Tin tức tiếng Anh

Cách khắc phục những khó khăn trong quá trình học Tiếng Anh

Trong xã hội phát triển và hội nhập như ngày nay, Tiếng Anh gần như là yêu cầu bắt buộc không chỉ đối với học sinh, sinh viên mà còn với thế hệ lao động muốn tìm cơ hội công việc tốt hơn. Tuy nhiên, học một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ thật sự là một thử thách đối với nhiều người. Vậy nên, nếu gặp phải khó khăn thì hãy yên tâm là bạn không hề cô đơn. Trong bài viết này, Patado hy vọng bạn sẽ tìm thấy cách khắc phục thật sự hữu ích cho những khó khăn tồn tại trong quá trình học Tiếng Anh.

Lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z

Cách luyện nghe Tiếng Anh cực hiệu quả

Những khó khăn thường gặp phải trong quá trình học Tiếng Anh

Phát âm sai hoặc không chính xác hoàn toàn

Đây là khó khăn chung mà rất nhiều người gặp phải. Bởi khác với Tiếng Việt, có những từ Tiếng Anh “trông vậy mà không phải vậy”. Lấy ví dụ như nhiều người sẽ không thể đoán được rằng từ “Chaos” trong Tiếng Anh được phát âm là /ˈkeɪɒs/

Không chỉ vậy, nhiều từ tuy giống nhau nhưng phát âm lại khác nhau hoàn toàn, như âm “ou” trong từ “South” (saʊθ) sẽ khác âm “ou” trong từ “Southern” (ˈsʌðən).

khó khăn trong phát âm Tiếng Anh

Phát âm là một trong những khó khăn phổ biến đối với người học Tiếng Anh

Không thể nhớ được lâu

Tình trạng này xảy ra đối với cả từ vựng và ngữ pháp. Đặc biệt là khi số lượng từ vựng Tiếng Anh rất nhiều, rất khó cho người học có thể nhớ hết và vận dụng đúng cách.

Những vấn đề thường gặp phải có thể kể đến như là không nhớ được, mất nhiều thời gian để ghi nhớ hoặc nhớ được nhưng không biết cách vận dụng vào ngữ cảnh phù hợp, dẫn đến tình trạng ấp úng và thiếu tự tin trong sử dụng Tiếng Anh.

Khả năng nói không trôi chảy

Bạn hãy so sánh cách học tiếng mẹ đẻ và Tiếng Anh từ bé. Bạn học tiếng Việt theo quy trình nghe – nói – đọc – viết, cụ thể là nghe từ trong bụng mẹ, từ lúc lọt lòng rồi mới đến bập bẹ nói theo, đến đọc hiểu rồi cuối cùng mới là viết từ, viết câu hoàn chỉnh. 

Còn với Tiếng Anh thì sao? Chương trình giáo dục của Việt Nam cho phép học sinh tiếp xúc với Tiếng Anh từ rất sớm, hầu hết trẻ con đều được học Tiếng Anh từ cấp tiểu học. Tuy nhiên chương trình học tại Việt Nam theo mô hình viết – đọc hiểu – nghe – nói. Có thể thấy, vốn dĩ thứ tự nghe – nói phải được ưu tiên hàng đầu thì lại bị đẩy xuống cuối cùng.

Việc học với quy trình thiếu hợp lý đã dẫn đến hệ quả là nhiều người tuy đọc hiểu và viết rất tốt nhưng lại kém trong phần nghe và nói.

Thiếu vốn từ

Việc thiếu vốn từ sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến 4 kỹ năng chính là nghe – nói – đọc – viết.

Nghe không hiểu, thiếu ý; không biết sử dụng từ ngữ biểu đạt trong quá trình giao tiếp; đọc chậm, đọc sai và không biết cách viết là những vấn đề mà người học Tiếng Anh thường hay gặp phải.

Cách khắc phục những khó khăn và cải thiện bản thân.

Học từ mới song song với nắm chắc cách phát âm

Giống như ví dụ ở trên, nhiều từ tuy giống nhau nhưng phát âm hoàn toàn khác nhau. Do đó, việc học phát âm chuẩn là rất chính xác. Hiện nay, các trang từ điển online lớn như Oxford’s Learner Dictionaries đều có phát âm chuẩn đi kèm với từ vựng.

Những phát âm này đều được quy chuẩn bằng hệ thống The International Phonetic Alphabets (I.P.A). Muốn phát âm chuẩn và đúng hoàn toàn thì nắm chắc hệ thống này là yêu cầu không thể thiếu.

Bảng phiên âm I.P.A

Tự tạo môi trường học Tiếng Anh

Học mỗi từ vựng và ngữ pháp thôi không đủ, bạn cần có một môi trường Tiếng Anh – nơi mà bạn có thể vận dụng những gì đã học vào thực tế. 

Ngoài việc tiếp xúc, giao tiếp với những người khác bằng Tiếng Anh, bạn cũng có thể tự tạo cho mình một môi trường rèn luyện hoàn hảo bằng những việc đơn giản như học cách suy nghĩ, viết nhật ký hay rèn luyện mô tả sự vật, hiện tượng bằng Tiếng Anh.

Môi trường Tiếng Anh

Tạo một môi trường Tiếng Anh là hết sức quan trọng

Nghe những người bản xứ và đọc theo

Chắc chắn trong quá trình học không thể thiếu những lúc căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Những lúc như thế, cơ thể cần nhất là sự nghỉ ngơi và thư giãn. Vậy tại sao không thử kết hợp thư giãn và học tập vào với nhau?

Học mà chơi đã không còn là khái niệm xa lạ, nhất là đối với những người học Tiếng Anh. Rất dễ để kết hợp sở thích và việc học lại với nhau. Chẳng hạn như bạn thích lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ của người khác thì các chương trình talkshow hay podcast sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

Hay bạn là người thích xem phim, vậy lại càng không thiếu những bộ phim nhẹ nhàng phù hợp cho việc vừa xem vừa học. Việc lắng nghe người bản xứ nhiều sẽ kích hoạt bản năng của chúng ta, giống như trẻ con bập bẹ nói theo người khác vậy. 

Cải thiện kỹ năng viết bằng cách đọc sách Tiếng Anh

Đọc và tiếp nhận thông tin là những hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của bất kỳ ai. Để cải thiện khả năng đọc hiểu Tiếng Anh của mình, bạn có thể tìm đọc những đầu báo uy tín như BBC News hay CNN News.

Hay nếu những thông tin trên báo quá khô khan với bạn, thì những tác phẩm văn học với câu từ trau chuốt và nội dung cụ thể sẽ là sự lựa chọn cực kỳ thích hợp.

Đọc sách Tiếng Anh

Đọc sách Tiếng Anh là một phương pháp rèn luyện hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của Patado, mong rằng bài viết này có thể giúp bạn ngày càng cải thiện khả năng Tiếng Anh của mình và đạt được mục tiêu mong muốn.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay