Tin tức tiếng Anh

Nguyên tắc vàng khi dạy con học Tiếng Anh

Phụ huynh là những người có thể dạy con học tiếng Anh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành người bạn đồng hành giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt và duy trì được sự hào hứng khi học tập. 

Bí quyết dạy con học Tiếng Anh tại nhà hiệu quả 2021

Cách giúp trẻ vượt qua nỗi sợ Tiếng Anh

1. Nguyên tắc khi dạy con học tiếng Anh phụ huynh cần ghi nhớ

Khi dạy con học tiếng Anh tại nhà, rất nhiều phụ huynh đã phải bỏ cuộc không lâu vì bé có tâm lý chán nản, không muốn học. Vì vậy, trước khi tìm hiểu phương pháp giảng dạy, cha mẹ cần nắm rõ 3 nguyên tắc quan trọng khi dạy trẻ.

1.1. Học và luyện tập đúng cách

Rất nhiều phụ huynh đặt một thời gian biểu học tiếng Anh cứng nhắc cho con mình như buổi sáng học ngữ pháp, buổi tối học từ vựng và làm bài tập. Họ tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình đó nhưng lại không nhận được sự tiến bộ của con mình khi giao tiếp tiếng Anh, thậm chí, bé cũng không tự tin nói tiếng Anh khi đến lớp.

Nguyên nhân là bởi việc học gò bó này đã khiến các bé cảm thấy áp lực và lâu dần tạo thành sự căng thẳng, chán nản với tiếng Anh và khi trẻ đã không thích, chúng sẽ khó tiếp nhận kiến thức và rất ngại giao tiếp. 

1.2. Không nên đặt nặng lý thuyết

Lý thuyết hay nói cách khác là các bài tập trên giấy chính là một trong những phương pháp dạy con học tiếng Anh sai lầm của nhiều phụ huynh. Bài tập giấy có thể giúp bé ôn luyện từ vựng nhưng lại không tạo niềm hứng khởi học tập cũng như không giúp bé nâng cao kỹ năng nghe, nói. Thay vào đó, phụ huynh cần tạo môi trường vừa học vừa chơi giúp kết nối với não bộ của bé một cách tự nhiên giúp kiến thức tiếp thu hiệu quả. 

1.3. Không nên ép trẻ nói tiếng Anh quá mức

Nhiều phụ huynh quan niệm rằng muốn con giỏi tiếng Anh phải để con tập nói mọi lúc mọi nơi, thậm chí với một người lạ. Phụ huynh đã quên mất rằng trẻ em khá ngại nói chuyện với người lạ, đặc biệt là bằng ngôn ngữ còn mới mẻ với chúng. Sự gượng ép này sẽ khiến con cảm thấy quá tải nên hãy để bé nói tiếng Anh khi nào bé thật sự muốn.

2. Cách dạy con học tiếng Anh tạo sự thú vị

2.1. Chuẩn bị phim và truyện tranh khi dạy con học tiếng anh

dạy con học tiếng anh

Phụ huynh có thể tìm mua những quyển truyện tiếng Anh chữ to, có nhiều hình ảnh với màu sắc bắt mắt phù hợp với độ tuổi của bé. Đây là cách giúp bé vừa giải trí, vừa học từ vựng và cấu trúc câu. 

Phim ảnh, hoạt hình cũng là công cụ hữu hiệu để dạy con học tiếng Anh hiệu quả. Những bộ phim vừa có âm thanh, vừa có hình ảnh sống động sẽ dễ dàng lôi cuốn sự chú ý của bé. Các phụ huynh lưu ý nên sắp xếp thời gian coi phim hợp lý, không quá nhiều trong ngày.

2.2. Chuẩn bị tranh ảnh

Trẻ em thường bị thu hút bởi những hình ảnh sặc sỡ, mới lạ. Vì vậy, việc dạy con học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ kích thích sự hứng thú và giúp ghi nhớ dễ dàng hơn. Phụ huynh nên cho bé học theo từng chủ đề đơn giản, phù hợp với sở thích của mỗi bé. Cha mẹ có thể sử dụng flashcard hoặc những bộ hình trái cây, động vật, hoa cỏ, chỉ vào hình và phát âm để bé nghe và lặp lại. 

2.3. Chuẩn bị trò chơi

dạy con học tiếng anh

Ngoài việc dạy học qua tranh ảnh, phim, truyện tranh, các phụ huynh nên linh hoạt phương  pháp giảng dạy nhằm giúp trẻ không bị nhàm chán. Bên cạnh đó, việc tạo ra các trò chơi cũng là cách hữu hiệu. 

Phụ huynh có thể bày các trò chơi trên giấy, trò chơi vận động để tạo môi trường vừa học vừa chơi năng động. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp việc học tiếng Anh với các hoạt động khác như đưa bé đến công viên, sở thú, siêu thị và dạy từ vựng cho bé. Việc học tiếng Anh qua các hoạt động thực tế sẽ giúp bé khắc sâu vào trí nhớ và dễ dàng liên tưởng nếu gặp sự vật có nét tương đồng.

2.4.Chuẩn bị bài hát

Trẻ con rất nhạy cảm với âm thanh nên phụ huynh hãy thường xuyên mở những bản nhạc tiếng Anh có tiết tấu sôi động cho bé. Thậm chí, ngay cả khi bé không tập trung lắng nghe, các bậc cha mẹ cũng có thể mở nhạc một cách thụ động để âm thanh tiếp thu vào não bộ một cách tự nhiên.

2.5. Luôn động viên con

Tâm lý chung của trẻ con là rất thích được nhận lời khen và ngại ngùng, thậm chí sợ hãi khi bị chê bai. Nhiều phụ huynh khi con nói sai, không nhớ từ vựng liền quở mắng khiến bạn hình thành tâm lý tự ti và chán nản với tiếng Anh. Vì vậy, thay vì trách phạt, cha mẹ hãy luôn động viên, nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai để bé khắc phục.

Để trở thành một người bạn đồng hành trong quá trình dạy con học tiếng Anh đòi hỏi sự tinh tế của mỗi người làm cha mẹ. Nếu phụ huynh chưa thực sự tự tin có thể dạy tiếng Anh cho bé có thể liên hệ Patado để tham khảo khóa học Kid của chúng tôi. Với khóa học này, bé sẽ được kèm 1-1 bởi sự tận tình của giáo viên giàu kinh nghiệm cũng như tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại nhất.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay