Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về accent Anh – Mỹ với loạt ví dụ siêu bổ ích

Có lẽ bạn đã khá quen với giọng tiếng Anh kiểu Mỹ hay còn được gọi là accent Anh – Mỹ do độ phổ biến của ca nhạc, điện ảnh và truyền thông của Mỹ, cũng như hầu hết các giáo trình hay hướng dẫn phát âm tiếng Anh đều bắt nguồn từ nền kinh tế số 1 thế giới này. Cùng Patado tìm hiểu kỹ hơn về loại accent này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tất tần tật về một số accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Tổng quan về accent Anh – Mỹ

Thực tế accent Anh – Mỹ là một thuật ngữ rất rộng và chung chung do tiếng Anh Mỹ được nhiều người trên thế giới sử dụng và ngay bản thân nước Mỹ cũng có đa dạng nhiều sắc tộc văn hóa và con người khác nhau. Vậy nên khi đề cập tới accent Anh – Mỹ hay American accent tức Patado đang muốn nhắc tới giọng Mỹ được sử dụng phổ thông trên các phương tiện truyền hình đại chúng quốc dân của nước này.

Bản chất nước Mỹ không có ngôn ngữ chính thức, họ sử dụng tiếng Anh dựa theo tổ tiên lâu đời nhất của mình là người Anh. Qua quá trình phát triển và biến đổi, giọng tiếng Anh của họ có những khác biệt tương đối về không chỉ âm, ngữ điệu mà còn về cách dùng từ và từ vựng so với tiếng Anh – Anh hiện nay.

Tìm hiểu 9 mẹo học từ vựng tiếng Anh tại nhà siêu đơn giản cùng Patado nhé

Vậy cùng Patado tìm hiểu một số ví dụ về American accent ngay dưới đây và thử đoán xem giọng Anh – Mỹ có những đặc trưng nổi bật nào nhé!

Đặc trưng của accent Anh – Mỹ

Ví dụ minh họa cho accent Anh – Mỹ

Nếu như bạn đang tìm kiếm một channel youtube để có thể vừa giải trí và học tiếng Anh thì The Tonight Show Jimmy Fallon sẽ là một gợi ý vô tuyệt vời. Trong show này, Jimmy Fallon – một trong những MC hàng đầu của nước Mỹ sẽ trò chuyện cùng một khách mời nổi tiếng về những câu chuyện đời thường hoặc quá trình hoạt động nghệ thuật của họ.

Trong đoạn video mà Patado chia sẻ ở trên, khách mời là “Đội trưởng Mỹ” – Chris Evans, anh là một diễn viên Mỹ chính hiệu, vậy nên cách trò chuyện và giọng tiếng Anh của anh là một ví dụ điển hình cho accent chuẩn Mỹ. Như bạn có thể thấy phát âm của Chris rất dễ nghe và bạn có thể dễ dàng nhận ra những từ vựng quen thuộc, và ngay cả Jimmy cũng có giọng Mỹ “chuẩn không cần chỉnh”.

Một ví dụ khác đại diện cho tiếng Anh – Mỹ là bộ sitcom “ruột” của rất nhiều mọt phim trên thế giới và là nguồn cảm hứng, nguồn tài liệu học tiếng Anh giao tiếp của không ít người – bộ phim “Friends“. Cùng xem một trích đoạn dưới đây:

Bộ phim nói về cuộc sống và những câu chuyện hài hướng xảy ra trong cuộc sống của một nhóm bạn thân với nhau trong nhiều năm. Lý do khiến cho bộ phim trở thành tài liệu học tiếng Anh cho rất nhiều người là bởi, các diễn viên chính trong phim đều phát âm tiếng Anh chuẩn kiểu Mỹ và nội dung phim rất gần với các tình huống thực tế hàng ngày nên ai cũng có thể áp dụng cho giao tiếp đời thường.

Nếu bạn vẫn chưa nhận thấy được điểm nổi bật trong tiếng Anh Mỹ, cùng xem thêm một ví dụ khác dưới đây nhé!

AsapScience là một kênh youtube về khoa học vô cùng bổ ích và cũng là một gợi ý hay cho những ai muốn luyện nói accent Anh Mỹ. Các video đăng tải trên channel thường chỉ dài từ 2 tới 3 phút với những hình ảnh được vẽ tương đối sinh động trên nền bảng trắng, kèm theo đó là những thông tin khoa học thú vị, được giải thích vô cùng súc tích và ngắn gọn với giọng cực chuẩn Mỹ.

Vậy thông qua 3 ví dụ trên, bạn đã nhận ra điều gì đặc biệt trong phát âm, ngữ điệu Anh Mỹ hay chưa? Nếu chưa hoặc không thực sự chắc chắn, để Patado vạch ra một số điểm nổi bật chính giúp bạn nhé!

 Một số đặc trưng chính trong giọng Mỹ

  • Rhotic accent – đặc trưng về phát âm “r”

Phát âm “r” là một trong những điểm dễ nhận thấy nhất trong accent Anh – Mỹ, mỗi khi chữ cái “r” xuất hiện trong một từ vựng nào đó, người Mỹ sẽ phát âm từ này vô cùng rõ ràng và đây cũng là đặc điểm khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc luyện tập để nói giọng Mỹ chuẩn.

Thông thường chữ “r” trong một từ, khi mà đứng sau nó là một phụ âm (consonant), sẽ được phát âm gần giống với “err”. Và để có thể phát âm chính xác, bạn cần uốn cong lưỡi của mình sao cho phần lưỡi không chạm vào vòm họng. Xem ảnh minh họa dưới đây nhé!

accent anh mỹ

  • Nối âm

Một điểm cần lưu ý khác nếu bạn đang tìm hiểu về accent Anh – Mỹ đó là nối âm. Trong hầu hết các câu đơn giản, người Mỹ sẽ nối 2 âm với nhau nếu từ đứng trước kết thúc bằng một phụ âm và từ đứng sau bắt đầu bằng một nguyên âm.

Ví dụ đơn giản như câu “This evening I cook chicken“, người Mỹ sẽ đọc nó giống như “Thisevening I cook chicken“.

Một điển hình trong nối âm khác của người Mỹ đó là nối 2 từ bằng cách thêm một âm xen giữa, thường việc này được thực hiện khi nối hai từ mà từ trước đó kết thúc bằng một nguyên âm và từ đứng sau cũng bắt đầu bằng một nguyên âm.

Ví dụ: Do it

Thay vì phát âm riêng biệt 2 từ, người có giọng Anh – Mỹ sẽ nói “Dewit

Thêm vào đó, người nói giọng Anh – Mỹ có thiên hướng nối hai từ mà từ đằng sau được phát âm mạnh hơn từ đằng trước.

Ví dụ: Just do it

Bạn thử đoán xem cụm từ nổi tiếng này của Nike sẽ được phát âm chuẩn Mỹ như thế nào. Người Mỹ sẽ đọc cụm từ này lên với phát âm tương tự như “Jus- Dewit”. Ở đây âm /t/ cuối từ Just đã bị lược bỏ vì âm /d/ trong từ Do cần được phát âm mạnh hơn.

  • Chuyển từ âm /t/ sang /d/

Đây là điểm cực kỳ nổi bật trong tiếng Anh Mỹ giúp nó được phân biệt rõ hơn với tiếng Anh Anh. Trong các từ mà chữ cái “t” nằm giữa hai nguyên âm, từ này sẽ không còn được phát âm là /t/ mà sẽ được chuyển thành âm /d/.

Ví dụ: computer sẽ được phát âm như compuder; city sẽ được phát âm như CD; exciting trở thành exciding.

Vậy để giọng “chuẩn Mỹ’ thì bạn cần làm gì?

Một số tips để luyện accent Anh – Mỹ

Shadowing

Shadowing là một trong những phương pháp luyện phát âm đã trở nên vô cùng quen thuộc trong cộng đồng học tiếng Anh. Đây là một hình thức học lại cách mà người bản xứ nói, phát âm và sau đó bắt chước hay đúng hơn là “nhại” lại những gì họ nói.

Cách học này gần giống với cách mà trẻ con học nói vậy. Với một ngôn ngữ bạn chưa biết gì, thì việc đầu tiên bạn cần làm là học theo, mô phỏng cách mà người khác làm, sau đó luyện tập theo.

SHADOWING

Để shadowing tốt, bạn cần thực hiện nó một cách tập trung chứ không chỉ vô thức “nhép” theo những gì nghe được.

Luyện nghe thường xuyên

Luyện nghe cũng là một cách thức quan trọng giúp bạn nói tốt hơn, có nghe tốt thì bạn mới có thể shadowing tốt được, và để luyện nghe accent tốt hơn, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Patado nhé!

Bí quyết luyện nghe mọi loại accent tiếng Anh cực chuẩn bạn đã biết hay chưa

Nhìn chung việc luyện một accent là tùy theo sở thích và đam mê của mỗi người, nên sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn không thể thành thạo accent này cả, miễn sao việc giao tiếp của bạn khiến người nghe hiểu được và có sự kết nối trong cuộc nói chuyện.

Vậy nên sau cùng, việc bạn cần nhất đó chính là chau chuốt cho phát âm của mình thật chuẩn, bổ sung kiến thức và luyện tập thường xuyên. Một khi bạn có được nền tảng ngoại ngữ vững chắc thì việc luyện accent sẽ thêm thú vị và bạn sẽ không bị lượng thông tin và kiến thức mới đè nặng.

Trên đây là bài viết của Patado về accent Anh – Mỹ và đừng quên tìm đọc rất nhiều những bài viết khác về học tập ngoại ngữ và tiếng Anh tại website của Patado nhé! Bạn có thể tham khảo một số bài viết dưới đây:

Tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành hàng không cập nhật mới nhất 

Học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày – liệu có là điều không tưởng?

Tổng hợp các chủ đề từ vựng IELTS phổ biến nhất hiện nay

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay