Tin tức tiếng Anh

Bí quyết nói giọng Anh – Anh chuẩn 2021

Nói tiếng Anh Anh – Anh được xem như tiếng Anh chuẩn và là giọng của những người học thức cao. Vì vậy, nhiều người học quyết tâm theo đuổi ngôn ngữ này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phát âm chuẩn giọng Anh – Anh. Trong bài viết này, Patado xin được chia sẻ một số bí quyết phát âm sao cho chuẩn người Anh bản xứ.

Xem thêm:

10 phương pháp học tiếng anh mỗi ngày không thể bỏ lỡ

Top 9 bí quyết luyện nói tiếng anh mỗi ngày như người bản ngữ

1. Hướng dẫn phát âm trong tiếng Anh Anh – Anh

1.1. Phát âm nguyên âm

– Nguyên âm /u/: Được phát âm như /ew/

– Nguyên âm /æ/:  Đọc hẳn thành âm /a/ trong khi tiếng Anh Anh – Mỹ đọc thành nửa /a/ nửa /e/

– Nguyên âm o: Được phát âm tròn miệng là /ɒ/. 

1.2. Phát âm phụ âm 

Phụ âm R ở cuối từ: trong tiếng Anh Anh – Anh, âm /r/ bị lược bỏ hoàn toàn. Trong khi tiếng Anh Anh – Mỹ phát âm rất nặng và rõ, lưỡi cong ngược vào trong

Phụ âm /t/ ở giữa 2 nguyên âm: Người Anh đọc âm này rõ ràng và chính xác. Người Mỹ phát âm nhẹ hơn, có xu hướng thay “t” bằng “d”.

– Phụ âm /h/: Âm tiết này không phải lúc nào cũng được đọc thành tiếng. Có một số giọng ở miền Bắc nước Anh và giọng Cockney thường lược bỏ âm /h/ khi âm này đứng đầu một số từ. 

1.3. Âm nhấn

Nhấn trọng âm là cách giúp người nghe dễ dàng nắm được ý chính mà bạn muốn truyền tải. Tuy nhiên, tiếng Anh Anh – Anh và tiếng Anh – Mỹ lại có khá nhiều điểm khác biệt trong nhấn âm. Cùng một từ, trong tiếng Anh có thể nhấn âm 1 còn tiếng Mỹ lại nhấn âm 2.

1.4. Ngữ điệu

Bên cạnh những khác biệt trong phát âm, tiếng Anh Anh – Mỹ và tiếng Anh – Anh cũng có nhiều điểm đặc trưng trong ngữ điệu. Cách nói của người Anh được đánh giá là nhiều âm sắc hơn, có cả âm sắc, âm ngang, âm huyền, nhịp điệu thay đổi đa dạng và họ thường nói luyến láy, có độ thanh giữa những từ. Trong khi đó, người Mỹ thường có nhịp âm rớt, uốn lưỡi, nói đớp đuôi của một số từ trong câu. Sự khác biệt này có thể dễ dàng nhận biết nếu bạn xem các bộ phim của Anh và Mỹ. 

2. Cách luyện tập nói tiếng Anh theo giọng Anh chuẩn người bản xứ

học tiếng anh

2.1. Lắng nghe và bắt chước

Bạn sẽ lắng nghe “nhạc điệu” của tiếng Anh để chú ý ngữ điệu, cách nhấn nhá trong câu nói của họ. Khi nghe người nói tiếng Anh nói chuyện, bạn hãy xem thử cách họ lên giọng cuối câu ra sao, liệu họ không thay đổi giọng hay xuống giọng. Bên cạnh đó, đừng quên lắng nghe và học theo ngữ điệu của họ. 

Bạn hãy lưu ý rằng, có nhiều sự khác biệt về ngữ điệu trong giọng nói giữa các vùng của nước Anh. Ví dụ giọng Liverpool và giọng ở vùng Đông Bắc nước Anh là một điển hình. 

Ví dụ, thay vì nói “is he going to the STORE?”, bạn nên nói “is he GOING to the store?” Lúc này, bạn sẽ xuống giọng khi đặt câu hỏi thay vì lên giọng (cách lên giọng thường sử dụng trong tiếng Anh của người Mỹ hoặc người Úc”.

2.2. Luyện nghe qua nhiều hình thức

Bạn có thể tìm kiếm những tài liệu luyện giao tiếp bằng tiếng Anh chuẩn hoặc xem những bộ phim Anh, nghe đài BBC. Bạn hãy nghe người bản xứ đọc, bắt chước và thu âm giọng mình để nghe lại, nhận biết những lỗi sai và có phương án khắc phục. 

Cách học 100 từ vựng tiếng anh mỗi ngày siêu hiệu quả

2.3. Luyện nói với người Anh bản xứ

Đây là cách hữu hiệu giúp bạn tiến bộ nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hiện nay, có rất nhiều câu lạc bộ có người nước ngoài tham gia. Bạn có thể đến để giao lưu, kết bạn và tương tác với họ. 

Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng xã hội, các ứng dụng kết bạn bốn phương, thật không quá khó để bạn có thể tìm được những người bạn đến từ nước Anh. Bạn hãy nói chuyện, nghe và học theo cách phát âm, cách nhấn nhá, ngữ điệu trong câu và nhờ họ chỉnh sửa những lỗi sai trong phát âm. Nhiều người hay có tâm lý sợ bị chê cười nên rất ngại nói, tuy nhiên, điều này vô hình chung lại khiến quá trình học tập của bạn bị trì trệ. 

2.4. Sống theo văn hóa của người Anh 

học tiếng anh

Điều này có nghĩa bạn sẽ mang tiếng Anh vào trong cuộc sống của bạn hoặc thậm chí đăng ký các khóa học ở chung thường xuyên với những người có giọng nói, lối sống, phong cách trò chuyện của người Anh. Đây là cách giúp bạn tiến bộ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. 

Để nói tiếng Anh Anh – Anh chuẩn người bản xứ không phải điều quá khó nhưng đòi hỏi người học phải có sự kiên trì và luyện tập thường xuyên. Nếu bạn muốn được định hướng cũng như luyện phát âm chuẩn giọng Anh bởi những giáo viên có kinh nghiệm, hãy liên hệ ngay với Patado để được tư vấn và đăng ký khóa học phù hợp. Với sự tận tâm, giáo trình chi tiết, phương pháp giảng dạy tốt cùng sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, Patado cam kết sẽ giúp người học đặt được mục tiêu đề ra.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay