc biệt là luyện học kỹ năng nói để giúp bạn cải thiện hơn:

  • Tự tạo môi trường để luyện nói tiếng Anh hàng ngày: Việc tạo một môi trường để giao tiếp tiếng Anh thường xuyên là vô cùng quan trọng. Môi trường cũng là một yếu tố tạo thói quen có thể tác động vào việc nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh của bạn. Ngoài việc truy cập vào website của Patado để tìm những tài liệu, video hữu ích cho cải thiện kỹ năng nói hoặc nói chuyện với người bản xứ qua các ứng dụng như Skype. Bạn cũng có thể tìm một hội nhóm, câu lạc bộ tiếng Anh để có những người bạn đồng hành luyện tập mỗi ngày. Đặc biệt, kinh nghiệm học IELTS này còn giúp bạn tương tác với những người giỏi hơn, bạn sẽ có nhiều cơ hội lắng nghe, học hỏi từ họ và cũng như nhận ra được ưu nhược điểm của bản thân.
  • Mỗi ngày nói một chủ đề: Thay vì luyện nói theo đề bài bất kỳ, bạn hãy luyện nói theo chủ đề hàng ngày. Lợi ích của việc này là sẽ giúp bạn học từ dễ dàng hơn khi nói theo một chủ đề nhất định. Một số chủ đề thường gặp nhất như: Gia đình, nghề nghiệp, thế giới, trường học, vấn đề xã hội, công nghệ,…
  • Ghi âm và nghe lại: Đây là một kinh nghiệm học IELTS vô cùng hiệu quả để bạn tự có thể cải thiện cách phát âm tiếng Anh của mình. Thông qua hình thức ghi âm, bạn sẽ dễ nhận ra các lỗi sai, ngữ điệu và cách nối từ, phát âm của mình đã chuẩn hay chưa.

Bạn muốn nói hay, nói giỏi? Hãy xem ngay lộ trình phương pháp và cách học IELTS Speaking

2.3 KINH NGHIỆM LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC – READING

Theo kinh nghiệm thi IELTS, phần thi đọc Reading được xem là phần thi “cứu điểm”. Bạn chỉ cần nắm chắc kỹ thuật đọc, bạn sẽ tìm thấy được thông tin trong bài và trả lời câu hỏi một cách dễ dàng. Tuy nhiên, sẽ vẫn có những trường hợp thí sinh cảm thấy bối rối như:

  • Chủ đề bài đọc mới, khó đọc và nhiều từ vựng khó hiểu.
  • Khó trả lời cho hai dạng bài True, False, Not Given và Matching headings.
  • Dễ chán khi gặp bài đọc khó.
  • Phân chia thời gian chưa hợp lý. 

phần thi đọc Reading

Phần thi đọc Reading được xem là phần thi “cứu điểm” trong bài thi IELTS

Đừng lo. Ngay dưới đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ các cao thủ đạt 8.0 Reading sẽ giúp bạn khắc phục được những khó khăn trên:

  • Học ngay chiến thuật trả lời từng phần: Đối với dạng bài trắc nghiệm, bạn hãy đọc kỹ câu hỏi và điểm giống/khác nhau để dễ tìm ra thông tin. Đối với dạng bài điền vào chỗ trống, bạn cần định vị thông tin nằm ở đoạn văn nào, sau đó khoanh vùng và tìm đáp án. Đối với bài tìm tiêu đề, bạn cần đọc toàn bộ đoạn văn để chọn câu bao quát nội dung nhất làm tiêu đề. Đối với bài True, False, Not Given, bạn cần nắm rõ thông tin đoạn văn để tránh nhầm lẫn giữa đáp án False và Not Given.
  • Lựa chọn kỹ thuật đọc phù hợp: Mỗi người sẽ có cách đọc của riêng mình, người thì nhanh chóng tóm được nội dung toàn bài nhanh hơn là đọc cả bài và tìm ra câu chủ đề của từng đoạn. Người thì thích kỹ thuật đọc Skimming và Scanning (hiểu là Đọc lướt và Tìm ý chính).
  • Phân chia thời gian hợp lý: Phần thi Reading sẽ diễn ra trong 60 phút tương ứng với 3 bài đọc và 40 câu hỏi. Vậy nên bạn cần phải phân chia thời gian làm bài thật hợp lý. Tốt nhất bạn nên chia thời gian là 15-20-25 phút vì sẽ giúp bạn tránh mất bình tĩnh về sau và tập trung làm tốt hơn ở phần đầu.
  • Đi sâu vào phân tích bài đọc sau khi làm: Kinh nghiệm học IELTS là bạn nên tập trung nhiều thời gian cho một đề hơn là chăm chăm làm bài rồi tra đáp án theo cách truyền thống. 

Bỏ túi ngay các phương pháp đọc tiếng Anh hiệu quả thông qua lộ trình phương pháp và cách học IELTS Reading

2.4 KINH NGHIỆM LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT – WRITING KHI HỌC IELTS

Bên cạnh, kỹ năng nói speaking thì kỹ năng viết writing cũng được đánh giá là kỹ năng khó và dễ kéo điểm trung bình của bạn xuống nhất. Đặc thù của bài thi viết trong IELTS là đòi hỏi kĩ năng phân tích tốt và sử dụng từ vựng một cách nhuần nhuyễn, rõ ràng để lời văn đầy thuyết phục. Dưới đây là những vấn đề bạn cần biết để khắc phục:

  • Mắc nhiều lỗi về từ vựng, ngữ pháp, áp dụng sai ngữ cảnh.
  • Dễ viết lan man, viết thừa nội dung hoặc thiếu sáng tạo.
  • Chủ đề bài viết không trả lời đúng trọng tâm đề bài/câu hỏi.
  • Phân chia thời gian chưa hợp lý.

Để khắc phục những khó khăn trên, hãy cùng Patado học hỏi ngay kinh nghiệm học IELTS hữu ích dưới đây:

  • Chú ý đến các yếu tố cần có trong bài thi viết: Để đạt được mức điểm tốt nhất cho bài thi writing, bạn cần chú ý đến 4 yếu tố là trả lời đúng trọng tâm đề bài, có tính liên kết giữa các câu văn, từ vựng phong phú và sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp.
4 yếu tố cần có trong bài thi Writing

4 yếu tố cần có trong bài thi Writing

  • Phân chia thời gian hợp lý: Thời gian thi kỹ năng viết là 60 phút, bao gồm 2 bài viết, mỗi bài có dung lượng là 150 từ cho Task 1 và 250 từ cho Task 2. Kinh nghiệm học IELTS ở phần này là bạn nên dùng 20 phút đầu để làm Task 1 và 40 phút sau để hoàn thành Task 2.

Mách bạn cách viết tiếng Anh giỏi qua lộ trình phương pháp và cách học IELTS Writing

3. CÁCH LÀM CHỦ CẢ 4 KỸ NĂNG TRONG THI IELTS

Bên cạnh việc phân bổ thời gian, rèn luyện chăm chỉ các kỹ năng cho bài thi IELTS, bạn cần lưu ý những việc sau đây nếu muốn làm chủ kỳ thi này.

3.1 KIÊN TRÌ HỌC TỪ MỚI KHI HỌC IELTS

Để chinh phục được IELTS, thì việc học 3000 từ tiếng Anh thông dụng là chưa đủ. Bạn cần phải trau dồi cho mình nhiều từ vựng hơn nữa để có cơ hội dành được điểm cao hơn. Mỗi ngày hãy kiên trì đọc một bài và tìm ra 3 đến 5 từ mới. Điều này sẽ giúp bạn vừa nâng cao kỹ năng đọc vừa biết thêm từ mới và trường hợp cụ thể để đặt chúng vào.

3.2 CHĂM CHỈ TẬP PHÁT ÂM HÀNG NGÀY

Đừng để bản thân đọc với một tông giọng đều đều như một chiếc máy. Hãy học hỏi và phát âm mỗi ngày để giọng điệu của bạn trở nên trôi chảy và tự nhiên nhất có thể. Việc này cần phải thật kiên trì và chăm chỉ luyện tập hàng ngày thì bạn sẽ mau chóng đạt được mức level cao hơn.

3.3 LÀM CHỦ CÁC CẤU TRÚC NGỮ PHÁP

Làm chủ các cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh không khó, bạn càng thực hành nhiều thì sẽ càng quen dần. Tuy nhiên, hãy biết kết hợp giữa câu đơn giản với câu phức tạp để biến thành một câu thống nhất, mạch lạc và dễ hiểu. Mỗi đoạn văn cần có câu chốt ý để bài thi của bạn được đánh giá cao hơn.

3.4 THAM KHẢO MỘT SỐ TÀI LIỆU GIÚP HỌC IELTS HIỆU QUẢ

Kinh nghiệm học IELTS qua sách là một điều rất thú vị, bạn có thể tham khảo một số cuốn sách sau:

  • English Grammar in Use – Raymond Murphy giúp luyện thi ngữ pháp chuẩn quốc tế.
  • A Practical English Grammar -Thomson & Martinet phù hợp cho học sinh cấp 2,3 giúp ôn luyện lại tiếng Anh cấp tốc.
  • Grammar for IELTS – with answers là sách ngữ pháp được thiết kế bởi 1 trong 3 tổ chức sáng lập ra IELTS.
  •  Vocabulary for IELTS – Collins giúp trau dồi từ vựng theo 18 chủ đề hay xuất hiện trong bài thi IELTS.

sách luyện thi ielts

Tham khảo thêm các cuốn sách giúp nâng cao kỹ năng tiếng Anh

Cùng chủ đề:

Lợi ích của chứng chỉ IELTS

So sánh IETLS và TOIEC

So sánh IELTS VÀ TOEFL

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm học IELTS vô cùng hữu ích mà Patado tổng hợp được từ những cao thủ IELTS đã đạt điểm cao. Hy vọng nội dung bên trên sẽ giúp các bạn đang ôn thi IELTS có thêm những kiến thức và phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và dễ dàng chinh phục được số điểm mà bạn mong muốn. Hãy truy cập vào web của Patado mỗi ngày để tham khảo được nhiều tài liệu mới nhất và dễ dàng gặt hái được kết quả tốt cho kì thi IELTS nhé. Chúc bạn luôn thành công!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay