Bí quyết VÀNG đánh trọng âm cần biết nếu muốn nói Tiếng Anh hay

Trọng âm tiếng Anh là yếu tố không thể thiếu để hình thành thói quen phát âm hay, đúng và tự nhiên như người bản xứ. Việc luyện tập nhấn âm khi nói chuyện, giao tiếp có khó không? Làm sao để ghi nhớ những quy tắc phát âm rắc rối? Hãy cùng xem bài viết sau từ Patado để nắm ngay những “bí kíp” cực đỉnh nhé!

Xem thêm:

Học thành thạo 100+ câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản trong vòng 7 ngày

Quy tắc nhấn trọng âm từ, trọng âm câu trong tiếng Anh

Trọng âm là gì? Sự quan trọng của trọng âm trong tiếng Anh?

  Trong tiếng Anh, trọng âm là những âm mà khi đọc nó, bạn sẽ nhấn mạnh hoặc phát âm to hơn những âm khác trong từ. Ở từ điển, trọng âm sẽ được đánh dấu bằng dấu phẩy ở trước âm tiết mà nó rơi vào. Do đó, có thể thấy việc nhấn đúng trọng âm sẽ giúp bạn có phát âm đúng, tự nhiên, có ngữ điệu lên xuống rõ ràng. 

  Thêm vào đó trong tiếng Anh, có rất nhiều từ ngữ tuy đồng âm nhưng lại trái nghĩa. Chẳng hạn như “present” khi nhấn âm đầu mang nghĩa là món quà, nhưng khi nhấn âm hai sẽ mang nghĩa là thuyết trình hay trao quà. Đặc biệt trong những bài thi nghe, những từ vựng như thế này được dùng rất nhiều để “bẫy” người nghe. Việc nhấn đúng trọng âm tiếng Anh sẽ giúp bạn phân biệt những từ như vậy, từ đó câu nói cũng rõ ràng, hiệu quả giao tiếp tăng cao. Ngược lại, bạn cũng có thể hiểu đúng ý người khác một cách dễ dàng hơn.

 Những ảnh hưởng to lớn kể trên đã cho bạn phần nào thấy được sự cần thiết của việc nhấn âm tiếng Anh. Tuy nhiên, đây thực sự là một phần “khó nhằn” trong speaking. Bởi lẽ tuy có những quy tắc đặt ra cho việc đánh trọng âm, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều ngoại lệ.

 Vậy phải làm sao để thuộc lòng và áp dụng được những nguyên tắc này? Cùng tiếp tục bài viết nhé!

Cách đánh trọng âm dễ nhớ

  Như đã nói ở trên, có rất nhiều quy tắc đánh trọng âm tiếng Anh nhưng cũng có rất nhiều trường hợp ngoại lệ. Vì vậy, việc học lý thuyết suông và làm những bài tập trên sách thôi là không đủ. Điều đó cũng vô tình khiến người học dễ nản chí, hoang mang không biết bắt đầu từ đâu trước một số lượng kiến thức khổng lồ và không hề dễ nhớ chút nào. Lời khuyên đầu tiên chúng tôi đưa ra cho bạn chính là “chậm mà chắc”, bắt đầu từ những nguyên tắc phát âm cơ bản nhất, thông dụng nhất. 

  Bạn có thể tham khảo 13 quy tắc đánh trọng âm tiếng Anh dưới đây nhé! 13 quy tắc đánh trọng âm trong tiếng Anh ít người biết

  Những quy tắc trên là những gợi ý khi đánh trọng âm tiếng Anh cơ bản nhất mà ai cũng cần biết. Thực tế, vẫn có rất nhiều trường hợp ngoại lệ thuộc 13 quy tắc trên và cũng có rất nhiều nguyên tắc trọng âm khác cần lưu ý. 

Làm sao để luyện tập việc đánh trọng âm?

  Việc ghi nhớ và luyện tập trọng âm tiếng Anh cần một thời gian khá dài, đủ để bạn quen với việc nhấn âm của các từ thông dụng mà không cần phải vắt óc suy nghĩ liệu từ đó đánh âm gì. Bên cạnh việc học lý thuyết, bạn cũng cần có những giờ thực hành song song để ghi nhớ những kiến thức vừa tiếp thu, đồng thời rèn luyện khả năng phản xạ. Những gợi ý dưới đây từ Patado có lẽ sẽ giúp việc học của bạn dễ dàng hơn đấy!

  • Ghi chép đầy đủ:

trọng âm tiếng anh

  Khi làm những bài tập trọng âm, ngoài việc sửa và đánh dấu những đáp án đúng, bạn cũng đừng quên ghi lại những trường hợp phát âm ngoại lệ hay những từ đặc biệt nhé! Thay vì chỉ học đáp án đúng trong bốn từ cho trước, cách học này sẽ giúp bạn đồng thời học thêm nhiều từ khác. Qua một thời gian, bạn sẽ ngạc nhiên vì lượng kiến thức mà mình đã “tích cóp” được đấy!

  • Học đi đôi với hành:

trọng âm tiếng anh

  Việc thực hành thực tế đôi khi còn mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ làm bài tập trên giấy. Nếu có cơ hội, bạn hãy đến những khu phố Tây để luyện tập nói chuyện với người nước ngoài hoặc tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh. Việc nói chuyện một mình bằng tiếng Anh – theo đúng nghĩa đen – cũng giúp khả năng của bạn tiến bộ nhanh chóng. Nghe thì có vẻ lạ lùng, nhưng thực tế chứng minh khi nói chuyện một mình bạn sẽ có xu hướng “bung xõa”, thoải mái, từ đó ngữ điệu câu nói cũng sẽ tự nhiên hơn. Đừng quên ghi âm và nghe lại cách phát âm của mình để kịp thời sửa chữa những lỗi sai nhé!

  • Nghe nhiều hơn:

trọng âm tiếng anh

  Một cách hay để bạn luyện tập nhấn trọng âm tiếng Anh là nghe, nghe, và nghe thật nhiều. Bạn nên nghe những bài diễn thuyết hay những đoạn phỏng vấn, nói chuyện tiếng Anh thay vì nghe nhạc Anh ngữ nhé! Ngoài ra khi nghe, bạn cũng có thể “nhái” theo người nói để cải thiện thêm phát âm của mình. 

Bên cạnh đó bạn có thể tự học hỏi qua những website Tiếng Anh miễn phí siêu đỉnh như: Spotlight English, BBC Learning English, Rachel English  ..v..v.. và để tìm hiểu kỹ hơn hãy đọc bài viết “Top 7 website học phát âm tiếng anh miễn phí không thể bỏ lỡ” mà chúng tôi đã tổng hợp.

Hy vọng những thông tin bài viết mang đến sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ về việc học trọng âm tiếng Anh. Nếu quan tâm đến những khóa học tại Patado hay những thông tin mang lại, đừng quên truy cập vào website của chúng tôi mỗi ngày nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay