Luyện phát âm giọng Anh Anh chuẩn như người bản xứ

Giọng Anh Anh được được xem như ngôn ngữ của người có tri thức, sang trọng. Chính vì vậy, nhiều người học tiếng Anh luôn mong muốn có thể luyện giọng Anh Anh một cách chuẩn xác. Đâu là những lưu ý cần nắm khi luyện giọng Anh và làm thế nào để phát âm chuẩn xác nhất? Bạn hãy cùng Patado tìm hiểu nhé!

Học thành thạo 100+ câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản trong vòng 7 ngày

Top 7 website học phát âm tiếng Anh miễn phí không thể bỏ lỡ

1. Một số lưu ý về phát âm khi luyện giọng Anh Anh 

1.1. Cách phát âm /o/ và /a/

Với các từ có chứa âm /o/ như: not, got, hot, người Anh đọc rất rõ âm /o/ trong khi người Mỹ thường đọc gần giống như /a/. Đối với những từ âm /a/, người Anh nói khá nặng so với người Mỹ. Trong những từ như: What, that, want, theo giọng Anh Anh sẽ được phát âm gần giống như  /ɔ/.

1.2. Cách phát âm /ou/

Ở âm này, người Anh sẽ phát âm nhẹ hơn một chút, khẩu hình mở ít hơn người Mỹ và âm có xu hướng được đọc gần giống với /əu/. Những âm này xuất hiện trong các từ thường gặp như: close, phone, no, cold, blow.

1.3. Cách phát âm /æ/

Khi luyện giọng Anh Anh, nếu bạn so sánh với giọng Anh Mỹ, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt rõ rệt. Người Mỹ đọc hơi bẹt và gần giống âm /e/. Người Anh lại phát âm thành /a/. Những từ cat, hat, fat, bath là ví dụ điển hình cho âm tiết này. 

1.4. Cách phát âm /u:/

Âm tiết này trong tiếng Anh Anh sẽ được phát âm thành /ju/. Ngược với tiếng Anh Mỹ sẽ phát âm thành /u/. Ví dụ: new, stupid, you…

1.5. Không nối âm t ở giữa từ

Nếu bạn từng nghe qua giọng Anh Mỹ, hẳn bạn sẽ nhận ra thói quen của họ là hay nối âm “t” giữa các từ. Ví dụ: water, later, letter với phát âm tựa như âm /d/ nhẹ. Người Anh lại có cách đọc hoàn toàn khác. Họ không nối âm mà sẽ đọc rõ ràng âm “t” hoặc lược bỏ. 

Người Anh thường đọc rõ ràng âm /t/ nối giữa các từ

1.6. Ngữ điệu lên ở cuối câu

Giọng Anh Anh hay Anh Mỹ đều có ngữ điệu riêng. Lên giọng ở cuối câu là thói quen của người Anh mà muốn luyện giọng Anh Anh bạn cần nắm vững. Ví dụ những câu hỏi, câu nói như: Where are you, Nice to meet you…đều được nhấn âm lên một chút ở cuối. Đây là một điểm không đơn giản và cần thời gian để luyện tập. Dù khó khăn nhưng nếu bạn có thể phát âm chuẩn như người Anh, bạn sẽ được đánh giá cao trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế hoặc khi giao tiếp với người Anh.

phat-am-anh-anh

2. Những phương pháp luyện giọng Anh hiệu quả

2.1. Lắng nghe và bắt chước

Dù bạn học bất kỳ ngoại ngữ nào, việc lắng nghe và bắt chước giọng người bản xứ là cách học hiệu quả và nhanh nhất. Điều này tương tự với trẻ nhỏ, chúng cũng học ngôn ngữ thông qua việc lắng nghe, lặp lại, bắt chước giọng. 

Một điều bạn cần lưu ý đó là giọng Anh Anh cũng có nhiều sự khác biệt trong ngữ điệu giữa các vùng miền. Theo giọng người Anh phổ thông thì ngữ điệu trong câu thường không thay đổi nhiều, chỉ lên giọng ở cuối câu. Tuy nhiên, giọng người ở vùng Đông Bắc Anh và Liverpool lại ngoại lệ. 

Luyện nghe thường xuyên giúp bạn làm quen với cách phát âm theo giọng Anh

2.2. Tiếp xúc nhiều với người Anh

Không có cách học nào thực tế và giúp bạn trau dồi phát âm lẫn kỹ năng nghe, nói, giao tiếp tốt bằng việc thường xuyên tiếp xúc với người bản xứ. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ trực tuyến hoặc trực tiếp để có cơ hội nói chuyện nhiều với người Anh. Thông qua việc tiếp xúc với tần suất cao như vậy, bạn chắc chắn sẽ học theo giọng nói, lối sống, phong cách trò chuyện của họ trong thời gian ngắn một cách tự nhiên nhất.

Có thể tự học tiếng Anh cơ bản không?

2.3. Sử dụng các tài liệu để luyện giọng Anh Anh 

Bạn có thể nghe giọng Anh chuẩn theo phong thái trang trọng trên kênh BBC. Tại đây có những bài radio, tin tức truyền hình, các bài hát, phim giọng Anh Anh. Các chương trình này có tốc độ nói vừa phải, khoan thai và khá rõ ràng nên sẽ thuận tiện cho người học. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các kênh youtube của những người Anh hoặc các trang tin tiếng Anh như: VOA, Rachel’s English, English With Jennifer , Dave Sconda….Bạn có thể lựa chọn chế độ dịch tự động để dễ dàng theo dõi. 

Ngoài ra, Patado xin chia sẻ thêm một số nguồn luyện nói giọng Anh Anh đáng tin cậy khác bạn nên lưu lại:

2.4. Podcast

Podcast giọng Anh Anh cũng sẽ là một người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn. Podcast rất tiện dụng vì bạn có thể tải về điện thoại để nghe và luyện tập bất kỳ nơi nào, bất cứ nơi đâu. Hãy hình thành cho bản thân thói quen nghe Podcast hằng ngày. Có thể vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Một số kênh podcast hay nhất có thể kể đến: American English Pronunciation, All Ears English Podcast, Reallife Radio, English Pronunciation Podcast,…

Accent là gì? Tìm hiểu các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Trên đây là những lưu ý cũng như cách luyện giọng Anh Anh hiệu quả mà Patado muốn chia sẻ đến bạn. Chinh phục ngôn ngữ là một hành trình dài đòi hỏi quá trình luyện tập, bạn hãy kiên trì theo đuổi và trau dồi để có chất giọng chuẩn như người bản xứ nhé.

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay