Tin tức tiếng Anh

Cách để làm quen và nghe các loại accent tiếng Anh tốt hơn

Ở những bài viết trước, bạn và Patado đã tìm hiểu một số accent tiếng Anh phổ biến mà chúng ta thường gặp. Hôm nay, tiếp nối chuỗi bài về accent sẽ là một nội dung vô cùng quan trọng về accent, Patado sẽ giới thiệu tới bạn cách để làm quen và nghe các loại accent tiếng Anh tốt hơn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất cập nhật 2021

IELTS là gì? Trọn bộ thông tin mới nhất về kỳ thi IELTS năm 2021 tại Việt Nam

Lợi ích của việc hiểu về các loại accent tiếng Anh

  • Bạn có thể nghe hiểu và nói chuyện được với người khác và họ cũng hiểu bạn nói gì, hiểu biết hơn được văn hóa – xã hội các nước, có thêm nhiều người bạn mới. Bạn sẽ “ngầu” hơn trong mắt mọi người, tự tin thể hiện và bày tỏ những ý kiến của bản thân.
  • Giúp bạn phát triển nhiều hơn trong công việc: Trong công việc có thể bạn cần tiếp xúc với rất nhiều người nước ngoài với các accent khác nhau, nếu bạn có thể hiểu được chúng thì bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, sẵn sàng phát biểu, trao đổi với đối tác nước ngoài.

Làm thế nào để phân biệt được các loại accent?

Do Tiếng Anh ở những quốc gia những vùng khác nhau có thể khác nhau cũng giống như Việt Nam có giọng miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Không chỉ khác nhau từ vựng mà thậm chí ngữ pháp cũng bị biến đổi. Phổ biến nhất là sự khác nhau về accent. Vì vậy, để hiểu được sự khác biệt giữa cách phát âm của các quốc gia là điều cần thiết, tăng sự hiểu biết về văn hóa của họ và cũng giúp ích được bạn trong công việc, cuộc sống rất nhiều.

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu chi tiết và liệt kê một số điểm khác biệt của các loại accent phổ biến, các bạn click vào từng loại accent và đọc chi tiết:

  1. Accent Anh – Mỹ 
  2. Accent Anh – Anh
  3. Irish accent – tiếng Anh Ireland
  4. Accent Anh – Singapore
  5. Welsh accent – tiếng Anh giọng Wales
  6. Aussie accent – tiếng Anh giọng Úc 
  7. Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotlannd
  8. Indian accent – tiếng Anh giọng Ấn

Cách luyện nghe accent tiếng Anh

Cách nghe các loại accent tiếng Anh 2 -Patado

Luyện nghe accent tiếng Anh cũng như luyện nghe tiếng Anh, mục đích cuối cùng vẫn là để có thể hiểu được người bản địa từng vùng họ nói gì, Accent của người bản địa giữa các vùng khác nhau có sự khác nhau về cách phát âm và cách dùng từ. Trước khi luyện nghe bạn nên chọn loại accent bạn cần hoặc bạn thích và nên thống nhất trong cả quá trình nghe, tránh bị lẫn.

Patado giới thiệu với bạn một số cách luyện nghe accent tiếng Anh sau:

Nghe nhiều

Học nói hay nghe tiếng Anh thì nghe nhiều là điều rất quan trọng để bạn có thể làm quen với giọng nói chuẩn. Bạn có thể áp dụng lần lượt các phương pháp nghe khác nhau như: nghe trong vô thức để quen với ngữ điệu, nghe học phát âm, nghe hiểu nội dung.

Với các nguồn nghe accent tiếng Anh, bạn nên tìm nghe ở các kênh thời sự chính thống của quốc gia bạn cần nghe, xem phim, nghe audio… Bạn có thể tận dụng thời gian rảnh, hay những lúc làm việc nhà, bật các kênh Youtube lên để nghe.

Bạn có thể thấy được lợi ích của việc càng nghe nhiều, khả năng nghe của bạn sẽ tiến bộ rất rõ rệt, bạn có thể phân biệt các âm hay đặc trưng của loại accent mà bạn đang nghe.

Patado bật mí 9 mẹo giúp bạn luyện nghe tiếng Anh tại nhà không nên bỏ qua

Bắt chước giọng của người có phát âm bạn thích

Nếu bạn có thể quen được một người bản địa để thực hành luyện nói thì tốt hơn cả. Bạn có thể bắt chước ngữ điệu, phát âm của họ và khi giao tiếp trực tiếp với họ, bạn có thể nhờ họ chỉnh sửa cho bạn những lỗi phát âm, đây cũng là môi trường giao tiếp tốt cho bạn. Ngoài phát âm, bạn có thể biết thêm về văn hóa – xã hội bên đất nước họ.

Nếu không thể, bạn có thể chọn một người bạn thích như YouTuber hay diễn viên điện ảnh để bắt chước cách họ nói, tập xem video hay phim có Engsub, sau dần có thể không cần bản Engsub nữa.

Cách này có vẻ thiên về phương pháp luyện nói hơn, tuy nhiên giữa nói và nghe có mối quan hệ mật thiết. Nếu bạn có thể nói bắt chước được accent của người ta, bạn có thể nhớ lâu hơn và có thể giao tiếp với họ tốt hơn, phản xạ nghe của bạn cũng có thể cải thiện.

Bạn nên tập thói quen này hàng ngày, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 15 phút mỗi ngày, bạn sẽ tiến bộ rất nhiều.

Cách luyện nghe accent tiếng Anh-Patado

Đoán ý nghĩa từ bối cảnh của cuộc trò chuyện

Bạn hãy nhớ là bạn sẽ không thể hiểu tất cả những gì người bản địa nói. Vì vậy, muốn hiểu từ vựng tiếng Anh cần phải nắm bắt được manh mối từ ngữ cảnh. Khi nghe tiếng Anh nói chung hay nghe accent nói riêng, bạn hãy tập trung vào các “Key” mà bạn biết. Vì đôi khi trong accent mỗi nơi sẽ có sử dụng từ vựng khác bình thường, hoặc có những từ vựng bạn chưa thấy bao giờ.

Do vậy, kĩ năng tìm từ khóa để hiểu cơ bản ý nghĩa mà người nói đang truyền đạt, và đoán được nghĩa của một từ vựng mới là vô cùng cần thiết.

Đây là một kĩ năng rất quan trọng trong luyện nghe nói tiếng Anh, tuy nhiên bạn vẫn cần trau dồi từ vựng hàng ngày vì có lúc bạn sẽ không thể đoán được họ đang nói gì.

Nói tóm lại, cách nghe accent tiếng Anh hiệu quả nhất quanh đi quẩn lại vẫn là kết hợp nghe nhiều và thực hành để có thể ghi nhớ và tăng phản xạ. Bạn không cần quá quan trọng vấn đề accent nào quá nhiều, tùy vào mục đích của bạn mà có thể lựa chọn accent yêu thích hoặc cần thiết.

Khám phá ngay kho 1000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất 

Bạn có thể liên hệ với Patado để được tư vấn làm sao để tăng phản xạ, giao tiếp tiếng Anh tốt.

Đừng quên đón đọc những kiến thức mới nhất và mẹo hay học tiếng Anh tại website của Patado bạn nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay