Bộ quy tắc nối âm chuẩn năm 2022

Nằm trong ba thành phần chính quan trọng để phát âm đúng giọng người bản xứ: phát âm, ngữ điệu và nối âm. Sau đây là các quy tắc nối âm trong tiếng Anh, bạn hãy tham khảo bài viết sau của Patado và áp dụng để cải thiện giọng nói của mình nhé.

Học thành thạo 100+ câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản trong vòng 7 ngày

Top 7 website học phát âm tiếng Anh miễn phí không thể bỏ lỡ

1. Nối âm trong tiếng Anh là gì?

Nối âm trong tiếng Anh (liaison/ linking sounds/ linking between words) là khái niệm chỉ những từ vựng được kết nối lại với nhau trong khi nói, giúp cho câu văn được liền mạch và dễ phát âm hơn. Cụ thể, trong lúc giao tiếp thì người nói có thể nối âm cuối của từ nằm trước với âm đầu của từ nằm sau.

Ví dụ: “I like it” có thể nói rằng “I-lai-kit” để dễ phát âm hơn so với cách bật âm /k/ ở từ “like” và dừng lại để nói tiếp từ “it”.

Bên cạnh đó, nếu bạn áp dụng cách nối âm một cách nhuần nhuyễn, thì trong cách nói của bạn sẽ tự nhiên và trôi chảy, khiến cho người nghe cảm thấy thích thú và ngưỡng mộ bạn nhiều hơn.

noi-am-tieng-anh

Khái niệm về nối âm trong tiếng Anh

Một điều bạn cần nhớ nữa đó là khi nối âm, thì việc nhớ kỹ và nhấn đúng trọng âm tiếng Anh là một điều quan trọng. Bởi lẽ, yếu tố này giúp bạn có cách nói đúng nhịp và chậm hơn, biết cách nhấn nhá trong câu để người đối diện hiểu được ý mà bạn nói là gì.

Đặc biệt, nối âm tiếng Anh và nói nhanh là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn. Bằng chứng cho thấy là khi người nước ngoài nói và nối âm các từ, họ sẽ không nhất thiết phải nói cho nhanh.

2. Vì sao nên nắm chắc quy tắc nối âm trong tiếng Anh?

Như Patado đã nói ở trên, việc nối âm sẽ giúp bạn hạn chế được việc phát âm từ ngữ theo hướng rời rạc và thiếu sự liên mạch. Khi nối âm, câu nói của bạn sẽ linh hoạt, mềm mại và nghe suông tai hơn.

Mặt khác, bạn không thể nào cứ nối âm “bừa bãi” được, bởi như thế sẽ khiến việc phát âm bị sai hoàn toàn. Tuy điều này khiến cho việc dễ nghe trong lúc giao tiếp, những nối âm cũng sẽ yêu cầu những quy tắc nhất định. Và nếu bạn nắm vững cách nối âm sẽ lợi ích trong một số trường hợp như sau.

2.1. Nghe và hiểu rõ người nước ngoài đang nói chuyện

Nhằm giúp cho việc nghe và hiểu hết nghĩa của từng chữ từng câu mà người đối diện đang nói, hiểu những cách nối âm trong tiếng Anh như thế nào cho đúng là điều hoàn toàn cần thiết.

Bởi lẽ, trong lúc nghe tiếng Anh, người học sẽ thấy người nói đang phát âm những âm tiết “gắn chặt” vào nhau, với từ vựng này gắn vào từ vựng kia. Việc không biết và không hiểu nối âm, sẽ khiến bạn khó có thể nghe – hiểu được chi tiết. Đó cũng là một sự trở ngại cho bạn khi nói chuyện với người khác bằng ngôn ngữ Anh.

2.2. Nói chuyện tự nhiên, trôi chảy và lưu loát hơn

Vốn dĩ người nước ngoài luôn dùng quy tắc nối âm trong mọi lúc ở trạng thái vô thức khi nói chuyện. Nếu bạn chú ý kỹ, sẽ thấy được các câu mà họ nói đều sẽ êm tai, trôi chảy và ngữ điệu tự nhiên. Đó là lý do mà bạn nên luyện tập nối âm thành thạo để có thể nói chuyện hay như người bản xứ.

Không những thế, nếu như nói ngắt quãng hay ngập ngừng, lời nói của bạn lúc đó sẽ thiếu đi độ tự nhiên, bị gượng gạo và nhàm chán, thậm chí còn khiến người đối diện khó hiểu khi nghe. Hơn nữa, nối âm tùy tiện hay sai cũng làm cho họ bị hiểu nhầm, trong lúc trò chuyện, thuyết trình hay phát biểu ý kiến.

3. Các quy tắc nối âm trong tiếng Anh 2022

Nối âm không hề khó như nhiều bạn nghĩ, chỉ cần nhớ vững 4 quy tắc căn bản sau đây và thực hành đều đặn nhiều lần, bạn sẽ sở hữu cách nối âm trong lúc nói giống hệt như người nước ngoài. Cùng tham khảo để biết cách nối âm chuẩn xác như “Tây” với sự tự nhiên và ngữ điệu lên xuống thật hài hòa nhé.

3.1. Nối phụ âm với nguyên âm

Theo đó, khi 2 từ đứng gần nhau, nếu từ đứng trước kết thúc với phụ âm, từ đứng đằng sau bắt đầu là nguyên âm, bạn sẽ đọc nối phụ âm với nguyên âm. Ví dụ: check-in – /’t∫ekin/, fill-up – /’filʌp/

Bên cạnh đó, quy tắc này cũng sẽ được áp dụng khi một từ đứng trước kết thúc là nguyên âm không được phát âm, chẳng hạn như: leave it – /li:v vit/, Middle East – /midlli:st/; hay một số từ viết tắt như: MA (Master of Arts) – /em mei/, LA (Los Angeles) – /el lei/,…

Một mẹo nhỏ cho bạn trong quy tắc này để nối âm trong tiếng Anh sao cho chính xác, bạn cần đảm bảo đọc chuẩn và đúng, đủ âm cuối là được. Nếu nói nhanh và không bị ngắt quãng, bạn sẽ tự chủ động nối âm 2 từ lại với nhau.

>> Tự học cách phát âm tiếng Anh chuẩn Anh – Anh, Anh – Mỹ ngay tại nhà – Lộ trình học bài bản nhất cho bạn sở hữu chất giọng như mình mong muốn.

3.2. Nối phụ âm và phụ âm

Khi phụ âm cuối của một từ trùng với phụ âm đầu của từ đằng sau, bạn chỉ phát âm phụ âm đó một lần mà thôi. Lưu ý, bạn không nên dừng lại giữa 2 âm này, mà hãy kéo dài âm thanh ra nhé, hoặc nhấn vào âm đó sao cho phát âm tràn đầy năng lượng và rõ ràng hơn.

Ví dụ: He speaks Spanish → He speak-Spanish, help Paul → help-aul, turned down → turn-down,…

Giữa từ kết thúc với phụ âm và từ bắt đầu với phụ âm, khi ngắt từ thì bạn đừng bật âm cuối mạnh quá nhé. Bởi việc này sẽ vô tình tạo ra luồng hơi đẩy ra khỏi miệng và tạo ra âm tiết “thừa thãi”.

Chẳng hạn như, khi bạn phát âm “help me” mà nhấn vào âm “p” quá mạnh, sẽ khiến cho người nghe hiểu nhầm là “help a me”. Hoặc với “good time” nếu nhấn âm “d” mạnh sẽ tựa như “good a time”.

3.3. Nối nguyên âm với nguyên âm

Có người hỏi rằng nguyên âm và nguyên âm thì làm sao mà nối được? Tuy nhiên, để liên kết với nhau thì chúng ta sẽ thêm một âm nhỏ vào giữa 2 nguyên âm.

Cụ thể, nếu một từ nào đó kết thúc bằng nguyên âm, từ đằng sau cũng bắt đầu bằng nguyên âm, thì sẽ chèn thêm những âm phù hợp để đảm bảo cho việc phát âm được hoàn chỉnh hơn. Theo đó, quy tắc nối âm trong tiếng Anh cho nguyên âm với nguyên âm như sau:

  • Thêm vào âm /w/ ngắn sau những nguyên âm trước – front vowel: /ai/, /i/, /eɪ/;
  • Thêm vào âm /y/ ngắn sau những nguyên âm sau – back vowel: /oʊ/, /ʊ/

Bạn lưu ý là trước và sau ở trường hợp này sẽ liên quan đến vị trí của lưới bên trong khoang miệng nhé.

Ví dụ:

  • go out → go-wout
  • How are you? → How-ware you?

Bên cạnh đó, trong một từ vựng có chứa 2 nguyên âm đứng cạnh nhau, chúng ta có thể thêm âm /w/ hoặc /y/ vào chính giữa. Ví dụ:

  • science → sci-/y/-ence
  • cooperate → co-/w/-operate
  • client → i-/y/-ent

3.4. Một số trường hợp đặc biệt

Với chữ “u” hoặc “y” đứng sau “t” sẽ có phát âm thành /ch/. Ví dụ: picture – /’pikchə/, not yet – /’not-chet/,…

Với chữ “u” hoặc “y” đứng sau “d” sẽ có phát âm thành /dj/. Ví dụ: education – /edju:’keiòn/.

Với phụ âm “t” nằm chính giữa hai nguyên âm và không phải là trọng âm, sẽ được phát âm thành /d/. Ví dụ: I go to school /ai gou də sku:l/, tomato – /tou’meidou/,…

4. Bài tập luyện nối âm tiếng Anh

Chọn đáp án với các cụm từ sau được sử dụng quy tắc nối âm trong tiếng Anh nào?

  1. A. develop B. adjective C. generous D. popular
  2. A. beautiful B. important C. delicious D. exciting
  3. A. element B. regular C. believing D. policy
  4. A. punctual B. tolerant C. utterance D. occurrence
  5. A. expensive B. sensitive C. negative D. sociable
  6. A. education B. development C. economic D. preparation
  7. A. attend B. option C. percent D. become
  8. A. literature B. entertainment C. recreation D. information
  9. A. attractive B. perception C. cultural D. expensive
  10. A. chocolate B. structural C. important D. national
  11. A. cinema B. position C. family D. popular
  12. A. natural B. department C. exception D. attentive
  13. A. economy B. diplomacy C. informative D. information
  14. A. arrest B. purchase C. accept D. forget
  15. A. expertise B. cinema C. recipe D. similar
  16. A. government B. musician C. disgusting D. exhausting
  17. A. adorable B. ability C. impossible D. entertainment
  18. A. engineer B. corporate C. difficult D. different
  19. A. popular B. position C. horrible D. positive
  20. A. selfish B. correct C. purpose D. surface
  21. A. permission B. computer C. million D. perfection
  22. A. scholarship B. negative C. develop D. purposeful
  23. A. ability B. acceptable C. education D. hilarious
  24. A. document B. comedian C. perspective D. location
  25. A. provide B. product C. promote D. profess
  26. A. different B. regular C. achieving D. property
  27. A. education B. community C. development D. unbreakable
  28. A. politics B. deposit C. conception D. occasion
  29. A. prepare B. repeat C. purpose D. police
  30. A. preface B. famous C. forget D. childish
  31. A. cartoon B. western C. teacher D. theater
  32. A. Brazil B. Iraq C. Norway D. Japan
  33. A. scientific B. ability C. experience D. material
  34. A. complain B. luggage C. improve D. forgive
  35. A. offensive B. delicious C. dangerous D. religious

Việc nắm chắc những quy tắc nối âm trong tiếng Anh căn bản trên đây sẽ giúp bạn học có sự tự tin hơn trong lúc giao tiếp, từ đó khiến cho việc trao đổi bằng ngôn ngữ Anh của bạn sẽ tự nhiên và dễ dàng hơn.

Có thể tự học tiếng Anh cơ bản không?

Hy vọng bài blog mới nhất lần này của Patado đã giúp bạn học hiểu tường tận và nằm lòng được những kỹ thuật nối âm, thực hành và vận dụng hiệu quả hơn trong quá trình chinh phục tiếng Anh của mình.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay