Các bài nghe giao tiếp tiếng Anh hiệu quả theo từng chủ đề 

Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi bắt đầu học tiếng anh. Vậy khi luyện nghe tiếng anh nên bắt đầu từ đâu? Phải học nghe như thế nào là tốt nhất? Sau đây, Patado sẽ giới thiệu cho bạn những bài nghe giao tiếp tiếng Anh dễ hiểu cũng như những tuyệt chiêu luyện tập nghe hiệu quả.

1. Một số khó khăn khi học các bài nghe giao tiếp tiếng Anh

Có rất nhiều bạn học rất tốt trong phần đọc cũng như phần viết tiếng anh, nhưng lại gặp một số khó khăn trong các bài nghe giao tiếp tiếng anh. Những khó khăn này gây cản trở nhiều trong việc luyện tập khiến các bạn nản chí khi học nghe. Sau đây, là một số vấn đề mà người học khi gặp phải khi nghe tiếng anh. Cụ thể như sau:

Không phân biệt được các âm trong khi nghe giao tiếp tiếng Anh

Có những nguyên nhân gây ra vấn đề này ở người học đó là:

  • Họ không nhận biết được rõ các âm tiếng anh, các từ đồng âm với nhau và nhất là các từ có cách phát âm gần tương tự nhau. Chẳng hạn như: “fire” với “fine” hoặc “work” với “walk”.
  • Nguyên nhân thứ hai là việc không nhận biết được các thông tin trong bài nghe do các đặc điểm khi phát âm trong tiếng anh như: rút gọn từ, nuốt âm, lướt âm, đồng hóa âm vị, nối âm…

Không tập trung khi nghe

Với những người mới bắt đầu hoặc có kỹ năng nghe không tốt nên khiến họ cảm thấy chán nản và không tập trung khi nghe. Từ đó, họ có thể bỏ qua một số những thông tin hoặc từ quan trọng khi nghe.

Khó có thể nắm bắt ý chính của bài nghe giao tiếp tiếng Anh

Nguyên nhân của việc này là vì người nghe không biết đâu là thông tin quan trọng cần nghe cũng như cần nắm rõ trong bài. Hoặc do việc người nghe không thể suy luận được nội dung chính của bài nghe giao tiếp tiếng anh từ những từ ngữ quan trọng (keywords) làm cho họ không nắm bắt được ý chính khi nghe.

khó để tập chung học

Không nghe kịp tốc độ của người nói trong bài nghe

Có rất nhiều người có thói quen là luôn vừa dịch sang tiếng Việt những gì mình nghe được để dễ hiểu hơn. Và trong lúc này, não bộ sẽ phải hoạt động hết năng suất và làm 3 việc cùng một lúc: nghe, dịch bài nghe sang tiếng Việt và hiểu những gì vừa dịch xong. Cũng chính vì vậy, sức tập trung của bạn sẽ bị giảm sút và dẫn đến việc không thể theo kịp tốc độ của người nói.

Vốn từ vựng và cấu trúc câu không phong phú

Với cách học viết từ tiếng anh hay cấu trúc nhiều lần và dịch ra tiếng việt là thói quen của rất nhiều người khi học tiếng anh. Đây là cách được cho rằng sẽ giúp ghi nhớ từ vựng một cách tốt nhất. Nhưng thực ra không phải như vậy, học theo cách này sẽ hạn chế khả năng ghi nhớ của bạn.

Top các trang web tự học giao tiếp tiếng Anh tốt nhất 2021

2. Các bài nghe giao tiếp tiếng anh cơ bản theo từng chủ đề

Nghe là một kỹ năng rất quan trọng với người học tiếng Anh. Để rèn luyện khả năng nghe tốt hơn, bạn có thể lựa chọn những chủ đề phù hợp từ đơn giản đến phức tạp để nghe. Việc luyện tập nghe tiếng anh theo chủ đề sẽ giúp bạn dễ học, dễ ghi nhớ cũng như kích thích sự hứng thú nơi bạn hơn. Dưới đây, là một số chủ đề hay trong các bài nghe giao tiếp tiếng anh mà bạn có thể tham khảo như:

  • Ăn uống.
  • Các vấn đề trong giao tiếp.
  • Thời trang.
  • Âm nhạc.
  • Phim ảnh.
  • Tình cảm.

giao tiếp tiếng anh với người bản xứ

  • Cảm xúc
  • Cuộc sống.
  • Tiền bạc.
  • Cách sống.
  • Các câu chuyện ngắn.

Bạn có thể lựa chọn một trong những chủ đề trên tùy theo sở thích và thích hợp với mình để rèn luyện và cải thiện kỹ năng nghe của mình hơn.

Patado mách bạn cách tự học tiếng Anh giao tiếp 20 phút mỗi ngày

3. Các kênh luyện bài nghe giao tiếp tiếng anh hay nhất

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một số bài nghe giao tiếp tiếng anh trên các kênh học nghe tiếng anh tốt nhất sau đây. Bạn nhớ lưu lại ngay nhé!

  • TED: đây là kênh luyện nghe với những bài thuyết trình của nhiều diễn giả khác nhau về nhiều chủ đề như: Công nghệ, Giáo dục, Lối sống, Sức khỏe. Bên cạnh việc rèn luyện được kỹ năng nghe, bạn còn trau dồi được vốn từ vựng cũng như một số kiến thức mới đa dạng về nhiều lĩnh vực.
  • Xem phim: Học tập thường đi kèm với đó là sự giải trí sau những tiết học mệt mỏi. Bạn có thể lựa chọn cho mình một bộ phim trên kênh này, vừa thỏa mãn sở thích xem phim lại còn giúp rèn luyện khả năng nghe cũng như cách phát âm và từ vựng của bạn.
  • Youtube: đây là một kênh đa phương tiện với lượng video khổng lồ mà bạn có thể tận dụng để tập nghe. Trên Youtube có rất nhiều chủ đề tiếng anh phong phú và những video giúp bạn luyện nghe tiếng anh dễ dàng hơn.

tiếng anh giao tiếp

  • Nghe – Chép chính tả: Với trang web này, bạn không chỉ được luyện khả năng nghe mà nó còn giúp sửa lỗi chính tả của bạn rất có ích.
  • VOA learning english: nếu như bạn muốn luyện nghe giọng chuẩn Anh – Mỹ, VOA chính là kênh thích hợp nhất. Đây là một kênh tin tức của Mỹ với những bản tin được trình bày một cách dễ hiểu, giọng đọc chậm rãi, rất thích hợp để bạn luyện nghe.
  • BBC – 6 minutes: Nếu như VOA là kênh tin tức với giọng chuẩn Anh – Mỹ, BBC chính là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn muốn luyện nghe giọng Anh – Anh chuẩn nhất.

4. Một số mẹo giúp luyện tập các bài nghe giao tiếng anh hiệu quả

Việc luyện khả năng nghe tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu như bạn có được cho riêng mình những bí quyết sau đây. Cùng khám phá ngay những tuyệt chiêu giúp việc luyện nghe tiếng anh trở nên đơn giản hơn nhé!

  • Nghe những chủ đề mà bạn yêu thích: Bạn có thể hoàn toàn chọn cho mình những chủ đề theo sở thích để luyện nghe như: phim ảnh, nấu ăn, thời trang, khoa học, và nhiều đề tài khác. Khi nghe những gì bạn yêu thích sẽ khơi dậy hứng thú, sự say mê cũng như tạo động lực cho bạn hơn trong việc học tiếng anh hơn.
  • Tạo thói quen nghe, đọc, lặp đi lặp lại nhiều lần: Đây là một trong những bí quyết mà bạn không thể bỏ qua khi học nghe. Bạn có thể lắng nghe cẩn thận nội dung, nắm bắt ý chính của bài nghe. Rồi sau đó, bạn đọc và lặp lại những gì nhân vật đã nói, vừa luyện được khả năng nghe cũng cải thiện cách phát âm của bạn hơn rất nhiều.
  • Thường xuyên nghe tiếng anh: Bạn hãy tập cho mình thói quen nghe tiếng anh hằng ngay. Bởi khi nghe nhiều, não bộ sẽ tự động ghi nhớ, giúp bạn tiếp thu nhanh hơn. Bạn có thể cho mình một khoảng thời gian từ 20 – 30 phút hoặc thậm chí là 2 tiếng chỉ để nghe tiếng anh, nghe ở bất kỳ đâu. Chắc chắn bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng sau thời gian này.

Với bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin chi tiết về các bài nghe giao tiếng anh cho bạn, kèm theo đó là những mẹo học nghe hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ có ích với quá trình luyện tập kỹ năng nghe của bạn. Bên cạnh đó, trung tâm Anh ngữ Patado chúng tôi cũng có những khóa học tiếng anh giao tiếp thích hợp dành cho bạn. Bạn có thể tìm hiểu các chương trình đào tạo của chúng tôi ngay trên website hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về những khóa học giao tiếp thú vị nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay