Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Đâu là chứng chỉ hợp cho bạn

TOEIC, IELTS và TOEFL là các chứng chỉ tiếng Anh được công nhận trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều bạn lại băn khoăn khi chưa biết nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL là lựa chọn đúng. Bởi lẽ, không phải ai cũng thực sự biết rõ mục đích của 3 chứng chỉ trên. Bạn đừng quá lo lắng, Patado sẽ cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết trong bài viết sau. Giải đáp cho bạn những vấn đề xoay quanh việc chọn học TOEIC, IELTS và TOEFL nhé.

IELTS là gì? Tất tần tật những điều cần biết về IELTS

Cách quy đổi điểm TOEIC, IELTS, TOEFL (cập nhật mới nhất 2020)

Chi tiết về kỳ thi IELTS 2020 tại British Council (Hội đồng Anh) và IDP

1. So sánh nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL qua điểm giống nhau

Đầu tiên, để đánh giá nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Thì cả 3 chứng chỉ đều được dùng nhằm đánh giá năng lực Anh ngữ của mỗi người. Thể hiện qua những tiêu chí riêng của từng loại. Hơn nữa, từng bằng cấp sẽ có sự khách quan nhất định. Được những cơ quan toàn cầu uy tín tổ chức kỳ thi và chứng nhận.

Trong các kỳ thi này, thí sinh sẽ không gặp áp lực trượt hay đỗ. Mà sẽ đánh giá khả năng Anh ngữ của người học bằng thang điểm chi tiết và cụ thể. Ngoài ra, IELTS, TOEIC, TOEFL sẽ có thời gian sử dụng bằng cấp là 2 năm. Được công nhận ở đa số các quốc gia trên toàn cầu. Dựa vào mục đích học tập, làm việc hay đi du lịch. Bạn có thể chọn một chứng chỉ thích hợp nhất cho bản thân.

Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Đâu là chứng chỉ hợp cho bạn

Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL?

Bạn đã hiểu tất cả về chứng chỉ IELTS? Những điều thí sinh cần biết trước khi dự thi lấy bằng IELTS.

2. So sánh nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL qua điểm khác nhau

2.1. Hình thức thi

Về hình thức thi, 3 chứng chỉ trên có các điểm giống nhau nhất định. Nhưng TOEIC, IELTS hay TOEFL cũng có sự khác biệt. Cùng Patado điểm qua những điểm khác nhau trong hình thức thi. Để cân nhắc nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL. Từ đó, giúp bạn trong quá trình làm bài không gặp nhiều áp lực về tâm lý nhé.

IELTS IELTS có hình thức thi là đánh giá 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) toàn diện nhất. Những thí sinh sẽ được thi 2 kỹ năng nghe và nói giống nhau. Sau đó, những ai chọn hình thức General Training (không học thuật) hay Academic (học thuật) sẽ thi 2 kỹ năng đọc và viết khác nhau.

Đây là chứng chỉ được IDP Úc hay Hội đồng Anh chứng nhận. Với hình thức thi trắc nghiệm 80 câu (2 tiếng 45 phút), thang điểm từ 0-9, hiệu lực 2 năm.

Hình thức thi Academic (học thuật) phù hợp cho những ai có mục đích đi du học. Đánh giá năng lực tiếng Anh từ kết quả IELTS, người học sẽ được chấp nhận vào trường đại học hoặc trên đại học.

Hình thức General Training (không học thuật) thích hợp với đối tượng đi làm, định cư ở quốc gia sử dụng tiếng Anh. Chú trọng các kỹ năng: giao tiếp căn bản trong đời sống, học tập mở rộng ở nước ngoài (học nghề, khóa đào tạo,…).

TOEIC TOEIC là dạng bài thi hình thức trắc nghiệm trên giấy trong 2 tiếng đồng hồ. Bao gồm 200 câu hỏi và được chia thành 2 phần chính. Đó là phần thi nghe hiểu 100 câu và phần thi đọc hiểu 100 câu. Bằng TOEIC được Viện khảo thí Hoa Kỳ chứng nhận, theo thang điểm từ 10-990 và có thời hạn trong 2 năm. Trong đó, trình độ mà người học có thể thi là pre-intermediate (tiền trung cấp).

Hơn thế nữa, TOEIC là chứng chỉ mà mọi đối tượng có thể thi. Tương tự như những bằng tiếng Anh của Việt Nam chính là loại A, B, C. Một số tổ chức, doanh nghiệp xem đây là một tiêu chí để có thể sàng lọc và tuyển dụng nhân sự.

TOEFL TOEFL sẽ có dạng bài thi bao gồm 4 phần (nghe, nói, đọc, viết) trong thời lượng thi từ 200-270 phút. Hình thức thi TOEFL trên máy tính với 70-120 câu (chưa gồm kỹ năng nói và viết). Yêu cầu người dự thi phải có vốn tiếng Anh thành thạo và nhuần nhuyễn. Với nội dung bài thi sẽ chú trọng vào việc dùng Anh ngữ tại môi trường đại-cao học.

Bên cạnh đó, TOEFL có 2 loại mà bạn có thể chọn là quốc tế và nội bộ. Được Viện khảo thí Hoa Kỳ chứng nhận trên toàn cầu. Theo thang điểm từ 0-120, hiệu lực trong 2 năm và trình độ có thể dự thi là intermediate (trung cấp).

Với chứng chỉ International TOEFL (TOEFL quốc tế) được hệ thống giáo dục Hoa Kỳ tổ chức kỳ thi, cấp bằng và công nhận trên toàn thế giới.

Còn Institutional TOEFL (TOEFL nội bộ) do một trường hay tổ chức giáo dục tổ chức kỳ thi và cấp chứng chỉ. Và tất nhiên, Institutional TOEFL không được công nhận phổ biến như International TOEFL.

So sánh về hình thức thi của 3 chứng chỉ TOEIC, IELTS, TOEFL

Tại sao bài thi IELTS lại chia ra 2 loại là IELTS Academic và IELTS General Training? Tìm hiểu ngay sự khác nhau giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.

2.2. Thang điểm thi

Để giải đáp tường tận hơn về việc nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Bạn hãy cùng xem qua thang điểm thi của từng chứng chỉ để cân nhắc hình thức nào phù hợp. Phục vụ cho việc học tập, làm việc hay định cư là tốt nhất nhé.

2.2.1. Thang điểm xếp hạng trình độ TOEIC

TOEIC là bài thi đánh giá năng lực Anh ngữ với tổng số điểm tối đa là 990. Dành riêng cho môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Đây là chứng chỉ xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào năm 2001. Thông qua đại diện là IIG Việt Nam chịu toàn quyền trách nhiệm tổ chức.

Theo đó, thang điểm của chứng chỉ TOEIC 10-990 điểm được đánh giá chi tiết như sau:

  • 10-250 điểm: là mức điểm trình độ cơ bản, có thể hiểu một số từ ngữ căn bản.
  • 255-400 điểm: là mức điểm trình độ sơ cấp, có thể hiểu từ vựng nhưng lại khá hạn chế. Hiểu một số đoạn hội thoại cơ bản về các chủ đề thân quen khi giao tiếp thường ngày.
  • 405-600 điểm: là mức điểm trình độ trên sơ cấp. Người học hiểu căn bản những cuộc hội thoại trực tiếp, phán đoán được nội dung trước. Tuy nhiên, vẫn còn gặp nhiều bất cập trong những tình huống giao tiếp xã hội.
  • 605-780 điểm: là mức điểm trình độ sử dụng trong công việc nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Khả năng hiểu đa số những yêu cầu nhất định, nhưng sẽ hạn chế trong quá trình làm việc.
  • 785-900 điểm: là mức điểm trình độ đủ năng lực sử dụng trong tổ chức làm việc quốc tế. Đạt khả năng hiểu đa số những yêu cầu về vốn tiếng Anh khi làm việc. Nhưng đôi lúc cũng không thể hiểu rõ ràng và chi tiết.
  • 905-990 điểm: là mức điểm trình độ giao tiếp quốc tế. Khả năng nói chuyện hiệu quả trong bất cứ trường hợp nào.

Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Đâu là chứng chỉ hợp cho bạn

2.2.2. Thang điểm xếp hạng trình độ IELTS

IELTS là bài thi tiêu chuẩn quốc tế về năng lực tiếng Anh cho những ai có dự định du học. Hay những đối tượng đi làm việc và định cư ở nước ngoài. Là chứng chỉ được giới thiệu và ra mắt vào 1989. Được chứng nhận bởi 3 cơ quan giám định: Hội đồng khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và IDP. Theo đó, thang điểm đánh giá trình độ IELTS sẽ từ 0 – 9.0 và cụ thể như bên dưới:

  • 8.0-9.0 (thành thạo): khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát và linh hoạt;
  • 7.0-8.0 (tất tốt): nắm chắc vốn ngôn ngữ nhưng trong những chủ đề phức tạp hay chưa quen thuộc cũng có thể mắc những lỗi nhỏ;
  • 6.0-7.0 (Tốt): năng lực dùng tiếng Anh nhanh và linh hoạt. Tuy nhiên, trong một vài tình huống có thể mắc lỗi. Chẳng hạn như chưa thực sự hiểu cuộc hội thoại khi giao tiếp;
  • 5.0-6.0: năng lực đủ để dùng tiếng Anh tốt trong các chủ đề thân quen. Mặt khác, khả năng thành thạo chưa đạt nhưng vẫn có thể hiểu và biết dùng tiếng Anh chuyên ngành;
  • 4.0-5.0: trình độ dùng Anh ngữ mức trung bình và có thể mắc những lỗi căn bản;
  • 3.0-4.0: gặp trở ngại trong việc dùng từ ngữ và giao tiếp;
  • 2.0-3.0: chưa thể giao tiếp và không dùng được vốn từ chuyên ngành;
  • 1.0-2.0: không giao tiếp được;
  • 0-1.0: không có vốn từ ngữ, hoàn toàn chưa biết gì về Anh ngữ.

Tìm hiểu đầy đủ nhất về bảng quy đổi điểm IELTS. Người dự thi nên xem kỹ và chuẩn bị sẵn sàng nhất trước khi vào làm bài để đạt hiệu quả cao.

2.2.3. Thang điểm xếp hạng trình độ TOEFL

TOEFL là dạng bài thi tiêu chuẩn giúp đánh giá năng lực tiếng Anh. Dành cho những thí sinh nào mong muốn theo lĩnh vực nghiên cứu học thuật, tính chất hàn lâm tại quốc gia khác. Với thang điểm TOEFL sẽ xếp từ 0-120 và chia đều cho 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết).

  • Phần thi nghe (Listening section): 1-30 điểm;
  • Phần thi nói (Speaking section): 1-30 điểm;
  • Phần thi đọc (Reading section): 1-30 điểm;
  • Phần thi viết (Writing section): 1-30 điểm.

2.3. Độ khó và dễ giữa TOEIC, IELTS và TOEFL

Xét về mức độ khó để biết nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Có thể xếp 3 chứng chỉ này theo vị trí như sau: TOEFL > IELTS > TOEIC. Hiển nhiên, thứ tự này chỉ mang tính tương đối.

TOEFL có thể được xem là khó nhằn nhất trong quá trình ôn luyện và làm bài thi. Tuy nhiên, về sự thông dụng thi IELTS là chứng chỉ được nhiều đối tượng chọn lựa nhất. Hơn nữa, TOEFL và IELTS sẽ phù hợp cho mục đích làm việc, du học, định cư tại một đất nước khác. Dựa trên số điểm của hai bằng này mà một số trường nước ngoài sẽ chấp nhận sinh viên nhập học.

Còn nếu bạn đang cần một bằng tiếng Anh phục vụ cho mục đích công việc. TOEIC chính là chọn lựa sáng giá. Đây là chứng chỉ đo lường năng lực giao tiếp Anh ngữ trong đời sống và môi trường quốc tế của mỗi người.

Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Đâu là chứng chỉ hợp cho bạn

Mức độ khó, dễ của từng loại chứng chỉ

2.4. Lợi ích của từng chứng chỉ

TOEIC

Về mặt lợi ích, TOEIC đòi hỏi bạn trong hai kỹ năng (hoặc nghe và đọc hoặc viết và nói). Chứng chỉ này thiết kế ra để phục vụ cho những ai chưa có nền tảng Anh ngữ hoặc đã có nhưng chưa sử dụng tốt tiếng Anh.

Các kỹ năng và kiến thức của TOEIC không những hỗ trợ bạn xử lý công việc dễ dàng và hiệu quả. Mà còn giúp bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Hơn nữa, chi phí thi bằng TOEIC cũng rẻ hơn so với IELTS và TOEFL. Thủ tục đăng ký dự thi, thời lượng làm bài cũng không quá phức tạp.

IELTS và TOEFL

Ngoài ra, nếu như người học có dự định xa trong tương lai. Mong muốn nộp đơn xin việc vào những tổ chức xuyên quốc gia, tập đoàn đa quốc gia. Hoặc định cư, làm việc, du học thì thi IELTS sẽ là chứng chỉ thích hợp. Cụ thể, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Không phải làm bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT;
  • Được miễn học môn Anh văn tại trường Đại Học;
  • Được duyệt và xét tuyển riêng vào một số trường đại học danh tiếng;
  • Đáp ứng được đầu ra cao Anh ngữ tại trường đại học;
  • Chứng chỉ IELTS sẽ giúp người học xin việc thuận lợi và dễ dàng;
  • Hỗ trợ người học săn được học bổng để thực hiện ước mơ du học;
  • Phục vụ phát triển sự nghiệp, làm việc tại môi trường nước ngoài;
  • Giúp đi định cư không gặp trở ngại tại nước ngoài.

Đối với chứng chỉ TOEFL, người học sẽ có cơ hội học tập và nâng cao trình độ ở các trường đại học trên thế giới. Dễ dàng và thuận lợi khi muốn ứng tuyển vào công ty, doanh nghiệp nước ngoài. Được miễn thi Anh văn trong kỳ thi THPT quốc gia. Không những thế, 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) sẽ phát triển toàn diện nhất.

 

Tất tần tật về kinh nghiệm học IELTS mà bạn không thể bỏ qua – Các phương pháp được dân chuyên Anh truyền lại.

3. Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL?

Thông qua những yếu tố tiên quyết mà Patado đề cập nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL ở trên. Bạn cũng đã phần nào nhận thấy được các mục đích riêng của từng loại chứng chỉ. Mặt khác, với tính thông dụng và quan trọng của Anh ngữ thì lựa chọn học IELTS sẽ được nhiều người ưu tiên hàng đầu. Không thuận lợi chinh phục như TOEIC hay quá “khó nhằn” như bằng TOEFL. Bằng IELTS sẽ giúp người học phát triển không giới hạn và vươn xa hơn trong quá trình học tiếng Anh.

Nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Đâu là chứng chỉ hợp cho bạn

Giải đáp nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL?

Mong rằng các thông tin đã mang đến câu trả lời chi tiết nhất. Giúp bạn giải đáp nên học TOEIC hay IELTS hay TOEFL? Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những khóa học IELTS tại Trung tâm Anh ngữ Patado . Là một trong những cơ sở được nhiều người đánh giá cao và tốt nhất hiện nay. Giúp người học có trải nghiệm đáng nhớ khi chuẩn bị “dấn thân” vào con đường học tiếng Anh. Với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, luôn nhiệt tình và tận tâm với từng học viên. Patado cam kết sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS một cách hiệu quả cao. Liên hệ với Patado qua thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay