Top 9 bí quyết luyện nói tiếng anh mỗi ngày như người bản ngữ

Nói tiếng anh vừa dễ, vừa khó. Nhận định này không sai, dễ khi bạn nghe hướng dẫn là có thể đọc lại với ngữ âm tương đồng. Nhưng khó là khi bạn cần phải nói chuẩn và hay. Với bài viết này, Patado sẽ chia sẻ cho bạn top 7 bí quyết luyện nói tiếng anh mỗi ngày như người bản ngữ.

Cách học 100 từ vựng tiếng anh mỗi ngày siêu hiệu quả

10 phương pháp học tiếng anh mỗi ngày không thể bỏ lỡ

1. Mỗi ngày đều cần luyện tập phát âm

Luyện phát âm Tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng nếu như bạn muốn luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ. Tuy vậy không phải ai cũng biết cách để phát âm sao cho đúng cách? Vậy học phát âm như thế nào mới đúng và hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây

1.1 Hãy lựa chọn thật “chuẩn”

Trên thế giới có rất nhiều vùng miền nói Tiếng Anh nên cũng có nhiều kiểu phát âm. Nhưng có 2 chất giọng Tiếng Anh được coi là chuẩn đó là tiếng Anh-Mỹ và Anh-Anh. Nếu như bạn muốn học phát âm Tiếng Anh thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là quyết định kiểu phát âm mình muốn nói đó là gì?

1.2 Học cách phát âm toàn bộ các âm tiếng Anh

Tiếng Anh có rất nhiều âm và trong Tiếng Việt không có. Do đó mà khi bạn học phát âm thì bạn phải học những âm’’mới’’ mà có thể bạn chưa từng nói bao giờ. Từ đó, bạn mới có thể phát âm giống với cách phát âm của người bản ngữ hơn.

Chưa kể âm trong Tiếng Anh-Anh và Anh-Mỹ có nhiều điểm rất khác biệt. Nên nếu học thì bạn chỉ nên chọn một âm chuẩn để theo tránh bị nhầm lẫn.

Vậy nhận diện âm có nghĩa là gì? Đó là khi bạn nghe một từ và biết được đó là âm gì trong bảng IPA trong Tiếng Anh.

Ví dụ như khi bạn nghe từ ‘’wall’’thì bạn sẽ nói ngay được nguyên âm là /o/. Và việc phát âm chính xác có nghĩa là sau khi bạn nghe một từ thì bạn có thể nói giống như người bản xứ. Để làm được điều này thì bạn cần biết về bảng phiên âm tiếng Anh (IPA).

1.3 Học cách nói nhấn trọng âm

Trong Tiếng Anh có điểm khác biệt với Tiếng Việt đó là trọng âm từ. Và một từ tiếng Anh thì có thể bao gồm nhiều âm tiết. Nhưng trọng âm chính thì chỉ rơi vào một âm tiết nhất định. Và việc học trọng âm Tiếng Anh sẽ bao gồm 2 nội dung chính:

  • Biết được trọng âm của từ nằm ở đâu
  • Biết cách nhấn trọng âm của từ đó để phát âm cho đúng.

Ví dụ như từ massage trọng âm từ rơi vào âm tiết thứ 2 theo tiếng Anh-Mỹ và rơi vào âm tiết thứ nhất trong tiếng Anh-Anh.

Do đó bạn cần lưu ý đối với cách đánh trọng âm để phát âm cho đúng và luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ.

1.4 Luôn nói đúng ngữ điệu

Ngữ điệu sẽ giúp thể hiện cảm xúc và ẩn ý của người nói. Học cách nói đúng ngữ điệu cũng là cách luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ. Mỗi ngôn ngữ thì có những cách thể hiện ngữ điệu khác nhau. Có thể là ngạc nhiên, buồn phiền, tức giận hay căm tức…Và những tất cả những trạng thái tình cảm đều có thể được thể hiện bằng những ngôn ngữ nói thông qua ngữ điệu.

1.5 Luôn kiểm tra việc phát âm tiếng anh

Một điều lưu ý khi học cách phát âm thì nếu không biết chắc chắn về cách phát âm một từ thì không nên đoán bữa. Bởi có khoảng 60% các từ tiếng Anh có cách nói và cách viết khác nhau. Nếu như bạn không kiểm tra từ điển thì bạn có thể sẽ phát âm sau. Hãy tập thói quen biết rõ cách phát âm để tránh trường hợp phát âm sai về lâu về dài.

2. Luyện nghe và học cách nhận diện

luyện nói tiếng anh

Cách tốt nhất để học phát âm Tiếng Anh đó là luyện nghe thường xuyên. Một số cách luyện nghe hiệu quả là mở TV, show hay phim ảnh bằng Tiếng Anh và nghe hàng ngày. Trong quá trình nghe hãy chú ý vào cách phát âm của từng từ. Học luôn cả những lỗi phát âm mà những người không phải bản xứ nói Tiếng Anh để tránh lặp lại những lỗi sai.

3. Luyện nói theo từ và cụm từ

Trong quá trình luyện phát âm thì bạn có thể luyện theo từng từ hoặc theo cụm. Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện nói các từ quan trọng trong câu trước.

Ví dụ: Khi bạn muốn nói một câu đơn giản như “I want my friend to win”. Thì đầu tiên bạn phải luyện phát âm thật chính xác từng từ mang nghĩa trong câu. Sau đó mới thực hiện ghép các từ quan trọng này lại với nhau. Và cuối cùng mới đọc cả cụm. Cũng đừng quá lo lắng nếu ban đầu bạn không thể phát âm đúng từng từ hoặc cụm từ trong Tiếng Anh. Trước hết hãy tập trung tưởng tượng xem mình nên phát âm từ này như thế nào. Có nghĩa là bạn cần biết cách phát âm từ đó trong đó, sau đó phát ra tiếng từ đó.

Những app luyện phát âm Tiếng Anh là trợ thủ đắc lực cho việc học Tiếng Anh tại nhà hoặc học Tiếng Anh giao tiếp. Do đó những ứng dụng giúp luyện phát âm Tiếng Anh miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn không còn gặp khó khăn trong quá trình học Tiếng Anh ví dụ: App Duolingo, ABA English With Films, Italki hay Conversation Exchange

4. Áp dụng phương pháp Shadowing

Kỹ thuật này sẽ giúp bạn luyện được sự bật hơi, nhấn giọng, lên xuống và cả nối âm, trọng âm của từ và câu. Tất cả sẽ giúp giọng nói của bạn giống với người bản ngữ. Làm thế nào để giọng của bạn giống hệt người bản ngữ? Đây là 1 câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Kỹ thuật Shadowing giúp bạn luyện được sự bật hơi, nhấn giọng, lên xuống, nối âm, trọng âm trong từ và câu… để giọng của bạn giống hệt như người bản ngữ. Và để luyện tập phương pháp này thành công thì đòi hỏi bạn có một sự kiên trì nhất định.

Các bước luyện Shadowing như sau:

Đầu tiên bạn tìm một video có phụ đề mà bạn yêu thích có chất giọng chậm, rõ. Tiếp theo hãy cắt video đó ra 1 trích đoạn dài khoảng 3 phút. Tra hết những cách phát âm và nghĩa của từ vựng có trong video đó. Nghe đi nghe lại video đó càng nhiều lần càng tốt. Hãy nghe cho đến khi bạn thực sự nắm được ngữ điệu và phát âm của từng từ trong video. Sau đó mở video đó lên, nhìn vào phụ đề và đọc theo người nói trong video cùng 1 lúc. Hãy làm thật nhiều lần cho tới khi bạn thuộc lòng.

Cuối cùng cất phụ đề đi và luyện đọc lại cùng lúc với video. Và cứ làm tương tự với những trích đoạn 3 phút của những video tiếp theo.

Việc luyện tập với Shadowing thì quá trình sửa giọng, khớp giọng sẽ diễn ra tự động. Cùng 1 lúc bạn không những luyện cho tai mình nghe Tiếng Anh một cách thực sự kỹ mà còn giúp bạn rèn cho môi lưỡi của mình khả năng tạo ra âm thanh giống như người bản ngữ. Và nếu muốn có được chất giọng giống như người bản ngữ thì hãy luyện tập bằng Shadowing một cách thường xuyên.

5. Luyện nói Tiếng Anh online

luyện nói tiếng anh

Luyện nói tiếng anh online là một hành trình vô cùng gian nan đối với những người mới bắt đầu học giao tiếp. Tuy nhiên hành trình này sẽ không quá khó khăn nếu như bạn biết sử dụng những công cụ giúp mình cải thiện tốc độ học ngoại ngữ của mình.

Bên cạnh những chương trình giải trí thì luyện nói tiếng anh thông qua Youtube là một trong những phương pháp luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ. Trên Youtube có rất nhiều nội dung hữu ích giúp bạn học Tiếng Anh thuận lợi.

6. Sử dụng phương pháp “độc thoại”

Điều này nghe có vẻ hơi lạ lùng một chút nhưng lại là phương pháp luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ hay. Một khi bạn đã có thể tư duy dễ dàng bằng Tiếng Anh thì hãy cố nói ra suy nghĩ đó. Bạn hãy biến suy nghĩ đó thành lời. Và bạn nên thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi để trở nên quen dần và thoải mái nói ra mọi điều bạn nghĩ.

VD: Bạn hoàn toàn có thể nói khi đi trên đường, nhìn thấy một cái váy đẹp ở cửa tiệm ven đường mà mình thích. Bạn sẽ nói ra với mình “What a nice dress!”

Ban đầu khi nói bạn hãy nói chậm nhưng phải thật sự chuẩn. Hãy nói đi nói lại nhiều lần và khi quen dần hãy nâng dần tốc độ nói lên.

7. Đứng trước gương và luyện nói tiếng anh mỗi ngày

Phương pháp luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ này sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn sau này khi giao tiếp. Đặc điểm của việc luyện tập này giúp bạn có thể quan sát được khẩu hình miệng của mình và cả khuôn mặt hay cơ thể khi nói.

Do đó nếu có thời gian thì hãy dành ít phút đứng trước gương và tập nói. Hãy lựa chọn một chủ đề bất kỳ trong cuộc sống hàng ngày và dành 2-3 phút để nói. Luyện nói trước gương còn giúp bạn điều chỉnh miệng và lưỡi để phát âm chuẩn xác hơn. Chưa kể bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi nhìn vào đối phương trong quá trình giao tiếp.

8. Đặt ngữ pháp một bên khi luyện nói tiếng anh mỗi ngày

luyện nói tiếng anh

Trong quá trình nói và phát âm, bạn thường dừng lại bao nhiêu lần? Mỗi lần mà bạn dừng lại thì bạn sẽ bớt đi sự tự tin và cảm thấy không thoải mái như lúc đầu. Vẫn áp dụng phương pháp tập nói trước gương và kết hợp với việc nói mà không ngừng lại hay lắp bắp trong suốt quá trình nói.

Điều này có nghĩa là các câu khi bạn nói sẽ không hoàn hảo về mặt ngữ pháp. Nhưng không sao hết, bạn chỉ cần tập trung nói trôi chảy thay vi nói đúng. Từ từ bạn nghe và luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ tốt hơn.

Trong quá trình nói hãy tránh sử dụng những từ như: “ahh”, “uhm”, “oh”, “you know”, “so”, “like”… Những từ này chỉ khiến bạn thêm bối rối và người nghe không thoải mái mà thôi.

9. Luyện nghe và bắt chiếc theo cách nói của người bản ngữ

Nếu bạn thường xuyên xem chương trình hay video Tiếng Anh mỗi ngày thì hãy tận dụng phương pháp này để cải thiện khả năng giao tiếp lưu loát của bạn

Hãy chọn một video mà bạn yêu thích, nghe và nhắc lại từng câu một. Hãy cố gắng nhại theo khớp cả âm sắc, tốc độ hay lỗi diễn đạt. Nếu có bỏ một số từ thì cũng không thành vấn đề. Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục nói. Hãy tìm cách để mình luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ nhất. Bạn cũng có thể ghi âm để thu lại giọng nói của mình. Sau đó đem so sánh với cách phát âm của video gốc để tìm lỗi sai.

Với bài viết này, bạn đã biết được rất nhiều bí quyết hay cho riêng mình đúng không nào? Nếu đang tìm một địa chỉ học tiếng anh uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ Patado để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay