Kinh nghiệm thi

9 tips học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày không bao giờ quên

Nhắc đến từ vựng tiếng Anh thì nhiều người thường ngán ngẩm bởi học bên cạnh việc học nghĩa của từng từ, cụm từ thì bạn cùng phải biết áp dụng chúng trong từng ngữ cảnh khác nhau. Trong bài viết này, Patado sẽ giới thiệu cho bạn 9 tips học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày nhanh thuộc không bao giờ quên. Cùng khám phá các mẹo học bổ ích ngay sau đây bạn nhé.

200+ từ vựng tiếng Anh chủ đề quần áo siêu bổ ích

Bỏ túi top 5 từ điển chuẩn nhất giúp bạn học tốt tiếng Anh

1. Chọn nhóm hay chủ đề từ vựng cần học

Thay vì bạn học từng loại từ riêng lẻ, cách học nhóm từ vựng chung vào một chủ đề sẽ là phương pháp hữu hiệu hơn hẳn, đảm bảo cho bạn ghi nhớ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Nếu sở hữu vốn từ vựng theo một chủ đề cụ thể, khi làm đề thi viết hoặc nói sẽ giúp bạn phát huy được công dụng để hoàn thành bài thi trơn tru và có nhiều ý tưởng hơn. Vậy nên, cách học này tương tự như “một mũi tên trúng hai đích”, không những giúp bạn học thêm được nhiều từ mới mà còn tích lũy nhiều loại từ đa dạng và những ý tưởng tuyệt vời trong bài thi của mình.

Bên cạnh đó, trong quá trình học từ vựng thì bạn nên chọn nhóm từ cụ thể cần học. Chẳng hạn như chọn một nhóm từ có liên quan đến du lịch, thực phẩm, sở thích,… Người học có thể áp dụng cách này để học các từ mới thường xuất hiện khi nghe hoặc đọc.

Học từ vựng qua theo từng chủ đề cụ thể

>> Trọn bộ bí kíp 9 cách học từ vựng hiệu quả nhất mở rộng vốn từ cho bản thân.

2. Đọc sách báo và xem video bằng tiếng Anh

Được xem là hai sở thích phổ biến để bạn có thể học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày và hạn chế được áp lực. Tuy nhiên, việc đọc sách báo hay xem video cũng phải có cách thức nhất định, nếu không chỉ làm cho bạn tốn thời gian thêm mà thôi. Hơn nữa, bạn cũng đừng vội tin rằng nên đọc bất kỳ loại sách hay thể loại video nào cũng sẽ giúp bạn tiến bộ. Bạn cần phải chắt lọc và sắp xếp các chủ đề bản thân thích thú để việc tiếp thu từ vựng được hiệu quả cao.

Theo đó, bạn đừng nên bắt đầu học với các sách chứa từ vựng có chủ đề khó, mang tính chuyên môn cao, bởi chúng sẽ khiến bạn mau chóng chán nản và thất bại ngay từ lần học đầu tiên. Hơn nữa, bạn cùng đừng vừa đọc sách hay xem video vừa tra từ điển, việc này khiến bạn bắt gặp từ vựng khó sẽ không hiểu hoàn toàn nội dung, tư duy bị ngắt mạch và não bộ sẽ khó khăn để tiếp nhận thông tin. Thay vào đó, bạn hãy đánh dấu lại hoặc ghi ra giấy các từ vựng không hiểu, sau khi kết thúc thì bạn mới bắt đầu tra từ điển. Đừng quên xem lại sách hay video chứa từ vựng này để nắm chắc được ngữ cảnh nhé.

3. Học từ vựng đến đâu, nên đặt câu ví dụ minh họa để nhớ lâu

Bạn sẽ không thể học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả nếu không đặt câu minh họa cho chúng. Vì thế, hãy đặt một câu hoàn chỉnh cho loại từ bạn học để hiểu nghĩa rõ ràng và nhớ lâu hơn nhé.

Mặt khác, có khá nhiều người học đặt câu cho từ vựng khá chung chung nên không hiểu nghĩa sâu và tưởng tượng rõ về từ đó. Bạn nên cố gắng miêu tả cụ thể về đối tượng ở trong câu để giúp rõ nghĩa hơn nhé. Người học cũng cần phải vận dụng hết khả năng suy tưởng để mường tượng khi học từ, điều này giúp bạn ghi nhớ sâu hơn, giúp não bộ tập tư duy về ngôn ngữ Anh nhiều hơn.

4. Nên sử dụng từ vựng tiếng Anh mỗi ngày sau khi học

Nhằm giúp người học nhớ từ vựng mới lâu hơn, bạn đừng nên ghi chúng trong sổ rồi để yên không đụng tới mà hãy ôn lại sau khi học xong nhé. Những chuyên gia ngôn ngữ đưa ra cách học mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Nên nghe kỹ phát âm chuẩn của loại từ vựng đó;
  • Tự bản thân phát âm loại từ đang học rõ ràng và chuẩn xác;
  • Nên đặt câu cho từ vựng mới, sau đó đọc hết câu vừa mới viết, tập luyện cho đến lúc bạn không cần nhìn vào cuốn sổ nữa;
  • Hãy thực hiện cách này với những từ mới tiếp theo mà bạn chuẩn bị học nhé.

Nên dùng từ vựng ngay sau khi học giúp nhớ lâu

5. Học các hình thức khác của từ vựng

Với phương pháp học những hình thức khác của từ vựng, bạn sẽ “học 1 biết 10”, thay vì bạn chỉ ghi nhớ duy nhất một loại từ đó.

Đầu tiên, bạn kẻ một bảng có khoảng từ 4 – 6 cột tùy ý, nhưng thường thì nên 4 cột để giúp bạn dễ nhớ hơn, bao gồm: Noun, Verb, Adjective, Adverb. Bạn cũng có thể thêm 2 cột lần lượt là Synonyms và Antonyms, tùy vào cách học của mỗi người nhé.

Chẳng hạn bạn cần học từ mới là “Beautiful”, trước tiên hãy điền từ này vào cột Adjective, sau đó điền lần lượt các hình thức khác của từ này vào cột sao cho phù hợp. Với cột Noun là “Beauty”, “Beautician”; cột Verb là “Beautify”; cột Adverb là “Beautifully”.

Như bạn có thể thấy, chỉ với 1 từ là “Beautiful” mà chúng ta đã liệt kê ra được một số từ hình thức khác có liên quan đến nhau. Cách học này giúp bạn học thêm các từ có mối liên hệ mật thiết, dễ liên tưởng và dễ nhớ hơn.

6. Dùng bản đồ tư duy trong khi học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Đối với những ai có sở thích “vẽ vời” thì bản đồ tư duy (mind map) chính là cách học từ vựng hiệu quả. Đây là một phương tiện vừa thú vị mà lại cực hữu ích để bạn học thuộc từ vựng. Việc tạo ra một mindmap không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn sở hữu một tư duy logic thì sẽ thiết lập ra một bản đồ tư duy của riêng mình.

  • Đầu tiên, bạn đặt chủ đề thành yếu tố ngay trung tâm với dòng chữ lớn và nổi bật nhất;
  • Sau đó, bạn phân các nhanh ra thành các chủ đề phụ trong chủ đề lớn, có thể viết in đậm và in hoa;
  • Kế đến, bạn tiếp tục phân thành những nhánh nhỏ hơn trong chủ đề phụ và viết thường với chữ nhỏ.

Sử dụng bản đồ tư duy trong việc học từ vựng

7. Học từ vựng tiếng Anh qua cách phát âm

Trong mẹo học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày này, bạn cần phải nắm kỹ những quy luật về mối quan hệ của từ vựng và cách phát âm, phát âm chính xác mỗi từ. Từ đó, sẽ giúp người học nắm được nguyên tắc đọc nguyên âm của các từ có cùng loại. Bạn có thể lấy ví dụ từ các từ như: handsome, beautiful, study, amazing,… Qua cách phát âm chính xác mỗi từ, người học vừa nhớ kỹ từ nhanh chóng vừa luyện được cách phát âm giống như người bản xứ.

>> (PDF + AUDIO) Sách 600 từ vựng TOEIC thông dụng – Tài liệu tham khảo có khối từ vựng phù hợp cho kỳ thi TOEIC.

8. Phân chia thời gian học từ vựng hợp lý

Để học thuộc từ vựng hiệu quả, bạn không cần phải ngày đêm vất vả để cố ghi nhớ. Một điều mà bạn nên hết sức lưu ý chính là phân chia thời gian học tập hợp lý, đừng quá ép buộc bản thân để tránh rơi vào trạng thái áp lực, chán nản khiến dễ từ bỏ việc học hơn. Bạn có thể mang theo tài liệu học mỗi lúc để mỗi khi có thời gian thì tranh thủ học thuộc, hoặc chia ra các buổi nào phù hợp trong ngày để luyện tập nhé.

9. Áp dụng phương pháp vừa học hiểu vừa dịch nghĩa

Mỗi khi chúng ta bắt gặp một từ nào đó thì hãy tập phản xạ tra ý nghĩa tiếng Việt của chúng. Ngược lại, mỗi khi nhìn vào một từ bằng tiếng Việt thì bạn cũng nên nói trên miệng từ đó với tiếng Anh nhé. Đây là cách dịch song ngữ sẽ đem lại hiệu quả vô cùng cao cho bạn đấy. Với cách học này, người học có thể đồng thời ôn luyện và trau dồi thêm năng lực dịch nói của bản thân.

Phương pháp học từ vựng vừa học hiểu vừa dịch nghĩa

Mong rằng với 9 tips học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày trên, bạn sẽ không còn gặp phải khó khăn trong mỗi lần học từ vựng mới nữa nhé. Bạn cũng nên nghĩ đơn giản rằng, việc trau dồi và nâng cao vốn từ cũng tương tự như tập luyện thể thao vậy. Không ai có thể thuận lợi ngay từ lúc ban đầu cả, phải có thời gian để chúng ta tập làm quen và thích nghi, sau những nỗ lực và cố gắng thì bạn sẽ nhận lại được kết quả xứng đáng. Hãy đặt bước chân đầu tiên để chinh phục “ngọn núi” từ vựng đang chờ bạn trước mặt nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay