Tin tức tiếng Anh

Nguyên nhân và những cách tạo động lực học Tiếng Anh cực dễ dàng

Bài viết này không chỉ dành cho những người đang mất động lực trong việc học Tiếng Anh, mà là cho tất cả những ai mong muốn cải thiện hiệu quả học tập của mình. Hôm nay cùng Patado khám phá tại sao lại xuất hiện tình trạng thiếu động lực học và những cách khắc phục hiệu quả bạn nhé.

Cách khắc phục những khó khăn trong quá trình học Tiếng Anh

Sample Answer IELTS Speaking part 2 & 3 – Topic Coronavirus

1. Nguyên nhân của việc mất động lực học Tiếng Anh

Ép bản thân học theo một cách khô khan, thiếu hứng thú

Hãy nhớ lại cách bạn học Tiếng Anh từ trước đến nay, có phải là chất đống những từ vựng, ngữ pháp cần học thuộc một cách thụ động?

Bạn có biết là, học trong một tinh thần không thoải mái sẽ khiến bạn không cảm thấy hứng thú với việc học, hệ quả là càng khó tiếp nhận xử lý thông tin và ghi nhớ kiến thức.

Thế nhưng, thế giới có hàng tỷ người và hiển nhiên bạn không phải người duy nhất gặp phải tình trạng này. Phải có niềm tin rằng bạn có thể khắc phục được và chủ động tìm cách cải thiện bản thân, không có chuyện gì không giải quyết được khi mình thực sự cố gắng đúng không nào?

Nguyên nhân gây mất động lực học Tiếng Anh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất động lực học Tiếng Anh

Không nhận thấy lợi ích trước mắt nên dễ nản lòng

Việc học Tiếng Anh không phải ngày một ngày hai, cũng giống như bạn mất rất lâu mới có thể nói rành rọt tiếng mẹ đẻ. Thức ăn cần phải có thời gian để cơ thể thể tiêu hóa và hấp thu; kiến thức cũng chung nguyên lý như vậy, phải mất một thời gian dài tiếp thu thì mới có thể sử dụng một cách thành thạo.

Áp dụng vào việc học Tiếng Anh, chẳng hạn như bạn đặt mục tiêu IELTS 8.0 thì cũng cần phải trải qua quá trình học từ Reading, Listening, Speaking, Writing. Quá trình này phải được tích lũy ngày qua ngày và khiến bạn dễ bị nản lòng, không biết bao giờ mới đạt được mục tiêu mong muốn.

Chưa ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn

Bạn học rất nhiều kiến thức, kể cả từ vựng hay ngữ pháp. Tuy nhiên, ngoài sách vở ra không biết vận dụng vào đâu, không biết kiến thức đấy phục vụ gì cho cuộc sống.

Tình trạng này không khó gặp, tuy nhiên rất khó cải thiện nếu bạn không biết vấn đề căn bản ở đâu và nhất là nếu bạn không tự tin với khả năng của bản thân.

2. Cách tạo lập và lấy lại động lực 

Xác định mục tiêu rõ ràng và luôn nhớ lại mục tiêu đã đặt ra

Hãy tưởng tượng mục tiêu là điểm cao nhất của một chiếc thang và mỗi bậc thang là những mục tiêu nhỏ để hoàn thành được mục tiêu lớn nhất đó.

Vẫn là ví dụ để đạt được IELTS 8.0, chúng ta cần vẽ ra bậc thang mục tiêu như sau:

– Điểm cao nhất của chiếc thang chính là kết quả IELTS 8.0

– Những bậc thang nhỏ có thể đi từ IELTS 6.0, 6.5, 7.0 và 7.5 hoặc bất kỳ cột mốc nào bạn muốn.

Hãy luôn nhớ, mọi việc đều cần có một quá trình và bạn chính là người làm chủ quá trình đó. Tất nhiên sẽ có những lúc mệt mỏi và chán nản, con người vốn dĩ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cảm xúc và môi trường. Cách xử lý của những người thông minh chính là luôn nhìn thẳng về mục tiêu cuối cùng của mình và cố gắng hết sức hoàn thành nó chứ không phải trượt dài trong tình trạng chán nản.

Suy nghĩ tích cực, nghĩ đến lợi ích tương lai

Hẳn ai cũng có một động lực riêng khi bắt đầu học Tiếng Anh. Đó có thể nỗ lực đạt điểm cao, có thể là ngưỡng mộ những người giỏi Tiếng Anh hay bất cứ động lực nào khác.

Có một câu như thế này “Dám bắt đầu chính là một nửa thành công, nửa còn lại chính là sự kiên trì”. Hãy suy nghĩ tích cực là bản thân đã đặt ra được mục tiêu và hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đó.

Đừng chỉ nghĩ đến hiện tại mình phải bỏ ra những gì, mà hãy nghĩ đến mình sẽ nhận được gì sau khi bỏ ra từng đấy công sức. Học Tiếng Anh không bao giờ là phí thời gian bởi bạn sẽ nhận lại được rất nhiều, nhất là khi xã hội ngày càng phát triển, học Tiếng Anh gần như là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn phát triển bản thân trong một môi trường tốt nhất.

Giải pháp lấy lại động lực học Tiếng Anh

Bạn hoàn toàn có thể lấy lại động lực học một cách đơn giản

Thực sự đầu tư cho việc học, thiết kế thời gian biểu hợp lý

Bất kỳ mục tiêu nào cũng cần một kế hoạch cụ thể và hợp lý. Hãy đảm bảo rằng những phút giây học tập đều là những phút giây thực sự hiệu quả.

Việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn cân bằng việc học Tiếng Anh với những hoạt động cần thiết khác, đảm bảo đạt được những mục tiêu cần thiết với khoảng thời gian hợp lý nhất.

Với những ai chưa quen với việc lập kế hoạch cá nhân, có thể bắt đầu bằng việc ghi chú đơn giản, gạch đầu dòng ra những thứ cần làm và cố gắng tốt nhất để hoàn thành những gạch đầu dòng đó. Việc viết ra vừa giúp bạn dễ dàng theo dõi quá trình của bản thân, vừa giúp bạn có ý thức hoàn thành mục tiêu thay vì chỉ để trong đầu. 

Ví dụ như đặt mục tiêu cho ngày hôm nay sẽ là học thuộc 10 từ mới Tiếng Anh, học thêm một cấu trúc mới, dịch hoàn chỉnh một bài Tiếng Anh sang Tiếng Việt. Như vậy hôm nay sẽ có 3 gạch đầu dòng; cấp số nhân trong vòng một tháng, hai tháng, một năm tức là bạn đã học được rất nhiều kiến thức mới rồi. 

Sau một thời gian nhìn lại chặng đường đã đi qua, bạn sẽ không khỏi tự hào về bản thân đấy!

Học Tiếng Anh qua những sở thích cá nhân 

Để tránh nhàm chán, bạn có thể thử kết hợp sở thích vào việc học Tiếng Anh. Đây cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng thành công.

Nếu như bạn thích xem phim, hãy xem với phụ đề Tiếng Anh, vừa giúp cải thiện khả năng nghe vừa giúp bạn biết ngữ cảnh dùng từ phù hợp.

Nếu bạn thích đọc sách, hãy tìm đọc những cuốn sách song ngữ hay những cuốn sách văn học nước ngoài. 

Ngoài ra, những cách như đọc báo, nghe podcast hay nghe nhạc cũng mang lại hiệu quả không kém.

Cố gắng vận dụng vào cuộc sống nhiều nhất có thể

Học thì phải đi đôi với hành. Chỉ học suông mà không áp dụng vào thực tiễn thì vừa khó nhớ, vừa không biết cách sử dụng kiến thức, vừa tạo ra sự nhàm chán.

Áp dụng như thế nào? Như ví dụ phía trên, có thể áp dụng vào việc xem phim, đọc báo hay những hoạt động giải trí khác.

Một biện pháp khác nữa là tìm một người đồng hành trên con đường học Tiếng Anh, có thể trò chuyện với nhau bằng Tiếng Anh, giúp đỡ lẫn nhau học tập. Với Patado, luôn có thể tìm được người đồng hành tận tâm nhất, luôn bên cạnh giúp đỡ và tiếp bước cho con đường thành công của bạn.

Nếu không tìm được ai khác đồng hành? Đừng buồn vì không chỉ có một lựa chọn. Viết ra những dòng tâm sự bằng Tiếng Anh, vừa giúp giải tỏa áp lực, vừa giúp lên trình viết của bản thân. Hay có thể thử mô tả những sự việc xảy ra trong cuộc sống bằng Tiếng Anh, vừa tăng khả năng suy nghĩ logic, vừa giúp cải thiện kỹ năng nói một cách đáng kể.

Và hằng hà những cách thức khác mà bạn có thể khám phá, miễn là bạn cảm thấy mang lại hiệu quả cho bản thân.

Giải pháp lấy lại động lực học Tiếng Anh

Chỉ cần cố gắng, bạn có thể làm mọi thứ

Trên đây là những dòng chia sẻ muốn gửi đến các bạn. Xin nhắc lại một lần nữa là bài viết này không chỉ dành cho những người đang kiếm tìm động lực học Tiếng Anh mà dành cho tất cả những ai có mong muốn cải thiện bản thân. Patado mong rằng khi bạn bỏ ra thời gian đọc bài viết này, cũng sẽ nhận lại được những thông tin thực sự bổ ích. 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay