Vocab & Grammar

Từ vựng chủ để Nhạc Rap bạn nên biết nếu muốn thành Rapper

Chương trình truyền hình Rap Việt và King of rap tìm kiếm những rapper tài năng nhất Việt Nam. Cả 2 chương trình đã nhận về sự quan tâm mạnh mẽ cũng như những phản hồi vô cùng tích cực từ khán giả. Tuy nhiên, “mê mệt” Rap Việt và King of rap 2020 là vậy nhưng bạn đã thật sự hiểu được những thuật ngữ tiếng Anh về Rap thường xuyên xuất hiện trong chương trình, để xem được trọn vẹn Patado sẽ cung cấp thêm 1 số từ vựng để mọi người hiểu hơn về dòng nhạc này nhé!

Xem thêm:

Từ vựng IELTS theo chủ đề

Từ vựng IELTS chủ đề Advertising

I, Các thuật ngữ trong Rapper cần biết

Flow

Flow có lẽ là thuật ngữ xuất hiện hầu như ở tất cả những bài hát, những chương trình liên quan đến rap. Có thể hiểu nôm na, Flow là cách mà một rapper thể hiện sáng tác của mình, biến những lyric trở thành một “giai điệu” riêng biệt. Trong một bài rap, các rapper sẽ kết hợp giữa việc nhả chữ, nhấn nhá và flow nhịp sao cho đoạn rap đi theo một nhịp điệu nhất định, liền mạch và mượt mà.

Fastflow

Fastflow là thuật ngữ chỉ những rapper đi theo xu hướng rap nhanh hoặc rất nhanh. Fastflow đòi hỏi người rapper phải có kỹ năng cực tốt trong cách phát âm cững như ghi nhớ lyric. Tại king of Rap 2020, Datmaniac là vị HLV đi đầu trong việc áp dụng Fastsflow vào các sản phẩm âm nhạc của mình.

Skill lyric

Skill lyric nói về kỹ năng viết lời của một rapper. Trong Rap, lyric đóng vai trò cực kỳ lớn để truyền tải thông điệp, nội dung cũng như cảm xúc. Thế nên một người rapper có Skill Lyric tốt cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm của họ luôn được đảm bảo về mặt nội dung, ý nghĩa.

Metaphor

Hầu như trong tất cả những sản phẩm rap, chắc chắn người rapper sẽ luôn sử dụng Metaphor (Ẩn dụ) để tăng độ “mean”. Có thể hiểu một cách đơn giản, thay vì sử dụng những từ ngữ “thô và thật”, thì rapper sẽ khéo léo đưa các phép ẩn dụ vào trong lyric bài hát để làm sao không mang lại cảm giác phô phang nhưng vẫn phải đảm bảo được tính “điệu nghệ”.

Xem thêm: Từ vựng IELTS chủ đề Education  

Multi Rhymes

Multi Rhymes – Vần đa âm: Vần 2, vần 3,… vần n. Đây là hình thức rapper sử dụng những từ ngữ đơn hoặc đôi tương đồng về vần với nhau. Ví dụ, vần đơn: Yêu – kiêu, thương – vương, tay – bay,… Vần 2: tương lai – sương mai, yêu thương – tơ vương,… Việc gieo vần trong lyric mang đến cảm giác liền mạch, liên kết giữa các câu rap khiến người nghe không bị tuột mood về mặt cảm xúc.

Bar

Trong rap hoặc battle rap, Bar có thể được hiểu đơn giản là “câu”, 1 bar sẽ bằng một câu. Độ dài của 1 bar tùy thuộc vào các rapper cũng như tính chất bài hát, sẽ có bar rất ngắn nhưng cũng có bar rất dài.

Offbeat

Là thuật ngữ chỉ những phần trình diễn có flow nhịp hoàn toàn sai lệch với phần beat. Có thể hiểu nôm na là do người rapper bị mất kiểm soát, dẫn đến phần rap không ăn nhập với nhạc.

II, Từ vựng trong Rap 

Mixtape: album của 1 nghệ sĩ tự do 

Offbeat: rap sai nhịp bài nhạc 

Punchline: câu chủ chốt, câu kết 

Flow: “nhịp” của bài hát

Beat: nhạc nền

Lyric: lời bài hát

Melody: giai điệu 

Underground Music: nhạc ngầm, không chính thống

Mainstream Artists: Nghệ sĩ chính thống

Old School Rap: nhạc Rap theo xu hướng cũ

New School Rap: nhạc Rap theo xu hướng mới

Beef: mâu thuẫn giữa 2 rappers hay là 2 nhóm

Rap diss:  thể loại rap hạ nhục đối thủ

Respect: sự tôn trọng 

Trending: thịnh hành 

Catchy: bắt tai 

Make some noise: hét lên nào, quẩy lên đi 

A.K.A (Also Know As): còn được biết đến như

Ad-libs : là những âm tiết, phần thêm thắt trong bài nhạc xen giữa các câu trong một verse

Tone of voice: tông giọng 

Treble: Cho những nốt cao.

A tempo: Nhịp độ

Verse: đoạn

Collaboration: sự hợp tác 

Background: nền 

Feel: cảm giác

Gospel: phúc âm

ft. (feature): sự kết hợp trong âm nhạc

Mood: tâm trạng 

Vocal: giọng hát 

Club: câu lặc bộ 

Shout out: la lên 

Low-key: không phô trương, kín đáo 

Vibe: rung cảm, rung động 

Live show: chương trình trực tiếp 

Squad: đội, nhóm

Xem thêm: Từ vựng IELTS chủ đề Work

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn vốn từ vừng liên quan đến chủ đề nhạc Rap, Patado hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các thuật ngữ của các Rapper, hãy cũng đón xem các tập cuối của chương trình Rap Việt 2020 và King of Rap 2020 nhé. Chúc các bạn học tốt

3/5 - (2 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay