Tin tức tiếng Anh

Tham khảo ngay lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Hiện nay ở Việt Nam có không ít công ty nước ngoài đang phát triển, dẫn đến nhu cầu việc làm ở các công ty này cũng gia tăng. Rất nhiều người muốn được vào làm ở các công ty nước ngoài vì đãi ngộ tốt, lương thưởng cao. Tuy nhiên cũng không ít người chần chừ vì trình độ Tiếng Anh còn hạn chế. Vậy bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm để có thể mở rộng cơ hội việc làm và phát triển bản thân. Tìm hiểu ngay bạn nhé!

Bỏ túi ngay 9 cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

Thành thạo tiếng Anh chỉ với 30 phút tự học mỗi ngày

Người đi làm nên bắt đầu học Tiếng Anh giao tiếp như thế nào?

1. Xác định được trình độ hiện tại của bản thân

Để xác định được trình độ hiện tại của bản thân, cách nhanh nhất và tiện lợi nhất  làm làm các bài test ngắn trên mạng. Patado cũng cung cấp cho bạn một số bài test để đánh giá trình độ cực hiệu quả, bạn có thể tìm và tham khảo tại đây.

2. Thiết lập kế hoạch và hành động cụ thể để đạt được mục tiêu

Nếu bạn đã xác định mục tiêu của mình là giao tiếp Tiếng Anh thành thạo, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu đó ra thành các mục tiêu nhỏ hơn để dễ dàng theo dõi toàn bộ quá trình. 

Chẳng hạn như mục tiêu lớn là giao tiếp thành thạo, nó có thể được chia nhỏ thành mục tiêu là nắm vững các từ vựng thông dụng, phát âm chuẩn bảng phiên âm quốc tế hoặc giao tiếp được một số tình huống cơ bản…

Một điều bạn nên chú ý là không được đặt mục tiêu một cách cảm tính mà phải cân nhắc thật kỹ càng và phải đầy đủ các tiêu chí dưới đây:

Specific (Cụ thể, rõ ràng). Ví dụ: Muốn đặt được thành tích gì? Muốn có cái gì? Thu nhập ra sao?…

Measurable (Có thể đo đếm được). Ví dụ: Con số cụ thể là bao nhiêu?

Achievable (Khả thi). Ví dụ: Có khả thi hay không? Mục tiêu có quá thấp hay quá cao hay không?

Realistic (Thực tế). Ví dụ: Có phù hợp với tình hình thực tế hay không? Cạnh tranh khốc liệt quá hay không?

Timely (Có kỳ hạn cụ thể). Ví dụ: Thời hạn hoàn thành là khi nào? Thời gian đó có hợp lý hay không?

Sau khi đã xác định được trình độ của mình, bước tiếp theo bạn cần làm là vạch ra cho mình một kế hoạch chi tiết và hợp lý. Chính nó sẽ là công cụ giúp bạn hoàn thành được những mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Đồng thời việc quản lý tiến độ hoàn thành mục tiêu và theo dõi sự phát triển của bản thân cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với phương pháp học mông lung và có những điểm dừng cụ thể.

mo-hinh-smart-patado

Mô hình SMART giúp xác định được mục tiêu dễ dàng

3. Theo dõi mức độ hiệu quả của kế hoạch và đưa ra những biện pháp sửa chữa nếu cần thiết

Bất kỳ kế hoạch nào cũng nên được đánh giá định kỳ và điều chỉnh lại. Vậy bạn đánh giá bằng cách nào?

Việc đánh giá cũng cực kỳ đơn giản và chính bằng mục tiêu bạn đã đề ra. Có 3 phương án mà bạn có thể gặp phải:

Tốn thời gian và không hiệu quả: chứng tỏ bạn đặt mục tiêu và kế hoạch chưa hợp lý, bạn nên điều chỉnh lại kế hoạch của mình và tiếp tục theo dõi sự thay đổi.

Tốn thời gian và đạt được hiệu quả: chứng tỏ mục tiêu của bạn đã được xác định đúng đắn, tuy nhiên phương thức thực hiện chưa thực sự hợp lý. Bạn có thể điều chỉnh lại kế hoạch của mình một chút, đặt lại các mốc thời gian hoàn thành mục tiêu và tìm kiếm các phương pháp học tập phù hợp với bản thân hơn.

Đúng thời gian đã đặt ra và mang lại hiệu quả: điều này chứng tỏ bạn đã xác định được đúng mục tiêu cho mình, đồng thời biết cách vạch ra kế hoạch phù hợp với nhất bản thân. Điều tiếp theo bạn cần làm là tiếp tục duy trì kế hoạch hiện tại và suy nghĩ đến việc tăng cường độ lên một chút, tạo áp lực phấn đấu cho bản thân.

Lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

1. Phát âm chuẩn bằng bảng phiên âm Tiếng Anh IPA

Phát âm tuy là bước đầu tiên nhưng đóng vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến các giai đoạn khác sau này. Chính bởi vậy, bạn nên cực kỳ chú tâm trong giai đoạn này bạn nhé!

Mấu chốt của giao tiếp nằm ở việc nghe vào nói. Bởi vậy, nếu bạn phát âm sai thì hiển nhiên là người nghe sẽ chẳng thể hiểu bạn đang muốn truyền tải thông điệp gì. 

Hơn nữa, nếu bạn phát âm ai ngay từ đầu thì sẽ rất khó sửa lại vào những lần sau. Nhất là khi bạn là người mất gốc, khó mà phân biệt được các âm một cách hoàn chỉnh và phân biệt được rõ ràng nếu như không thực sự chú tâm và đầu tư cho việc học.

Vậy vì sao lại phải học qua bảng phiên âm Tiếng Anh IPA?

Là bởi đây là bảng phiên âm được quy chuẩn trên toàn thế giới. Hơn nữa, khác với cách phát âm trong Tiếng Việt là mỗi từ chỉ được phát âm theo 1 cách nhất định, trong Tiếng Anh một từ có thể được phát âm theo nhiều cách khác nhau; bởi vậy chỉ khi nhìn vào phiên âm thì mới có thể phát âm đúng.

 

 

IPA-patado

Bảng phiên âm Tiếng Anh IPA

Bảng phiên âm IPA: 44 phiên âm quốc tế, cách đọc, ghi nhớ hiệu quả

2. Nâng cao vốn từ vựng

Với người muốn học Tiếng Anh giao tiếp, nhất là người đi làm thì chắc từ vựng được xem là phần cơ bản và quan trọng nhất. Vậy học như thế nào để đạt hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức?

Nếu bạn quen với cách học truyền thống, bạn nên chuẩn bị sẵn một cuốn sổ dành riêng cho việc học từ mới, mỗi ngày ghi vào đó khoảng 13 – 30 từ và cố gắng học hết. Đặc biệt nên nhớ là không nên chỉ học từ và nghĩa Tiếng Việt mà nên ghi cả phiên âm của từ đó và trích dẫn ví dụ cụ thể để minh họa. Vào giai đoạn đầu, bạn nên đi từ cơ bản, dần dần làm quen với tư duy học và tăng dần độ khó.

3. Học các cấu trúc ngữ pháp cần thiết

Tuy học giao tiếp nhưng bạn vẫn cần một số cấu trúc cơ bản để biết cách diễn đạt ý một cách hoàn chỉnh. Bạn nên nắm được các thì cơ bản, từ loại và cấu trúc câu… thì mới có thể giao tiếp thành thạo được.

Trong quá tình học cũng nên luyện tập thường xuyên bằng cách bài tập theo chủ đề để biết cách vận dụng vào trong cuộc sống cũng như giúp não bộ nhớ lâu hơn.

4. Luyện nghe và nói

Đây là phần cực kỳ quan trọng trong suốt lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp, gần như là phần quyết định thành quả nỗ lực của bạn. Vì dù cho bạn có vốn từ vựng nhiều đến bao nhiêu, nắm rõ bao nhiêu cấu trúc đi chăng nữa thì nếu không nghe và nói Tiếng Anh được thì cũng không khác gì tốn công vô ích, không phục vụ được mục đích đã đề ra ban đầu.

Với những kỹ năng cần thực hành như thế này thì điều quan trọng nhất để đạt được hiệu quả chính là làm quen với chúng thật nhiều: nghe thật nhiều và nói cũng thật nhiều.

Bạn có thể nghe trong cuộc sống hằng ngày, hoặc nếu cuộc sống của bạn chưa tiếp xúc nhiều với Tiếng Anh thì bạn có thể tìm các bộ phim nước ngoài, hoặc thậm chí là các bài hát Tiếng Anh yêu thích….

Song song với việc nghe, bạn nên nói theo nếu có thể, đây còn được gọi là phương pháp shadowing, một phương pháp rất được ưa chuộng và mang lại hiệu quả cực kỳ tốt.

nghe-va-noi-patado

Nghe vào nói là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Có những lưu ý gì khi muốn theo đuổi lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm?

1. Tối ưu thời gian

Với người đi làm thì thời gian có thể được xem là trở ngại lớn nhất, bởi cuộc sống và lịch trình bận rộn sẽ gây trở ngại cho việc sắp xếp thời gian. Đồng thời quỹ thời gian hạn hẹp cũng là một nhân tố tác động đến hiệu quả của toàn bộ quá trình.

Đây cũng là lý do vì sao bạn nên sắp xếp một kế hoạch khoa học và cố gắng bám theo kế hoạch đã vạch ra.

2. Không nên quá tập trung vào việc học càng nhiều càng tốt mà hãy chú ý đến nâng cao chất lượng

Lấy ví dụ như học từ mới, bạn không nên học một cách nhồi nhét với suy nghĩ học càng nhiều thì sẽ giao tiếp càng tốt. Thay vào đó bạn nên đọc đi đọc lại từ đấy avf khác sâu vào tâm trí, đồng thời tìm cách vận dụng nó vào trong đời sống hằng ngày để biết cách sử dụng chúng.

3. Tìm giáo trình và tài liệu phù hợp

Một cuốn sách không phù hợp với trình độ thì sẽ chỉ khiến bạn mất thêm thời gian mà thôi. Bạn có thể tham khảo các ý kiến của bạn bè hoặc qua các bài viết nêu cảm nhận trên Internet.

Một vài cuốn sách mà bạn có thể tham khảo:

English Pronunciation In Use: Bộ sách bao gồm đầy đủ 3 cấp độ là Cơ bản, Trung cấp và Nâng cao, tập trung vào phát âm và kỹ năng nghe và cực kỳ phù hợp cho người đi làm muốn học Tiếng Anh giao tiếp. Sách được minh họa rất rõ ràng bằng cách hình ảnh, chẳng hạn như cách mở khẩu hình miệng như thế nào hay cách đặt vị trí lưỡi ra sao… để phát âm chuẩn nhất.

Everyday Conversations English: Sách có đầy đủ các cuộc hội thoại đơn giản trong cuộc sống hằng ngày để bạn luyện tập và ứng dụng. Qua đây bạn sẽ biết cách sử dụng những câu nói nào cho từng trường hợp cụ thể và nên đối đáp ra sao.

English Vocabulary In Use: Tổng hợp các từ vựng cần thiết và giúp bạn cải thiện vốn từ vựng một cách rõ rệt.

Nếu như bạn sau khi đọc lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm trên đây mà vẫn cảm thấy chưa đủ động lực hoặc không đủ tự tin để theo đuổi  thì có thể liên hệ với Patado, chúng tôi sẽ sàng tư vấn cho bạn lộ trình tốt nhất cùng phương pháp học hiệu quả dành riêng cho bạn. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi tin sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất bằng chính sự trách nhiệm và uy tín của mình.

Lời kết

Patado mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã rút ra được nhiều thông tin bổ ích cho bản thân và có những kế hoạch nhất định cho mục tiêu sắp tới của mình. Patado chúc bạn sớm thành công và luôn luôn hạnh phúc.

4/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay