Vocab & Grammar

Bitcoin là gì? Tổng hợp thuật ngữ cơ bản & quan trọng nhất về Bitcoin

Bitcoin (hay còn goin là BTC) – là một chủ điểm cực HOT với nhiều người Việt Nam và ở các nước khác trên thế giới, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi giá trị của Bitcoin bùng nổ & không ngừng leo thang. Bạn có đang quan tâm đến Bitcoin? Vậy trước hết hãy cùng Patado tìm hiểu các thuật ngữ quan trọng & một số thông tin cơ bản nhất về Bitcoin ngay nhé!

Bitcoin là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Bitcoin

Bitcoin là tiền điện tử, không phải tiền ảo nhưng cũng không được công nhận là tiền tệ chính thống ở Việt Nam & một số quốc gia khác trên thế giới. Bitcoin được trao đổi bằng thiết bị được kết nối với Internet, không cần qua bên trung gian thứ 3. Bạn được phép thực hiện mua/ bán Bitcoin trực tiếp trên sàn giao dịch và giá trị tiền  mặt sẽ tương ứng với giá trị thực của nó.

bitcoin

Ưu điểm của Bitcoin

BTC nổi bật với 5 ưu điểm sau:

Sự tự do: Bitcoin không chịu sự quản lý từ bất cứ ai, bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào

Không thể làm giả: Bởi Bitcoin không phải tiền giấy để có thể bị làm giả, nó được tạo ra từ các thuật toán bởi vậy có tính chính xác & độ tin cậy cao

Chi phí giao dịch thấp: gần như bằng 0 bởi không có trung gian trong giao dịch

Thời gian giao dịch rất ngắn: trung bình chỉ từ 20 phút đến 30 giờ

An toàn thông tin: ở mức caonhờ hệ thống giao dịch ẩn danh. Khi bạn thực hiện giao dịch, không ai biết bạn là ai và bạn đang ở đâu.

bitcoin

Nhược điểm của Bitcoin

Ngoài 5 ưu điểm nói trên, BTC cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định.

Vấn đề pháp lý: thực tế ở Việt Nam & một số quốc gia khác chưa có khung pháp lý rõ ràng cho loại tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng, bởi vậy dù được hay mất, bạn sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm

Tốc độ giao dịch chưa nhanh (so với các đồng coin), bởi sẽ cần thực hiện một số bước xác nhận nên thường giao dịch BTC sẽ cần khoảng 20 – 30 phút.

Chưa được sử dụng rộng rãi: thực tế, Bitcoin được dùng chủ yếu để đầu cơ, được trao đổi hoặc mua bán như một loại hàng hóa, chưa được sử dụng rộng rãi như một phương thức thanh toán.

Mối lo ngại về tội phạm, hacker: Vì Bitcoin không chịu quản lý của cá nhân, doanh nghiệp hay quốc gia nào nên đây là một phương thức tốt giúp tội phạm thực hiện cách hành vi trái pháp luật như rửa tiền. Ngoài ra, người chơi Bitcoin cũng sẽ đối mặt với rủi ro bị hackers đánh cắp BTC trên các sàn. Xem chi tiết từ vựng về chủ đề “crime” (tội phạm).

Giá Bitcoin biến động liên tục: có thể tăng hoặc giảm chóng mặt, rất khó nắm bắt. Đây là điểm bất lợi với người chơi Bitcoin hay thậm chí là các nhà đầu tư “chuyên nghiệp”

bitcoin

Thuật ngữ quan trọng cần biết khi chơi Bitcoin

Muốn tìm hiểu & đầu tư BTC, trước hết bạn phải nắm được một số thuật ngữ cơ bản & quan trong dưới đây!

Tên gọi khác của Bitcoin

Cryptocurrency hoặc Digital currency ~ bạn có thể gọi là tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa hay tiền điện tử đều được.

Hệ thống giao dịch Bitcoin

Block chain – hệ thống giao dịch ẩn danh – nơi ghi nhận mọi giao dịch Bitcoin. Và khi thực hiện giao dịch, không ai biết bạn ở đâu và bạn là ai.

Giao thức vận hành

Peer to peer (P2P) = ngang hàng. Tức là không cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào có quyền kiểm soát giao dịch Bitcoin. Tiền sẽ được lưu thông trực tiếp, gửi – nhận từ bên A sang B, không có trung gian và cũng vì vậy phí giao dịch của nó gần như bằng 0.

bitcoin

Các hình thức đầu tư

  • Hold – Đầu tư dài hạn: Có nghĩa là bạn mua Bitcoin (BTC) và giữ chúng trong một thời gian (có thể từ 1 tháng – vài năm). Bất cứ khi nào bạn thấy có lời, bạn có thể bán để thu lợi nhuận.
  • Trade – Đầu tư ngắn hạn: Do tính chất biến động không ngừng của giá BTC nên nếu bạn chọn đầu từ ngắn hạn thì hãy xác định có thể bạn phải quan tâm & nắm bắt thông tin từng ngày, từng giờ hoặc thậm chí từng phút từng giây. Nếu bạn là người có kiến thức & kỹ năng đầu tư BTC tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội mua được Bitcoin khi giá rẻ & bán ngay thu lợi khi giá lên cao trong thời gian ngắn.
  • Mining – Đào Bitcoin: số lượng Bitcoin (BTC) hiện tại cố định ở mức 21 triệu (không ai có thể thay đổi con số này). Tuy nhiên hiện tại mới có khoảng hơn 17 triệu được sử dụng giao dịch, còn ~3 triệu chưa được đào, bởi vậy Mining (đào Bitcoin) chính là đầu tư vào 3 triệu này để nhận lại phần thưởng là BTC.

Một số thuật ngữ khác

Address (địa chỉ): địa chỉ được cấp riêng gồm một chuối số & các chữ cái để giao dịch BTC

Block (khối): được hiểu là tập con của blockchain, 1 block chứa một tập các giao dịch BTC xảy ra trong một khoảng thời gian (khoảng 10 phút)

Double speanding (chi tiêu kép): hiểu đơn giản là bạn thực hiện 2 hay nhiều giao dịch với các bên khác nhau nhưng sử dụng cùng một khoản Bitcoin. Đây được xem là hành vi phạm pháp, cần lưu ý.

Dust transaction (giao dịch bụi): là giao dịch có giá trị rất rất nhỏ được lưu lại trong blockchain.

Hash (băm): khâu xử lý về toán học được thực hiện khi bạn khai thác Bitcoin giúp bảo mật tiền tệ an toàn hơn.

Hash rate (tỷ lệ băm): lượng tính toán băm thực hiện được trong vòng 1 giây dùng để đo lường mức độ nhanh & thành công của hoạt động

Private key (khóa riêng) cho phép người dùng chi tiêu BTC

Proof of work (PoW): biểu thị hiệu quả & năng lực làm việc, được sử dụng để trao thưởng cho công việc được hoàn thành khi khai thác BTC

Publick key (khóa công khai): cho phép người dùng nhận BTC

bitcoin

Có nên đầu tư Bitcoin hay không?

Không có lời khuyên cụ thể hay chính xác cho việc có nên mua BTC hay không. Bởi xét cho cùng BTC vẫn được xem là khoản đầu tư mạo hiểm, quyết định đầu tư hay không đầu tư phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Tuy nhiên, chân thành khuyến cáo các bạn không nên đầu tư vào BTC quá nhiều, vượt xa khả năng tài chính của bạ để tránh rủi ro & không có cơ chế bảo vệ quyền lợi của mình. Giá 1 BTC hiện tại rơi vào khoảng ~ $6.000, hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua/ bán Bitcoin nhé!

Như vậy, trên đây là một số thông tin cơ bản & những thuật ngữ quan trọng nhất bạn cần biết trước khi đầu cơ vào Bitcoin. Hy vọng bài viết đã giúp bạn nắm được kiến thức nền về tiền điện tử Bitcoin. Để khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị khác, truy cập ngay website Patado để biết thêm chi tiết!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay