Kinh nghiệm thi

Tips luyện viết tiếng Anh học thuật cho người mới

Đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh, viết học thuật có thể là một kỹ năng khá “khó nhằn”. Đó là bởi khác với tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh học thuật đòi hỏi một vốn từ và ngữ pháp phong phú ở trình độ cao. Thực tế, bên cạnh các kỳ thi quốc tế như IELTS, tiếng Anh học thuật còn được sử dụng trong các trường đại học, và các ngành nghề nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, xây dựng một nền tảng viết tiếng Anh học thuật vững chắc ngay từ khi mới học tiếng Anh là điều vô cùng quan trọng.  

Đặc điểm của tiếng Anh học thuật

Tiếng Anh học thuật thường sử dụng ngôn ngữ trang trọng, cấu trúc câu phức tạp và có các quy luật chặt chẽ hơn. Thông thường một bài viết tiếng Anh học thuật cần có:

  • Các đoạn mở bài, thân bài và kết bài rõ ràng
  • Viết về một chủ đề và có luận điểm tranh biện cụ thể
  • Sử dụng các luận cứ xác đáng để hỗ trợ các ý chính đã nêu
  • Thường không viết ở ngôi thứ nhất (dùng chủ ngữ “I” hay tân ngữ “me”), mặc dù một số bài luận tiếng Anh học thuật có yêu cầu người viết nêu ra quan điểm cá nhân.

Tips luyện viết tiếng Anh học thuật hiệu quả

 

  • Đăng ký khóa học viết học thuật

 

Bên cạnh những khóa học tại các trung tâm Anh ngữ, bạn có thể tìm đến các khóa học luyện viết tiếng Anh học thuật online nếu như có trở ngại về mặt thời gian, địa điểm. Một số nền tảng có khóa học hữu ích bao gồm:

  • Future Learn: Khóa học A Beginner’s Guide to Writing in English for University Study (Hướng dẫn viết tiếng Anh cho chương trình Đại học) trên nền tảng học online Future Learn được giảng dạy bởi Đại học Reading, Anh Quốc hoàn toàn miễn phí.
  • Coursera: Nền tảng học trực tuyến hàng đầu này có hẳn một series chuyên luyện viết tiếng Anh học thuật gồm 5 khóa từ cơ bản, được giảng dạy bởi Đại học California, Mỹ.

 

  • Viết theo quy luật văn phong trang trọng

 

Khi học viết tiếng Anh học thuật, bạn cần phải nắm vững các quy luật để hình thành thói quen viết văn một cách trang trọng, đó là:

  • Không viết tắt: Trong văn nói, bạn sẽ quen dùng các từ tắt như “don’t”, “can’t”, nhưng trong văn viết trang trọng bạn nên viết đầy đủ cả cụm “do not”, “cannot”. 
  • Không sử dụng từ lóng (slang): Khi bạn học tiếng Anh qua phim ảnh hay bài hát, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều từ lóng. Tuy nhiên, các từ này không nên được sử dụng trong văn viết. Ví dụ, nếu bạn dùng “literally” trong văn nói, khi viết học thuật hãy thay bằng “completely, without exaggeration”.
  • Hạn chế sử dụng ngôi thứ nhất: Khi biện luận cho quan điểm mình muốn, bạn nên hạn chế dùng “I” (tôi). Ví dụ, thay vì “I think the global warming has a detrimental impact on our society”, thì hãy viết “research shows that global warming…”, tức là sử dụng các bằng chứng, thông tin có tính xác thực cao để bổ sung cho luận điểm.

 

  • Sử dụng sách ngữ pháp tiếng Anh học thuật

 

Các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh học thuật có thể phức tạp hơn, bao gồm các câu ghép, nhiều vế câu, sự chuyển đổi câu thay vì chỉ có câu đơn. Vì vậy, trang bị những cuốn sách ngữ pháp dành riêng cho tiếng Anh học thuật để rèn luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng hiệu quả. Hai cuốn sách căn bản nhất vẫn là English Grammar in Use và Advanced Grammar in Use bởi nhà xuất bản Cambridge University Press. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường làm các bài kiểm tra ngữ pháp để ôn tập kiến thức.

  • Lập dàn ý và viết nháp

 

Trước khi bắt đầu viết tiếng Anh học thuật, hãy tạo thói quen xây dựng dàn ý. Một dàn ý cơ bản có thể sử dụng các gạch đầu dòng nếu ra luận điểm, luận cứ và một số cấu trúc ngữ pháp bạn muốn áp dụng, và các từ khóa chính. Sau đó, hãy viết nháp, đọc và sửa lỗi, bạn có thể phải viết nháp nhiều lần trước khi có bài viết hoàn chỉnh. Ở bước này, hãy chắc chắn rằng bạn có một người giúp mình đọc và góp ý, đó có thể là thầy cô hoặc bạn bè cùng học tiếng Anh. Bạn cũng có thể bắt đầu với việc viết không có giới hạn thời gian, và dần dần chuyển sang giới hạn từ 40 phút đến một giờ đồng hồ có một bài nghị luận dài.

Hi vọng với những tips này, bạn sẽ có hướng đi cụ thể để khởi động hành trình luyện viết tiếng Anh học thuật của mình và cải thiện kỹ năng như mong muốn.

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay