Tin tức tiếng Anh

Giới thiệu về ngày lễ Halloween 31/10 trong tiếng Anh

Halloween đang dần trở thành một ngày hội được đón chờ nhất trong thời gian nửa cuối năm bởi hàng loạt các hoạt động thú vị được tổ chức xuyên suốt mùa lễ hội này. Vậy bạn đã biết cách nói về các hoạt động này cũng như cách giới thiệu về ngày lễ Halloween trong tiếng Anh hay chưa? Cùng Patado tìm hiểu nhé!

Tất tần tật về các ngày lễ trong tiếng Anh bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ

Tìm hiểu về cách giới thiệu ngày lễ Valentine 14/2 trong tiếng Anh

Tìm hiểu về ngày Halloween

Halloween hay còn được gọi là ngày hội ma quái, là một ngày lễ bắt nguồn từ các nước phương Tây cũng như Châu Âu, tổ chức vào cuối tháng 10 hàng năm, tức ngày 31. Vào ngày này, mọi người thường sẽ trang trí nhà cửa với bí ngô được đục khắc với hình đặc biệt, các hình thù kì dị như bộ xương, nhện, dơi, mặc các trang phục kinh dị hóa trang thành các nhân vật hoạt hình.

Theo quan niệm cổ xưa, người ta cho rằng, vào ngày 31 tháng 10, chúng ta có thể đến gần hơn với thế giới ma quỷ, vậy nên chúng ta cần cải trang thành họ để có thể hòa nhập, trải qua một đêm an lành và tránh mọi điềm xấu cho mùa màng. Với một số nước, ngày này còn mang ý nghĩa tôn giáo vô cùng quan trọng.

Ngày nay, Halloween trở nên tương đối phổ biến trên thế giới, tuy tại Việt Nam, đây không phải là một ngày lễ toàn dân, nhưng nhiều nơi vẫn tổ chức các hoạt động xoay quanh ngày lễ này để mọi người có thể trải nghiệm văn hóa phương Tây và có cơ hội được hóa trang thỏa thích. Vậy nên ở nước ta, Halloween gần giống một lễ hội hóa trang hơn.

Từ vựng về ngày lễ Halloween trong tiếng Anh

Để có thể miêu tả ngày lễ Halloween một cách hay nhất, bạn nên nắm rõ được một số từ vựng tiếng Anh đặc trưng về ngày lễ này:

to trick /trɪk/:nói đùa hoặc trêu đùa, trọc ghẹo ai đó

treat /tri:t/ kẹo ngọt hoặc bánh, phần thưởng

trick-or-treat: truyền thống trong ngày Halloween, là hành động đi xin kẹo (treat) ở các gia đình

to hollow out : làm cho cái gì đó rỗng đi

jack-o’-lantern: trái bí ngô được làm rỗng bên trong, sau đó được khắc các hình thù lên vỏ và thắp nến bên trong

costume /´kɔstju:m/: các bộ trang phục được mặc cho một dịp, lễ hội nào đó

parade /pə´reid/: diễu hành

spririt /ˈspɪrɪt/: hồn ma, linh hồn

soul /soʊl/: tâm hồn của người nào đó

spooky /´spu:ki/: mang tính chất ma quái quái, kinh dị

Để tìm hiểu kỹ hơn về các từ vựng tiếng Anh cho ngày lễ Halloween, bạn có thể tìm đọc bài viết dưới đây:

Tổng hợp từ vựng tiếng Anh cực thú vị về ngày lễ Halloween

Giới thiệu ngày lễ Halloween trong tiếng Anh

Cùng Patado tham khảo một số đoạn văn nói về ngày Halloween trong tiếng Anh cùng các đặc trưng trong ngày này nhé:

Nguồn gốc của ngày lễ Halloween

ngày halloween trong tiếng anh

Dịch nghĩa:

Nguồn gốc của ngày Halloween được bắt nguồn từ lễ kỷ niệm Samhain (đọc là sow-in) của người Celtic cổ đại. Người Celt, những người sống từ 2.000 năm trước ở các vùng mà cho tới ngày nay được xem như là Ireland, Vương Quốc Anh và miền bắc nước Pháp tổ chức năm mới của họ từ đầu tháng 11.

Ngày này là dấu mốc cho sự kết thúc của mùa hè và vụ mùa thu hoạch, cũng được xem là ngày khởi đầu của bóng tối, của mùa đông lạnh lẽo, một mùa thường đi cùng với cái chết của con người. Người Celt nghĩ rằng, vào đêm trước thềm năm mới, ranh giới giữa thế giới người sống và thế giới của chết chóc sẽ bị lu mờ. Họ tổ chức lễ Samhain vào đêm 31 tháng 10, thời điểm được tin rằng ma quỷ sẽ trở lại trái đất.

Thêm vào đó, để ngăn chặn sự tàn phá và hủy hoại mùa màng, người Celt tin rằng sự hiện diện của các linh hồn từ thế giới khác sẽ giúp ích cho các Druid – thầy tu của người Celt trong việc dự đoán tương lai. Lời tiên tri của họ là nguồn an ủi cần thiết trong suốt mùa đông dài tăm tối, lạnh lẽo cho những người sống hoàn toàn phụ thuộc vào môi trường thiên nhiên khó lường.

Các thày tu (Druid) sẽ dựng lên những đống lửa lớn để tổ chức lễ hội, nơi mà mọi người sẽ tới để thiêu sống cây trồng cũng như thú nuôi để hiến tế cho các vị thần Celtic. Xuyên suốt buổi lễ, người Celt sẽ mặc các trang phục với đầu đầu, da động vật và tìm cách dự đoán tương lai của những người khác.

Khi buổi lễ kết thúc, người ta sẽ đốt lò của mình từ những gì còn lại từ ngọn lửa thiêng mà họ dập từ tối hôm đó, nhằm bảo vệ học trong suốt mùa đông sắp tới.

Trick or Treat – Cho kẹo hay bị ghẹo

ngày halloween trong tiếng anh

Dịch nghĩa: 

Hàng năm vào ngày 31 tháng 10, rất nhiều quốc gia tổ chức ngày lễ Halloween. Đó là thời gian khắc hợp để tưởng nhớ những linh hồn, tử sĩ và những người tốt đã ra đi. Đục khoét bí ngô, kể cho nhau nghe những câu chuyện rùng rợn hay xem phim kinh dị đều là những hoạt động truyền thống trong ngày Halloween. Hoạt động đặc trưng nhất trong ngày này là trẻ em đi khắp mọi nhà và chơi trò “Cho kẹo hay bị ghẹo” (Trick or Treat).

Với trò này, trẻ em sẽ mặc những bộ trang phục khác nhau. Sau đó chúng sẽ tới tận nhà hàng xóm và gõ cửa nhà họ. Vì lẽ đó mà nhà nhà đều sẽ dự trữ rất nhiều sô cô la và kẹo bánh, dự đoán rằng bọn trẻ sẽ tới. Khi đó, chúng sẽ hô thật lớn câu: “Trick or Treat”.

Có thể hiểu rằng, “bạn cần cho tôi kẹo ngon nếu không tôi sẽ bày trò đùa nghịch, trêu ghẹo bạn”. Nếu bạn cho chúng đồ ngọt, bánh kẹo, chúng sẽ hài lòng. Nếu không, chúng sẽ bắt đầu phá bĩnh.

Halloween Parties – Tiệc Halloween

halloween parties - patado

Dịch nghĩa: 

Kể từ những năm 1800, những người thành niên đã bắt đầu tổ chức mừng lễ Halloween bằng cách mở tiệc. Họ trang trí ngôi nhà với những món đồ đáng sợ, cả bên trong và bên ngoài nhà. Bạn bè sẽ được mời tới (miễn là họ mặc các trang phục đúng với dịp lễ), mọi người sẽ mở những bản nhạc rùng rợn, vui thích nhìn lũ trẻ tới chơi trò “cho kẹo hay bị ghẹo” hoặc xem phim kinh dị.

Tổng hợp một số bộ phim cho mùa Halloween cực hấp dẫn mà vẫn có thể trau dồi thêm vốn tiếng Anh nhé

Bạn cũng có thể tìm tới một số trò chơi truyền thống của ngày Halloween như nhấp nhô ăn táo, trò tiên tri hay chơi trò chơi má quái trên tấm bảng Ouija (hay còn được gọi là trò chơi gọi hồn), tất cả đều có gốc rễ trong lịch sử ngày Halloween.

Nhấp nhô ăn táo thực chất là một truyền thống của người Roman từ ngày lễ Pomona, cái mà có thể được du nhập vào truyền thống của Celt khi Rome xâm chiếm nước Anh. Và ngày này cũng rơi vào mùng 1 tháng 11.

Trái táo luôn gắn liền với sự màu mỡ và dự báo tương lai trong truyền thống của nhiều nước và trò chơi này cũng như vậy. Nguồn gốc của nó vốn để dự đoán về người chồng tương lai của phụ nữ.

Jack o’lantern – Đèn lồng bí ngô

jack o'lantern - patado

Dịch nghĩa: 

Vài ngày trước lễ Halloween, nhà nhà và nhiều người sẽ đi mua bí ngô được bán trong siêu thị ở khắp mọi nơi xuyên suốt kỳ lễ  Halloween, đi kèm với bộ dụng cụ chạm khắc bí ngô.

Trẻ con và người lớn thường tham gia vào quá trình chạm khắc bí ngô, một số hình thù do người lớn thực hiện có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Đầu tiên, bạn cần làm rỗng ruột quả bí ngô. Hạt bí có thể được giữ lại và được nướng trở thành một món ăn vặt. Khi quả bí ngô đã rỗng, bạn có thể bắt đầu khắc lên vỏ.

Vào đêm Halloween, quả bí ngô sau khi được chạm khắc có thể được để ra phía ngoài cùng với nến. Khi đó nó trở thành đèn lồng bí ngô.

Không may thì việc đạp phá đèn lồng bí ngô lại cũng là một truyền thống trong ngày Halloween. Việc này không phải lúc nào cũng diễn ra tuy nhiên nhưng tại một số nơi người ta vẫn làm vậy. Vì dù sao đèn lồng bí ngô cũng chỉ giữ được trong vòng 2 ngày trước khi chúng bắt đầu mục ruỗng, sẽ chẳng mất gì nếu chiếc đèn lồng này bị đạp phá cả.

Trên đây là những tổng hợp của Patado về cách giới thiệu Halloween trong tiếng Anh mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo cho việc giao tiếp cũng như học tập của mình. Bạn cũng có thể tìm đọc một số bài viết bổ ích khác của Patado về tiếng Anh ngay dưới đây:

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Tất tần tật về bài thi TOEFL bạn sẽ tiếc nếu bỏ qua

IELTS là gì? Tổng hợp thông tin mới nhất về bài thi IELTS

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay