Tổng hợp tài liệu nghe giúp nâng cao giao tiếp tiếng Anh cực đỉnh

Khi học tiếng Anh giao tiếp, bạn cảm thấy mình còn yếu ở kỹ năng nào? Trong bài viết này Patado sẽ chia sẻ tới các bạn còn yếu ở kỹ năng nghe hoặc những bạn có mong muốn luyện nghe để giao tiếp tiếng Anh tốt hơn loạt tài liệu cực đỉnh để các bạn có thể tham khảo và tự học tại nhà.

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Bí quyết học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm 

Tầm quan trọng của việc luyện nghe trong giao tiếp tiếng Anh

Thông thường người khi học giao tiếp tiếng Anh, người ta thường chú trọng nhiều hơn vào luyện nói. Tuy nhiên nếu không cải thiện kỹ năng nghe thì người học cũng không thể nói tốt và không thể hiểu được đối phương nói gì để có sự phản hồi phù hợp. Việc nghe tốt cũng hỗ trợ rất nhiều trong luyện phát âm.

Trong giao tiếp tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào, bạn cần nghe tốt, nghe rõ để nắm bắt được thông tin trong khi giao tiếp, từ đó sắp xếp và chuẩn bị các thông tin phản hồi cho phù hợp. Nếu nghe không tốt, giao tiếp có thể bị gián đoạn, thậm chí gây ra hiểu nhầm.

Luyện nghe trong giao tiếp tiếng Anh cũng hỗ trợ để bạn nhận biết âm, biết cách phát âm một từ vựng, hay ngữ điệu như thế nào. Thông qua đó, kỹ năng này có vai trò bổ trợ đắc lực cho kỹ năng nói.

Để luyện nghe tốt, bạn cần không ngừng trau dồi vốn từ vựng của bản thân, đi kèm với đó là học được dạng phát âm của các từ này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những tài liệu chất lượng, có uy tín để việc luyện nghe trước hết là phù hợp với trình độ và mục tiêu của bạn, sau đó là để nhằm giúp quá trình học có hiệu quả cũng như đi đúng hướng.

Trong phần tiếp theo, Patado đã tổng hợp giúp bạn một số nguồn tài liệu luyện nghe cực hay, cùng tham khảo nhé!

Tổng hợp một số tài liệu nghe chất lượng

Website luyện nghe

TED

TED là trang web hàng đầu về luyện nghe tiếng Anh với các chủ đề về Giáo Dục, Công Nghệ. Mục đích chính của trang web này là nhằm mục đích giáo dục, truyền cảm hứng về rất nhiều chủ đề khác nhau, từ những người có ảnh hưởng khác nhau ở khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên thông qua các bài diễn thuyết này, bạn có thể luyện nghe tiếng Anh với nhiều cấp độ thông tin khác nhau cũng như nhiều ngữ điệu từ các vùng khác nhau trên thế giới. Thông qua đó, trong quá trình giao tiếp bạn sẽ quen thuộc hơn với nhiều kiểu accent hơn.

Accent là gì? Tìm hiểu về các kiểu accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

luyện nghe giao tiếp tiếng anh

VOA LEARNING ENGLISH

luyện nghe giao tiếp tiếng anh

VOA  – Voice of America là một trong những kênh phát thanh hàng đầu của nước Mỹ. Nếu bạn đang muốn luyện giọng nói cũng như nghe chuẩn Mỹ thì đây là một kênh cực kỳ phù hợp.

Các bài nghe trên website này chủ yếu dưới dạng tin tức với nhiều nội dung phong phú, gần gũi với đời sống hàng ngày. Nhờ đó bạn không chỉ luyện được kỹ năng nghe mà còn tiếp nhận được nhiều tin tức thường nhật, từ đó có nhiều chủ đề để giao tiếp thêm thú vị.

BBC Learning English – 6 minutes everyday

Nếu VOA hỗ trợ bạn luyện nghe giao tiếp tiếng Anh giọng Mỹ, thì BBC Learning English – thuộc BBC World Service sẽ cực kỳ phù hợp với các bạn có mong muốn luyện giọng Anh – Anh.

Các bài nghe trên website của BBC Learning English cực ngắn gọn với thời lượng 6 phút, gói gọn nhiều nội dung thú vị khác nhau, thích hợp cho mọi trình độ và nhu cầu học.

Netflix

luyện nghe giao tiếp tiếng anh

Hẳn Netflix đã không còn là một website quá xa lạ đối với những ai yêu thích phim ảnh cũng như yêu thích tiếng Anh. Đây là kênh giải trí hàng đầu hiện nay trên toàn thế giới với loạt những series phim nổi tiếng cũng như phim điện ảnh ở nhiều thể loại khác nhau.

Với tiện ích phụ đề tiếng Anh đi kèm mỗi phim, người xem có thể tận dụng để học tiếng Anh, nghe tiếng Anh và giao tiếp tiếng Anh.

Để khai thác được ưu điểm này cho việc học ngoại ngữ nói chung cũng như học tiếng Anh nói riêng, bạn nên lựa chọn các bộ sitcom về các chủ đề gần gũi trong đời sống như: Friend, Modern Family, The Bigbang Theory,…Thông qua đó bạn có thể học nghe được các dạng hội thoại mà người bản xứ thường xuyên sử dụng để giao tiếp hàng ngày.

Xem phim mà vẫn giỏi tiếng Anh với danh sách phim cực hay dưới đây

Tuy nhiên để có thể xem phim trên Netflix, bạn cần đăng ký mua gói xem phim của website này. Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh miễn phí thì đọc ngay phần tiếp sau đây nhé!

Youtube

So với Netflix, Youtube là một kênh hoàn toàn miễn phí với nhiều nội dung giải trí vô cùng đặc sắc. Tuy không có các loại hình phim dài tập hay phim điện ảnh như trên Netflix nhưng đây cũng là một kênh để bạn luyện nghe với nhiều video đa dạng chủ đề phù hợp với nhiều sở thích khác nhau.

Luyện nghe tiếng anh

Ngoài ra, Youtube cũng bao gồm các kênh học tiếng Anh trên thế giới, ngay cả TED, BBC Learning English hay VOA đều có channel riêng trên Youtube nhằm chia sẻ các video tiếng Anh.

Nếu biết cách khai thác thì bạn sẽ không chỉ được giải trí hàng ngày mà còn tiếp thu được nhiều kiến thức tiếng Anh cũng như luyện nghe phục vụ cho việc giao tiếp tiếng Anh của mình

Sách luyện nghe

Bên cạnh tìm kiếm các website luyện nghe giao tiếp tiếng Anh, bạn cũng nên có cho mình những cuốn sách chất lượng để nâng cao hiệu quả học tập.

Dưới đây Patado sẽ liệt kê một số đầu sách hay mà bạn có thể tham khảo:

Tactics For Listening

Link tải: 

Listen Carefully

Everyday Conversations English

luyện nghe giao tiếp tiếng anh

Link tải: https://bit.ly/3zedbDN

Kiểm tra kỹ năng nghe

Nếu như  bạn vẫn chưa xác định được rõ liệu khả năng nghe của mình tới đâu thì Patado cũng đã đính kèm một bài test cực nhanh chỉ tốn của bạn 15-20 phút với chỉ 20 câu hỏi.

Đối với bài test này, bạn sẽ được đánh giá toàn diện kỹ năng nghe trong giao tiếp tiếng Anh của mình, cùng với đó, bạn có thể nhận được tư vấn miễn phí của Patado để có thể cải thiện kỹ năng này dựa trên kết quả đã đạt được.

Bạn thực hiện bài test ngay dưới đây:

Bài test 1 – https://bit.ly/3zcMFdS

Bài test 2 – https://bit.ly/3pJ42jz

Phương pháp luyện nghe trong giao tiếp tiếng Anh

Vậy với những tài liệu mà Patado đã chia sẻ với bạn ở trên, bạn cần sử dụng như thế nào để khai thác tối đa hiệu quả cho việc luyện nghe giao tiếp tiếng Anh của mình?

Lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ

Bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất. Nếu không lựa chọn được tài liệu phù hợp với trình độ thì bạn sẽ không có hướng học tập, thực hành đúng cho mình, dẫn đến chán nản hay thậm chí học sai cách, lệch lạc.

Bạn nên bắt đầu từ những nguồn tài liệu đơn giản, nếu trình độ của bạn có phần hơn so với tài liệu đó thì học tập lại các tài liệu này cũng là một cách hay để củng cố. Sau đó bạn có thể bắt đầu nâng cao dần. Bạn cũng không nên quá nóng lòng mà tìm ngay tới các nguồn sách nâng cao.

Hãy thực hiện từng bước nhỏ, nghe từ dễ đến khó và nghe lại nhiều lần để nắm chắc nội dung, kết hợp xem tài liệu để dù chỉ dành ra không nhiều thời gian học nhưng vẫn mang lại nhiều kiến thức thực sự có chất lượng.

Kết hợp ghi chép

Nhiều bạn cho rằng luyện nghe khi học giao tiếp tiếng Anh chỉ đơn thuần là nghe và bắt chước lại. Tuy nhiên nếu kết hợp ghi chép, bạn sẽ nhớ các kiến thức này nhanh hơn, lâu hơn rất nhiều.

Trong quá trình nghe, bạn có thể điều chỉnh tốc độ bài nghe chậm lại và ghi vào sổ các thông tin nghe được, hoặc ghi chú trên phần chữ – script từ chính bài nghe đó. Kết hợp như vậy giúp não bộ ghi nhận nhiều loại hình tiếp thu thông tin hơn, từ đó lưu trữ các thông tin này được lâu hơn.

Có kỷ luật cho bản thân

Dù với bất cứ hình thức hay phương pháp học nào, kỷ luật cũng sẽ giúp bạn đạt được thành công nhanh chóng.

Trong các tài liệu mà Patado giới thiệu tới bạn cũng có các website dùng cho giải trí và bản thân các website còn lại cũng yêu cầu kết nối mạng để xem. Nếu không đủ tự giác, bạn có thể bị xao nhãng mà bị cuốn vào phim, video hay tìm tới các trang mạng xã hội trong khi học.

Vậy nên cần đặt ra cho bản thân những giới hạn về thời gian sử dụng các trang mạng xã hội cũng như nghiêm túc trong quá trình xem các video tiếng Anh, kết hợp ghi chép để thực sự khai thác được kiến thức từ các nguồn này.

Lời kết

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây, Patado đã có thể phần nào giúp bạn có thêm những nguồn tham khảo hữu ích cho việc học tiếng Anh giao tiếp nói chung và việc luyện nghe nói riêng của mình.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều những bài viết bổ ích về học tiếng Anh, IELTS cũng như tiếng Anh chuyên ngành trên website của Patado , đừng bỏ qua bạn nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay