Mẹo phân biệt phát âm giọng Anh Anh và giọng Anh Mỹ

Phát âm trong tiếng Anh được chia thành hai loại gồm giọng Anh Anh và Anh Mỹ. Để có thể nghe hiểu cũng như giao tiếp với người nước ngoài thông thạo, bạn cần biết cách phân biệt giữa hai chất giọng này. Cùng Patado tìm hiểu đặc trưng cũng như sự khác nhau nhé.

Accent là gì? Tìm hiểu các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Học thành thạo 100+ câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản trong vòng 7 ngày

1. Một số điểm khác biệt giữa giọng Anh Anh và Anh Mỹ

1.1. Cách phát âm phụ âm tiếng anh

  • Phụ âm R ở cuối từ: Trong khi người Anh thường lược bỏ đi thì người Mỹ lại phát âm nặng và rất rõ ràng.

Ví dụ:  Car [(Anh) kaː] [Mỹ) kaːr], Floor [(Anh) flɔː] [Mỹ) flɔːr]

  • Phụ âm /t/ ở giữa 2 nguyên âm: người Anh phát âm rõ ràng, chính xác trong khi người Mỹ có xu hướng chuyển âm /t/ thành âm /d/. 

Ví dụ: Item: [(Anh) aɪ.təm ] [Mỹ) aɪ.dəm ], Bottle [(Anh) bɔtl ̩] [Mỹ) ba:dl]

phat-am-tieng-anh

Giọng Anh Anh và Anh Mỹ có nhiều điểm khác biệt

1.2. Cách phát âm nguyên âm 

  • Nguyên âm /æ/: Người Anh đọc rõ và trọn vẹn thành âm /a/, người Mỹ đọc thành nửa âm /e/ và nửa âm /a/. 

Ví dụ: Fast [(Anh) fɑːst ̩] [Mỹ) fæst], Staff [(Br.E) stɑːf ̩] [Am.E) stæf]

  • Nguyên âm /o/: Người Anh phát âm tròn miệng là /ɒ/, còn người Mỹ lại đọc thành âm /a:/. 

Ví dụ: Document [(Anh) dɒkjʊmənt ] [Mỹ) dɑːkjʊmənt], Occupied [(Anh) ɒkjʊpaɪd ] [Mỹ) ɑːkjʊpaɪd]

  • Nguyên âm /u:/ và /ju/: Người Anh sẽ phát âm là /ju/ còn người Mỹ đọc thành /u/ 

Ví dụ: Student  [(Anh) ‘stju:dənt1]  [Mỹ) stu:dənt], news  [(Anh) nju:] [Mỹ) nu:]

1.3. Cách nhấn âm trong phát âm tiếng anh

Trong nhiều trường hợp, các từ trong giọng Anh Anh và Anh Mỹ lại có cách nhấn âm khá khác nhau. Điều này dễ gây khó khăn trong quá trình nhận biết từ vựng để có thể nghe hiểu.

Ví dụ: Từ Adult trong tiếng Anh Anh nhấn âm 1 thì tiếng Anh Mỹ lại nhấn âm 2. Tương tự với một số từ: ballet, brochure, garage, vaccine, advertisement, hospitable.

1.4. Khác biệt trong ngữ điệu

Trong giao tiếp, phát âm của người Anh nghe có vẻ đa dạng sắc âm hơn. Người bản địa Anh có âm giọng chứa cả âm sắc, âm huyền, âm ngang và có nhịp điệu thay đổi đa dạng hơn người Mỹ. Bên cạnh đó, với đặc điểm tính cách bảo thủ nên người Anh khi phát âm cũng có nhiều quy tắc và chất giọng của họ có vẻ sang hơn.

Ngược lại, người Mỹ có các âm có nhịp âm rớt: ngang nhấn, âm huyền, âm ngang, âm sắc hiếm khi được dùng trong các câu nói giao tiếp hằng ngày. Người Mỹ chú trọng nhiều hơn đến độ êm của văn nói.

2. Giọng Anh Anh hay Anh Mỹ chuẩn hơn?

Thực chất, chúng ta không thể đặt hai chất giọng này lên bàn cân để so sánh sự chuẩn xác của chúng trong phát âm tiếng anh. Giọng Anh có ưu điểm là sở hữu những bộ từ điển Anh – Anh chính xác và mang tính học thuật cao hơn giọng Anh – Mỹ và với quan niệm từ xa xưa đến nay thì những người dùng giọng Anh sẽ được đánh giá là có trí thức cao hơn.  

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn ưu tiên học giọng Anh Mỹ hơn bởi số lượng người nói giọng Mỹ gấp nhiều lần so với những ai dùng giọng Anh. Bên cạnh đó, những chương trình phim ảnh, truyền hình, tài liệu, phóng sự cũng dùng giọng Mỹ chủ yếu.

Nhìn chung, việc lựa chọn học phát âm theo giọng Anh hay giọng Mỹ hoàn toàn phụ thuộc ở cá nhân bạn, bạn hãy cân nhắc những yếu tố sau để lựa chọn chất giọng phù hợp.

– Mục đích học tiếng Anh: Nếu bạn định du học nước nào thì hãy ưu tiên học giọng của nước nó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập và nghe hiểu, giao tiếp tốt hơn.

– Sở thích bản thân: Phụ thuộc vào thị hiếu, sở thích của cá nhân, bạn có thể lựa chọn học theo chất giọng ấy. Khi làm điều mình thích, bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn và kết quả học cũng tốt hơn.

– Bạn tiếp xúc giọng nào nhiều hơn: Việc nghe giọng nào thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến phát âm của bạn. Việc tiếp xúc này có thể ở trường lớp, bạn bè, phim ảnh…

– Bạn tự tin khi học giọng nào: Hãy lựa chọn chất giọng nào giúp bạn dễ học và phát âm hay hơn.

TNếu trong quá trình học tiếng Anh, bạn gặp bất cứ vấn đề gì, bạn có thể liên hệ với Patado để nhận được tư vấn, giải đáp thắc mắc. Hơn nữa, Patado có hỗ trợ test trình độ miễn phí, đừng ngại chia sẻ với Patado bạn nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay